Cách để Hồi phục sau phẫu thuật hút mỡ

Đồng tác giả: Jennifer Boidy, RN

Phẫu thuật hút mỡ, đôi khi gọi là công nghệ tạo đường nét cơ thể, là một trong những thủ thuật phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất trên thế giới.[1] Thủ thuật này yêu cầu phải sử dụng thiết bị phẫu thuật đặc biệt để loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể.[2] Một số vị trí thường được hút mỡ là hông, mông, đùi, cánh tay, bụng và ngực.[3] Nếu bạn dự định hút mỡ thì nên biết rằng quá trình hồi phục sẽ đau và tốn thời gian, nhưng bạn sẽ nhận được kết quả thỏa mãn nếu tạo cơ hội cho cơ thể hồi phục đúng cách.[4]

Phương pháp 1 của 2:
Hồi phục sau phẫu thuật

  1. 1
    Xin ý kiến hướng dẫn của bác sĩ sau phẫu thuật. Phẫu thuật hút mỡ là thủ thuật xâm lấn và có thể gây ra nhiều biến chứng.[5] Quan trọng là bạn phải tuân theo các hướng dẫn sau phẫu thuật của bác sĩ và hỏi họ những vấn đề nào chưa rõ. Điều này sẽ giúp quá trình hồi phục diễn ra suôn sẻ và giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng.[6]
    • Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về cách chăm sóc hồi phục trong buổi hẹn cuối cùng trước khi phẫu thuật để hiểu rõ mọi việc.
    • Bất kỳ ai đi cùng bạn đến buổi phẫu thuật cũng phải chú ý lời dặn dò của bác sĩ để phòng trường hợp bạn bị kiệt sức do phẫu thuật hoặc bị ảnh hưởng của thuốc mê nên không thể nhớ rõ.
  2. 2
    Lên kế hoạch nghỉ ngơi đầy đủ. Bất kể là phẫu thuật tại bệnh viện hay dưới hình thức ngoại trú, bạn cần nghỉ ngơi tối thiểu vài ngày. Thông thường bạn có thể trở lại làm việc hay đi học lại sau vài ngày.[7]
    • Trao đổi với bác sĩ về thời gian nghỉ ngơi cần thiết.[8]
    • Thời gian hồi phục liên quan trực tiếp đến phạm vi khu vực cần phẫu thuật và lượng mỡ được hút ra. Nếu bạn muốn hút mỡ trên một diện tích lớn thì sẽ cần thời gian hồi phục nhiều hơn.[9]
    • Chuẩn bị nhà cửa và phòng ngủ trước khi đi phẫu thuật. Môi trường sống tiện nghi, bao gồm chăn ấm, nệm êm, gối và ga giường, có thể giúp bạn nghỉ ngơi và phục hồi hiệu quả hơn.[10]
  3. 3
    Mang đồ bó. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ quấn băng và có thể yêu cầu bạn mang đồ bó. Đồ bó và băng quấn sẽ giúp duy trì áp lực trên khu vực được hút mỡ, ngăn chảy máu, và bảo tồn đường nét do phẫu thuật mang lại.[11]
    • Một số bác sĩ không cung cấp đồ bó. Bạn sẽ phải mua chúng trước hoặc ngay sau phẫu thuật. Băng quấn và đồ bó được bán tại các hiệu thuốc và cửa hàng bán sản phẩm y tế.[12]
    • Quan trọng là bạn phải mang đồ bó. Đồ bó có nhiệm vụ hỗ trợ sau phẫu thuật cũng như giúp giảm sưng và thâm tím, cải thiện tuần hoàn máu và từ đó thúc đẩy phục hồi.[13]
    • Bạn nên mua đồ bó được thiết kế riêng cho khu vực cơ thể được phẫu thuật. Ví dụ, nếu bạn hút mỡ đùi thì nên mua hai ống bó đùi để mang vừa vặn trên từng đùi.
    • Có thể bạn sẽ phải quấn băng hai tuần sau phẫu thuật, trong khi đa số mọi người mang đồ bó vài tuần.[14]
  4. 4
    Uống kháng sinh để ngăn chặn nhiễm trùng. Bác sĩ thường sẽ kê thuốc kháng sinh sau phẫu thuật để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Quan trọng là bạn phải uống đủ liều kháng sinh được kê để tránh bị nhiễm trùng.[15]
    • Các nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc kháng sinh có thể không cần thiết sau khi hút mỡ, do đó bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc này. Trong trường hợp bạn mắc các bệnh như bệnh mụn rộp thì cần uống thuốc để chống nhiễm trùng hay ngăn chặn bệnh bùng phát.[16]
  5. 5
    Giảm đau và sưng bằng thuốc. Có thể bạn sẽ bị đau, tê buốt và sưng sau phẫu thuật. Sử dụng thuốc giảm đau không kê toa hay có kê toa để giảm đau hay sưng.[17]
    • Cảm thấy tê buốt, ngứa ngáy hay bị đau vài tuần sau phẫu thuật là bình thường. Ngoài ra, bạn sẽ bị sưng và thâm tím trong thời gian này.[18]
    • Đa số mọi người sẽ cảm thấy khá hơn sau phẫu thuật 1-2 tuần. Có lẽ bạn cần uống thuốc giảm đau trong thời gian này hoặc lâu hơn.[19]
    • Bạn có thể uống thuốc giảm đau không theo chỉ định của bác sĩ như ibuprofen hay acetaminophen. Ibuprofen còn giúp giảm sưng do việc hút mỡ gây ra.
    • Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau nếu thuốc giảm đau không kê toa không hiệu quả với bạn.[20]
    • Bạn có thể mua thuốc giảm đau không kê toa và có kê toa tại nhà thuốc.
  6. 6
    Đi lại ngay khi có thể. Bạn phải bắt đầu đi lại với bước đi nhẹ nhàng ngay khi có thể. Việc đi lại sẽ giúp ngăn chặn cục máu đông hình thành trong chân, là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Di chuyển nhẹ nhàng cũng giúp bạn phục hồi nhanh hơn.[21]
    • Mặc dù bạn nên di chuyển nhẹ nhàng ngay khi có thể, nhưng bạn chỉ được phép làm việc nặng sau phẫu thuật một tháng.[22]
  7. 7
    Chăm sóc vết mổ. Vết mổ sẽ được bác sĩ khâu lại. Để băng trên vết mổ theo hướng dẫn của bác sĩ và làm theo hướng dẫn của họ về việc thay băng.
  8. 8
    Tháo chỉ tại vết khâu. Cơ thể bạn có thể hấp thu một số loại chỉ nhưng bạn phải đến bác sĩ để tháo những loại chỉ không tự tiêu. Đi tháo chỉ phẫu thuật đúng thời gian được bác sĩ hẹn.[25]
    • Bác sĩ sẽ cho biết loại chỉ khâu được sử dụng khi cung cấp hướng dẫn hậu phẫu cho bạn.
    • Nếu họ dùng chỉ tự tiêu thì bạn không cần đi tháo chỉ. Chỉ khâu sẽ tự tiêu.[26]
  9. 9
    Theo dõi dấu hiệu biến chứng. Phẫu thuật luôn đi kèm với rủi ro, vì vậy bạn nên chú ý các dấu hiệu của biến chứng như nhiễm trùng. Điều này sẽ ngăn chặn nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng, trong đó có rủi ro tử vong. Đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn cảm thấy:[27]
    • Sưng, thâm tím hoặc ửng đỏ ngày càng tăng.
    • Đau dữ dội hoặc tăng dần.
    • Nhức đầu, nổi mẩn, buồn nôn hay nôn mửa.
    • Sốt (trên 38 độ C).
    • Dịch tiết từ vết mổ có màu vàng hay xanh lá và có mùi hôi.
    • Chảy máu không ngừng hoặc không thể kiểm soát.
    • Mất cảm giác hay không thể cử động.
  10. 10
    Chú ý thời gian khi có kết quả. Có lẽ bạn sẽ không thấy kết quả ngay lập tức vì cơ thể bị sưng. Cần vài tuần để lượng mỡ còn lại ổn định vào vị trí, và bạn sẽ thấy một số đường nét gập ghềnh trong thời gian này. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy tất cả kết quả trong vòng 6 tháng sau khi phẫu thuật.[28]
    • Kết quả của phẫu thuật hút mỡ không tồn tại vĩnh viễn, nhất là khi bạn tăng cân.
    • Có thể bạn sẽ thất vọng vì kết quả không tuyệt vời như mong đợi.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Duy trì cân nặng sau phẫu thuật

  1. 1
    Kiểm soát cân nặng. Thủ thuật này sẽ loại bỏ mô mỡ mãi mãi, nhưng nếu bạn tăng cân thì kết quả sẽ bị thay đổi hoặc mỡ xuất hiện trở lại tại vị trí được phẫu thuật. Duy trì cân nặng để giúp kết quả phẫu thuật ổn định như mong muốn.
    • Tốt nhất bạn nên giữ cân nặng ổn định. Mặc dù kết quả có thể không thay đổi đáng kể khi bạn tăng hay giảm một ký đổ lại, nhưng sự thay đổi cân nặng lớn hơn sẽ làm kết quả thay đổi nhiều.
    • Duy trì cuộc sống năng động và có chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn duy trì cân nặng.
  2. 2
    Ăn uống lành mạnh và điều độ. Ăn uống lành mạnh, cân đối và điều độ có thể giúp duy trì cân nặng. Ví dụ, các thực phẩm chứa lượng chất béo vừa phải, có cacbohydrat phức hợp và giàu chất dinh dưỡng là tốt nhất cho sức khỏe tổng quát.
    • Thực hiện chế độ ăn giàu dinh dưỡng chứa khoảng 1.800-2.200 calo mỗi ngày, tùy vào mức độ hoạt động của bạn.[29]
    • Bạn sẽ nhận được đủ chất dinh dưỡng nếu biết kết hợp năm nhóm thực phẩm mỗi ngày. Năm nhóm thực phẩm đó là: hoa quả, rau xanh, ngũ cốc, protein và sản phẩm từ sữa.[30]
    • Bạn cần ăn 1-1,5 cốc hoa quả mỗi ngày. Với hoa quả thì bạn nên ăn hoa quả toàn phần như mâm xôi, việt quất hay dâu tây, hoặc uống nước ép hoa quả nguyên chất 100%.[31] Nhớ thay đổi nhiều loại hoa quả để bạn nhận đủ các chất dinh dưỡng và đừng chế biến bằng bất kỳ cách nào trước khi ăn. Ví dụ, ăn một cốc quả mọng thuần khiết thì lành mạnh hơn nhiều so với quả mọng trang trí trên bánh kem.
    • Bạn cần ăn 2,5-3 cốc rau xanh mỗi ngày. Với rau xanh thì bạn nên ăn rau xanh toàn phần như bông cải xanh, cà rốt hay ớt chuông, hoặc uống nước ép rau nguyên chất 100%.[32] Nhớ thay đổi nhiều loại rau xanh để bạn nhận đủ các chất dinh dưỡng.
    • Hoa quả và rau là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Chất xơ cũng giúp bạn duy trì cân nặng.[33]
    • Bạn cần ăn 150-200g ngũ cốc mỗi ngày, một nửa trong số đó nên là ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt có trong các thực phẩm như gạo lứt, mì sợi hay bánh mì nguyên cám, yến mạch hay bột ngũ cốc.[34] Ngũ cốc cung cấp cho bạn vitamin B có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.[35]
    • Bạn cần ăn 150-180g protein mỗi ngày. Protein có trong thịt nạc như thịt bò, thịt lợn hoặc gia cầm; đậu nấu chín; trứng; bơ đậu phộng; hay các loại hạt.[36] Các thực phẩm này cũng giúp bạn duy trì và phát triển cơ bắp.[37]
    • Bạn cần ăn 2-3 cốc hoặc 350g sản phẩm từ sữa mỗi ngày.[38] Sản phẩm từ sữa bao gồm phô mai, sữa chua, sữa, sữa đậu nành hay thậm chí là kem.[39]
    • Tránh ăn quá nhiều natri vì natri có rất nhiều trong thực phẩm chế biến hàng loạt. Vị giác sẽ suy giảm theo tuổi tác, và bạn có khuynh hướng cho nhiều muối vào thức ăn. Thử sử dụng gia vị thay thế như tỏi hoặc thảo mộc để tránh dùng quá nhiều natri và tăng độ giữ nước trong cơ thể.[40]
  3. 3
    Tránh ăn thực phẩm không lành mạnh. Nếu bạn đang muốn giảm cân thì nên tránh ăn thực phẩm không lành mạnh hay thức ăn vặt, vì chúng thường giàu năng lượng và chứa nhiều chất béo. Tránh xa các quầy thức ăn vặt trong siêu thị khi đi chợ.[41] Khoai tây chiên, bánh pizza, hamburger, bánh ngọt, và kem sẽ không giúp bạn giảm cân.
    • Tránh xa tinh bột và cacbohydrat tinh chế như bánh mì, bánh quy, mì sợi, cơm, ngũ cốc và thực phẩm nướng. Loại bỏ những thực phẩm này cũng giúp bạn duy trì cân nặng.
    • Chú ý lượng đường chứa trong thực phẩm chế biến sẵn để tránh bị tăng cân.
  4. 4
    Thực hiện các bài tập tim mạch. Các bài tập tim mạch ít va chạm và có cường độ vừa phải có thể giúp bạn duy trì sức khỏe và cũng giúp giảm cân. Hãy thảo luận kế hoạch tập cardio với bác sĩ và huấn luyện viên thể dục trước khi bắt đầu.
    • Bạn nên tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày và hầu hết mọi ngày trong tuần.[42]
    • Nếu bạn mới tập hay cần một bài tập va chạm ít hơn thì nên đi bộ hay bơi lội.[43]
    • Bất kỳ hình thức tập cardio nào cũng giúp bạn giảm cân. Ngoài đi bộ và bơi lội, bạn nên cân nhắc chạy bộ, chèo thuyền, đạp xe, hay sử dụng máy tập toàn thân.[44]
  5. 5
    Thực hiện các bài tập phát triển sức mạnh. Ngoài bài tập tim mạch, tập luyện tăng cường sức mạnh có thể giúp bạn duy trì cân nặng và kết quả của phẫu thuật hút mỡ.[45]
    • Trước khi bắt đầu chương trình tập luyện tăng cường sức mạnh, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và huấn luyện viên để họ xây dựng chương trình tốt nhất cho khả năng và nhu cầu của bạn.
    • Tham gia lớp yoga hay Pilate hoặc đăng ký học trực tuyến. Các hoạt động ít va chạm này có thể giúp phát triển và kéo giãn cơ, đồng thời hỗ trợ kiểm soát cân nặng.[46]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Để có kết quả tốt nhất và phục hồi nhanh chóng, bạn phải tuân theo hướng dẫn hậu phẫu một cách chặt chẽ.

Cảnh báo

  • Nhận biết các rủi ro của phẫu thuật hút mỡ trước khi thực hiện. Tất cả các thủ thuật phẫu thuật đều có rủi ro, và phẫu thuật hút mỡ không phải là trường hợp ngoại lệ.
  1. http://sleepfoundation.org/sleep-tools-tips/healthy-sleep-tips
  2. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  3. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  4. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  5. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  6. http://www.mayoclinic.org/tests-procedures/liposuction/basics/what-you-can-expect/prc-20012579
  7. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16042931
  8. https://medlineplus.gov/ency/article/002985.htm
  9. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  10. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  11. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  12. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  13. https://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002985.htm
  14. http://www.med.umich.edu/1libr/Surgery/PlasticSurgery/Cosmetic/Liposuction-postop.pdf
  15. http://www.med.umich.edu/1libr/Surgery/PlasticSurgery/Cosmetic/Liposuction-postop.pdf
  16. http://www.nhs.uk/chq/Pages/2413.aspx
  17. http://www.nhs.uk/chq/Pages/2413.aspx
  18. http://www.med.umich.edu/1libr/Surgery/PlasticSurgery/Cosmetic/Liposuction-postop.pdf
  19. http://www.med.umich.edu/1libr/Surgery/PlasticSurgery/Cosmetic/Liposuction-postop.pdf
  20. http://www.eatright.org/resource/food/nutrition/dietary-guidelines-and-myplate/healthy-eating-for-women
  21. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/
  22. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/fruits.html
  23. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/vegetables.html
  24. http://familydoctor.org/familydoctor/en/seniors/staying-healthy/good-health-habits-at-age-60-and-beyond.html
  25. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/grains.html
  26. https://www.helpguide.org/articles/alzheimers-dementia-aging/staying-healthy-as-you-age.htm
  27. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/protein-foods.html
  28. https://www.helpguide.org/articles/alzheimers-dementia-aging/staying-healthy-as-you-age.htm
  29. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/dairy.html
  30. http://www.choosemyplate.gov/food-groups/dairy.html
  31. https://www.helpguide.org/articles/alzheimers-dementia-aging/staying-healthy-as-you-age.htm
  32. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/nutrition-and-healthy-eating/basics/healthy-menus-and-shopping-strategies/hlv-20049477
  33. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00531
  34. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00531
  35. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00531
  36. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00531
  37. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00531

Về bài wikiHow này

Y tá được hành nghề
Bài viết này có đồng tác giả là Jennifer Boidy, RN. Jennifer Boidy là y tá hành nghề tại Maryland. Cô đã nhận bằng liên kết khoa học về điều dưỡng của trường Cao đẳng Cộng đồng Carroll vào năm 2012.
Chuyên mục: Giảm cân
Trang này đã được đọc 515 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo