Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Có vòng một săn chắc và căng tròn là mơ ước của nhiều chị em phụ nữ. Không may là những yếu tố như mang thai, thay đổi mức hoóc môn, tình trạng lão hoá của da và mô vú có thể khiến ngực chảy xệ. Mặc dù bạn có thể nhanh chóng đạt được kết quả ngoạn mục bằng cách tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế, kể cả khả năng phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng đó không phải là cách duy nhất để có vòng ngực săn chắc hơn. Việc điều chỉnh lối sống và tư thế hàng ngày sẽ ngăn ngừa ngực chảy xệ thêm. Bên cạnh đó, một chế độ tập thể dục dành cho các cơ ngực sẽ dần dần giúp bạn nâng vòng một.

Phương pháp 1 của 3:
Ngăn ngừa ngực chảy xệ

  1. 1
    Mặc áo ngực thể thao khi tập thể dục. Khi bạn tập thể dục, bẩu ngực sẽ nảy và giãn theo từng bước chạy hoặc nhảy. Tập thể dục là một thói quen tốt cho sức khoẻ, nhưng hãy nhớ phải mặc áo ngực thể thao vừa vặn trước khi bắt đầu buổi chạy bộ. Một chiếc áo ngực thể thao phù hợp sẽ giúp giảm sức căng và áp lực lên mô vú và cơ ngực.[1]
    • Mặc thử và tránh loại áo ngực nén (compression) mà khi mặc sẽ đè ép bầu vú vào thành ngực. Áo ngực nén giúp ngực đỡ bị nảy lên xuống nhưng không ngăn được chuyển động sang hai bên vì được thiết kế nâng hai bầu ngực như một khối. Thay vào đó, bạn nên chọn loại áo ngực ôm (encapsulation) có thiết kế tách riêng hai bầu ngực để nâng đỡ chuyển động của từng bên.[2]
    • Nếu có bầu ngực lớn, bạn hãy tìm loại áo ngực thể thao có gọng với dây đeo bản rộng.[3]
  2. 2
    Thay áo ngực mới khi đai lưng áo đã giãn. Khi móc cài trong cùng của đai lưng áo ngực không còn giúp áo ngực mặc vừa khít nữa thì đã đến lúc bạn phải thay áo ngực mới. Kích thước bầu ngực có thể thay đổi do sự dao động hoóc môn, thay đổi cân nặng và mang thai, do đó bạn nên đo cỡ ngực để mua áo ngực mới khi chiếc áo ngực đang mặc không còn thoải mái hoặc đã quá lỏng.[4]
    • Nếu bình thường vẫn cài móc lỏng nhất, bạn có thể bắt đầu cài móc chặt hơn khi áo ngực giãn ra. Vì áo ngực sẽ giãn dần dần, cách này sẽ giúp bạn tận dụng được áo ngực hiệu quả nhất.
    • Giữ độ bền của áo ngực bằng cách khoá móc cài trước khi giặt. Nếu không muốn giặt áo ngực bằng tay, bạn có thể giặt máy ở chế độ nhẹ và cho áo ngực vào túi lưới để tránh giãn áo.[5]
  3. 3
    Tránh phơi ngực trần dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Nếu bạn lạm dụng tắm nắng làm nâu da quá mức, nhất là khi không thoa kem chống nắng, các mô xung quanh bầu ngực có thể bị khô và mất độ đàn hồi. Nếu muốn làm rám da, bạn chỉ nên tắm nắng chừng mực và luôn phải thoa kem chống nắng.[6]
  4. 4
    Tập giữ tư thế đúng bằng cách giữ thẳng lưng và đẩy hai vai về phía sau. Tư thế gù lưng và so vai về phía trước sẽ làm lỏng các cơ ngực và khiến bầu ngực xệ xuống. Nếu bạn thường xuyên giữ dáng điệu này, trọng lực tự nhiên của bầu ngực sẽ dần dần kéo ngực chảy xuống. Chỉ bằng cách đơn giản là giữ tư thế thẳng, bạn có thể làm săn chắc các cơ xung quanh ngực và giúp nâng ngực.[7]
  5. 5
    Nằm ngửa khi ngủ. Nếu có thói quen nằm nghiêng khi ngủ, bạn có thể nhận thấy bầu ngực bên trên chảy xệ và giãn nhiều hơn bầu ngực gần sát nệm. Bạn có thể giữ cả hai bầu ngực săn chắc lâu hơn nếu nằm ngửa khi ngủ.[10]
    • Nếu bạn mặc áo ngực khi ngủ, có thể ban đầu bạn sẽ thấy ngực căng tròn hơn vào buổi sáng, nhưng việc này lại gây hại về lâu dài. Khi mặc áo ngực đi ngủ, nhất là loại có gọng, bạn sẽ làm giảm dần khả năng nâng đỡ tự nhiên của ngực.[11]
  6. 6
    Tránh sự thay đổi cân nặng do chế độ ăn kiêng yo-yo. Chế độ ăn kiêng cách quãng có thể khiến da xuất hiện các vết rạn và giảm đàn hồi. Khi bạn tăng cân trở lại, vùng da xung quanh bầu ngực sẽ giãn ra. Nếu cơ thể giảm cân nhanh rồi lại tăng cân trở lại, bộ ngực sẽ chảy xệ hơn do da bị giãn. Theo thời gian, sự thay đổi cân nặng liên tục sẽ làm mất độ đàn hồi của da.[12]
    • Hãy thử và chọn một chế độ tập thể dục cũng như kiểm soát khẩu phần ăn phù hợp với bạn. Điều này sẽ giúp phá vỡ chu kỳ của hiệu ứng ăn kiêng yo-yo.
    • Cân nặng của bạn lên xuống có thể cũng do các nguyên nhân khác chứ không chỉ do chế độ ăn kiêng yo-yo. Các nguyên nhân như mất cân bằng hoóc môn, căng thẳng và bệnh tật có thể không kiểm soát được, nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được các nguyên nhân như ăn kiêng yo-yo.
  7. 7
    Cai thuốc lá để hạn chế tình trạng giãn mô và phân huỷ collagen. Elastin - mô liên kết đàn hồi ở vùng da xung quanh bầu ngực - và collagen vốn chịu trách nhiệm giúp ngực săn chắc bị phân huỷ bởi chất nicotine. Mặc dù việc ngừng hút thuốc có thể không đảo ngược được những tổn thương đã xảy ra với elastin và collagen, nhưng nó có thể giúp ngực không tiếp tục chảy xệ hơn.[13]
    • Để bắt đầu, bạn hãy đến gặp bác sĩ tổng quát để hỏi về các phương pháp để bắt đầu cai thuốc lá an toàn. Quá trình cai thuốc lá có thể khó khăn và căng thẳng cho đến khi cơ thể điều chỉnh được với trạng thái thiếu nicotine. Bạn cần cho bác sĩ biết về tình trạng sức khoẻ và các bệnh hiện tại mà có thể khiến việc cai thuốc lá thêm căng thẳng.[14]
  8. 8
    Giội nước lạnh lên ngực. Nước lạnh, thậm chí nước đá, có thể giúp tăng độ đàn hồi của vùng da quanh bầu ngực. Bạn có thể phun nước lạnh lên ngực sau khi tắm nước nóng.[15]
    • Giội nước lạnh lên ngực cộng với thói quen tập thể dục sẽ rất công hiệu. Phương pháp này sẽ chỉ giúp ích cho độ đàn hồi của da chứ không giúp săn chắc ngực. Muốn ngực săn chắc thì bạn phải tập thể dục. [16]

Phương pháp 2 của 3:
Làm săn chắc cơ ngực

  1. 1
    Bơi vài vòng xung quanh hồ bơi để làm săn chắc vòng ngực. Động tác bơi trông uyển chuyển nhưng lại đòi hỏi nhiều sức mạnh để giữ thăng bằng. Nếu bạn có điều kiện đi bơi thì đây là một cách dễ dàng để làm săn chắc ngực và rèn luyện sức khoẻ.[17]
    • Tập các kiểu bơi sải, bơi ếch và bơi bướm để để làm săn cơ bụng và ngực.[18]
  2. 2
    Tập chống đẩy thông thường để làm săn chắc ngực và các cơ thân trên. Mặc dù ban đầu thì có vẻ khó, nhưng tập chống đẩy là một cách đơn giản để tăng sức bền của cơ mà không đòi hỏi các thiết bị nào khác. Khi bạn tăng số lần chống đẩy dần dần, các cơ ở ngực và bụng sẽ khoẻ và săn chắc hơn, nhờ đó bầu ngực được nâng lên.[19]
    • Trong suốt thời gian tập chống đẩy, lưng của bạn phải giữ thẳng. Nếu để lưng cong, bạn sẽ không thể tập các cơ ngực một cách hiệu quả.
    • Để giúp xây dựng cơ bắp, bạn có thể bắt đầu bằng cách tập chống đẩy khi quỳ trên đầu gối, sau đó dần dần tập cho đến khi có thể chống đẩy theo kiểu thông thường.
  3. 3
    Tập động tác ép ngực nâng tạ để làm săn các cơ ngực. Tạ sẽ cung cấp kháng lực cho cơ ngực và vai, theo thời gian sẽ giúp nâng ngực. Bạn có thể dùng tạ đơn hoặc tạ đòn, tuỳ bạn thấy loại nào thoải mái hơn.[20]
    • Bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa trên ghế tập, hai tay cầm tạ. Giữ lưng sát ghế, đẩy tạ từ hai vai lên cao. Hít vào khi hạ tạ xuống ngực và lặp lại động tác này thêm 10 lần nữa.[21]
    • Động tác ép ngực có thể nguy hiểm vì bạn nâng tạ lên ngay trên đầu. Hãy đảm bảo có người hỗ trợ giám sát để phòng trường hợp khẩn cấp.[22]
  4. 4
    Nâng cao bài tập ép ngực nâng tạ thành bài tập dumbbell-fly (giang tạ đôi). Khi đã quen xây dựng cơ bằng bài tập ép ngực, bạn còn có thể chuyển sang bài tập dumbbell-fly với cùng một kỹ thuật. Đây là một cách dễ dàng để tập thêm các cơ, và bạn thậm chí có thể tập bài tập này ở tư thế đứng.[23]
    • Thở ra khi đẩy tạ lên cao và giang cánh tay ra hai bên như đôi cánh cho đến khi tạ ở mức ngang bằng vai. Giữ hai cánh tay thẳng, nâng tạ lên cao, sau đó hạ tạ trở lại ngực.
    • Không dùng tạ nặng khi bắt đầu bài tập, vì cổ tay của bạn có thể dễ dàng bị gập hoặc vặn.[24]
  5. 5
    Tập bóp bóng cao-thấp với một quả bóng tập nhỏ. Đây là bài tập đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc trong thời gian phát quảng cáo khi đang xem tivi. Để bắt đầu, bạn chỉ cần một quả bóng tập nhỏ hoặc bóng đồ chơi cao su nhỏ.[25]
    • Bóp quả bóng giữa hai lòng bàn tay. Quả bóng phải nằm gọn thoải mái giữa hai lòng bàn tay, và thêm một chút trọng lực khi bạn nâng nó lên.
    • Đứng giang chân như tư thế tập squat. Đầu gối gập vuông góc 90 độ và mũi chân hơi hướng ra ngoài.
    • Gập khuỷu tay và đưa quả bóng lên ngực, sau đó giơ tay qua đầu, bóp chặt quả bóng, đồng thời duỗi đầu gối đứng thẳng lên.
    • Vào lại tư thế squat ban đầu, sau đó bật thẳng hai chân lên, đồng thời đưa bóng về ngực. Động tác phải mượt mà gần như nảy lên trước khi trở về tư thế ban đầu.

Phương pháp 3 của 3:
Tìm giải pháp y tế hoặc phẫu thuật

  1. 1
    Đến gặp bác sĩ da liễu nếu da ngực bị chảy xệ. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp lột da hoá chất và sử dụng laser để làm săn chắc lại vùng da chảy xệ. Bạn cũng nên hỏi về các phương pháp ít xâm lấn hơn như kem chống lão hoá hoặc các liệu pháp khác để cải thiện collagen trong da.
  2. 2
    Hỏi ý kiến bác sĩ tổng quát về phương pháp phẫu thuật. Phẫu thuật thẩm mỹ có thể tiềm ẩn một số rủi ro hoặc ảnh hưởng đến sức khoẻ hiện tại của bạn. Hãy đảm bảo bạn không có bệnh lý tiềm ẩn nào khiến bạn không thể phẫu thuật. Khi bác sĩ đã kiểm tra và xác định bạn không có vấn đề gì, hãy hỏi về các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có uy tín và tìm hiểu xem liệu có bác sĩ nào chấp nhận bảo hiểm y tế của bạn không.[26]
    • Nhớ thảo luận với bác sĩ phẫu thuật về các lợi ích và nguy cơ. Giải thích về những điều bạn mong muốn và đề nghị bác sĩ giải thích chi tiết về các phương án phẫu thuật, chi phí và thời gian hồi phục.
  3. 3
    Chọn phẫu thuật nâng ngực để trẻ hoá bầu ngực. Thủ thuật cố địnnh tuyến vú giúp nâng vùng da ngực, dây chằng và mô vú để khiến bầu ngực săn chắc hơn. Nếu bạn chắc chắn là sẽ không sinh con nữa, phương pháp phẫu thuật nâng ngực có thể giúp bạn có bộ ngực trẻ trung và săn chắc hơn.[27]
    • Phẫu thuật nâng ngực sẽ chỉ làm săn chắc ngực chứ không thay đổi kích thước ngực. Thời gian hồi phục có thể mất đến 6 tuần để hết tê và đau, và mất vài tháng mới lành hoàn toàn.[28]
  4. 4
    Cấy mỡ tự thân nano fat để làm săn chắc ngực. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ lấy mỡ từ các vùng khác của cơ thể và bơm vào vùng ngực để ngực trông đầy đặn và săn chắc hơn. Với phương pháp này, bầu ngực trông tự nhiên hơn phương pháp đặt túi ngực, nhưng có thể bạn phải thực hiện 4-6 buổi để đạt được kết quả mong muốn.[29]
    • Phương pháp cấy mỡ tự thân nano fat đòi hỏi nhiều tuần để ngực hồi phục hoàn toàn, và khi đã ổn định, có thể bạn cần thêm một buổi nữa để chỉnh sửa nếu chưa hài lòng với kết quả.[30]
  5. 5
    Nâng ngực bằng túi độn để thay đổi kích thước ngực. Đây là cách nhanh nhất để tăng đáng kể kích thước ngực. Bạn có thể nâng ngực bằng túi silicone hoặc túi nước muối sinh lý, tuỳ thuộc vào độ tuổi và ý thích của bạn.[31]
    • Túi silicone là túi bơm sẵn và được đặt vào bên dưới mô vú, có cảm giác tương tự như mỡ người. Loại này được sử dụng dể tái cấu trúc bầu vú và dành cho người trên 22 tuổi.[32]
    • Túi nước muối sinh lý được đặt bên dưới mô vú, sau đó được bơm nước muối vô trùng. Loại này sử dụng để tái cấu trúc bầu vú và dành cho người trên 18 tuổi.
    • Lưu ý rằng quá trình hồi phục sau khi nâng ngực bằng túi độn có thể mất đến 6 tuần. Trong 6 tuần đó, bạn sẽ phải đến bác sĩ phẫu thuật để khám định kỳ và phải dần dần làm quen lại với chế độ tập thể dục.[33]

Cảnh báo

  • Bất cứ cuộc phẫu thuật nào cũng có rủi ro nhiễm trùng hoặc đòi hỏi điều trị thêm trong tương lai. Các giải pháp phẫu thuật chỉ nên được cân nhắc đến nếu các lựa chọn không xâm lấn không đem lại hiệu quả.

Bài viết wikiHow có liên quan

  1. https://brightside.me/inspiration-health/5-easy-natural-ways-to-firm-and-shape-your-breasts-320610/
  2. https://www.express.co.uk/life-style/health/684108/sagging-breasts-cosmetic-surgeon-bra-size-exercise-chest-tightening
  3. http://www.dailymail.co.uk/femail/article-2165667/How-prevent-saggy-breasts-perky-look--forever.html
  4. http://www.dailymail.co.uk/femail/article-2165667/How-prevent-saggy-breasts-perky-look--forever.html
  5. http://www.lung.org/stop-smoking/i-want-to-quit/
  6. https://brightside.me/inspiration-health/5-easy-natural-ways-to-firm-and-shape-your-breasts-320610/
  7. https://www.express.co.uk/life-style/health/684108/sagging-breasts-cosmetic-surgeon-bra-size-exercise-chest-tightening
  8. https://www.standardmedia.co.ke/evewoman/article/2001286679/here-are-3-natural-ways-to-make-your-breasts-firm
  9. https://www.standardmedia.co.ke/evewoman/article/2001286679/here-are-3-natural-ways-to-make-your-breasts-firm
  10. https://www.curejoy.com/content/how-to-get-rid-of-sagging-breasts/
  11. https://www.standardmedia.co.ke/evewoman/article/2001286679/here-are-3-natural-ways-to-make-your-breasts-firm
  12. https://www.standardmedia.co.ke/evewoman/article/2001286679/here-are-3-natural-ways-to-make-your-breasts-firm
  13. https://www.curejoy.com/content/how-to-get-rid-of-sagging-breasts/
  14. https://www.curejoy.com/content/how-to-get-rid-of-sagging-breasts/
  15. https://www.curejoy.com/content/how-to-get-rid-of-sagging-breasts/
  16. https://www.cosmopolitan.com/health-fitness/a52435/ways-to-make-your-chest-look-perkier/
  17. https://www.fda.gov/medical-devices/breast-implants/risks-and-complications-breast-implants
  18. https://www.plasticsurgery.org/cosmetic-procedures/breast-lift
  19. https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/breast-lift/about/pac-20393218
  20. https://www.plasticsurgery.org/cosmetic-procedures/fat-transfer-breast-augmentation
  21. https://www.breastcancer.org/treatment/surgery/reconstruction/types/autologous/fat-grafting
  22. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/womens-health/in-depth/breast-implants/art-20045957
  23. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/womens-health/in-depth/breast-implants/art-20045957
  24. https://www.plasticsurgery.org/news/blog/breast-augmentation-recovery-what-you-need-to-know

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 6.682 lần.
Trang này đã được đọc 6.682 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?