Cách để Giảm ham muốn tình dục

Đồng tác giả: Klare Heston, LCSW

Trong bài viết này:Thay đổi chế độ ănThay đổi lối sốngTham khảo ý kiến chuyên gia16 Tham khảo

Ham muốn tình dục trỗi dậy bất thường có thể dẫn tới những tình huống không thoải mái. Nếu bạn đang tìm cách thoát khỏi tình trạng này, hãy tìm tới các hoạt động để quên đi ham muốn và luyện tập chánh niệm. Thư giãn cũng là một cách để đối mặt với căng thẳng thay vì cứ dồn nén những ẩn ức. Nến bạn là nam và có ham muốn tình dục cao, bạn có thể nhờ tới thảo dược hoặc kê đơn thuốc để giảm lượng hoóc môn nam, đồng thời cân bằng lại cách sinh hoạt.

Phần 1
Thay đổi chế độ ăn

  1. 1
    Dùng thảo mộc. Thảo mộc từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ các vấn đề thể chất, tâm lý và xúc cảm. Cây trinh nữ châu Âu Chaste Tree Berry, hay còn gọi là Monk’s Pepper hoặc Cloister Pepper, từ xưa thường được dùng để thầy tu duy trì đời sống thanh tịnh.[1] Vài người còn dùng cam thảo Âu để giảm lượng hóoc môn nam. Cam thảo Âu là một loại anti-androgen, có nghĩa là nó ức chế hoặc dập tắt sự sản sinh hoóc môn nam, giúp giảm ham muốn tình dục.[2] Nấm linh chi đỏ hay thược dược Trung Quốc cũng là những thứ nên thêm vào khẩu phần nếu muốn giảm testosterone.[3]
    • Tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế hoặc thảo dược học trước khi thực hiện mọi thay đổi bổ sung và thảo dược.
    • Bạn cũng có thể gặp chuyên gia chữa bệnh bằng thiên nhiên liệu pháp, chuyên gia châm cứu hoặc thảo dược học để biết thêm về cách sử dụng thảo dược an toàn.
  2. 2
    Uống trà. Vài loại trà có thể giúp giảm bớt testosterone và ham muốn tình dục. Trà bạc hà và trà cam thảo là những loại trà thảo dược giúp giảm hóoc môn nam.[4] Hãy tìm một loại trà thuốc và pha chế theo chỉ định.
    • Trong khi vài loại trà mua ngoài tiệm có thể có tác dụng, nhưng sẽ không mạnh bằng trà dược liệu. Hãy chọn trà cẩn thận hoặc tham khảo ý kiến nhà thảo dược học để chọn trà dược liệu phù hợp.
  3. 3
    Theo dõi lượng chất béo bạn thu nạp. Hãy cẩn thận theo dõi khẩu phần ăn và lượng chất béo bão hòa bạn thu nạp vào. Chế độ ăn ít chất béo hòa tan LDL có thể ảnh hưởng tích cực tới dục năng và sản xuất testosterone của bạn. Hãy đi xét nghiệm máu để xem chỉ số cholesterone, và thực hiện vài thay đổi nếu cần. Nhưng nên nhớ rằng, đừng nạp chất béo quá liều nếu không sẽ gây hại cho động mạch và tổn hại lâu dài đến tim.[5] Tìm cách cân bằng để vừa giúp ảnh hưởng ham muốn, vừa không gây tổn hại lâu dài.
    • Nguồn cấp chất béo hòa tan thường có trong bơ, dầu cọ, dầu dừa, mỡ ba rọi.[6] Có thể chọn tiêu thụ chất béo bão hòa thấp có trong các sản phẩm không chứa sữa mà giàu đạm thực vật như đậu hũ, các loại hạt và đậu, cộng thêm ăn nhiều rau.

Phần 2
Thay đổi lối sống

  1. 1
    Làm bản thân xao nhãng. Nếu ham muốn tình dục cao khiến bạn mất tập trung không thể làm việc, hãy làm gì đó để quên nó đi: đi dạo, vẽ tranh, đọc sách hay viết lách. Hướng sự tập trung sang thứ khác. Đánh lạc hướng tâm trí và thể xác bằng cách tập trung vào việc khác.[7]
    • Chơi game hoặc hoàn thành một trò xếp hình.
  2. 2
    Tập thể dục. Nếu cơ thể bạn căng thẳng, hãy vận động một chút. Đi đến phòng gym hoặc tập thể dục. Tập vài bài Yoga hoặc những môn thể thao mạnh mẽ hơn như kickboxing. Vận động cơ thể giúp bạn quên đi ham muốn trong lúc đó. Tuy nhiên, lưu ý rằng tập thể thao lại tăng sản sinh hóoc môn nam, cẩn thận với cường độ và mật độ tập luyện của bản thân.[8]
    • Tuy nhiên không khuyến cáo giảm hóoc môn nam bằng cách tập luyện cường độ cao mà quãng phục hồi lại ít.[9]
  3. 3
    Thiền định. Nếu bạn thấy bản thân bị mất tập trung vì những suy nghĩ đầy tính dục, thiền là một cách để lấy lại sự tập trung. Thiền có thể cải thiện khả năng tập trung, bình ổn cảm xúc và thúc đẩy cảm xúc tích cực. Ngoài ra bạn không cần phải là chuyên gia mới thấy được những lợi ích đó, cứ bắt đầu tập thiền, từng bước một.[10]
    • Bắt đầu bằng việc thiền 10 phút mỗi ngày rồi tăng lên 20 phút mỗi ngày.
  4. 4
    Luyện tập chánh niệm. Chánh niệm là một cách để điều chỉnh cảm giác cơ thể. Trong khi thiền định giúp bạn tạm gác tạp niệm khỏi tâm trí thì với chánh niệm bạn lưu tâm nhiều hơn vào tâm trí mình. Nếu trước kia bạn tập trung vào cơ quan sinh dục, thì bây giờ hãy thực hiện quá trình như quét toàn bộ cơ thể, chú ý vào từng cơ quan từ đầu đến chân. Tập trung vào các giác quan thay vì suy nghĩ nhục cảm.[11]
    • Điều chỉnh từng giác quan một. Ví dụ, hãy dành một khoảnh khắc thật sự lắng nghe. Nghe tiếng chim hót hay tiếng ù ù của điều hòa, hoàn toàn dồn sự tập trung vào âm thanh xung quanh bạn.
  5. 5
    Thư giãn. Tìm phương pháp lành mạnh nào đó để giải tỏa căng thẳng, như thư giãn. Điều khiển và kiểm soát căng thẳng thường ngày là biện pháp giúp thuyên giảm ức chế tình dục và đối mặt với nó hằng ngày. Thay vì cứ để áp lực chất đống, hãy tập thư giãn 30 phút mỗi ngày để giải quyết tình trạng căng thẳng.[12]
    • Tìm phương pháp thư giãn bạn thấy tốt cho bản thân và muốn làm hằng ngày. Hãy thử yoga, khí công, thái cực quyền và thiền.

Phần 3
Tham khảo ý kiến chuyên gia

  1. 1
    Nói chuyện với nhà trị liệu. Nếu cảm thấy xấu hổ, tội lỗi, sợ hãi, lo lắng hay mọi cảm xúc tiêu cực khác liên quan đến ham muốn tình dục của bản thân, bạn có thể tìm đến trị liệu. Một nhà trị liệu có thể giúp bạn sắp xếp lại cảm xúc và khám phá chúng theo cách có ý nghĩa. Họ có thể hỗ trợ bạn bộc lộ và trải nghiệm tình dục lành mạnh, cũng như tạo ra giới hạn tình dục an toàn lành mạnh. Nói chuyện với nhà trị liệu có thể không thoải mái lúc ban đầu nhưng về sau có thể giúp bạn vượt qua những cảm xúc khó nhằn hoặc kéo dài có thể ảnh hưởng đến biểu hiện tình dục của bạn.[13]
    • Bạn có thể tìm nhà trị liệu bằng cách gọi cho phía cung cấp dịch vụ bảo hiểm, phòng khám tâm lý địa phương hoặc nói chuyện với bác sĩ, người thân, bạn bè để cho một địa chỉ.
    • Đôi khi những người có ham muốn tình dục tăng cao hay yếu đi là do có vấn đề về tình dục trong gia đình, hoặc bị lạm dụng mà chưa được giải quyết.
  2. 2
    Giảm testosterone bằng thuốc. Vài loại thuốc có thể dùng để giảm mức testosterone và ham muốn tình dục của bạn.[14] Nói chuyện với bác sĩ về loại thuốc bạn có thể dùng. Thuốc có thể giúp bạn giảm lượng hóoc môn nhưng đồng thời cũng phải chịu vài tác dụng phụ bất lợi.[15]
    • Nếu bạn gặp phải những tác dụng phụ gây khó chịu, hãy tham khảo với người kê đơn ngay lập tức. Họ có thể điều chỉnh loại thuốc hoặc liều lượng.
  3. 3
    Tham khảo phương pháp kích thích não sâu. Kích thích não vùng dưới đồi có thể giúp giảm ham muốn tình dục. Cách này nghe có hơi thái quá nhưng cách điều trị này có lợi cho người cuồng dâm hoặc có tiền sử lệch lạc tình dục.[16]
    • Nếu bạn quan tâm đến phương pháp điều trị này, hãy đi khám bác sĩ và xem có cơ may nào giúp được cho bạn không.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Klare Heston, LCSW. Klare Heston là nhân viên xã hội lâm sàng độc lập được cấp phép tại Ohio. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia năm 1983.

Chuyên mục: Giới tính

Ngôn ngữ khác:

English: Lower Your Sex Drive, Español: reducir el impulso sexual, Português: Diminuir a Libido, Italiano: Diminuire il Desiderio Sessuale, Français: diminuer sa libido, Deutsch: Deinen Sextrieb mindern, Русский: понизить половое влечение, Bahasa Indonesia: Menurunkan Dorongan Seksual, Nederlands: Je libido verlagen, 中文: 降低自己的性欲, العربية: تقليل الرغبة الجنسية, 日本語: 性欲を弱める

Trang này đã được đọc 204 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?