Cách để Giữ ấm chân

Bất kể bạn đang cuộn mình trong chăn hay cắm trại sau một ngày đi bộ đường dài, cảm giác lạnh ở chân chắc chắn sẽ khiến bạn khó chịu! May mắn thay, bạn có thể thực hiện nhiều cách để làm ấm và giữ ấm chân, chẳng hạn như mang nhiều lớp tất và phụ kiện, vận động để làm ấm cơ thể, hoặc thay đổi môi trường xung quanh. Như vậy, bạn sẽ nhanh chóng làm ấm đôi chân lạnh cóng của mình!

Phương pháp 1 của 4:
Mặc áo ấm và phụ kiện giữ ấm

  1. 1
    Chọn tất len dày và ấm. Bạn nên chọn tất có ít nhất 70% len vì loại sản phẩm này rất hiệu quả trong việc giữ ấm chân. Xoa hai lòng bàn chân vào nhau sau khi bạn mang tất để tạo độ ấm.[1]
    • Bạn cũng có thể mua tất giữ nhiệt, tất lông, tất Alpaca và tất da cừu hoặc tất da cừu non để tăng hiệu quả giữ nhiệt.
  2. 2
    Mang dép giữ nhiệt. Việc mang thêm dép sau khi mang tất chắc chắn sẽ giúp bạn có đôi chân ấm áp. Hãy tậu cho bản thân đôi dép có lót lớp len hoặc lông để vừa giữ ấm vừa cho bạn cảm giác thoải mái![2]
  3. 3
    Mang giày khi đi trong nhà. Hãy mang giày và tất cho đến khi bạn đi ngủ trừ khi bạn có quy định không mang giày vào nhà. Bạn có thể mang bốt sạch ở trong nhà (nếu có sẵn bốt) để bàn chân, cổ chân không bị lạnh và giúp giữ nhiệt.[3]
    • Bạn cũng có thể mang bốt giữ nhiệt khi ngủ trong lều.
  4. 4
    Thay tất ướt. Nếu bạn đã mang tất cả ngày và bàn chân bị đổ mồ hôi, độ ẩm trong tất có thể làm ẩm chân và khiến chúng bị lạnh. Hãy thay ngay một đôi tất khô, ấm áp và bàn chân của bạn sẽ nhanh chóng ấm lên.
    • Đây là việc quan trọng kể cả khi bạn ở nhà hay đi bộ đường dài. Luôn chuẩn bị thêm tất khi bạn đi du lịch hoặc đi bộ đường dài; như vậy, bạn sẽ có sẵn tất khô để thay.
  5. 5
    Làm ấm cơ thể. Bạn sẽ khó mà làm ấm chân khi phần còn lại của cơ thể bị lạnh. Hãy cuộn mình trong chăn, mặc thêm áo ấm, hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng. Sau khi làm ấm cơ thể, bạn sẽ dễ dàng làm ấm chân.[4]
  6. 6
    Đội mũ. Việc đội mũ để làm ấm chân nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng lại hiệu quả! Bạn thường bị mất nhiệt từ phần đầu và khi cơ thể càng lạnh, chân của bạn cũng sẽ bị lạnh theo. Do đó, bạn cứ thử đội ngay một chiếc mũ ấm áp để giữ thân nhiệt và làm ấm chân.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Tăng nhiệt

  1. 1
    Làm ấm tất bằng máy sấy quần áo. Bằng việc cho tất vào máy sấy quần áo khoảng 10 phút trước khi mang, bạn sẽ có những chiếc tất ấm áp.
    • Đừng cho tất vào lò vi sóng hoặc lò nướng vì việc này có thể gây cháy. Nếu bạn không có máy sấy quần áo, hãy làm ấm tất bằng cách dùng bàn là.
  2. 2
    Ngâm chân trong nước ấm. Nếu có thể, bạn nên tắm nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng để làm ấm toàn thân bao gồm cả bàn chân. Nếu lựa chọn này không khả thi, bạn có thể làm ấm chân bằng cách ngâm hoặc rửa chân với nước ấm. Bạn muốn ngâm chân bao lâu cũng được, nhưng nhớ thêm nước nóng để nước không bị lạnh.
  3. 3
    Tậu một chiếc chăn điện cho giường của bạn. Bạn có thể tìm mua chăn điện ở các siêu thị điện máy và các cửa hàng bán chăn nệm. Hãy mua một chiếc đặt lên giường hoặc ghế bành để sưởi ấm chân. Tuy nhiên, bạn nhớ rút phích cắm điện khi không sử dụng chăn.
  4. 4
    Làm nóng túi gạo để sưởi ấm chân. Hãy đặt mua túi gạo có thể làm nóng hoặc tự làm túi gạo tại nhà.[6] Khi cảm thấy lạnh, bạn chỉ cần cho túi gạo vào lò vi sóng trong khoảng 1,5 - 2,5 phút, rồi dùng để sưởi ấm chân.
    • Thời gian làm nóng túi gạo sẽ khác nhau tùy theo từng lò vi sóng, nên bạn cần kiểm tra nhiệt độ thật cẩn thận.
  5. 5
    Dùng chai nước nóng. Bạn chỉ cần đặt một chai nước nóng ở dưới hoặc ở trên chân để nhanh chóng làm ấm chân. Lấy chai nước ra khi bạn cảm thấy nước bắt đầu giảm nhiệt. Hãy đảm bảo chai nước nóng có lớp vải bọc bên ngoài và không quá nóng - nếu cảm thấy không thoải mái, bạn cứ chờ nước nguội sau vài phút và thử lại.[7]
    • Hãy mang tất và không đặt chai nước trực tiếp lên da.
  6. 6
    Đặt miếng lót giữ nhiệt vào trong giày. Bạn có thể mua miếng lót giày giữ nhiệt hoặc gói sưởi (hay còn lại là “gói sưởi ấm tay”) ở Medicare hay Guardian. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để bạn biết cách sử dụng sản phẩm này. Khi chân bị lạnh, bạn chỉ cần cho sản phẩm vào bên trong tất.[8]
    • Nếu hướng dẫn sử dụng khuyên bạn không nên đặt sản phẩm trực tiếp lên da, bạn sẽ đặt sản phẩm giữa tất và giày hoặc giữa hai lớp tất.
  7. 7
    Tự làm sản phẩm giữ ấm chân. Bạn sẽ gấp đôi bao gối và kẹp các góc bằng kim băng để tạo thành một chiếc túi. Tạo nguồn nhiệt bằng cách đổ nước nóng vào vài chai nhựa cứng 250ml. Dùng tay kiểm tra nhiệt độ để đảm bảo nước không quá nóng, rồi cho các chai nước vào chiếc túi mà bạn vừa làm xong. Bước cuối cùng là cho chân vào túi và cảm nhận sự ấm áp.
    • Đóng chặt nắp chai để nước không chảy ra ngoài.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Thay đổi môi trường

  1. 1
    Giữ ấm chân trong khi ngủ. Khi ngủ, bạn nhớ cho hai chân vào trong chăn và đảm bảo chăn đã phủ kín chân để chân không bị lạnh. Như vậy, chân sẽ được giữ ấm hiệu quả hơn việc chỉ đắp chăn lên chân.[9]
    • Kéo khóa túi ngủ lên trên để chân của bạn được giữ ấm ở phía dưới túi.
  2. 2
    Không để chân xuống sàn. Cơ thể thường bị mất nhiều nhiệt khi đặt bàn chân trên sàn nhà lạnh. Khi có thể, bạn nên đặt chân trên ghế bành hoặc trên ghế để chân.
  3. 3
    Chuẩn bị thêm tất và giày. Kể cả khi nhà và nơi làm việc của bạn có cảm giác khô và ấm áp, chân của bạn vẫn có thể bị lạnh và ướt khi di chuyển. Hãy chuẩn bị thêm tất và giày ở chỗ làm để thay đổi trong trường hợp chân của bạn bị ướt.
    • Bạn có thể để giày “đi làm” ở văn phòng và mang bốt giữ nhiệt khi di chuyển giữa nhà và chỗ làm.
    • Nếu văn phòng hoặc chỗ làm bị lạnh, bạn cũng có thể tìm mua giày đi làm có phần cổ cao hoặc có lớp giữ nhiệt mỏng để giúp bạn giữ ấm chân trong khi làm việc. Một lựa chọn khác là mang tất len với giày đi làm thông thường.
  4. 4
    Làm ấm phòng. Nếu cơ thể của bạn đã được giữ ấm nhưng chân vẫn bị lạnh, điều đó có thể là vì phòng quá lạnh. Hãy đảm bảo bạn đã đóng các cửa sổ, bật máy sưởi, đốt lò sưởi, hoặc mua miếng chặn cửa nếu bạn cho rằng gió lạnh lùa vào bên dưới cửa.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Vận động

  1. 1
    Di chuyển và tập luyện cho đôi chân. Nếu bạn đã ngồi yên trong một lúc, hãy di chuyển và vận động để làm ấm chân. Bạn có thể đứng nhón chân rồi hạ chân xuống hoặc kéo dãn chân và duỗi các ngón chân, rồi thu chân lại và uốn cong các ngón chân. Lặp lại các động tác này đến khi chân bạn có cảm giác châm chích và ấm lên.
    • Đứng dậy và đi loanh quanh. Việc di chuyển giúp máu lưu thông và làm ấm cơ thể. Bạn có thể nhảy dang tay hoặc chạy tại chỗ để kích thích lưu thông máu.
  2. 2
    Thực hiện động tác đá chân 30-50 lần. Bạn sẽ ngồi trên ghế hoặc mép giường với hai chân buông lỏng, rồi đá chân ra phía trước và phía sau ít nhất 30-50 lần. Đây là cách để tăng lưu thông máu ở chân. Hãy dùng cả chân để thực hiện động tác, bao gồm phần đùi.
    • Bạn cần dùng lực mạnh! Hãy đá chân càng rộng càng tốt.
  3. 3
    Mát xa chân. Bạn chỉ cần thoa kem dưỡng lên chân và mát xa chân bằng cách xoa các ngón chân, gót chân và lòng bàn chân. Đây là cách tăng lưu thông máu và làm ấm chân. Sau khi mát xa chân, bạn sẽ mang tất hoặc giày và dép để giữ nhiệt.
    • Dùng kem nóng như Nutrasal hoặc ProNeema để tăng nhiệt.[10]
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Người bị tiểu đường không nên ngâm chân trong nước ấm, đặt chân trên chai nước nóng, hoặc dùng túi gạo để sưởi ấm chân. Thay vào đó, hãy mang tất cotton dày và dùng tay xoa vào lòng bàn chân.
  • Nhớ tắt nguồn của chăn điện, nếu bạn có sử dụng sản phẩm này.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 55 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 3.231 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo