Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Sốt là một trong những phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể con người. Thân nhiệt tăng cao có thể tiêu diệt virus và vi khuẩn xâm nhập, thậm chí còn giúp điều hòa quá trình trao đổi chất và hoóc môn của cơ thể. Tự gây sốt tại nhà có thể nguy hiểm, vì vậy bạn phải thật thận trọng nếu định thực hiện. Bạn cũng có thể cân nhắc tăng thân nhiệt mà không thực sự tạo cơn sốt, vì cách này cũng đem lại nhiều lợi ích tương tự cho sức khoẻ mà không gây rủi ro. Nếu thân nhiệt tăng đến 40,6°C, bạn có nguy cơ bị sốc nhiệt và tổn hại các protein quan trọng.[1]

Phương pháp 1 của 3:
Gây sốt với sự trợ giúp y tế

  1. 1
    Trao đổi với bác sĩ. Nếu quyết định gây sốt, điều đầu tiên bạn nên làm là trao đổi với chuyên gia y tế. Hãy đặt một cuộc hẹn với bác sĩ và hỏi về vấn đề này. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về lợi ích và nguy cơ tiềm tàng của việc gây sốt nhân tạo và đề xuất các lựa chọn. Đôi khi một số loại thuốc có thể gây sốt, nhưng điều này thường được coi là phản ứng phụ gần như phản ứng dị ứng.[2]
    • Các vắc xin chủng ngừa như vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc uốn ván có thể gây sốt.[3]
    • Thuốc hoạt động bằng cách tăng cường quá trình trao đổi chất hoặc kích hoạt phản ứng miễn dịch. Thuốc gây sốt cũng có thể gây ra các triệu chứng khác.
    • Các bác sĩ chọn phương án này có thể sử dụng Bacillus Calmette-Guerin (BCG), một loại vắc xin ngừa lao.[4]
    • Nếu bác sĩ khuyên bạn không nên gây sốt, bạn nên nghe lời bác sĩ. Đừng cố gây sốt trái với lời khuyên của bác sĩ.
  2. 2
    Sử dụng buồng xông hơi trị liệu hoặc buồng nhiệt. Tìm một trung tâm y tế hoặc y học thay thế sử dụng liệu pháp nhiệt trị. Những cơ sở này thường được trang bị buồng xông hơi hồng ngoại, còn gọi là buồng nhiệt. Bạn sẽ làm theo hướng dẫn của trung tâm khi sử dụng thiết bị để gây sốt. Thông thường, bạn sẽ được hướng dẫn làm ấm bên trong cơ thể trước khi sử dụng thiết bị. Bạn có thể được uống trà gừng hoặc uống viên gừng và viên ớt cayenne.
    • Trước khi bước vào thiết bị, bạn sẽ cởi quần áo và thoa hỗn hợp thảo mộc lên da, thường có chứa gừng.
    • Quấn khăn tắm và bước vào buồng xông hơi. Một buổi trị liệu tiêu chuẩn thường có thời gian 60 phút, nhưng nếu bạn không có biểu hiện phản ứng xấu nào thì buổi trị liệu có thể kéo dài đến 2-3 tiếng.
    • Bạn sẽ phải uống nước trong suốt quá trình trị liệu, đặc biệt là trong thời gian dài.
    • Nếu bạn không toát mồ hôi trong vòng 10 phút đầu hoặc xuất hiện phản ứng xấu, buổi trị liệu sẽ kết thúc sớm.
    • Sau một buổi trị liệu thành công, bạn sẽ được tắm nước ấm hoặc nước mát để khép các lỗ chân lông.
  3. 3
    Giảm uống thuốc hạ sốt. Trong khi những tranh cãi về các lợi ích tiềm tàng của các cơn sốt vẫn còn tiếp diễn, một số bác sĩ khuyên mọi người nên hạn chế uống thuốc hạ sốt, chẳng hạn như aspirin. Bằng cách hạn chế uống thuốc hạ sốt, bạn có thể giúp cho cơn sốt vừa phải diễn ra tự nhiên, từ đó kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể.
    • Hoóc môn endogenous pyrogen sẽ đi lên não và kích thích tăng thân nhiệt.
    • Các cơ bắp cũng có thể co thắt nhanh do bị kích thích và sinh nhiệt. Các dây thần kinh có thể làm co thắt các mạch máu ngoại vi, dẫn đến tình trạng giảm tỏa nhiệt ra môi trường.
    • Các mô cơ thể có thể phân hủy để sinh nhiệt.
    • Cảm giác lạnh có thể kích thích bạn mặc thêm nhiều lớp quần áo ấm hoặc uống nước nóng và giúp tăng thân nhiệt.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Tăng thân nhiệt tại nhà

  1. 1
    Chuẩn bị bồn tắm Schlenz tại nhà. Còn được biết đến với tên gọi “bồn tắm nóng”, phương pháp đã có từ hàng thế kỷ nay hoạt động bằng cách kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể.[6] Bạn có thể tắm ở trung tâm Schlenz, nhưng quy trình tắm cũng đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Trước khi vào bồn tắm, bạn hãy uống 1-2 cốc trà thảo mộc nóng như trà gừng, bạc hà chanh, bạc hà cay, cây cơm cháy hoặc cúc hoàng anh. Nếu tim của bạn không được khỏe, hãy thêm vào trà vài giọt Crataegisan để giảm các nguy cơ có thể xảy ra do tắm nước nóng.
    • Tích nước nóng vào bồn tắm. Duy trì nhiệt độ nước trong khoảng 36-37°C.
    • Ngâm toàn bộ cơ thể vào bồn tắm. Nếu toàn bộ cơ thể không ngập trong nước, bạn hãy gập đầu gối lại sao cho nước ngập lên đầu. Đảm bảo miệng và mũi vẫn phải ở trên mặt nước để có thể thở được dễ dàng.
    • Đừng để nước hạ nhiệt độ trong quá trình tắm. Cho thêm nước nóng nếu cần thiết để duy trì độ nóng. Bạn nên để cho nước đạt đến 38°C mỗi lần thêm nước.
    • Ngâm trong bồn tắm khoảng 30 phút. Nhờ người khác giúp bạn ra khỏi bồn tắm nếu bạn cảm thấy kiệt sức hoặc chóng mặt khi bước ra.[7]
  2. 2
    Thử áp dụng các dạng khác của liệu pháp tắm. Ngoài phương pháp tắm Schlenz còn có các kiểu tắm nước nóng khác mà bạn có thể áp dụng để gây sốt. Một phương pháp được coi là có tác dụng chống ung thư đòi hỏi phải ngâm trong nước nóng đến mức có thể chịu được mà không khó chịu. Bạn nhớ đừng để mình bị bỏng. Pha vào nước 1 kg muối Epsom. Ngâm trong bồn tắm càng ngập cơ thể càng nhiều càng tốt. Ngâm khoảng 20-25 phút, bổ sung nước nóng khi cần để duy trì nguồn nhiệt ổn định. Nhấp trà gừng để làm nóng cơ thể từ bên trong đồng thời với việc ngâm nước nóng để làm nóng cơ thể từ bên ngoài.
    • Cẩn thận khi bước ra khỏi bồn tắm. Nếu cảm thấy chóng mặt, bạn nên nhờ người khác giúp.
    • Để cơ thể khô tự nhiên thay vì dùng khăn tắm lau khô.
    • Trải một tấm vải nhựa lên giường để khỏi ướt ga giường. Nằm xuống và đắp càng nhiều chăn càng tốt.
    • Nằm như vậy từ 3-8 tiếng. Bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều và nên nằm trên giường cho đến khi hết sốt.
    • Thông thường cơn sốt sẽ qua sau 6- 8 tiếng.
    • Bạn có thể lặp lại quá trình này mỗi tuần 1 lần trong 6-8 tuần.[8]
  3. 3
    Thực hành thiền g-tummo. Một dạng thiền gắn liền với các các nhà sư Tây Tạng được viện dẫn như một cách để tăng thân nhiệt và có thể gây sốt. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thiền g-tummo có thể giúp tăng thân nhiệt đến mức sốt nhẹ hoặc trung bình. Sự gia tăng thân nhiệt đã được quan sát trong suốt giai đoạn thở bình Forceful Breath (hơi thở mạnh mẽ) của thiền, và thời gian duy trì nhiệt độ dường như phụ thuộc vào yếu tố nhận thức thần kinh trong thiền định (thiền quán tưởng).[9]
    • Tìm một chuyên gia huấn luyện và nhờ họ hướng dẫn bạn thực hành.
    • Kỹ thuật thở bình Forceful Breath có thể được thực hành tại nhà để giúp điều hòa thân nhiệt.[10]
    • Kỹ thuật thở bình về cơ bản là hít không khí sạch vào, sau đó thở ra khoảng 85% lượng không khí đó. Cách thở này tạo ra hình dạng như chiếc bình hoa ở vùng bụng dưới.
    • Kỹ thuật thở này có thể kết hợp với kỹ thuật hình dung, chẳng hạn như hình dung những ngọn lửa đang bốc lên cột sống của bạn.
  4. 4
    Tập thể dục để tăng thân nhiệt. Các bài tập thể dục và hoạt động thể chất mạnh mẽ sẽ giúp tăng thân nhiệt. Việc tập thể dục cường độ cao trong ngày nóng hoặc mặc nhiều lớp quần áo sẽ khiến cho cơ thể khó hạ nhiệt và khó tỏa nhiệt hơn. Thân nhiệt của bạn có thể sẽ tăng lên vài độ.[11] Bạn cần cẩn thận khi tập thể dục để tránh một số tình trạng liên quan đến nhiệt, bao gồm chuột rút do nhiệt và kiệt sức do nhiệt.
    • Một số vận động viên, chẳng hạn như các đô vật, thường mặc nhiều lớp quần áo, thậm chí mặc túi ni lông và tập các bài tập cardio như chạy hoặc nâng tạ. Họ cũng đi xông hơi trong các trang phục này để tăng thân nhiệt và giảm trọng lượng nước, đồng thời thanh lọc cơ thể.
    • Nhớ uống nhiều chất lòng để tránh bị mất nước.
    • Lưu ý đến các triệu chứng bệnh liên quan đến nhiệt như chóng mặt, buồn nôn, nhịp tim bất thường và các vấn đề về thị lực.
    • Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trên đây, hãy ngừng tập ngay lập tức, đồng thời làm mát cơ thể và nghỉ ngơi.[12]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Ăn thực phẩm tăng thân nhiệt

  1. 1
    Ăn gạo lứt. Ăn gạo lứt vào mỗi bữa ăn, hoặc ít nhất là mỗi bữa tối cũng là cách có thể giúp bạn tăng thân nhiệt trong vòng vài ngày. Là một carbohydrate phức, gạo lứt đặt ra một thách thức cho hệ tiêu hoá. Cơ thể sẽ phải làm việc tích cực hơn trong quá trình tiêu hoá và sẽ nóng lên từ bên trong. Lưu ý rằng một số loại ngũ cốc nguyên hạt khác như diêm mạch và kiều mạch cũng có hiệu quả tương tự.[13]
  2. 2
    Ăn kem. Một khẩu phần kem ăn vào mỗi ngày có thể khiến thân nhiệt tăng dần trong vòng vài tuần. Độ lạnh đột ngột sẽ buộc cơ thể phải làm nóng để ngăn ngừa tình trạng hạ thân nhiệt. Ngoài ra, các thức ăn chứa chất béo, protein và carbohydrate cũng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao trong quá trình tiêu hoá.
    • Chất béo di chuyển rất chậm qua hệ tiêu hoá, buộc cơ thể phải nóng lên vì làm việc nhiều hơn.[14]
  3. 3
    Ăn ớt cayenne. Thêm ¼ thìa cà phê (1,25 g) bột ớt cayenne vào thức ăn hàng ngày. Nếu không chịu được độ cay nóng của ớt trong một lần, bạn có thể rải ra ăn mỗi bữa một ít. Ớt cayenne có chứa một hợp chất đặc biệt nóng gọi là capsaicin. Hợp chất này gây ra cảm giác nóng bừng ban đầu khi ăn ớt cayenne, nhưng đây không phải là nguyên nhân gây ra sự thay đổi nhiệt độ cơ thể.
    • Quá trình tiêu hoá của cơ thể khi xử lý capsaicin mới là nguyên nhân làm tăng thân nhiệt.
    • Mặc dù không chắc chắn, ớt jalapeno và habanero cũng có thể có hiệu quả tương tự.[15]
  4. 4
    Tiêu thụ thêm dầu dừa. Dầu dừa là một chất béo chuỗi trung bình (MCT) có tác dụng hỗ trợ tăng thân nhiệt và quá trình trao đổi chất. Các chất béo chuỗi trung bình được biết đến với hiệu quả tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân. Thay vì được tích trữ như mỡ, nó sẽ chuyển thành năng lượng, từ đó giúp tăng thân nhiệt. Điều này có thể giúp ích cho những người giảm chức năng tuyến giáp. Hơn nữa, dầu dừa còn có đặc tính kháng virus và có thể giúp ổn định đường huyết cho người bị tiểu đường.[16]
  5. 5
    Ăn nhiều lạc hơn. Lạc là thực phẩm giàu protein và các axit béo. Trong lạc cũng có nhiều niacin, một loại vitamin B chịu trách nhiệm cho quá trình hô hấp và trao đổi chất ở mức độ tế bào. Khi được nạp vào cơ thể, niacin có thể làm tăng thân nhiệt. Lạc cũng có đặc tính chống ô xy hoá và có thể cải thiện chức năng của hệ tuần hoàn.[17]
  6. 6
    Bổ sung gừng vào chế độ ăn. Ăn một mẩu gừng tươi to bằng ngón tay cái có thể khiến thân nhiệt nhanh chóng tăng vọt. Nếu không thích ăn gừng, bạn có thể pha trà bằng cách đun một mẩu gừng trong nước khoảng 5-10 phút. Gừng có tác dụng tăng cường hoạt động tiêu hoá, từ đó giúp tăng thân nhiệt.
    • Các loại củ khác có thể cũng giúp ích. Nếu không thích gừng, bạn hãy thử ăn cà rốt, củ dền hoặc khoai lang.[18]
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Cho dù định áp dụng phương pháp tại nhà, bạn cũng luôn luôn phải trao đổi với bác sĩ trước khi gây sốt, đặc biệt nếu bạn sẵn có các vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến tim, hệ tiêu hoá hoặc hệ miễn dịch.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tự đo chiều caoTự đo chiều cao
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Hút Thuốc lá
Đo chiều cao khi không có thước dâyĐo chiều cao khi không có thước dây
Đeo khẩu trang y tếĐeo khẩu trang y tế
Giảm sưng mắt sau khi khócGiảm sưng mắt sau khi khóc
Tự nhổ răng mà không đauTự nhổ răng mà không đau
Khỏi đau tay khi viết nhiềuKhỏi đau tay khi viết nhiều
Khắc phục tình trạng vú to ở nam giớiKhắc phục tình trạng vú to ở nam giới
Lấy Nước trong TaiLấy Nước trong Tai
Ngừng Co Giật Mí MắtNgừng Co Giật Mí Mắt
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Rút chỉ khâu vết thươngRút chỉ khâu vết thương
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Chris M. Matsko, MD
Cùng viết bởi:
Bác sĩ gia đình
Bài viết này đã được cùng viết bởi Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu có văn phòng làm việc tại Pittsburgh, Pennsylvania. Ông đã được trao giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc của Đại học Pittsburgh Cornell. Ông đã nhận bằng Tiến sĩ của Trường Đại học Y Temple năm 2007. Ông có chứng chỉ Nghiên cứu từ AMWA vào năm 2016 và chứng chỉ Viết & biên tập nội dung y khoa từ Đại học Chicago vào năm 2017.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 338 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo