Cách để Hàn gắn một trái tim tan vỡ

Đồng tác giả: Amy Chan

Trong bài viết này:Chăm sóc bản thânKết nối và tận hưởng cuộc sốngGiữ khoảng cách với người yêu cũ11 Tham khảo

Đối mặt với một mối quan hệ rạn vỡ hẳn là điều khó khăn nhất trên đời. Dù bạn đã ở bên cạnh họ ba tháng hay ba mươi năm, sự chia li có thể sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng đau khổ, rối bời và cô độc. Tuy nhiên, cảm giác này không kéo dài mãi mãi. Bạn có thể hàn gắn trái tim tan vỡ của mình bằng cách vượt qua nỗi đau, chăm sóc bản thân thật tốt và có đời sống xã hội phong phú.

1
Chăm sóc bản thân

  1. 1
    Tập thể dục. Tới phòng gym, tập chạy trong công viên hoặc đơn giản là ra ngoài đi bộ. Hoạt động thể chất sẽ làm tăng lượng serotonin trong não, chất này đóng vai trò như một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên và cải thiện tâm trạng của bạn. Bạn cũng sẽ có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tốt hơn về bản thân.[1]
    • Tham gia các lớp thể hình theo nhóm hoặc đi tập gym cùng bạn bè.
    • Bạn chọn bài tập gì không quan trọng, miễn là nó có thể khiến tim đập nhanh hơn. Chỉ trong vòng 5 phút tập luyện vừa phải, bạn sẽ thấy tâm trạng khá hơn.[2]
  2. 2
    Tìm tới những điều vui vẻ. Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Hãy tham gia những hoạt động khiến bạn phải bật cười. Xem những bộ phim hài hước, tìm lại những bức ảnh chế nghịch ngợm trên mạng, tán gẫu với một người bạn vui tính hoặc đi xem hài kịch.[3]
    • Ban đầu, bạn nên tránh những điều vui vẻ mà lại gợi nhớ tới người yêu cũ. Bỏ qua bộ phim mà cả hai đã từng thích chẳng hạn.
  3. 3
    Làm những việc mà bạn chưa từng làm trước đây. Dù bạn định leo núi, lướt sóng hay khiêu vũ, hãy dành thời gian cho bản thân để làm những việc mới lạ và thú vị. Tận hưởng sự tự do và độc lập của mình. Bạn cũng có thể thực hiện những việc mà người kia vốn không thích làm cùng bạn.
    • Đây là lúc lí tưởng để làm vậy. Ví dụ, có thể họ không muốn thử đồ ăn Ấn Độ. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn thưởng thức chúng.
    • Kết nối với những người có cùng sở thích khám phá sự mới lạ. Ví dụ, bạn có thể tham gia một nhóm có chung sở thích đặc biệt trên Meetup.com.
  4. 4
    Thay đổi diện mạo. Hãy cải thiện vẻ bề ngoài của mình bằng cách thay đổi kiểu tóc hoặc nhuộm màu khác. Dọn dẹp tủ quần áo và đem cho những món đồ mà bạn không còn dùng nữa. Mua thêm vài bộ đồ mới và tươi tắn hơn. Một diện mạo mới có thể khiến bạn đánh giá bản thân cao hơn rất nhiều.
    • Bạn có thể đi chăm sóc mặt, mát-xa hoặc làm móng. Mát-xa còn khiến cơ thể thư giãn hơn.
    • Gọi vài người bạn và tổ chức một buổi spa tại nhà ai đó.
  5. 5
    Bắt đầu viết nhật kí về cảm xúc của mình. Viết ra mọi thứ là một cách giải toả tuyệt vời. Hãy viết về mọi thứ mà bạn muốn, dù đó là cuộc chia tay hay bất kì việc gì mà bạn đang trải qua. Cho bản thân không gian để giải toả. Bạn sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều.
  6. 6
    Liệt kê những điểm mạnh của bản thân. Những vụ chia tay có thể khiến bạn cảm thấy rất tệ về bản thân. Bạn dễ có xu hướng trách móc chính mình sau khi chia tay ai đó, và việc này sẽ huỷ hoại lòng tự trọng của bạn. Hãy dành thời gian để nghĩ về những phẩm chất tốt đẹp của mình. Viết ra và tự nhắc nhở mình phải ghi nhớ chúng hàng ngày.[4]
    • Những điểm mạnh có thể bao gồm khiếu hài hước, trí thông minh, vẻ đẹp, sự kiên định, tính siêng năng hoặc lòng trắc ẩn.
    • Bạn có thể viết chúng lên những mảnh giấy ghi nhớ và dán chúng ở một số vị trí nhất định trong nhà. Nhìn thấy chúng có thể khiến bạn cảm thấy khá hơn về bản thân.
  7. 7
    Cố gắng kiểm soát những công việc khác trong khả năng có thể. Bạn hoàn toàn có thể dành thời gian để đau khổ sau một chuyện tình buồn, nhưng đừng quên những trách nhiệm mà bạn đang đảm đương. Hãy tiếp tục làm việc và học tập chăm chỉ. Luôn kết nối và liên lạc với gia đình, bạn bè – họ là những bệ đỡ vững chắc của bạn. Cố gắng ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh và tránh những hoạt động tiêu cực như uống rượu quá nhiều.
    • Ví dụ, luôn thanh toán hoá đơn kịp thời và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Tự nấu cho mình một bữa ăn lành mạnh mỗi tối.
    • Ngay cả việc hoàn thành một nhiệm vụ nhỏ cũng có thể giúp bạn có cảm giác tiến bộ và cố gắng sống tiếp.

2
Kết nối và tận hưởng cuộc sống

  1. 1
    Dành thời gian chất lượng cho bạn bè. Bạn bè có thể giúp đỡ, an ủi và đưa bạn ra ngoài để vui chơi. Bạn không cần phải làm gì đó thật đặc biệt. Hãy đi xem phim, thăm sở thú, ra biển hoặc đi ăn ở một quán ăn mới mở. Bạn chỉ cần nhớ tới những niềm vui mà mình từng có khi ở bên họ và cố gắng tái hiện lại giai đoạn đó.[5]
    • Nương tựa vào bạn bè khi trái tim đang đau đớn. Hãy cho bản thân cơ hội để giải toả tâm sự với một người thân tín.
  2. 2
    Hướng năng lượng vào những hoạt động mới. Bạn có thể dùng khoảng thời gian này để làm mới chính mình bằng cách khám phá những sở thích tiềm năng. Không bao giờ là quá muộn để trở thành con người như bạn hằng mong muốn. Hãy tìm hiểu những sở thích mới, thưởng thức những món ăn lạ và sống một cuộc sống kì thú mỗi ngày.
    • Học một kĩ năng mới. Ví dụ, bạn có thể thử học nghề thổi thuỷ tinh, làm gốm sứ, chơi nhạc cụ hoặc lặn hang động.
    • Rủ bạn bè cùng thử những điều mới lạ đó nếu bạn thích, hoặc thực hiện một mình.
  3. 3
    Làm việc tình nguyện. Những công việc tình nguyện sẽ giúp bạn nhận ra sức ảnh hưởng của mình với cuộc sống của người khác, và bạn cũng sẽ thấy bản thân may mắn đến mức nào. Hãy tìm một nhà tình thương cho người vô gia cư, nơi phát đồ ăn miễn phí, nơi chăm sóc hoặc trường học để làm tình nguyện và giúp đỡ mọi người.[6]
    • Tìm kiếm những tổ chức tại địa phương với sứ mệnh phù hợp với đam mê của bạn để xin tham gia tình nguyện với họ.
  4. 4
    Nhận nuôi thú cưng để được an ủi và có bạn đồng hành. Nếu bạn có thời gian và tài chính, việc nuôi thú cưng có thể là một trải nghiệm đáng giá và có ích. Hãy nhận nuôi chó hoặc mèo từ các trạm cứu hộ địa phương. Như vậy, bạn vừa có bạn mới lại vừa cưu mang được một người bạn nhỏ.
    • Nếu bạn đang đi thuê nhà và chưa có nhà riêng, hãy đảm bảo rằng nơi đó cho phép bạn nuôi thú cưng bằng cách hỏi chủ nhà.
    • Nuôi thú cưng còn giúp bạn kết nối với những người chủ của thú cưng khác. Ví dụ, khi đưa chó đi dạo ở công viên, bạn có thể trò chuyện với chủ của những chú chó khác.
    • Nếu bạn đã nuôi thú cưng, hãy dành thêm thời gian cho chúng. Mua về một món đồ chơi mới hoặc món ăn vặt mới và tận hưởng khoảng thời gian bên nhau.
  5. 5
    Hẹn hò trở lại khi đã sẵn sàng. Sau một khoảng thời gian nhất định nào đó, tuỳ ý bạn, bạn có thể cảm thấy đã sẵn sàng để hẹn hò trở lại. Bạn sẽ gặp gỡ những con người mới, và việc đó có thể giúp bạn bước tiếp. Tuy nhiên, đừng tự ép mình phải đi hẹn hò nếu cảm xúc vẫn chưa sẵn sàng. Cứ bình tĩnh.[7]
    • Khi đã bắt đầu hẹn hò, bạn không cần phải nghiêm túc với ai đó ngay lập tức. Tốc độ phát triển mối quan hệ nên ở mức thoải mái cho bạn và tránh những mối quan hệ kiểu lấp chỗ trống.
    • Nếu trước đây bạn rất hiếm khi độc thân, hoặc yêu hết lần này tới lần khác mà không có khoảng thời gian trống giữa từng mối tình, hãy cẩn thận kẻo rơi vào tình trạng lấp chỗ trống.[8]
    Amy Chan

    Amy Chan

    Nhà sáng lập, Renew Breakup Bootcamp
    Amy Chan là người sáng lập Renew Breakup Bootcamp, cung cấp khóa tu luyện theo phương pháp khoa học và tâm linh để chữa lành các vấn đề về tình cảm. Cô đã giúp hàng trăm cá nhân trong hơn 2 năm. Cuốn sách đầu tay của cô, Breakup Bootcamp sẽ được HarperCollins xuất bản vào tháng 1 năm 2020.
    Amy Chan
    Amy Chan
    Nhà sáng lập, Renew Breakup Bootcamp

    Đừng lo lắng về việc gặp gỡ bạn đời lúc này. Điều này sẽ gây thêm áp lực khủng khiếp cho bạn và khiến chuyện hẹn hò không còn vui vẻ nữa. Hãy hẹn hò với tâm thế gây dựng kết nối, hoặc hẹn hò để thực hành tính chú tâm và sự tò mò.

3
Giữ khoảng cách với người yêu cũ

  1. 1
    Cắt đứt liên lạc với họ. Một trong những bước quan trọng nhất để vượt qua một cuộc chia tay là cắt hết mọi liên lạc với người yêu cũ. Đừng gọi điện, nhắn tin hoặc gửi email cho họ. Nếu họ tìm đến bạn, đừng hồi đáp. Bạn có thể chặn liên lạc của họ nếu cảm thấy không thể cưỡng lại việc trả lời. Hãy cho bản thân tối thiểu 90 ngày để dứt tình cảm với họ.[9]
    • Nếu hai bạn có con hoặc tài sản chung, việc này lại bất khả thi. Hãy hạn chế tối đa việc liên lạc với họ, ngoại trừ những lúc thật sự cần thiết.
    • Nếu bạn không có lý do gì để trao đổi với họ sau 90 ngày (ví dụ như con cái), hãy xem xét xa rời người đó hoàn toàn và không liên lạc gì nữa. Nếu không, nỗi đau của bạn sẽ bị kéo dài và bạn sẽ khó mà bước tiếp.[10]
    • Nếu bạn cảm thấy muốn liên lạc với họ, hãy viết email nhưng đừng gửi đi. Viết cảm xúc thành lời có thể giúp bạn giải toả.
  2. 2
    Ngừng kết nối với người đó trên mạng xã hội. Bỏ theo dõi hoặc xoá người đó khỏi Facebook, bỏ theo dõi họ trên Twitter và Instagram. Bạn có thể ngừng kết nối với họ vĩnh viễn, vì chẳng còn lí do gì để nhớ tới họ trong tương lai nữa. Bạn cũng có thể xoá hết ảnh của họ trên tài khoản mạng xã hội của mình.
    • Bạn không nhất thiết phải xoá đi những hình ảnh đó mãi mãi. Chỉ cần xoá chúng ra khỏi tài khoản của mình để khỏi phải liên tục nhìn thấy họ.
    • Bạn có thể bỏ theo dõi bạn bè của họ tạm thời để không phải nhìn thấy ảnh hoặc bài đăng nào liên quan tới người yêu cũ nữa.
