Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Mức androgen cao ở phụ nữ có thể gây ra các vấn đề như mọc mụn, tăng cân, lông mọc nhiều, và kháng insulin. Nó còn làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng buồng trứng đa nang, khiến bạn bị đau khi hành kinh và gây ra các vấn đề về khả năng thụ thai. Uống thuốc ngừa thai và các loại thuốc kê toa khác có thể hạ mức androgen. Bạn cũng có thể điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục. Thực phẩm chức năng gốc thực vật có thể giúp bạn giảm mức androgen, nhưng bạn chỉ nên dùng thực phẩm chức năng khi được bác sĩ cho phép.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 3:
Uống thuốc ngừa thai và các thuốc khác

  1. 1
    Làm xét nghiệm để xác nhận mức androgen của bạn thật sự cao. Trước tiên bác sĩ sẽ đặt các câu hỏi về tiền sử bệnh của bạn để biết liệu bạn có các vấn đề như mụn mọc nhiều, kinh nguyệt thất thường, lông hay tóc rụng hoặc mọc nhiều, và vấn đề về cân nặng. Họ sẽ lấy mẫu nước bọt, nước tiểu, và máu để kiểm tra mức androgen. Nếu xét nghiệm dương tính, họ sẽ thông báo bạn có mức androgen cao và cần phải điều trị.[1]
  2. 2
    Trao đổi với bác sĩ về việc uống thuốc ngừa thai. Thuốc ngừa thai dạng uống sẽ giúp kinh nguyệt đều đặn hơn và giảm mức androgen trong buồng trứng. Thuốc cũng có thể làm tiêu mụn, giảm sự phát triển của lông hay tóc. Bác sĩ sẽ kê thuốc ngừa thai để bạn uống một lần mỗi ngày vào cùng một thời điểm.
    • Thuốc ngừa thai dạng uống có thể dùng làm biện pháp điều trị lâu dài để giảm mức androgen nếu bạn không dự định mang thai.
    • Bác sĩ sẽ cho bạn biết tác dụng phụ của thuốc ngừa thai trước khi kê toa.
  3. 3
    Uống thuốc điều trị hạ đường huyết để giảm mức insulin và androgen. Các loại thuốc này sẽ giúp bạn rụng trứng đều đặn và giảm mức cholesterol. Bác sĩ có thể kê loại thuốc này và thảo luận với bạn về liều lượng phù hợp.[2]
    • Thuốc điều trị hạ đường huyết có thể giúp bạn giảm cân và tiêu mụn do androgen gây ra.
    • Thuốc này có thể không an toàn nếu bạn đang mang thai. Bác sĩ sẽ đề nghị bạn thay đổi chế độ ăn hoặc lối sống thay cho việc uống thuốc.
  4. 4
    Hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc kháng androgen. Loại thuốc này ngăn chặn cơ thể bạn sinh ra androgen và hạn chế ảnh hưởng của androgen. Bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng loại thuốc này và kê liều dùng hằng ngày.
    • Thuốc kháng androgen có thể gây ra dị tật ở thai nhi. Vì lý do này, thuốc kháng androgen thường được dùng chung với thuốc ngừa thai.
    • Nếu bạn có thai, bạn sẽ phải dùng các cách khác như thay đổi lối sống hoặc chế độ ăn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 3:
Điều chỉnh chế độ ăn và lối sống

  1. 1
    Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và ít béo vào chế độ ăn. Thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn duy trì cân nặng lành mạnh và đảm bảo cơ thể có đủ chất xơ từ rau xanh và hoa quả. Thiết kế bữa ăn có nhiều hoa quả và rau tươi, cũng như các nguồn cung cấp protein lành mạnh như thịt gà, đậu hũ và các loại đậu. Ăn thực phẩm ít chất béo để giữ insulin ở mức thấp và duy trì cân nặng lành mạnh.[3]
    • Lên kế hoạch cho bữa ăn và đi chợ đầu tuần để bạn có đầy đủ nguyên liệu chế biến món ăn. Đảm bảo tất cả các bữa ăn đều có nông sản tươi, ngũ cốc, và protein.
    • Cố gắng tự nấu ăn nhiều nhất có thể và chỉ phải ra ngoài ăn 1-2 lần mỗi tuần. Bạn sẽ biết mình đang ăn những gì nếu tự tay chuẩn bị bữa ăn.
  2. 2
    Chọn thực phẩm giàu omega-3. Omega-3 giúp duy trì androgen ở mức thấp. Bổ sung các thực phẩm như hạt lanh, cá hồi, quả óc chó, cá mòi, và hạt chia vào chế độ ăn để tăng hàm lượng omega-3.[4]
  3. 3
    Tránh những thực phẩm giàu cacbohydrat tinh chế và đường. Loại bỏ thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói sẵn, bánh ngọt và kẹo khỏi chế độ ăn để giảm cacbohydrat và đường. Ăn những thực phẩm giàu cacbohydrat tinh chế và đường có thể khiến mức insulin và androgen tăng cao.[5]
    • Loại bỏ những thực phẩm này cũng giúp bạn duy trì cân nặng lành mạnh, nhờ đó cải thiện mức androgen.
  4. 4
    Tập thể dục 45 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Duy trì cân nặng lành mạnh và siêng vận động có thể giữ androgen ở mức thấp và ngăn chặn phát triển hội chứng buồng trứng đa nang. Lên kế hoạch tập thể dục một lần mỗi ngày để giữ cơ thể săn chắc. Thử đi bộ hay đạp xe đến công ty. Đi bơi hoặc đăng ký vào lớp thể dục để bạn có cơ hội vận động nhiều lần mỗi tuần.
    • Tập cardio kết hợp với tập tăng cường sức mạnh là cách lý tưởng nhất để duy trì cân nặng lành mạnh và cuộc sống năng động.
    Quảng cáo

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 3:
Sử dụng thực phẩm chức năng gốc thực vật

  1. 1
    Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kì loại thực phẩm chức năng nào. Thực phẩm chức năng gốc thực vật thường được khuyên dùng song song với thuốc và việc thay đổi lối sống. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thực phẩm chức năng và tiếp tục uống thuốc đã được kê để điều trị androgen cao. Đừng lệ thuộc hoàn toàn vào thực phẩm chức năng để điều trị androgen cao, vì chúng không hiệu quả khi được dùng một mình.[6]
  2. 2
    Uống trà bạc hà 2-3 lần mỗi ngày. Bạc hà có thể giúp giảm mức testosterone và tăng hàm lượng hóc môn tuyến sinh dục LH vốn thường xuất hiện ở phụ nữ có mức androgen bình thường. Uống trà bạc hà trong khi ăn sáng hoặc ăn tối để tận dụng lợi ích của loại thảo mộc thiên nhiên này.[7]
  3. 3
    Dùng các loại thảo mộc kháng androgen như cam thảo, mẫu đơn, và cọ lùn. Các thảo mộc này có thể giữ testosterone ở mức thấp. Tìm mua các loại thảo mộc này dưới dạng viên nén hoặc bột tại siêu thị hoặc trực tuyến.[8]
    • Sử dụng thảo mộc kháng androgen trong các bữa ăn nhẹ. Nếu là viên nén thì bạn uống nguyên viên. Nếu là bột thì hòa vào nước để uống.
  4. 4
    Dùng thực phẩm chức năng từ nấm linh chi để giảm mức androgen. Nấm linh chi có tính kháng androgen và có thể giúp ngăn chặn cơ thể giải phóng quá nhiều androgen. Bạn có thể mua loại nấm này dưới dạng viên hoặc bột (thực phẩm chức năng).[9]
    • Bột nấm linh chi được dùng bằng cách pha vào nước và uống.
  5. 5
    Dùng chiết xuất lá hương thảo. Đây là liệu pháp thoa ngoài da để giảm mức androgen. Bạn có thể mua chiết xuất lá hương thảo tại siêu thị hoặc trực tuyến.[10]
  6. 6
    Đảm bảo thực phẩm chức năng an toàn để sử dụng. Trước tiên bạn phải kiểm tra nhãn để đảm bảo thảo mộc đó là thành phần đầu tiên trong danh sách. Đảm bảo danh sách thành phần không có chất bảo quản, phụ gia, phẩm màu hay hóa chất. Tra cứu nhà sản xuất trên mạng để đảm bảo họ có thông tin liên lạc và được khách hàng đánh giá cao.
    • Bạn cũng có thể liên lạc trực tiếp với nhà sản xuất để xác nhận thực phẩm chức năng đó đã được bên thứ ba kiểm tra.
    • Nên nhớ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không giám sát thực phẩm chức năng, do đó bạn phải kiểm tra để đảm bảo chúng an toàn.
    • Cách tốt nhất để kiểm tra tính an toàn đó là đưa thực phẩm chức năng đến văn phòng bác sĩ để xem xét.
    Quảng cáo

Cảnh báo

Bài viết wikiHow có liên quan

Trưởng thànhTrưởng thành
Phát triển siêu năng ngoại cảmPhát triển siêu năng ngoại cảm
Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Cười một cách tự nhiênCười một cách tự nhiên
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Nói ít điNói ít đi
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Xác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thânXác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thân
Khiến Thời gian Trôi qua Nhanh hơnKhiến Thời gian Trôi qua Nhanh hơn
Quảng cáo
  1. http://ndnr.com/womens-health/pcos-treating-adrenal-androgen-excess/
  2. Susannah Kerwin, ANP-BC, HNP. Chuyên viên điều dưỡng. Phỏng vấn chuyên gia. 28 August 2020.

Về bài wikiHow này

Susannah Kerwin, ANP-BC, HNP
Cùng viết bởi:
Chuyên viên điều dưỡng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Susannah Kerwin, ANP-BC, HNP. Susannah Kerwin là chuyên viên điều dưỡng tại thành phố New York, New York. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Susannah chuyên về chăm sóc cơ bản cho người lớn, y học tổng thể và sức khỏe phụ nữ. Susannah có bằng cử nhân của Đại học San Francisco. Cô lấy được bằng thạc sĩ điều dưỡng từ chương trình cấp bằng kép của Đại học New York, kết hợp y học bổ sung và y học đối chứng. Trước khi trở thành chuyên viên điều dưỡng, Susannah có hơn 10 năm làm y tá trong các khoa tâm thần và phẫu thuật. Susannah cũng là giảng viên thỉnh giảng của Đại học New York.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 439 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo