Cách để Kích thích ợ hơi

Trong bài viết này:Tạo áp lựcKích thích ợ hơiChữa tình trạng đầy hơi mãn tính

Bạn bị đầy hơi? Bạn cảm thấy hơi óc ách trong bụng và cần phải tống ra? Một số người thấy ợ hơi là một cách hiệu quả để giảm sự khó chịu do đầy hơi, đặc biệt là khi hơi tập trung trong dạ dày. Cho dù là có chủ ý hoặc kích thích bằng các phương pháp khác, ợ hơi có thể đem lại cảm giác nhẹ nhõm, và khi kết hợp với các liệu pháp khác có thể giúp bạn khỏe lại.

1
Tạo áp lực

  1. 1
    Uống nước có ga. Nước soda, bia, nước khoáng có ga, rượu sâm banh hoặc các loại thức uống có ga khác. Khí ga sẽ khiến cho nước sủi bọt. Khi bạn uống các thức uống có ga, lượng ga sẽ tích tụ trong dạ dày và kích thích ợ hơi, giúp giảm sự khó chịu trong dạ dày. Bạn hãy thử đi![1]
    • Đừng chỉ uống bình thường mà nên uống ừng ực. Như vậy bạn sẽ nuốt thêm nhiều hơi hơn và tăng khả năng ợ hơi. Uống bằng ống hút cũng có tác dụng tương tự.
    • Để tăng hiệu quả, bạn nên cố uống nước ngọt có ga thật nhanh bằng ống hút.
    • Một mẹo khác là uống nước từ phía bên kia miệng cốc. Cầm cốc nước, gập người xuống như khi bạn uống nước ở vòi nước. Đặt môi vào miệng cốc phía bên kia và từ từ nghiêng cốc để nước chảy vào miệng, uống từng ngụm nhỏ, nuốt xuống, sau đó đứng thẳng dậy.
  2. 2
    Ăn các thức ăn có hơi. Các thức ăn có hơi cũng có tác dụng tương tự như thức uống có ga. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao khi ăn táo xong lại hay ợ hơi không? Hiện tượng này là do trong táo có nhiều hơi; lượng hơi này sẽ thoát ra khi bạn nhai và bắt đầu tiêu hóa. Vậy nên mới có trò chơi ngoạm táo nổi trong nước. Bạn có thể thử dùng cách này để ợ hơi.
    • Chắn chắn táo không phải là thức ăn duy nhất chứa hơi. Bạn hãy thử ăn một số hoa quả khác như lê và đào hoặc bánh nướng souffle.
    • Bạn cũng có thể thử nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng. Mặc dù kẹo không chứa nhiều hơi, nhưng động tác nhai kẹo sẽ buộc bạn phải nuốt xuống và dẫn đến ợ hơi.
  3. 3
    Tống hơi ra bằng cách thay đổi tư thế. Nếu bạn khó chịu vì bị chướng bụng đầy hơi thì việc thay đổi tư thế có thể giúp hơi bên trong bị ép vào và đẩy lên. Bạn hãy đứng dậy khi đang ngồi, hoặc ngồi xuống khi đang đứng.
    • Thử tập thể dục để kích thích ợ hơi. Các kiểu vận động như đi bộ, chạy hoặc tập các bài aerobic có thể giúp đẩy hơi ra khỏi dạ dày. Ví dụ, bạn có thể đi lại và nhảy lên xuống bằng mũi bàn chân.
    • Một cách khác, bạn hãy nằm sấp và gập đấu gối về phía ngực. Duỗi hai cánh tay ra hết mức và uốn cong lưng. Lặp lại nếu cần, nhớ giữ cổ họng và đầu ở mức ngang bằng.
    • Nằm xuống và ngồi bật dậy cũng là một lựa chọn khác.
  4. 4
    Uống thuốc antacid (trung hòa a-xít). Một số thuốc antacid tạo thêm nhiều ga và tăng kích thích ợ hơi. Trái lại, một số thuốc khác có chứa simethicone có công dụng đánh tan các bọt khí trong dạ dày và không cần phải ợ hơi.[2] Dù là cách nào, bạn cũng nên uống thuốc antacid để giảm khó chịu.
    • Thuốc antacid còn giúp kiểm soát chứng trào ngược dạ dày - thực quản hoặc “ợ nóng”, một nguyên nhân phổ biến gây khó chịu và ợ hơi.
  5. 5
    Kích thích phản xạ họng. Kích thích phản xạ họng là giải pháp nên sử dụng sau cùng, vì việc này có thể gây cảm giác khó chịu và có khả năng nôn. Tuy nhiên, nếu không cách nào có tác dụng thì bạn nên cân nhắc giải quyết sự khó chịu do đầy hơi bằng cách kích thích ợ hơi theo cách này.
    • Phần lớn mọi người đều nhạy cảm ở cổ họng. Để kích thích cổ họng, bạn hãy dùng ngón tay sạch hoặc bàn chải đánh răng chạm vào phần ngạc mềm ở sâu trong miệng.
    • Mục đích ở đây là để ợ hơi, không phải để nôn. Bạn nên nhẹ tay và chỉ kích thích vừa đủ để tống hơi trong dạ dày ra ngoài.

2
Kích thích ợ hơi

  1. 1
    Thực hiện tư thế đúng. Bạn cũng có thể học các kỹ thuật kích thích ợ hơi, còn gọi là ợ hơi có chủ ý. Đầu tiên, bạn hãy ngồi thẳng dậy để tăng dung tích phổi đến mức tối đa.
    • Thả lỏng phổi, sau đó thở ra như bình thường cho đến khi lượng không khí trong phổi ở mức trung bình, không đầy cũng không cạn.
  2. 2
    Đẩy không khí vào họng. Mở rộng họng và hàm, sau đó hút không khí qua miệng. Tiếp tục cho đến khi bạn có cảm giác các bong bóng khí đi vào họng. Khi thực hiện xong động tác này, dùng lưỡi chặn lại phía trước miệng.
    • Để làm động tác này, bạn cần dùng lưỡi chạm vào vòm miệng.
    • Có thể bạn phải tập luyện một chút để đẩy không khí đi vào họng. Không nên hít vào quá mạnh khiến bạn nuốt phải không khí; nếu không, bạn sẽ cảm thấy đầy hơi hơn. Cố gắng giữ không khí ở trong họng.
    • Để không khí thoát ra từ từ bằng cách hạ lưỡi xuống và mở hé hai môi cho không khí ra ngoài.
  3. 3
    Cố gắng thở ra trong khi khép cổ họng. Một số người thấy kích thích ợ hơi bằng cách này dễ hơn. Khép đường thở ở cuống họng nhưng đẩy ra như thể bạn đang thở ra. Động tác này tạo lực ép lên dạ dày và đẩy túi khí lên thực quản.
  4. 4
    Nuốt không khí. Nếu các phương pháp trên đều không có hiệu quả, bạn có thể thử lặp lại các bước đầu tiên, nhưng lần này nuốt không khí vào cổ họng. Đầu tiên, thở ra hết mức có thể để phổi cạn hết không khí. Hít vào một hơi sâu và nín lại lâu hết sức có thể. Thở ra và hít sâu vào thêm một hơi nữa và cố gắng nuốt không khí xuống.
    • Động tác này có thể không xảy ra một cách tự nhiên. Bạn có thể dùng mẹo là uống một cốc nước trong khi vẫn nín thở. Bạn cũng nên bóp mũi để đảm bảo không thở ra.
  5. 5
    Ợ hơi ra ngoài. Khi đã nuốt đủ không khí, bạn sẽ cảm thấy áp lực tích tụ bên trong dạ dày và thực quản. Mở miệng và ợ hơi ra.
    • Siết cơ bụng khi bạn cảm thấy cơn ợ hơi đang dâng lên. Động tác này sẽ tăng tối đa lực và lượng hơi.
    • Tập ợ hơi theo chủ ý. Lâu dần thì thủ thuật này sẽ dễ hơn và bớt khó chịu hơn.

3
Chữa tình trạng đầy hơi mãn tính

  1. 1
    Lưu ý đến chế độ ăn. Quá trình tiêu hóa thức ăn thường sinh ra hơi, và một số loại thức ăn sinh hơi nhiều hơn các loại khác. Đậu, hành, bắp cải, các loại rau họ cải và ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm nổi tiếng là sinh nhiều hơi. Bạn nên tránh những loại thức ăn này hoặc uống thêm thuốc hỗ trợ tiêu hóa nếu thường bị đầy hơi.[3]
    • Các loại thức ăn khác có thể sinh hơi bao gồm hoa quả có nhiều chất xơ như táo, đào, nho khô và mơ, các loại rau như tỏi, dưa chuột, mầm cải brussel và đậu. Những loại thực phẩm thường không sinh hơi bao gồm thịt, cá, trứng, thịt gia cầm và các loại tinh bột như gạo.[4]
    • Ăn sữa chua probiotic. Sữa chua có các lợi khuẩn hoạt động có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm lượng hơi sinh ra. Các loại enzyme tiêu hóa như Beano cũng có tác dụng tương tự.
    • Ăn từng miếng nhỏ hơn hoặc các phần ăn ít hơn, tránh mút kẹo cứng, uống bằng ống hút hoặc nhai kẹo cao su. Những hoạt động này dẫn đến việc nuốt không khí vào và khiến tình trạng đầy hơi tệ hơn.[5]
  2. 2
    Uống nhiều nước. Nước và các thức uống không có ga có thể giúp giảm đầy hơi và chướng bụng.[6] Nhiều người thấy rằng nước ấm có thể giảm nhẹ đáng kể các triệu chứng.
    • Uống chậm để tránh nuốt thêm không khí. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo uống nước không có ga. Bạn có thể bị đầy hơi nếu uống nước có ga.
  3. 3
    Dùng liệu pháp thảo mộc. Có nhiều liệu pháp tại nhà có tác dụng chữa đầy hơi gọi là “thuốc tống hơi.” Các loại thảo mộc này có công dụng xoa dịu niêm mạc của hệ tiêu hóa, điều hòa và phối hợp các hoạt động của hệ tiêu hóa – nói cách khác là giúp bạn tống hơi ra ngoài.[7]
    • Thử dùng một số loại thuốc tống hơi xem chúng có tác dụng với bạn không. Ví dụ như các loại trà bạc hà cay, hồi và gừng – tất cả đều là thuốc tống hơi – được xem là giúp giảm đầy hơi.[8]
    • Các loại thực phẩm có chứa các thảo mộc và gia vị có tác dụng tống hơi như hạt tiêu Jamaica, đinh hương, cây bách xù, cam bergamot, cây xô thơm, cỏ xạ hương, húng, quế và nhục đậu khấu cũng có thể giúp giảm các triệu chứng.
    • Bạn có thể mua các loại thảo mộc này tại các cửa hàng chăm sóc sức khỏe hoặc cửa hàng thực phẩm.
  4. 4
    Tìm các nguyên nhân khác. Thỉnh thoảng bạn bị đầy hơi chướng bụng cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng diễn ra dai dẳng thì có thể có vấn đề tiềm ẩn như stress, không dung nạp thức ăn, rối loạn dạ dày- ruột hoặc lệch khớp cắn.[9]
    • Lưu ý sự liên quan giữa chế độ ăn và hiện tượng đầy hơi. Ví dụ, chứng không dung nạp lactose (khả năng không tiêu hóa các sản phẩm từ sữa) có thể gây đầy hơi, chướng bụng và co thắt bụng.[10]
    • Trao đổi với bác sĩ nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu và không xác định được nguyên nhân.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 21 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Force a Burp, Español: forzar un eructo, Italiano: Forzare un Rutto, Português: Forçar um Arroto, Русский: специально вызвать отрыжку, Deutsch: Einen Rülpser erzwingen, Bahasa Indonesia: Memaksakan Beserdawa, Français: se forcer à roter, Nederlands: Zorgen dat je moet boeren, العربية: إجبار نفسك على التجشؤ

Trang này đã được đọc 14.548 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?