  3. 3
    Tránh đi tới những chỗ mà người ấy hay lui tới. Thường xuyên đụng mặt người yêu cũ có thể khiến vết thương lòng khó lành hơn. Hãy cố gắng tránh xa những nơi họ hay ghé tới. Đi lên lớp bằng một lối khác. Những sự bất tiện nho nhỏ này có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn.
  4. 4
    Lên kế hoạch để dành thời gian gặm nhấm nỗi đau. Bạn chỉ thực sự phục hồi nếu cho phép bản thân bộc lộ cảm xúc thật thay vì đè nén chúng. Hãy dành ra một ít thời gian riêng tư mỗi ngày để nghĩ về vụ chia tay. Đừng kìm nén nước mắt; cứ để chúng tuôn rơi, phần nào giải phóng bạn khỏi nỗi đau trong tim.[11]
    • Mỗi ngày, bạn hãy cắt ngắn bớt thời gian để đau khổ đi. Rồi cuối cùng bạn sẽ thấy mình ít nghĩ tới cuộc chia tay này hơn.
  5. 5
    Dọn dẹp hết những thứ gợi nhớ tới người yêu cũ. Hãy loại bỏ những kỉ vật của người đó ra khỏi cuộc sống. Mục đích không phải là để giả vờ rằng người đó không tồn tại, mà đơn giản chỉ là bỏ đi những đồ vật có thể khiến bạn đau lòng.
    • Thu thập tất cả những bức ảnh, thư từ và những thứ có liên quan tới người yêu cũ rồi bỏ chúng đi.
    • Bỏ đi khác với phá huỷ. Đừng đốt hoặc phá hủy những đồ vật có liên quan tới người đó, trừ khi bạn chắc chắn là không bao giờ muốn nhìn thấy chúng nữa.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Amy Chan. Amy Chan là người sáng lập Renew Breakup Bootcamp, cung cấp khóa tu luyện theo phương pháp khoa học và tâm linh để chữa lành các vấn đề về tình cảm. Cô đã giúp hàng trăm cá nhân trong hơn 2 năm. Cuốn sách đầu tay của cô, Breakup Bootcamp sẽ được HarperCollins xuất bản vào tháng 1 năm 2020.

Chuyên mục: Tình yêu

Ngôn ngữ khác:

English: Heal a Broken Heart, Italiano: Guarire un Cuore Infranto, Español: curar un corazón roto, Deutsch: Liebeskummer lindern, Português: Curar um Coração Partido, Nederlands: Een gebroken hart helen, Français: guérir un cœur brisé, 中文: 治愈受伤的心, Čeština: Jak vyléčit zlomené srdce, Bahasa Indonesia: Menyembuhkan Patah Hati, Русский: излечить разбитое сердце, ไทย: รักษาใจในยามอกหัก, العربية: مداواة قلبك المجروح

Trang này đã được đọc 1.214 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?