Mất đi một người bạn có thể là trải nghiệm rất đau buồn. Cho dù hai bạn không còn bên nhau vì mọi thứ nhạt nhòa theo thời gian hay có mâu thuẫn, việc miên man nghĩ về sai lầm và cảm giác nhớ nhung người bạn đó là hoàn toàn bình thường. Mặc dù nghĩ về sự chia cắt là một phần quan trọng của quá trình chữa lành, nhưng việc gặm nhấm hoặc liên tục nghĩ về tình bạn đó có thể khiến bạn khó vượt qua sự việc. Hãy tham khảo lời khuyên trong bài viết này để bạn có thể lấy lại sự tập trung và hướng đến tương lai với góc nhìn tích cực.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 10:
Viết ra cảm xúc của bạn.

  1. 1
    Viết ra giấy là một cách trải lòng rất hiệu quả. Nếu bạn bắt gặp bản thân đang gặm nhấm nỗi buồn, hãy viết ra giấy tất cả những gì bạn nghĩ. Đừng quên chú ý cảm xúc bắt nguồn từ suy nghĩ của bạn. Khi viết xong, bạn sẽ đọc lại nội dung đã viết để hiểu rõ cảm xúc của mình và buông bỏ.[1]
    • Nếu bạn liên tục nghĩ nhiều về cuộc trò chuyện trước đây với người bạn đó, hãy ghi nhận cảm xúc của bạn. Có lẽ bạn tức giận vì những gì họ đã nói, hoặc bạn vẫn cảm thấy tổn thương vì lời nói của họ.
    • Xử lý cảm xúc theo cách giúp ích cho bạn. Nếu bạn không thích viết những bài viết dài, hãy thử vẽ phác họa, làm thơ hoặc viết theo kiểu liệt kê.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 10:
Viết bức thư mà bạn sẽ không gửi.

  1. 1
    Viết thư cho người bạn vừa chia tay để có thể kết thúc sự việc. Có lẽ bạn vẫn còn nhiều điều muốn nói hoặc nhiều điều muốn hỏi. Hãy viết hết mọi thứ ra giấy. Khi viết xong, bạn chỉ cần xé thư, vứt đi hoặc cầu kỳ hơn là đốt thư.
    • Mặc dù bạn sẽ không bao giờ trực tiếp nói những điều này trước mặt người bạn đó, việc trải lòng như vậy có thể giúp các suy nghĩ được yên nghỉ.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 10:
Bỏ những thứ khiến bạn nhớ đến họ.

  1. 1
    Ít nhất bạn cần tạm thời bỏ những thứ liên quan đến họ. Đóng thùng hoặc cho đi những món quà họ tặng cho bạn và những món đồ kỷ niệm như bưu thiếp, thư cũ, hoặc những mẩu giấy viết lời nhắn. Xóa hoặc cho vào kho tất cả ảnh và video của họ trên điện thoại của bạn. Đây là cách giúp bạn buông bỏ và dừng nghĩ về họ vì xung quanh bạn không còn những thứ gợi nhắc đến họ.[2]
    • Nếu việc bỏ hoặc cho đi các món đồ khiến bạn cảm thấy vô cùng khó khăn, ít nhất hãy tạm thời bỏ chúng ở đâu đó mà bạn không nhìn thấy trong một khoảng thời gian.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 10:
Bỏ theo dõi, hủy kết bạn hoặc chặn họ trên mạng xã hội.

  1. 1
    Việc lướt xem mạng xã hội của họ chỉ khiến bạn nghĩ về họ nhiều hơn. Bỏ theo dõi các bài viết và tin của họ trên Instagram và Twitter để chúng không hiện lên bảng tin của bạn. Nếu bạn không muốn thấy hoặc tiếp tục liên lạc với họ, chặn là lựa chọn tốt nhất.[3]
    • Có thể bạn sẽ cảm thấy áy náy, nhưng việc hủy kết bạn hoặc chặn ai đó không hề xấu. Đôi khi đó là việc bạn phải làm để chữa lành tổn thương và tiến về phía trước.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 10:
Trút bầu tâm sự với người thân hoặc người bạn đáng tin cậy.

  1. 1
    Dành một ít thời gian để trải lòng với ai đó nếu bạn có thể. Người thân hoặc bạn bè thân thiết có thể giúp bạn đối mặt với việc đã xảy ra. Hãy kể lại sự việc và bày tỏ cảm xúc của bạn. Đừng quên lắng nghe lời khuyên hoặc phản hồi từ bạn bè và người thân. Bạn cũng nên hỏi thăm người đối diện và trao đổi chuyện khác trong một lúc để có thể ngừng nghĩ về chuyện cũ.[4]
    • Tránh nói về cảm xúc của bạn với người cũng là bạn của người bạn cũ. Việc này có thể tạo ra những chuyện không mong muốn hoặc khiến họ rơi vào tình huống khó xử.
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 10:
Chăm sóc bản thân.

  1. 1
    Tập trung đáp ứng nhu cầu thể chất và tinh thần của bạn. Việc này nghe có vẻ khó, nhưng bạn vẫn có thể tiếp tục sống kể cả khi không có tình bạn này. Hãy ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, và tập thể dục thường xuyên để có năng lượng cho công việc, các mối quan tâm và sở thích. Việc tập trung vào bản thân, thay vì người bạn cũ, có thể giúp bạn cũng cố sự tự tin và xác định những gì bạn mong muốn trong các mối quan hệ bạn bè mới.[5]
    • Dành thời gian cho những điều bạn yêu thích. Tham gia lớp vẽ nếu bạn yêu thích nghệ thuật. Thử sức với chuyến đi bộ đường dài đầy thử thách nếu bạn thích hoạt động ngoài trời. Hãy tập trung làm những việc đem đến niềm vui cho bạn.
    • Thử những điều mới mẻ để khám phá tiềm năng thật sự của bạn. Nếu bạn luôn muốn chơi đàn piano, bây giờ là lúc đăng ký tham gia lớp học.
    • Việc sẵn lòng thử trải nghiệm mới cho bạn cơ hội gặp gỡ nhiều người mới và nhận ra vẫn có rất nhiều người khác trong cuộc sống của bạn.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 10:
Rút ra bài học từ sai lầm của bạn.

  1. 1
    Xem sai lầm là bài học giúp bạn thay đổi cách hành xử trong các mối quan hệ bạn bè mới. Có thể hai bạn chỉ dần xa nhau theo thời gian, hoặc người bạn ấy đã làm việc sai trái. Tuy nhiên, nếu hành động của bạn đặt dấu chấm hết cho tình bạn giữa hai người, bạn không nên dằn vặt bản thân quá nhiều. Hãy xem lại sai lầm trong quá khứ và tha thứ cho bản thân để bạn có thể vượt qua chuyện cũ và thay đổi hành vi của mình.[6]
    • Ví dụ, nếu bạn chưa phải là người đáng tin cậy trong tình bạn cũ, sau này hãy tập trung vào việc thực hiện theo kế hoạch đã đặt ra.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 10:
Thực tập chánh niệm.

  1. 1
    Việc này giúp bạn dừng việc nghĩ ngợi về chuyện cũ. Nếu bạn liên tục nghĩ về tình bạn cũ, hãy chuyển sự tập trung vào các giác quan. Khi ở ngoài trời, bạn có thể thử chuyển sự chú ý vào thời tiết và cảm nhận của bạn. Để ý các âm thanh xung quanh, chẳng hạn như tiếng chim hót hoặc tiếng xe tải chạy ngang qua. Bằng cách chuyển hướng tập trung như vậy, bạn có thể ngắt những dòng suy nghĩ về sự việc cũ trước khi chúng xuất hiện.[7]
    • Bạn không cần dành một khoảng thời gian nhất định để thực tập chánh niệm. Hãy sử dụng phương pháp này như giải pháp nhanh giúp bạn trở lại với thực tại mỗi khi bạn miên man với những suy nghĩ.

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 10:
Thiền để tĩnh tâm.

  1. 1
    Chỉ với 5 phút thiền mỗi ngày cũng tạo ra sự chuyển biến tuyệt vời. Trước tiên, bạn cần chọn ngồi ở nơi thoải mái. Tiếp theo, chỉ tập trung vào hơi thở. Hít vào và thở ra thật chậm, chú ý bụng phồng lên và xẹp xuống một cách nhịp nhàng. Nếu suy nghĩ nào đó xuất hiện, bạn cứ để nó tự biến mất mà không cần can thiệp. Đây là cách giúp bạn làm chủ suy nghĩ khi bắt gặp bản thân miên man nghĩ về chuyện cũ.[8]
    • Nếu bạn vẫn không thể tĩnh tâm, hãy thử đọc thầm từ nào đó. Bạn nên chọn những từ giúp tĩnh tâm như “yên tĩnh”, “tĩnh lặng” và “bình yên”.
    • Bạn cũng có thể tưởng tượng hình ảnh êm đềm để tĩnh tâm. Hãy thử hình dung khung cảnh biển nên thơ, cánh rừng xinh đẹp hoặc bất kỳ hình ảnh nào giúp bạn thư giãn.
    • Khi bạn đã quen với phương pháp thiền, hãy tăng thời gian thiền từ 5 phút lên 15 phút.
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 10:
Tìm kiếm trợ giúp từ chuyên gia trị liệu hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý

  1. 1
    Họ có thể cung cấp các công cụ giúp bạn vượt qua chuyện cũ nếu bạn cảm thấy việc này vô cùng khó khăn. Nếu những suy nghĩ miên man về tình bạn cũ khiến bạn lơ là công việc hoặc việc học, và khiến bạn mất đi niềm vui sống, hãy tìm sự trợ giúp từ chuyên sức khỏe tinh thần. Họ sẽ giúp bạn đối mặt với cảm xúc và hướng dẫn cách kiểm soát suy nghĩ. Trước khi gặp chuyên gia trị liệu hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc tìm hiểu thông tin trên mạng.[9]
    • Mất đi một người bạn có thể là trải nghiệm rất đau lòng, đôi khi còn tồi tệ hơn việc mất đi người yêu. Mặc dù vậy, bạn không nên tự gây áp lực cho bản thân nếu cần thêm sự giúp đỡ. Điều này hoàn toàn bình thường và dễ hiểu.

Về bài wikiHow này

Lena Dicken, Psy.D
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Lena Dicken, Psy.D. Lena Dicken là nhà tâm lý học lâm sàng tại Santa Monica, California. Với hơn tám năm kinh nghiệm, tiến sĩ Dicken chuyên trị liệu cho chứng lo âu, trầm cảm, rối loạn do chuyển đổi cuộc sống và những khó khăn trong quan hệ tình cảm. Cô sử dụng phương pháp kết hợp các liệu pháp tâm động học, liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp dựa trên chánh niệm. Dicken có bằng cử nhân y học tích hợp của Đại học Hawaii tại Manoa, bằng thạc sĩ tâm lý học tư vấn của Đại học Argosy Los Angeles và bằng tiến sĩ tâm lý học về tâm lý học lâm sàng của Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Chicago tại Westwood. Công việc của Dicken đã được giới thiệu trên GOOP, tạp chí Chalkboard Magazine, cũng như vô số bài báo và podcast khác. Cô là nhà tâm lý học được cấp phép tại bang California.
Trang này đã được đọc 48 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo