Cách để Khắc phục Tính trì trệ

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Thay đổi quan điểmLoại bỏ những thứ gây xao lãng khỏi môi trường xung quanhGiải pháp ngăn chặn tình trạng trì trệ lâu dài7 Tham khảo

Nếu là người có thói quen trì trệ, chắc hẳn bạn đã quá quen với sự đau khổ và căng thẳng xuất hiện do phải cố gắng hoàn thành mọi việc vào phút cuối. Kể cả khi quyết tâm hoàn thành công việc, bạn vẫn cảm thấy khó khăn để bắt tay vào làm việc! May mắn thay, có rất nhiều chiến lược giúp bạn dừng ngay thói quen trì trệ (hãy đọc ngay thôi!) và bạn cũng có thể áp dụng một số thay đổi trong lối sống để tránh tình trạng trì trệ xuất hiện trong tương lai.

1
Thay đổi quan điểm

  1. 1
    Dừng việc trừng phạt bản thân vì thói quen trì trệ. Khi càng căng thẳng, bạn sẽ càng khó hoàn thành công việc. Đừng nổi giận với bản thân. Hãy bỏ qua chuyện đó và tập trung vào việc cần làm.[1]
    • Cảm giác tội lỗi và hối hận sẽ bào mòn cảm xúc. Việc lãng phí thời gian trách móc bản thân vì sao hai tuần trước không bắt đầu viết bài luận 2.000 từ sẽ chỉ khiến bạn mệt mỏi và tức giận hơn. Bạn cũng sẽ trở nên căng thẳng dẫn đến việc không thể hoàn thành bài luận tại thời điểm đó.
  2. 2
    Xử lý những việc quan trọng nhất trong 15 phút. Thay vì nghĩ về tổng số giờ mà bạn sẽ phải dành cho một việc, bạn nên bắt tay vào thực hiện việc đó ngay. Hãy nói với bản thân rằng bạn chỉ thực việc hiện đó trong 15 phút. Đây là cách bạn đối mặt với sự sợ hãi và bạn sẽ dành nhiều hơn 15 phút cho công việc của mình trước khi dừng lại.[2]
    • Nếu 15 phút vẫn nghe có vẻ đáng sợ, bạn cứ thử làm việc trong 3 phút.[3]
    • Khi bạn bắt đầu cảm thấy hứng thú, hãy dành hai phút nghỉ ngơi rồi tiếp tục làm việc thêm 15 phút nữa.
  3. 3
    Chia công việc thành những phần nhỏ. Bạn có thể cảm thấy choáng ngợp khi nghĩ về việc phải hoàn tất cả bài luận hoặc hoàn thành công việc cho cả tuần. Thay vì nghĩ về mọi việc cần phải hoàn thành như một trở ngại lớn, hãy chia nhỏ công việc. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng bắt đầu thực hiện việc nhỏ nhất và cứ thế tiếp tục.[4]
    • Ví dụ, thay vì nghĩ “Mình phải hoàn thành bài luận trước 10 giờ tối nay”, hãy nói với bản thân “Mình sẽ chuẩn bị một dàn ý ngắn, rồi từ đó triển khai nội dung và tìm kiếm các trích dẫn.”
    • Thử áp dụng phương pháp pomodoro giúp bạn giải lao theo khoảng thời gian đã định.[5]
    • Tránh viết danh sách việc cần làm dài dòng và thiếu tổ chức vì đây là cách đưa bạn đến thất bại. Thay vào đó, hãy tạo các mục như "Nhà", "Công ty" ,"Gia đình", "Giải trí" và mỗi ngày bạn chỉ cần hoàn thành một vài đầu việc của từng mục.
  4. 4
    Bắt đầu ngày mới với những công việc khó nhất. Hãy lên kế hoạch vào buổi sáng và chọn thực hiện những việc khó nhất trước. Bạn thường có nhiều năng lượng nhất vào buổi sáng sau khi ăn và đã tỉnh táo. Vậy thì tại sao không giải quyết những việc khó khăn nhất vào lúc bạn sung sức nhất? Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau khi hoàn thành công việc và có thể tiếp tục xử lý những việc dễ dàng hơn trong suốt cả ngày.
    • Xác định khi nào bạn có nhiều động lực và tỉnh táo nhất rồi lên kế hoạch sao cho bạn có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian này. Ví dụ, nếu bạn là người có nhiều năng lượng vào buổi sáng, hãy làm những việc khó khăn nhất sau khi thức dậy. Ngược lại, nếu thường mệt mỏi vào buổi sáng, bạn sẽ dễ mắc lỗi sai hoặc cảm thấy bực tức khi phải đương đầu với việc hóc búa.
  5. 5
    Cổ vũ bản thân để có thêm động lực. “Trò chuyện với chính mình” là một cách tuyệt vời để làm dịu căng thẳng, tập trung và hoàn thành mục tiêu. Gọi tên của bạn trong khi trò chuyện. Hãy nói với bản thân rằng bạn có thể (và sẽ) làm được điều đó.[6]
    • Trò chuyện với bản thân bằng cách nói những câu như “Mai à, tớ biết đây là một tuần đầy khó khăn và cậu đã rất mệt mỏi. Cậu đã từng viết rất nhiều bài luận và lần này cậu cũng sẽ hoàn thành bài luận một cách xuất sắc.”
    • Bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho bản thân: “Mai à, tại sao cậu lại lo lắng vì chuyện này? Cậu biết bản thân có thể làm được mà.”
    • Nếu có thể, bạn nên nói to trong khi trò chuyện với bản thân. Việc nói thầm trong đầu cũng hiệu quả nếu bạn ở nơi công cộng.
  6. 6
    Đặt mục tiêu hoàn thành công việc thay vì làm mọi việc một cách hoàn hảo. Việc nghĩ đến bài luận, bài tập, hoặc dự án hoàn hảo có thể khiến bạn nhụt chí. Bạn sẽ không biết kết quả thế nào nếu không hoàn thành công việc; vì vậy, hãy loại bỏ viễn cảnh (hoặc nỗi sợ) về một thành quả hoàn hảo. Trên thực tế thì bạn không thể sửa chữa những gì chưa từng tồn tại.[7]
  7. 7
    Hứa với bản thân rằng bạn sẽ nhận được phần thưởng khi hoàn thành công việc. Có lẽ bạn sẽ khiếp sợ khi nghĩ đến khoảng thời gian cần để hoàn thành một việc. Do đó, hãy nói với bản thân rằng khi mọi việc hoàn tất, bạn sẽ ăn mừng bằng một trong những thứ yêu thích của mình. Mong đợi sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn.[8]

2
Loại bỏ những thứ gây xao lãng khỏi môi trường xung quanh

  1. 1
    Chọn nơi làm việc phù hợp với bạn. Hãy xác định nơi bạn có thể làm việc với năng suất cao nhất và biến nơi này môi trường tốt nhất để hạn chế tối đa sự xao lãng. Điều quan trọng cần nhớ là bạn nên dành riêng một nơi để làm việc và tách biệt với nơi thư giãn.
    • Đó có thể là thư viện, quán cà phê, nhà sách hoặc văn phòng làm việc tại nhà.
  2. 2
    Tải ứng dụng ngăn những thứ gây xao lãng từ điện thoại. Điện thoại thông minh thường là lỗ đen hút hết toàn bộ thời gian và sự chú ý của chúng ta. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể tìm thấy ứng dụng ngăn chặn điều này! Hãy nhanh chóng tải bất kỳ ứng dụng nào có thể giúp bạn đẩy lùi thói quen trì trệ một cách hiệu quả.[9]
    • Ứng dụng AppDetox là lựa chọn tốt nhất để có biện pháp khắc phục nhanh.
    • Ứng dụng Yelling Mom cho phép bạn hẹn giờ để ứng dụng bắt đầu hối thúc bạn làm việc gì đó.
    • Ứng dụng Procraster yêu cầu bạn xác định nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ và đưa ra giải pháp cho vấn đề đó.
    • Bạn có thể dùng ứng dụng hẹn giờ thông thường để lên lịch làm việc và giải lao. Khi hết giờ đã hẹn, bạn sẽ nhanh chóng chuyển đổi công việc và thực hiện theo kế hoạch đã định.
  3. 3
    Dùng chương trình hoặc tiện ích của trình duyệt để tránh những thứ gây xao lãng trên internet. Nếu vấn đề của bạn là không thể dừng lướt web, bạn cần tải ứng dụng “cai nghiện” internet. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều ứng dụng hỗ trợ trên hệ điều hành Windows và Mac.[10] Nếu bạn có khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn, hãy hẹn giờ trước khi bạn truy cập các trang web tốn thời gian và trở lại với công việc khi nghe chuông báo hiệu.
    • Thử ứng dụng Freedom trên tất cả thiết bị và hệ điều hành.
    • Trên Mac, ứng dụng Self-Control miễn phí cho phép bạn chặn một loạt các trang web trong thời gian làm việc.
    • Trên Windows, bạn thử dùng ứng dụng Cold Turkey. Đây là ứng dụng miễn phí, nhưng để có các tính năng tốt nhất, bạn cần trả phí một lần duy nhất với giá 20 đô la Mỹ (khoảng 460.000 đồng).
    • Các lựa chọn miễn phí gồm có StayFocused dành cho trình duyệt Chrome hoặc LeechBlock dành cho Firefox.
  4. 4
    Không đặt điện thoại ở nơi làm việc nếu cần phải như vậy. Nếu bạn không thể tập trung khi ở gần những thứ gây cám dỗ, hãy xử lý vấn đề bằng cách đặt chúng ở nơi khác hoặc tắt hoàn toàn. Ngoài điện thoại, bạn cũng nên xử lý các thiết bị khác như iPad, Kindle hoặc thậm chí máy vi tính.[11]
    • Nếu cần phải giữ điện thoại để liên lạc với gia hoặc vì lý do công việc, bạn nên tắt tất cả thông báo ngoại trừ thông báo tin nhắn và/hoặc cuộc gọi đến.
  5. 5
    Nghe nhạc không lời. Nhiều người gặp khó khăn khi làm việc và tập trung trong căn phòng hoàn toàn yên tĩnh. Tuy nhiên, việc nghe nhạc có lời sẽ khiến bạn mất tập trung vì những ca từ. Vì vậy, bạn nên chọn máy tạo tiếng ồn trắng hoặc nhạc hòa tấu.[12]

3
Giải pháp ngăn chặn tình trạng trì trệ lâu dài

  1. 1
    Viết danh sách việc cần làm để đặt mục tiêu. Hãy liệt kê toàn bộ công việc mà bạn cần hoàn thành. Danh sách nên bao gồm công việc ngắn hạn mà bạn cần hoàn thành mỗi ngày và mỗi tuần, bên cạnh đó là các mục tiêu dài hạn cần nhiều tháng hoặc nhiều năm để hoàn thành. Khi nắm rõ mọi việc, bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch cho các hoạt động cần thiết để hoàn thành mục tiêu.[13]
    • Liệt kê công việc trên giấy. Kể cả khi bạn dùng điện thoại để lưu trữ các danh sách khác, từ việc mua sắm đến điều ước trong ngày sinh nhật, đừng tạo danh sách mục tiêu tại đây. Khi viết mọi công việc trên giấy, bạn sẽ có thời gian suy nghĩ về cách hoàn thành.
  2. 2
    Ưu tiên cho các mục tiêu khác nhau theo thời hạn đã định. Bạn nên dùng công cụ quản lý thời gian để lên kế hoạch. Hãy viết các công việc ngắn hạn trong danh sách hằng ngày hoặc hằng tuần bao gồm thời hạn cho từng đầu việc. Đặt thời hạn cho các mục tiêu dài hạn bằng cách liệt kê theo tháng.[14]
    • Liệt kê mọi việc mà bạn cần hoàn tất trong công cụ quản lý thời gian. Chẳng hạn như khi phải nộp báo cáo sinh học cuối kỳ vào thứ sáu, bạn sẽ dành ra ít nhất ba buổi tối để hoàn thành. Nếu bạn phải đến hiệu thuốc để mua bàn chải đánh răng mới và vitamin trước khi đi nghỉ mát, hãy thực hiện việc này vào tối thứ năm. Khi chỉ còn một tháng trước kỳ thi SAT, bạn nên dành ít nhất ba tiếng trong tuần này để ôn tập từ vựng.
    • Thử dùng chiến lược như Eisenhower Box để sắp xếp thứ hạng ưu tiên cho công việc một cách hiệu quả. Nhìn chung, bạn sẽ phân loại tất cả những việc cần làm theo bốn mục: việc phải làm ngay, việc có thể thực hiện sau (hoặc sắp xếp lại), việc có thể giao cho người khác và việc không quan trọng có thể bỏ qua. Điểm mạnh của chiến lược này là thích hợp với các công việc phải được hoàn thành trong thời hạn một ngày, nhưng cũng áp dụng được cho thời hạn dài hơn như vài tuần hoặc vài tháng.[15]
  3. 3
    Tránh làm nhiều việc một lúc để bạn có thể tập trung hoàn thành từng mục tiêu. Khi làm nhiều việc một lúc, bạn sẽ cảm thấy như có thể hoàn thành nhiều việc, nhưng trên thực tế thì bạn không thể hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả. Thay vào đó, bạn chỉ nên tập trung và dành toàn bộ thời gian cho từng mục tiêu. Đây cũng là cách giúp bạn không cảm thấy quá tải với lịch làm việc dày đặc.[16]
  4. 4
    Tìm một người bạn thân để giúp bạn thành thật hơn với chính mình. Bạn sẽ khó mà tránh khỏi những thứ gây xao lãng và hoàn thành công việc đúng hạn khi chỉ có một mình. May mắn thay (hoặc có thể là không may), mọi người đều đang đánh vật với thói quen trì trệ. Hãy hỏi một người bạn hoặc người thân xem họ có sẵn lòng cùng bạn lập nhóm để kiểm tra thói quen làm việc và mức độ hoàn thành công việc của nhau hay không.
    • Bạn cũng có thể lên lịch đi chơi với đồng đội của mình như một phần thưởng khi cả hai cùng hoàn thành mục tiêu. Nếu hai bạn vẫn tiếp tục trì trệ, hãy hủy các sự kiện này như một hình phạt nhẹ.

Lời khuyên

  • Nếu bạn rơi vào trạng thái lo âu hoặc phiền muộn vì sự trì trệ của mình, hãy tâm sự với bạn bè và người thân. Bạn hoàn toàn có thể nhờ giúp đỡ và bạn cũng nên cân nhắc việc trao đổi với bác sĩ tâm lý.
  • Nếu vấn đề của bạn là bài tập về nhà, bạn nên cố gắng hoàn thành phần lớn bài tập khi còn trên lớp. Nếu không, bạn có thể làm bài tập ngay sau khi tan trường vì não vẫn dễ dàng tập trung cho việc học khi bạn mới về nhà. Cách này sẽ hiệu quả hơn so với việc để dành bài tập đến tối, vì khi đó bạn sẽ không còn muốn làm bài tập nữa hoặc mắc lỗi sai dẫn đến điểm kém.
  • Việc kết hợp ứng dụng như Forest với ứng dụng như Yelling Mom sẽ không cho phép bạn thao tác trên điện thoại hoặc tắt ứng dụng Yelling Mom đến khi hết thời gian đã định.

Cảnh báo

  • Tránh việc tự thưởng quá mức. Nếu dành quá nhiều khoảng thời gian “tự thưởng” trong ngày, bạn sẽ không thể hoàn thành công việc. Do đó, bạn chỉ nên dành cho bản thân một phần thưởng nhỏ vào cuối ngày và để dành việc ăn mừng hoành tráng cho những ngày rảnh rỗi.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Ngôn ngữ khác:

English: Stop Procrastinating, Français: arrêter la procrastination, Italiano: Smettere di Procrastinare, Español: dejar de postergar, Deutsch: Aufhören alles aufzuschieben, Português: Parar de Procrastinar, Nederlands: Stoppen met uitstellen, 中文: 停止拖延, Русский: перестать откладывать, Čeština: Jak přestat prokrastinovat, Bahasa Indonesia: Berhenti Mengulur Waktu, ไทย: เลิกผัดวันประกันพรุ่ง, 한국어: 할 일 미루는 습관 고치는 법, हिन्दी: टालने की आदत को बदलें, العربية: التوقف عن المماطلة, 日本語: 先延ばしをやめる, Türkçe: Ertelemekten Nasıl Vazgeçilir

Trang này đã được đọc 16.884 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?