Cách để Giúp một cô gái cảm thấy khá hơn trong kì "đèn đỏ"

Trong bài viết này:Giảm các triệu chứng thể chấtNâng đỡ tinh thần cho cô ấy

Phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ” thường có nhiều triệu chứng: đau bụng, đầy hơi, táo bón, đau đầu và tâm trạng thất thường. Có thể bạn lúng túng vì cảm giác không giúp được gì khi thấy người thân yêu của mình đang khổ sở, nhưng thực ra có những việc bạn có thể làm để cô ấy cảm thấy đỡ hơn. Bạn hãy xử lý các triệu chứng của cô ấy trước với các loại thuốc giảm đau và thức ăn giàu chất xơ, sau đó nâng đỡ tinh thần cho cô ấy bằng thái độ dịu dàng, ân cần và giúp làm việc vặt trong nhà.

1
Giảm các triệu chứng thể chất

  1. 1
    Cho cô ấy uống ibuprofen hoặc aspirin. Phụ nữ khi hành kinh thường có các cơn đau thắt, và thuốc ibuprofen hoặc aspirin có thể giúp giảm khó chịu. Nếu cô ấy không có sẵn thuốc, bạn hãy chạy ra hiệu thuốc mua một lọ thuốc giảm đau mà cô ấy ưa dùng. Hỏi xem cô ấy có cần thuốc không, và nếu cô ấy chưa cần, bạn cứ để trên mặt bàn nơi có thể tiện lấy sau đó.[1]
    • Thuốc ibuprofen 400 mg hoặc aspirin 600 mg có thể uống cách 4 -6 tiếng một lần khi cần.
  2. 2
    Đưa cho cô ấy túi chườm nóng. Nếu cô ấy thích các liệu pháp tự nhiên hơn là thuốc men, bạn hãy giúp cô ấy lấy túi chườm đặt lên bụng dưới để giảm các cơn đau. Bạn có thể mua túi chườm nóng dùng một lần ở hiệu thuốc, hoặc làm túi chườm dùng nhiều lần bằng cách đổ gạo vào một chiếc tất và buộc miệng tất lại.[2]
    • Đun nóng chiếc tất chứa gạo trong lò vi sóng 1-2 phút.
    • Túi chườm nóng tự làm tại nhà không nên để quá 30 phút mỗi lần, nhưng túi chườm dùng một lần bán sẵn có thể sử dụng liên tục đến 8 tiếng.
  3. 3
    Chọn thức ăn giàu chất xơ. Phụ nữ khi có kinh nguyệt đôi khi bị táo bón, vì vậy bạn hãy nấu thức ăn hoặc mua đồ ăn vặt có chứa nhiều chất xơ cho cô ấy. Cho cô ấy ăn quả mâm xôi, lê, bông cải xanh, đậu lăng, gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt, nhưng đừng ép nếu cô ấy không muốn ăn. Nếu cô ấy thèm ăn thức ăn nhiều tinh bột hơn, bạn hãy làm một chiếc bánh quế với vài lát hoa quả đặt bên trên.[3]
  4. 4
    Tránh xa các thức ăn nhiều muối và rượu bia. Một số thức ăn sẽ gây mất nước, đầy hơi và khiến các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt trở nên nặng hơn. Nếu bạn đi mua thực phẩm và nấu nướng, hãy tránh mua rượu bia và các thức ăn mặn như khoai tây chiên. Tuy nhiên, nếu cô ấy thèm ăn những thứ đó, bạn đừng từ chối như kiểu đối xử với trẻ con. Bạn chỉ cần gợi ý thêm các lựa chọn lành mạnh khác.[4]
  5. 5
    Khuyến khích cô ấy uống nhiều nước. Tình trạng mất nước có thể khiến các cơn co thắt trở nên trầm trọng hơn, vì vậy bạn nhớ để nước trong tầm tay cô ấy. Rót thêm nước khi thấy chai nước gần cạn, hoặc chỉ cần rót một cốc nước và đặt lên bàn hoặc tủ đầu giường trước khi ngồi xuống cùng xem ti vi.[5]
  6. 6
    Mát- xa cho cô ấy. Liệu pháp mát-xa lưng hoặc bàn chân sẽ giúp cô gái của bạn giảm đau, đồng thời cũng chứng tỏ bạn vẫn muốn ở bên cạnh cô ấy. Hỏi xem cô ấy có thích mát-xa không, nhưng đừng giận nếu cô ấy từ chối. Có thể chỉ là cô ấy không muốn ai đụng vào người lúc này.[6]
  7. 7
    Rủ cô ấy đi dạo. Có thể cô ấy không muốn tập thể dục vào thời gian này, nhưng hoạt động thể chất thực sự có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt. Thay vì rủ đi tập gym, bạn hãy hỏi xem cô ấy có muốn đi dạo với bạn không. Tuy nhiên, bạn đừng giải thích lý do đi dạo, vì điều này có thể khiến cô ấy khó chịu vì nghĩ rằng mình đang bị ép luyện tập.[7]

2
Nâng đỡ tinh thần cho cô ấy

  1. 1
    Tỏ ra hiểu biết. Đừng đùa cợt về hành vi và các triệu chứng của cô ấy, và nếu “chuyện của phụ nữ” khiến bạn không thoải mái thì cũng đừng để lộ ra. Cô ấy có thể kể về những gì mình đang trải qua hoặc không kể. Bạn hãy chờ cho cô ấy nói, và khi đó bạn hãy cư xử chín chắn khi nói chuyện, hỏi về các triệu chứng chỉ khi chúng liên quan đến sức khỏe và tâm trạng của cô ấy.[8]
    • Lắng nghe nếu cô ấy phàn nàn về những ngày “đèn đỏ” và nói rằng bạn rất thông cảm với những gì cô ấy đang trải qua.
    • Đừng bao giờ dùng những từ ngữ như “điên rồ” hoặc “mất trí” để mô tả các hành vi của cô ấy trong thời gian này. Cô ấy có thể sẽ dễ xúc động hơn do sự thay đổi hoóc môn, nhưng không kém thông minh hoặc kém lý trí hơn ngày thường.
  2. 2
    Hỏi xem cô ấy có muốn được ở một mình không. Thỉnh thoảng trong những “ngày ấy”, có thể cô ấy muốn cuộn tròn trong lòng bạn trên ghế xô pha, nhưng cũng có lúc cô ấy muốn có không gian riêng. Đừng tự cho rằng bạn biết cô ấy muốn gì. Hãy hỏi với giọng không phán xét rằng cô ấy có muốn được ở riêng một hoặc hai ngày không. Nếu không, bạn hãy ở bên cạnh cô ấy những khi có thể để cô ấy không cảm thấy cô đơn.[9]
    • Nếu cô ấy muốn ở một mình, bạn hãy tôn trọng mong muốn đó, nhưng cũng nên tỏ cho cô ấy biết rằng bạn vẫn nhớ cô ấy qua những tin nhắn ngọt ngào khi hai bạn không ở bên nhau.
  3. 3
    Giảm bớt các hoạt động xã hội. Có khả năng cô gái của bạn không có tâm trạng để giao tiếp nhiều trong những ngày có kinh nguyệt, vì vậy bạn đừng thúc ép cô ấy ra ngoài với bạn trong thời gian này. Thay vì thế, hãy gọi các món ăn cô ấy thích và cùng xem phim với nhau ở nhà. Nếu cô ấy mệt hơn ngày thường, bạn có thể đề nghị cả hai cùng đi ngủ sớm.[10]
    • Nếu bạn gần gũi đủ để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của cô ấy, hãy tránh lên kế hoạch cho các hoạt động quan trọng hoặc sự kiện lớn vào tuần cô ấy bị “đèn đỏ”. Hãy tránh đi cắm trại hoặc đi biển, tránh cả những sự kiện cần phải ăn mặc diện.
  4. 4
    Làm việc nhà và các việc lặt vặt. Nếu các cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt trở nên dữ dội, có thể cô ấy không đủ sức làm việc nhà. Bạn hãy thay cô ấy rửa bát đĩa, giặt quần áo, mua thực phẩm, nấu ăn và dọn dẹp mọi thứ. Ngay cả khi cô ấy không đau lắm thì những việc bạn làm cũng khiến cô ấy cảm thấy được yêu thương và trân trọng.[11]
  5. 5
    Khen ngợi cô ấy. Phụ nữ thường cảm thấy đầy hơi và kém hấp dẫn khi đang có kinh nguyệt. Một vài lời khen có thể giúp cô ấy cảm thấy tự tin hơn. Đừng khen thái quá, chẳng hạn như tâng bốc rằng cô ấy trông thật tuyệt vời (có lẽ cô ấy sẽ cho là bạn nói dối), mà nên tìm những dịp nho nhỏ để đưa ra những lời khen.
    • Ví dụ, khi cô ấy khóc vì một cảnh của bộ phim nhiều tập trên truyền hình, hãy nói rằng bạn yêu tính nhạy cảm và lòng trắc ẩn của cô ấy.
    • Nếu cô ấy không muốn ra ngoài, hãy nói rằng bạn cảm thấy dễ chịu và thư giãn khi ở nhà cùng cô ấy.
  6. 6
    Hãy kiên nhẫn. Những ngày này có thể gây khó khăn cho cả cô ấy và bạn. Đừng nổi nóng, cho dù bạn có nghĩ rằng cô ấy cư xử thật vô lối, và cũng đừng trốn chạy. Hít thở sâu khi cô ấy cư xử khó hiểu, và biết rằng điều đó rồi sẽ qua. Hầu hết các kỳ kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 3-5 ngày, mặc dù một số phụ nữ có kinh đến một tuần.[12]
    • Tập thiền một hoặc hai lần mỗi ngày để làm dịu cảm giác bực bội nếu có.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 81 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Giới tính

Ngôn ngữ khác:

Español: hacer sentir mejor a una mujer cuando está en su periodo, Português: Fazer uma Mulher Sentir se Melhor durante a Menstruação, Italiano: Far Sentire Bene una Donna con il Ciclo, Deutsch: Einer Frau helfen sich besser zu fühlen wenn sie ihre Tage hat, Русский: помочь девушке пережить "эти" дни, Français: réconforter une femme lorsqu'elle a ses règles, 中文: 帮一位女性在经期减少痛楚, Bahasa Indonesia: Membuat Wanita Merasa Nyaman ketika sedang Menstruasi, العربية: جعل المرأة تشعر بتحسن أثناء دورتها الشهرية

Trang này đã được đọc 69.572 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?