Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Bạn đã uống hơi quá chén, và bây giờ bạn cần phải nhanh chóng tỉnh rượu. Những trường hợp như bạn không phải là hiếm gặp. Có vô khối những cách được cho là “liệu pháp” mà nhiều người quả quyết là sẽ giúp giải rượu nhanh chóng, nhưng chúng thực sự có hiệu quả không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích một số quan niệm sai lầm phổ biến nhất về cách giải rượu nhanh và nêu ra các phương pháp thực sự hữu hiệu giúp bạn tỉnh rượu và cảm thấy dễ chịu hơn.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 6:
Lời đồn: Cà phê giúp bạn tỉnh rượu

  1. 1
    Sự thật: Caffeine có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng nó không giúp bạn tỉnh rượu. Khi bạn uống rượu, chất cồn sẽ ngấm vào máu và khiến bạn bị say. Cà phê không thực sự giảm nồng độ cồn trong máu và do đó nó không giúp bạn bớt say. Bạn có thể cảm thấy tỉnh táo hơn sau khi uống cà phê nhưng không bớt say hoặc đỡ mệt mỏi.[1]
    • Cà phê hoặc thức uống chứa caffeine sẽ không giúp bạn lái xe an toàn hơn sau khi uống, ngay cả khi bạn cảm thấy đã bớt say.

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 6:
Lời đồn: Ăn sau khi uống rượu sẽ giúp bạn tỉnh rượu hơn

  1. 1
    Sự thật: Một khi cồn đã vào máu thì bạn có ăn vào cũng không ích gì. Đúng là thức ăn mà bạn ăn vào trước khi hoặc trong khi uống rượu có thể giảm lượng cồn mà cơ thể hấp thụ, nhờ đó bạn sẽ ít say hơn.[2] Đáng tiếc là, nếu ăn sau khi cồn đã ngấm vào máu thì bạn sẽ không thể tỉnh rượu nhanh hơn. Thức ăn không giúp cơ thể xử lý lượng cồn đã hấp thụ.[3]
    • Bạn sẽ say nhanh hơn nếu bạn uống rượu khi dạ dày rỗng. Ăn trước hoặc trong khi uống ượu bao giờ cũng là ý hay.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 6:
Lời đồn: Tắm nước lạnh có thể giúp bạn tỉnh rượu

  1. 1
    Sự thật: Tắm nước lạnh không có tác động gì đến độ say của bạn. Một số người khuyên người say nên tắm nước lạnh cho tỉnh rượu, nhưng thực ra nước lạnh không hề có tác dụng giảm lượng cồn trong cơ thể. Nó có thể giúp bạn tạm thời tỉnh táo hơn, nhưng thực sự thì bạn vẫn say rượu.[4]

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 6:
Lời đồn: Bạn có thể loại bỏ cồn khỏi cơ thể khi nôn ra

  1. 1
    Sự thật: Nôn không giảm được lượng cồn đã vào máu. Một khi bạn đã cảm thấy tác động của cồn uống vào thì nghĩa là nó đã ngấm vào máu. Khi đã nôn ra, bạn chỉ loại bỏ được thức ăn trong dạ dày chứ không đào thải được những thứ đã ngấm vào cơ thể.[5]

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 6:
Lời đồn: Tập thể dục sẽ giúp bạn đào thải cồn qua mồ hôi

  1. 1
    Sự thật: Cồn tồn tại trong máu chứ không có trong mồ hôi. Đến phòng tập gym, chạy bộ hoặc đi bộ một quãng dài cũng không thể giảm lượng cồn trong máu.[6] Tập thể dục cũng có thể nguy hiểm khi bạn say rượu và khiến bạn mất nước thêm.

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 6:
Tóm lại: Chỉ có thời gian mới giúp bạn tỉnh rượu

  1. 1
    Cơ thể chúng ta sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để xử lý 1 đơn vị cồn. Chờ một thời gian để cơ thể xử lý rượu đã uống vào là cách duy nhất để bớt say và mệt mỏi. Hãy cho cơ thể một khoảng thời gian cần thiết để giải rượu.[7]
    • Ngủ một đêm ngon giấc hoặc chỉ đơn giản chờ cho các tác động của rượu tan đi sẽ là cách tốt nhất mà bạn có thể làm. Tuy nhiên, nếu bạn lo rằng bản thân bạn hoặc người quen của bạn bị ngộ độc rượu (các triệu chứng bao gồm nôn, co giật, lú lẫn, thở chậm và không đều, giảm thân nhiệt và/hoặc da xanh tái và nhợt nhạt) thì đừng chờ hoặc ngủ thiếp đi. Hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.
    • Uống nước trong khi chờ đợi để cung cấp nước cho cơ thể. Nước không giúp bạn tỉnh rượu nhanh hơn, nhưng sẽ nó giúp ngăn ngừa mất nước do rượu.
    • Uống thuốc giảm đau nếu bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen, hoặc các thuốc kháng viêm không steroid khác. Tránh uống bất cứ thuốc nào có chứa acetaminophen (như Tylenol), vì nó có thể làm tổn thương gan nếu cồn vẫn còn trong cơ thể.[8]

Lời khuyên

  • Nếu bạn có uống rượu, hãy thử uống xen kẽ một cốc nước sau mỗi cốc rượu để cung cấp nước cho cơ thể.
  • Nói chuyện với chuyên gia trị liệu nếu bạn lo ngại về lượng rượu mà bạn thường uống. Chuyên gia trị liệu có thể cho bạn ý kiến khách quan và giới thiệu các nguồn và phương tiện hữu ích.[9]

Cảnh báo

  • Tuyệt đối không lái xe hoặc vận hành máy móc khi đã uống rượu.
  • Cơ thể bạn vẫn có thể hấp thụ cồn ngay cả sau khi bạn đi ngủ hoặc bất tỉnh.[10]

Bài viết wikiHow có liên quan

Về bài wikiHow này

Tiffany Douglass, MA
Cùng viết bởi:
Người sáng lập của Wellness Retreat Recovery Center
Bài viết này đã được cùng viết bởi Tiffany Douglass, MA. Tiffany Douglass là người sáng lập của Wellness Retreat Recovery Center, chương trình điều trị nghiện rượu và ma túy được JCAHO (Ủy ban Chứng nhận các Tổ chức Y tế) chứng nhận tại San Jose, California. Cô có hơn mười năm kinh nghiệm điều trị chứng lạm dụng chất kích thích và được bầu làm Đại sứ Thiện chí Toàn cầu năm 2019 vì những nỗ lực trong việc điều trị bệnh nhân lạm dụng chất kích thích. Tiffany có bằng cử nhân tâm lý học của Đại học Emory năm 2004 và bằng thạc sĩ tâm lý học tập trung vào Hành vi Tổ chức và Đánh giá Chương trình của Trường sau đại học Claremont năm 2006. Bài viết này đã được xem 6.158 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 6.158 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?