Vị đắng là một trong những vị cơ bản trong vị giác của chúng ta, và nhiều món ăn đắng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vị đắng có thể khó chịu hoặc có những món ăn trót nêm quá đắng. Đừng lo, bạn may mắn đấy! Có khá nhiều mẹo và thủ thuật để át vị đắng và giúp bạn tận hưởng bữa ăn ngon!

1
Cân bằng vị đắng bằng một ít chất béo.

  1. Chất béo sẽ át đi vị đắng một cách tự nhiên và giúp món ăn dễ ăn hơn. Đó là lý do vì sao người ta khuấy sữa hoặc kem vào cà phê cho bớt đắng. Bạn hãy thử dùng sốt kem, sữa, phô mai béo, dầu ô liu hoặc các nguyên liệu béo tương tự để giảm đắng.[1]
    • Đây là một mẹo rất hay để dụ trẻ con ăn nhiều các loại rau có vị đắng như bông cải xanh, cải mầm brussels hoặc bắp cải. Hãy thêm một ít phô mai hoặc sốt phô mai vào rau, và bọn trẻ sẽ không nhận ra vị đắng nữa.[2]
    Quảng cáo

2
Át vị đắng bằng vị ngọt.

  1. Ai mà chẳng thích vị ngọt trong món ăn chứ? Nhắc lại ví dụ về cà phê – có lý do để chúng ta pha chất ngọt vào cà phê. Vị ngọt sẽ tự nhiên át đi vị đắng. Hãy cho một nhúm đường hoặc một ít mật ong vào đồ ăn hoặc thức uống đắng để cải thiện mùi vị.[3]
    • Sự kết hợp của đường hoặc sô cô la với vị đắng cũng tạo nên hương vị của món tráng miệng độc đáo.
    • Đừng cho quá nhiều đường! Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo lượng đường nạp vào mỗi ngày không nên vượt quá 25-36 g để bảo vệ sức khỏe, do đó bạn phải cẩn thận để không dùng quá giới hạn này.[4]

3
Rắc một chút muối lên thức ăn.

  1. Một nhúm muối có thể cải thiện mọi thứ, kể cả thức ăn đắng. Vị mặn sẽ tự động cân bằng vị đắng, thế nên bạn đừng sợ cho một ít muối vào thức ăn quá đắng.[5]
    • Đây là một mẹo rất hay với các món rau đắng như bông cải xanh hoặc cải mầm brussels xào. Bạn có thể trộn rau với một chút dầu ô liu và muối trước khi nấu để món ăn có hương vị mới.[6]
    • Tương tự như với đường, bạn nên trông chừng lượng muối nạp vào cơ thể để giữ gìn sức khỏe. Giới hạn lượng muối mỗi ngày được khuyến cáo ở mức 2.300mg, hoặc ½ thìa cà phê.[7]
    Quảng cáo

4
Thử dùng một nhúm muối nở.

  1. Nghe có vẻ hơi kỳ quặc, nhưng muối nở thực sự hiệu quả! Muối nở có tính kiềm cao nên có thể chữa các món ăn quá đắng. Bạn hãy thử rắc một ít muối nở vào thức ăn và trộn đều lên xem có bớt đắng không.[8]
    • Đây là một mẹo hay nếu bạn đang nấu ăn và nhận thấy mình đang dùng quá nhiều các nguyên liệu đắng. Trộn một nhúm muối nở trước khi thức ăn chín để giảm vị đắng.
    • Hãy cẩn thận, đừng cho quá 1-2 nhúm muối nở! Món ăn sẽ mất ngon nếu bạn dùng quá nhiều muối nở.

5
Cho một ít giấm hoặc nước cốt chanh vào món ăn.

  1. Vị chua của giấm hoặc nước cốt chanh sẽ cân bằng vị đắng một cách tự nhiên. Thử vắt một ít chanh tươi hoặc cho 1 thìa giấm vào các món ăn để trung hòa vị đắng.[9]
    • Rưới nước sốt có vị chua là một cách tuyệt vời để cải thiện vị đắng trong các món salad như salad cải xoăn, củ cải đỏ hoặc rau cải lông.
    • Nếu bạn lỡ tay cho quá nhiều giấm hoặc chanh thì một ít muối nở cũng có thể giúp giảm vị chua.[10]
    Quảng cáo

6
Thêm một chút vị cay vào thức ăn.

  1. Tin tốt cho những người thích ăn cay! Vị cay cũng át vị đắng, thế nên bạn đừng ngại dùng gia vị cay. Nêm một ít ớt cay hoặc ớt bột khi nấu ăn, hoặc rắc một ít ớt vào các món ăn để có thêm vị cay.[11]
    • Hạt tiêu đen có các hợp chất trung hòa được vị đắng.
    • Bạn có thể dùng một số các gia vị cay khác như ớt cayenne, ớt đỏ, ớt cựa gà và ớt bột.

7
Nấu với các loại thảo mộc để giảm bớt vị đắng.

  1. Các loại thảo mộc có thể giúp đánh lạc hướng vị đắng bằng cách kích hoạt các thụ thể vị giác khác. Trộn một ít húng quế, rau mùi, xô thơm và hương thảo vào thức ăn khi nấu nướng để món ăn có vị ngon và bớt đắng.[12]
    • Cho thảo mộc tươi vào món xào hoặc nướng để tạo hương vị mới cho món ăn.
    • Bạn cũng có thể dùng thảo mộc khô như húng quế, gừng và oregano rắc vào món ăn. Thảo mộc khô có hương vị dai hơn thảo mộc tươi.
    Quảng cáo

8
Làm lạnh thức ăn để giảm vị đắng.

  1. Nếu bạn không ngại ăn thức ăn lạnh thì đây là lựa chọn dành cho bạn. Thực tế là đồ ăn thức uống lạnh ít đắng hơn, đó là lý do vì sao bạn có thể thấy trà đá hoặc cà phê đá dễ uống hơn. Hãy thử đặt món ăn vào tủ lạnh trước khi ăn xem có bớt đắng không.[13]
    • Đây là một mẹo hay cho các loại rau có vị đắng. Bạn có thể để rau vào tủ lạnh vài tiếng trước khi ăn.
    • Bạn cũng có thể kết hợp với các mẹo khác, chẳng hạn như thêm một chút muối hoặc chất béo vào thức ăn.

9
Trộn các nguyên liệu đắng vào các món ăn nhiều thành phần hơn.

  1. Nếu không chắc phải làm thế nào, bạn chỉ cần che giấu vị đắng trong món ăn. Làm các món ăn có nhiều nguyên liệu khác nhau và chỉ cho các nguyên liệu đắng vào từng ít một. Cách này sẽ giúp che giấu vị đắng mà vẫn giữ được lợi ích cho sức khỏe từ các thức ăn đắng.[14]
    • Một số thức ăn không đắng như đậu hạt, cà rốt, ngô, cà tím, rau diếp và khoai tây có thể dùng để che giấu vị đắng trong các món ăn có các nguyên liệu đắng.[15]
    • Mẹo này rất hiệu quả với món salad. Bạn có thể trộn các nguyên liệu đắng như cải lông với các nguyên liệu trung tính hơn như xà lách romaine. Dùng nước sốt dầu giấm chanh để át vị đắng.
    Quảng cáo

10
Ăn thức ăn đắng hơn để tập cho quen.

  1. Bạn có thể dạy cho cơ thể mình thích loại thức ăn nào. Chỉ cần tiếp tục ăn thức ăn đắng thì cuối cùng bạn sẽ bớt nhạy cảm với vị đắng. Có thể ngay bây giờ thì không dễ chịu lắm, nhưng về lâu dài thì bạn sẽ thấy có sự khác biệt lớn![16]
    • Đây là một thủ thuật tốt, vì một số mẹo khác để giảm vị đắng như cho thêm đường hoặc chất béo là không tốt cho sức khỏe. Nó sẽ giúp bạn ăn được những thức ăn đắng mà không phải cho thêm các nguyên liệu khác.

Lời khuyên

  • Đừng ngại thử nghiệm với các hương vị khác nhau! Bạn có thể thử dùng một số gia vị và thảo mộc khác nhau để tìm sự kết hợp hoàn hảo có thể át vị đắng.

Bài viết wikiHow có liên quan

Làm Trứng Ốp lết
Làm đặc nước sốt
Kích hoạt men khô
Chống dính cho chảo inox
Luộc Xúc xích
Bào Xà lách và Bắp cải như Nhà hàng
Nhận biết Trứng UngNhận biết Trứng Ung
Nấu Cơm bằng Nồi Cơm điện
Hâm nóng bánh hamburger phô maiHâm nóng bánh hamburger phô mai
Nướng bánh pizza đông lạnh
Nấu yến mạch
Nấu Mì Ramen bằng Lò vi sóng
Rang hạt vừngRang hạt vừng
Đun sôi nước
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Người viết bài của wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Kỹ thuật nấu ăn
Trang này đã được đọc 78 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo