Cách để Duy trì động lực

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Giữ tinh thần hăng háiĐánh bại sự trì hoãnTham khảo

Động lực cá nhân là chìa khóa để duy trì hầu hết các khía cạnh trong cuộc sống. Nếu thiếu động lực, chúng ta gần như lãng phí thời gian và bỏ mặc các mục tiêu cá nhân lẫn sự nghiệp. Tuy nhiên, người kiên định và giàu động lức nhất vẫn có lúc bị mất phong độ. Hãy đọc tiếp nội dung bên dưới để có những lời khuyên thiết thực giúp bạn duy trì động lực.

1
Giữ tinh thần hăng hái

  1. 1
    Nhắc nhở bản thân về những mục tiêu đã đặt ra. Trước khi dành thời gian để chinh phục một điều gì đó, chúng ta thường đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, bạn cần đặt ra mục tiêu thiết thực để không vội nản lòng khi chưa đạt được những gì mình mong muốn. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể thúc ép và thách thức bản thân vì nếu không thử thách bản thân thì đó không phải là mục tiêu. Nếu cảm thấy mơ hồ về mục tiêu của mình thì bạn sẽ dễ bị mất động lực hơn so với việc thường xuyên kiểm tra để biết bạn đang ở giai đoạn nào của tiến trình. Theo dõi mục tiêu và kiểm tra tiến độ có thể giúp bạn duy trì động lực mỗi ngày.
  2. 2
    Kiểm tra công việc hàng tuần để theo dõi tiến độ. Để duy trì động lực, mọi người cần phải nhìn thấy các bước tiến của họ trong việc hoàn thành mục tiêu. Nếu thấy bản thân đang đi đúng hướng hoặc có bước tiến vượt trội mỗi khi kiểm tra tiến độ thì bạn sẽ có thêm động lực và vui sướng vì sự tiến bộ của mình. Nếu thấy bản thân vẫn ở xa mục tiêu thì đây có lẽ là cú thúc để bạn xông xáo hơn với mục tiêu đã đặt ra.
  3. 3
    Đừng quên tự thưởng cho bản thân mỗi khi hoàn thành mục tiêu tuần. Phần thưởng chỉ cần đơn giản là bát kem sau một tuần tập luyện vất vả hoặc một buổi chăm sóc bản thân tại spa sau mọi nỗ lực. Bất kỳ phần thưởng nào làm cho bạn có thêm động lực đều là thứ mà bạn cần để dành cho bản thân.
  4. 4
    Cho bản thân nghỉ ngơi. Đôi khi người có ý chí kiên cường cũng cảm thấy quá sức. Bạn có thể sẽ kiệt sức và nghỉ ngơi là tất cả những gì bạn cần. Nếu đặt ra mục tiêu rèn luyện sức khỏe thì bạn sẽ cần ba hoặc bốn ngày nghỉ thay vì một hoặc hai ngày nghỉ thông thường. Với mục tiêu học tập, đừng cố gắng làm hết mọi thứ trong một lần mà bạn nên chia đều mọi việc trong một ngày hoặc một tuần nếu được.
  5. 5
    Đừng quá khắt khe với bản thân. Ai cũng có lúc gặp phải những trở ngại nhỏ. Nếu không thể đạt được mục tiêu trong một tuần, bạn nên xem đó là một bài học. Cố gắng hoàn tất mục tiêu tiếp theo trước thời hạn để bạn có dư thời gian hoàn thành công việc còn tồn đọng trong lần trước. Như vậy, bạn sẽ đi đúng tiến độ kể cả khi có va vấp nhỏ. Vấn đề ở đây không phải là bạn đã thất bại như thế nào mà là cách bạn xử lý những thất bại đó và kiên quyết không bỏ cuộc. Đừng mãi trách móc bản thân vì lỗi sai nào đó; bạn nên xem đó là một điều hiển nhiên của con người và tiếp tục cố gắng hoàn thành mục tiêu.
  6. 6
    Xem và đọc những câu chuyện hoặc bài diễn văn truyền cảm hứng. Thỉnh thoảng chúng ta nên nghe những bài phát biểu tuyệt vời giúp cho tinh thần hăng hái. Hãy làm cho bản thân phấn khởi bằng cách xem các đoạn phim truyền cảm hứng trên YouTube giúp bạn nhanh chóng có thêm động lực mới để tiếp tục cố gắng. Sau đây là một vài ví dụ giúp bạn dễ dàng tìm được nguồn cảm hứng:
    • Bài diễn văn nổi tiếng của Mary Schmich: "Everybody's Free (To Wear Sunscreen)", tạm dịch là “Mọi người đều được tự do (bôi kem chống nắng)”.
    • Gần như bất kỳ bộ phim thể thao nào của Hollywood.
    • Nhạc rạp – với phần lời được viết theo chủ đề phổ biến "phất lên từ những khó khăn".
    • Những câu chuyện lịch sử về sự can đảm hoặc dũng khí (xem: Jack Churchill, Audie Murphy, v.v.)

2
Đánh bại sự trì hoãn

  1. 1
    Loại bỏ những thứ làm bạn mất tập trung. Xác định những yếu tố gây ra sự trì hoãn rồi sau đó loại bỏ dần. Bạn có thể bán hoặc cất vật đó vào tủ, di chuyển thứ đó ra xa hoặc vứt bỏ. Bạn không thể duy trì động lực nếu tiếp tục lãng phí toàn bộ thời gian.
    • Nếu bạn mất quá nhiều thời gian để lướt web không mục đích, hãy cài tiện ích (extension) giúp nâng cao "hiệu suất" trong trình duyệt của bạn. Những tiện ích miễn phí này cho phép bạn chặn một số trang web và/hoặc giới hạn thời gian cho việc lướt web giải trí.
  2. 2
    Tăng áp lực cho bản thân. Giữ tinh thần trách nhiệm trong mắt bạn và trong mắt người khác. Đặt ra hình phạt cá nhân dành cho bản thân nếu không chịu bắt tay vào công việc – chẳng hạn vứt bỏ những chiếc bánh quy thơm ngon mà bạn đã để dành hoặc quyên góp tiền cho từ thiện. Cho bạn bè và người thân biết những việc bạn đang làm. Do đó, nếu bạn không thực hiện điều gì thì họ sẽ biết và làm bạn cảm thấy xấu hổ - bây giờ thì bạn đã có lý do chính đáng để bắt đầu làm việc rồi!
  3. 3
    Nạp caffeine. Bạn là người biết rõ liều lượng giới hạn dành cho bản thân – vì liều lượng tiêu chuẩn của một người vào buổi sáng có thể làm cho người khác bồn chồn và mất tập trung suốt cả ngày. Do đó, một liều lượng caffeine vừa phải có thể làm bản tỉnh táo, sáng suốt và tập trung.
    • Viết những thông điệp nhỏ để giúp bạn duy trì động lực hoặc cài đặt trên điện thoại để nhắc nhở bạn mỗi 20 phút, cách này sẽ đủ làm cho bạn cảm thấy phiền và thật sự bắt tay vào công việc.
    • Nếu bạn bị nghiện caffeine – nghĩa là bạn cần caffeine để hoạt động bình thường thì việc nạp caffeine sẽ không còn hiệu quả với bạn.
    • Tránh xa các loại chất kích thích mạnh trừ khi bạn được bác sĩ kê toa vì một bệnh nào đó. Việc sử dụng các loại thuốc này sẽ thành thói quen nếu bạn không dùng một cách có ý thức.
  4. 4
    Vận động cơ thể. Bạn có thể dành ít phút để chạy bộ, nhảy dang tay chân hoặc đấm bốc vào không khí. Một bài tập vận động nhẹ cũng có thể cải thiện tâm trạng, khiến bạn năng động và hăng hái hơn. Việc vận động cũng được chứng minh có thể chống lại trầm cảm và việc xem thường bản thân – cải hai việc này đều gây trở ngại đến nỗ lực duy trì động lực cho bản thân.[1]
  5. 5
    Chia công việc thành những phần nhỏ giúp bạn dễ xử lý. Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng trong việc duy trì động lực thì chia nhỏ một công việc lớn sẽ giúp bạn có cảm giác hoàn thành công việc dễ dàng hơn. Vì chúng ta cảm thấy hành công sau khi hoàn thành từng bước của công việc và cách này sẽ dần dần làm tăng động lực của bạn. Đôi khi, tất cả những gì bạn cần để có động lực xử lý toàn bộ dự án là hoàn thành bước cơ bản đầu tiên.
  6. 6
    Tạo bất ngờ cho bản thân. Kể cả người có nhiều động lực cũng có thể trở nên thờ ơ và thụ động nếu họ phải thực hiện công việc buồn chán, lặp đi lặp lại trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng liên tục. Hãy đập tan sự buồn chán bằng những hoạt động tự phát và khác với thường ngày. Cố gắng tạo ra cảm giác không đoán trước được – kể cả khi bạn chưa biết chính xác ngày mai sẽ làm gì. Việc này sẽ xóa tan tâm lý tẻ nhạt đối với công việc hằng ngày. Sau đây là một số ý tưởng mà bạn có thể trải nghiệm:
    • Nghỉ trưa tại một nơi nào đó có khung cảnh đẹp ngoài trời.
    • Chơi một trận bóng đá ngẫu hứng với bạn bè hoặc đồng nghiệp.
    • Làm cho đồng nghiệp bất ngờ với những món được nấu tại nhà.
    • Đưa bạn bè hoặc người yêu đi dạo phố vào buổi tối, cho dù đó không phải là một dịp đặc biệt.
    • Thay đổi phong cách cá nhân. Xây dựng hình tượng hoàn toàn mới rồi chờ xem phản ứng của bạn bè và đồng nghiệp.

Lời khuyên

  • Sống tích cực. Bất kể mọi việc như thế nào, động lực cũng luôn song hành với sự tích cực. Kể cả khi gặp khó khăn trong công việc, hãy luôn ngẩng cao đầu và bước tiếp.
  • Thần tượng ai đó. Chính trị gia, vận động viên hoặc doanh nhân yêu thích của bạn chắc hẳn sẽ có những bài diễn văn tạo động lực hoặc câu chuyện truyền cảm hứng. Hãy đọc và nhận thức rõ về cuộc sống của họ, những gì họ phải vượt qua để đạt được mục tiêu.
  • Làm cho mọi thứ trở nên thú vị. Hãy mang theo thể loại nhạc yêu thích của bạn đến phòng tập. Mang một ít thức ăn ngon đến chỗ làm để tự thưởng sau khi hoàn thành những công việc nhỏ.
  • Bạn cũng có thể tạo thêm động lực cho bản thân bằng cách vừa làm việc vừa tận hưởng món ăn vặt yêu thích. Việc này sẽ gúp bạn dễ dàng bị cuốn vào công việc.
  • Nghe nhạc. Một cách tuyệt vời để làm cho những công việc buồn tẻ trở nên thú vị là mở nhạc trong khi làm việc.
  • Tập hít thở hoặc rèn luyện sự tập trung thường sẽ giúp bạn trở nên tích cực và đầy năng lượng.
  • Thực hiện từng bước với mục tiêu đã đặt ra sẽ giúp bạn dần dần đạt được mục tiêu đó.

Cảnh báo

  • Nếu bạn bị mất động lực nghiêm trọng hoặc gặp vấn đề trong việc thúc đẩy bản thân đạt được những mục tiêu cơ bản, cần thiết như bước ra khỏi giường, làm việc hoặc vệ sinh cá nhân, hãy đến gặp bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Chăm sóc Cá nhân và Phong cách

Ngôn ngữ khác:

English: Stay Motivated, Español: mantenerse motivado, Deutsch: Motiviert bleiben, Français: rester motivé(e), Nederlands: Gemotiveerd blijven, 中文: 保持有动力, Русский: остаться мотивированным, Bahasa Indonesia: Agar Terus Termotivasi, Čeština: Jak si udržet motivaci, ไทย: สร้างแรงผลักดัน, हिन्दी: मोटिवेटेड (motivated) रहें, العربية: أن تظل متحمسًا, 日本語: モチベーションを維持する, 한국어: 동기부여를 지속하는 방법

Trang này đã được đọc 3.620 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?