Cách để Hình dung

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Hình dung các mục tiêuHoàn thiện kỹ thuật hình dung12 Tham khảo

Hình dung là một phương pháp tạo động lực giúp bạn đạt được những mục tiêu cá nhân trong cuộc sống. Nếu khao khát muốn điều gì đó thành hiện thực, bạn phải buộc trí tưởng tượng của mình làm việc. Hãy hình dung thành quả hiện ra trước mắt bạn, tham gia vào trò chơi sắp diễn ra trong đầu hoặc mường tượng cảnh bạn đang nhận bằng tốt nghiệp đại học. Không gì có thể giới hạn bạn ngoài trí tưởng tượng của bạn. Hình dung là một kỹ năng hữu ích của trí não; nó có thể giúp bạn vẽ ra một hình ảnh hoặc một khung cảnh không thực sự diễn ra trước mắt.

Phần 1
Hình dung các mục tiêu

  1. 1
    Hình dung các hoạt động, sự kiện hoặc thành quả mà bạn mong muốn. Hãy nhắm mắt lại và vẽ ra một mục tiêu mà bạn đang nghĩ đến.[1] Giả sử như bạn muốn hình dung mình được thăng chức ở nơi làm việc. Hãy mường tượng khung cảnh một văn phòng mới tinh, trên cửa có gắn biển ghi tên bạn bằng chữ mạ vàng. Hình dung một chiếc ghế xoay màu đen đằng sau chiếc bàn làm việc hoàng tráng màu nâu đỏ. Tưởng tượng một bức tranh chép của danh họa Renoir treo trên tường bên cạnh các loại bằng cấp của bạn.
    • Khi đã mường tượng khung cảnh bao quát , bạn hãy đi vào những chi tiết nhỏ hơn. Hình dung đám bụi ở các góc phòng và cặn cà phê còn trong cốc, ánh sáng len qua các khe hở trên mành che cửa sổ và hắt xuống thảm trải sàn.
  2. 2
    Hình dung với tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực. Bạn sẽ không cải thiện được gì nếu cứ luôn bi quan về bản thân và các cơ hội của bạn trong cuộc sống. Vì vậy, thay vì nghĩ “Mình chơi bóng rổ thật tệ; có lẽ chẳng bao giờ mình chơi tốt hơn được,” bạn hãy nghĩ “Bây giờ mình chơi chưa tốt lắm, nhưng 6 tháng nữa mình sẽ tiến bộ hơn.” Sau đó, bạn hãy tưởng tượng ra cảnh bạn thành công với cú ném bóng 3 điểm hoặc giành được bóng và ghi điểm.[2]
    • Phương pháp hình dung cũng như một dạng thôi miên: Nếu bạn không tin vào thành công thì nó sẽ không đến. Suy nghĩ tích cực là bước đầu tiên để đảm bảo phương pháp này thực sự có hiệu quả. Đó là bước đi ban đầu để biến các ước mơ thành hiện thực.
    • Nhớ rằng cuộc đời không chỉ là một hành trình hướng đến các mục tiêu, nó còn là các điểm đến nằm trong tâm trí bạn. Phương pháp hình dung có thể khiến quá trình đạt đến mục tiêu của bạn thêm lý thú, vì nó giúp bạn duy trì động lực và sự tập trung, đưa vào cuộc sống thêm một yếu tố tích cực.
  3. 3
    Biến cảnh tượng hình dung thành hiện thực. Sau khi dành một lúc hoặc vài ngày hình dung mục tiêu của mình, bạn hãy thực hiện một số thay đổi trong cuộc sống để tiến gần đến mục tiêu. Ngay trước khi bắt đầu một hoạt động, một nhiệm vụ hoặc sự kiện nào đó để đạt được mục đích hoặc đạt được kết quả nào đó để tiến đến đích, bạn hãy tập trung vào cảnh hành động mà bạn sắp thực hiện. Cho dù đó là mục tiêu mơ hồ như “kiếm thêm tiền” hay có thể ứng dụng trong đời sống hàng ngày, bạn vẫn có thể dùng cách này trước khi đi làm hoặc trước mỗi một cơ hội nghề nghiệp.[3]
    • Ví dụ, nếu bạn đang tìm cách vụt quả bóng chày, hãy hình dung thật rõ ràng, từng bước từng bước một, đúng cao độ và tốc độ. Nhìn quả bóng đập vào gậy, bay trên không và đáp xuống trúng đích. Hình dung cảnh tượng đó với mọi giác quan: nghe tiếng quả bóng đang bay đến, cảm nhận tác động của nó và mùi cỏ trên sân.
  4. 4
    Nghĩ về một chuỗi các sự kiện cần có để đạt được mục tiêu của bạn. Những thay đổi lớn trong cuộc sống đòi hỏi nhiều thời gian, sự tập trung và bao gồm nhiều bước nhỏ. Nếu bạn đang hình dung mình đang hoàn thành một mục tiêu hoặc đích đến cụ thể nào, hãy tưởng tượng ra cách bạn làm thế nào để đạt được điều đó.[4] Vậy thì, nếu muốn làm tổng thống, bạn hãy hình dung các hoạt động chính trị của mình: tiến hành chiến dịch tranh cử, vận động gây quỹ, gặp gỡ các chính khách quan trọng, và đưa ra bài phát biểu đầu tiên của bạn.
    • Con người của bạn biểu hiện như thế nào trong các tình huống mà bạn tưởng tượng?
  5. 5
    Hình dung các phẩm chất cá nhân cần có để đưa bạn đạt đến mục đích. Ước mơ trở thành phó chủ tịch của công ty sẽ là chưa đủ. Bạn cần suy ngẫm về các phẩm chất có thể hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu đó.[5] Không chỉ tưởng tượng về chức phó chủ tịch, bạn còn phải hình dung ra các kỹ năng giao tiếp cởi mở, sự quyết đoán, chia sẻ, lắng nghe, thảo luận, xử lý những lời chỉ trích một cách khéo léo và tôn trọng, v.v...
    • Tưởng tượng mình đang hành động theo cách mà bạn đang hình dung. Vậy thì, nếu bạn nhận thấy một phó chủ tịch cần phải tự tin trong công việc, hãy tưởng tượng mình đang làm việc với phong thái đầy tự tin trong văn phòng.
  6. 6
    Dùng những câu khẳng định để tạo động lực cho bản thân. Các hình ảnh tưởng tượng có hiệu quả tuyệt vời, nhưng từ ngữ cũng đem lại lợi ích không kém. Nếu bạn hình dung mình có vóc dáng khỏe mạnh và cân đối, thư thái đi lại trong văn phòng của giám đốc chi nhánh, hãy tự nói với bản thân: “Mình có thân hình mà mình vẫn thường mơ ước. Mình khỏe mạnh lên và cảm giác thật tuyệt vời”. Nếu muốn chơi bóng chày giỏi hơn, bạn hãy tự nói những câu như “Mình nhìn thấy quả bóng. Mình có cú vụt bóng xuất sắc.”
    • Bạn có thể lặp lại câu nói nhiều lần nếu cần. Chỉ cần bạn tin vào nó!
  7. 7
    Hình dung vào những lúc bình tĩnh, tập trung và thoải mái. Phương pháp hình dung chỉ có hiệu quả khi bạn bình tĩnh, thoải mái và sẵn sàng cho mình thời gian để tĩnh tâm và không vướng bận với những lo âu trước mắt. Hình dung là một kỹ thuật rất gần với thiền, chỉ khác là nó chủ động và sống động hơn. Trong khi hình dung, bạn được khuyến khích suy nghĩ một cách tích cực về những khả năng có thể xảy ra. Trái lại, thiền đòi hỏi bạn tập trung hoàn toàn vào ước mơ và mục đích của bạn và gạt đi những yếu tố không liên quan.
    • Nếu có thể, bạn hãy tạo sự thoải mái cho mình trong lúc hình dung. Quá trình hình dung sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn ít bị phân tâm. Bạn cũng có thể suy nghĩ thoải mái hơn trong một môi trường yên tĩnh.
  8. 8
    Tưởng tượng mình đang vượt qua trở ngại. Các trở ngại là một phần tự nhiên của cuộc sống, và không ai trên đời này đạt đến thành công mà chưa từng đối mặt với thất bại. Hãy hiểu rằng bạn sẽ phạm sai lầm, nhưng đừng quên rằng bạn có thể vượt qua. Cách bạn đứng dậy như thế nào sau khi vấp ngã quan trọng hơn việc bạn đã phạm sai lầm.
    • Mỗi ngày, bạn hãy tự nhủ với mình “Hôm nay mình có thể làm gì để ngày mai mình sẽ tốt hơn?”
    • Một nguồn tuyệt vời có thể giúp bạn học cách vượt qua trở ngại là cuốn Mindset: The New Psychology of Success (tạm dịch: Tư duy: Tâm lý học thành công) của Carol S. Dweck.

Phần 2
Hoàn thiện kỹ thuật hình dung

  1. 1
    Dành thời gian để làm quen với việc hình dung và chờ kết quả. Khi mới bắt đầu tập hình dung, bạn có thể cảm thấy khá lạ lùng.[6] Phương pháp này có vẻ kỳ quặc và lạ lẫm. Bạn sẽ phải đầy lùi cảm giác đó, và rồi nó sẽ qua! Cảm giác không thoải mái ban đầu khi bạn đắm chìm trong thế giới của giấc mơ cũng là lẽ tự nhiên, nhưng đó chỉ là cảm giác nhất thời. Nếu bạn không thấy có đôi chút kỳ lạ thì có lẽ là bạn chưa làm đúng.
    • Bạn chỉ có thể quen dần bằng cách thực hành, và tất cả chỉ có vậy. Bí quyết lớn nhất ở đây không gì khác hơn là thời gian. Cũng như mọi việc khác, phương pháp hình dung luôn đòi hỏi một quá trình rèn luyện. Nó chỉ có vẻ khó tin khi bạn không quyết tâm. Hãy thả lỏng, và cảm giác lạ lùng sẽ biến mất! Thứ duy nhất cản trở bạn hình dung thành công chính là bản thân bạn.
    • Theo thời gian, phương pháp hình dung có thể kích thích não theo cùng một cách như bạn đang thực sự hành động. Điều này ngay cả bộ não của bạn cũng không nhận thấy sự khác biệt! Ví dụ, nếu sợ hát trước đám đông, bạn có thể tưởng tượng mình đang đứng hát trên sân khấu. Sự hình dung này sẽ đánh lừa bộ não rằng bạn đã có trải nghiệm đó, và nếu lần sau có cơ hội, bạn sẽ cảm thấy việc đứng dậy và hát trước mọi người sẽ dễ dàng hơn.[7]
  2. 2
    Tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Nếu mong đợi sự thay đổi chóng vánh, bạn sẽ thất vọng. Thay vào đó, bạn cần lên kế hoạch nhận biết các kỳ vọng và ước mơ của mình một cách dài hạn. Hãy hình dung vị trí của bạn trong 5, 10 hay 15 năm nữa và các thành quả mà bạn mong muốn. Hoàn cảnh của bạn sẽ đổi khác như thế nào, và bản thân bạn sẽ thay đổi ra sao? Hãy cho phép mình vẽ ra cuộc sống đó trong tâm trí.[8]
    • Ví dụ, việc bạn hình dung mình đi ngủ sớm hơn hoặc chạy bộ ban đêm cũng có ích, nhưng phương pháp hình dung còn có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu lớn hơn. Bạn có thể tưởng tượng mình muốn trở thành kiểu cha mẹ như thế nào, sẽ để lại tài sản gì cho con cái và trở thành người như thế nào khi chúng lớn lên.
    • Hãy tưởng tượng bạn muốn đạt được thành tựu gì trong đời, sẽ để lại gì cho bạn bè và cộng đồng.
  3. 3
    Tạo một bảng "tầm nhìn" để tự nhắc nhở mình về cuộc sống mà bạn mơ ước. Nó sẽ giúp bạn thường xuyên hình dung ra các mục tiêu. Bạn có thể lập bảng tầm nhìn bằng cách dán một tập hợp những bức ảnh và từ ngữ mô tả mục tiêu của bạn trong tương lai. Như vậy, bạn có thể nhìn vào đó mỗi ngày để giữ động lực khi bạn theo đuổi cuộc sống mà mình mong muốn.[9]
    • Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là mở một nhà hàng, bạn có thể tập hợp các bức ảnh nhà hàng mà bạn sẽ làm mẫu cho nhà hàng của bạn trong tương lai và cả những món ăn mà bạn sẽ phục vụ. Bạn cũng có thể dán cả những bức ảnh mọi người đang vui vẻ thưởng thức bữa ăn.
  4. 4
    Nghĩ về các mục tiêu với sự khẳng định. Khi nói đến việc hình dung, hoặc chỉ là suy nghĩ tích cực, bạn cần quả quyết về những điều bạn muốn đạt được. Sẽ không thực sự hữu ích nếu bạn chỉ nhắm đến mục tiêu “không nghèo”. Như vây, thay vì bạn không muốn trở thành như thế này, không muốn điều kia xảy ra hay không muốn có thứ gì đó, hãy tập trung vào những thứ bạn muốn, con người của bạn và thứ mà bạn có. Ví dụ, bạn hãy cân nhắc những câu như “Tôi muốn ổn định về tài chính”, hoặc “Tôi đủ can đảm đi khắp đất nước.”[10]
    • Bạn cũng cần suy nghĩ tích cực và nhắm vào hiện tại. Nếu đang hình dung mình không hút thuốc nữa, bạn đừng đọc câu thần chú “Mình sẽ cố gắng cai thuốc lá”. Hãy suy nghĩ thiết thực hơn, chẳng hạn như “Thuốc lá là thứ đáng ghê sợ. Mình không muốn hút thuốc. Nó không có ích gì cho mình”.
  5. 5
    Hãy thực tế về các mục tiêu mà bạn hình dung. Giả sử bạn là võ sĩ đấm bốc và đang cố hình dung ra trận đấu sắp tới mà bạn hoàn toàn chiếm ưu thế. Bạn sẽ không thu được nhiều lợi ích khi tưởng tượng mình là tay đấm huyền thoại Muhammad Ali. Rốt cuộc bạn sẽ không đạt được tiêu chuẩn mà bạn tự đặt ra trên sàn đấu; bạn sẽ thất vọng và kiệt sức với chính mình.[11]
    • Thay vào đó, bạn hãy hình dung các đòn tạt ngang của bạn là các đòn nguy hiểm nhất mà bạn đã từng có. Tưởng tượng đối thủ của bạn là bao cát trong phòng tập mà bạn vẫn đấm hàng ngày. Tưởng tượng huấn luyện viên khen ngợi khi bạn có màn trình diễn hay nhất trong sự nghiệp của mình
    • Những điều như vậy có thể xảy ra, và không có lý do gì mà chúng không xảy ra.
  6. 6
    Hình dung từ góc nhìn của chính bạn. Điều này sẽ giúp các hình ảnh trong đầu bạn hiện lên chân thật hơn, rõ ràng hơn và khả thi hơn. Đừng vẽ ra các mục tiêu và thành công trong tương lai của bạn như một bộ phim – những điều bạn hình dung phải dựa trên góc nhìn của bạn.[12] Bạn không phải là khán giả trong khung cảnh mà bạn hình dung. Đây là sân khấu của bạn, đây là thời khắc để bạn tỏa sáng.
    • Ví dụ, nếu bạn đang hình dung về nghề nghiệp tương lai của mình là bác sĩ, đừng nghĩ về điều đó từ góc nhìn của bệnh nhân mà bạn đang điều trị hoặc của người đồng nghiệp ngồi cùng phòng. Thay vào đó, bạn hãy hình dung mình đang khám cho bệnh nhân: tưởng tượng chiếc ống nghe trên tay bạn và những thứ tương tự.
    • Trải nghiệm này được gọi là hình dung đầy đủ. Nó hiện thực như thể đang diễn ra trước mắt bạn. Nó không phải là trải nghiệm thoát xác; nó chính là tương lai của bạn.

Lời khuyên

  • Hãy giúp người khác hình dung. Một trong những món quà quý giá nhất mà bạn có thể trao cho người khác là niềm hy vọng, và hình dung là một phần của hy vọng về những điều tốt đẹp hơn. Bạn hãy chỉ dẫn người khác hình dung khi bạn đã tự tin và sẵn sàng chia sẻ hy vọng.
  • Phương pháp hình dung đòi hỏi sự thực hành. Nếu là người hoài nghi, có thể bạn nghĩ rằng việc này chỉ tốn thời gian. Tuy nhiên, bạn đừng từ bỏ, vì tất cả mọi người, kể cả những người hoài nghi, đều có thể hưởng lợi nhờ phương pháp hình dung.
  • Khi đọc một cuốn sách không có hình ảnh, bạn hãy chọn ra vài từ ngữ và hình dung ra chúng. Dần dần, bạn sẽ có khả năng hình dung ra mọi thứ mà bạn đang đọc.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Hoạch định và Lối sống

Ngôn ngữ khác:

English: Visualize, Español: visualizar, Português: Visualizar, Italiano: Visualizzare, Français: visualiser, 中文: 想象, Русский: визуализировать, Deutsch: Visualisieren, Bahasa Indonesia: Melakukan Visualisasi, Nederlands: Visualiseren, Čeština: Jak vizualizovat, العربية: التبصر

Trang này đã được đọc 444 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?