Đôi khi bạn khó biết người ở bên cạnh bạn có đang giận hoặc bực mình với bạn không, nhất là khi họ cư xử hơi khác ngày thường làm bạn băn khoăn không hiểu tại sao. Đừng chỉ ngồi đó mà lo lắng - hãy nói chuyện để thấu hiểu cảm xúc của họ. Nếu bạn không chắc phải xử lý như thế nào cho tốt nhất thì cũng đừng lo! Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách các câu hỏi để giúp bạn mở đầu cuộc đối thoại với người đó và tìm xem chuyện gì đã xảy ra.

1
"Vì sao họ giận tôi?"

  1. Tự đặt câu hỏi này cho bản thân trước khi nói chuyện với người kia. Đừng mặc định rằng họ giận bạn, nhất là nếu gần đây hai người không có mâu thuẫn gì. Nếu họ chỉ không trả lời tin nhắn hoặc có vẻ như hơi hờ hững thì có thể có cách diễn giải khác cho thái độ của họ, và khả năng là nó không liên quan gì đến bạn.[1]
    • Ví dụ, nếu bạn chạm mặt một người quen khi đi mua sắm nhưng họ không ngừng lại để nói chuyện, có thể người đó đang quá vội hoặc đang bận tâm đến chuyện gì đó rắc rối.
    Quảng cáo

2
"Dạo này bạn thế nào?"

  1. Thử dùng cách tiếp cận nhẹ nhàng để tạo cơ hội cho họ mở lòng. Có một cách hiệu quả để đọc tâm trạng của người khác là bắt chuyện với họ. Thử gọi điện hoặc gửi một tin nhắn hỏi thăm. Nếu có chuyện gì không đúng thi đây sẽ là dịp để họ nói với bạn. Ngay cả khi ban đầu họ không có gì nhiều để nói, việc này cũng mở ra cánh cửa cho nhiều câu hỏi khác.[2]
    • Bạn cũng có thể hỏi điều gì đó như “Này, lâu rồi mình không nghe tin gì của bạn. Mọi việc đều ổn chứ?”

3
"Bạn đang buồn bực chuyện gì vậy?"

  1. Cho họ biết rằng bạn nhận ra thái độ của họ hơi khác. Câu hỏi này sẽ giúp người kia biết rằng bạn quan tâm đến cảm giác của họ, và rằng bạn nhận ra họ hơi khác ngày thường. Tuy nhiên, nó không tạo áp lực buộc người kia phải nói cho bạn yên tâm, bởi vì bạn không hỏi thẳng ra rằng có phải họ giận bạn không - bạn chỉ hỏi chung chung rằng có phải họ đang có chuyện gì buồn bực không thôi.[3]
    • Bạn cũng có thể hỏi “Mình thấy hình như đang có gì đó làm bạn bực mình. Bạn có muốn nói về chuyện đó không?”
    Quảng cáo

4
"Hình như chúng ta hơi xa cách, mình có thể nói chuyện về việc đó không?"

  1. Thử dùng câu hỏi này nếu bạn cảm thấy thái độ của họ đang nhắm đến bạn. Đôi khi bạn sẽ rất dễ nhận thấy ai đó đang giận bạn - họ có thể nhìn bạn với ánh mắt khó chịu, trả lời với giọng cốc lốc, nhát gừng hoặc câm lặng khi có mặt bạn. Nếu bạn cảm thấy không khí căng thẳng này thì cứ hỏi họ xem có chuyện gì.[4]
    • Nếu người kia đột ngột thay đổi sắc mặt, bạn hãy thử hỏi họ câu nào đó như “Có phải anh nói gì làm em giận không?"
    • Khi hỏi một câu thẳng thắn kiểu này, bạn cũng cần chuẩn bị tinh thần nhận được câu trả lời thẳng thắn. Có thể họ để bụng chuyện gì đó mà bạn không ngờ tới, thế nên hãy ngồi xuống và nghe họ nói.

5
"Bạn có thể giải thích vì sao chuyện này lại gây bực bội như vậy không?"

  1. Tìm hiểu thêm nếu bạn không chắc điều gì ẩn sau cảm xúc của người kia. Đừng sợ đào sâu thêm một chút nếu họ nói rằng bạn đã làm điều gì đó khiến họ phiền lòng nhưng bạn vẫn chưa hiểu vì sao họ lại giận. Điều thực sự quan trọng là phải biết chính xác chuyện gì đã xảy ra nếu bạn muốn tránh mâu thuẫn với người kia trong tương lai.[5]
    • Cố gắng giữ giọng điệu bình tĩnh và ôn hòa khi hỏi về điều này - nếu giọng nói của bạn nghe như đang phán xét hoặc chế giễu thì tình hình sẽ càng tệ hơn.[6]
    • Khi người kia nói, bạn nên im lặng lắng nghe mà không tỏ ra phòng thủ. Đừng ngắt lời họ để nêu ý kiến của mình - thỉnh thoảng nói những câu như “tôi hiểu” hoặc “đúng rồi” thì được.[7]
    Quảng cáo

6
"Tôi nghe như vậy có đúng không?"

  1. Nhắc lại lời họ vừa nói với bạn. Lặp lại điều mà người kia vừa nói để đảm bảo cả hai cùng hiểu đúng vấn đề. Nhớ rằng bạn phải dùng giọng nói ôn hòa khi làm vậy - đừng tỏ ra xem thường ý kiến của họ, nếu không thì cuộc tranh luận sẽ chỉ càng xấu đi.[8]
    • Ví dụ, bạn có thể nói “Có phải ý anh muốn nói là em thiếu nhạy cảm vì em đã gạt đi khi anh nói về việc sơn phòng khách, và anh cảm thấy em không coi trọng ý kiến của anh không?”

7
"Tôi có thể chia sẻ ý kiến của mình không?"

  1. Nêu quan điểm của bạn nếu bạn nghĩ rằng điều này có thể giúp ích. Trong một số trường hợp, bạn có thể cảm thấy nếu người kia hiểu ý của bạn thì họ sẽ không giận nữa. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi làm điều này - sẽ là thiếu nhạy cảm nếu bạn có vẻ như đang chứng minh quan điểm của mình và cố tỏ ra mình đúng.[9]
    • Lưu ý rằng trong một cuộc tranh cãi, thái độ luôn quan trọng hơn là ý định đằng sau đó. Đôi khi một lời xin lỗi sẽ tốt hơn là lời giải thích.[10]
    Quảng cáo

8
"Bạn có cần yên tĩnh một mình không?"

  1. Sẵn sàng lùi lại nếu họ cần ở một mình. Những lúc bực bội, đôi khi người ta chỉ cần có thêm thời gian để xử lý cảm xúc. Nếu người đó nói rằng họ chưa muốn nói chuyện, bạn hãy cho họ chút thời gian trước khi liên lạc lại.[11]
    • Điều này áp dụng cho mỗi người một khác. Nếu bạn và người đó sống chung một nhà, bạn có thể rời đi đâu đó vài tiếng, sau đó về nhà và cố gắng nói chuyện lại. Nếu hai bên không thân nhau lắm, bạn có thể đợi khoảng 2 tuần. Việc này phụ thuộc vào từng tình huống, mức độ thân thiết giữa hai bên và điều gì đã khiến người kia giận.

9
"Tôi có thể làm gì để mọi việc tốt hơn?"

  1. Hỏi họ xem điều gì có thể giúp ích. Đôi khi người kia hiểu rõ họ muốn bạn làm gì. Ví dụ, họ có thể nói “Làm ơn lần sau chị đừng hạ thấp tôi trong cuộc họp nữa,” hoặc “Tôi không muốn anh bình luận về ngoại hình của tôi.” Trong trường hợp này, bạn hãy cố gắng đáp ứng yêu cầu của họ để tránh lặp lại tình huống này từ giờ về sau.[12]
    • Đừng đồng ý với bất cứ thứ gì mà bạn không thể chiều theo được. Ví dụ, nếu người kia nói những câu kiểu như “Tôi muốn anh nghỉ việc đi để tôi không còn phải nhìn thấy mặt anh nữa”, thì đây là một yêu cầu vô lý và bạn có quyền từ chối.
    Quảng cáo

10
"Tôi xin lỗi, bạn có thể thứ lỗi cho tôi được không?"

  1. Xin lỗi và xin được tha thứ nếu bạn muốn hàn gắn mối quan hệ. Ngay cả khi cảm thấy mình không hoàn toàn sai, bạn cũng nên chịu trách nhiệm vì hành động của mình. Nếu bạn có thể hiểu được quan điểm của người kia, hãy thành thật xin lỗi họ. Thừa nhận phần lỗi của bạn trong sự việc đã xảy ra và hỏi họ có sẵn sàng tha thứ cho bạn để bỏ qua mọi chuyện không.[13]
    • Nếu người kia giận vì một vấn đề nào đó đụng đến những giá trị mà bạn xem trọng thì không nên xin lỗi - đôi khi bạn cần giữ vững lập trường. Ví dụ, nếu họ tức giận vì bạn lên tiếng ủng hộ quyền lợi của những người chuyển giới hoặc quyền bình đẳng của các dân tộc thiểu số, bạn hoàn toàn có thể quyết định chấm dứt mối quan hệ với người đó.[14]

Bài viết wikiHow có liên quan

Trò chuyện với Một Cô gái mà Không gây Nhàm chánTrò chuyện với Một Cô gái mà Không gây Nhàm chán
Khen một cô gái xinh đẹp qua tin nhắnKhen một cô gái xinh đẹp qua tin nhắn
Mở đầu cuộc trò chuyện khi bạn không có gì để nóiMở đầu cuộc trò chuyện khi bạn không có gì để nói
Tán gái qua tin nhắnTán gái qua tin nhắn
Giúp đỡ Người Khuyết tậtGiúp đỡ Người Khuyết tật
Bắt đầu cuộc trò chuyện với một cô gáiBắt đầu cuộc trò chuyện với một cô gái
Tìm kiếm chủ đề để trò chuyệnTìm kiếm chủ đề để trò chuyện
Đưa ra câu hỏi mởĐưa ra câu hỏi mở
Nhắn tin xin nghỉ ốmNhắn tin xin nghỉ ốm
Từ chối ai đó mà không khiến họ bị tổn thươngTừ chối ai đó mà không khiến họ bị tổn thương
Đáp lại Lời khenĐáp lại Lời khen
Đáp lại lời cảm ơnĐáp lại lời cảm ơn
An ủi Phụ nữ đang khócAn ủi Phụ nữ đang khóc
Nhận biết khi ai đó thích bạnNhận biết khi ai đó thích bạn
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Lena Dicken, Psy.D
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Lena Dicken, Psy.D. Lena Dicken là nhà tâm lý học lâm sàng tại Santa Monica, California. Với hơn tám năm kinh nghiệm, tiến sĩ Dicken chuyên trị liệu cho chứng lo âu, trầm cảm, rối loạn do chuyển đổi cuộc sống và những khó khăn trong quan hệ tình cảm. Cô sử dụng phương pháp kết hợp các liệu pháp tâm động học, liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp dựa trên chánh niệm. Dicken có bằng cử nhân y học tích hợp của Đại học Hawaii tại Manoa, bằng thạc sĩ tâm lý học tư vấn của Đại học Argosy Los Angeles và bằng tiến sĩ tâm lý học về tâm lý học lâm sàng của Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Chicago tại Westwood. Công việc của Dicken đã được giới thiệu trên GOOP, tạp chí Chalkboard Magazine, cũng như vô số bài báo và podcast khác. Cô là nhà tâm lý học được cấp phép tại bang California. Bài viết này đã được xem 3.862 lần.
Trang này đã được đọc 3.862 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo