Cách để Chuyển hóa cơn giận bằng việc tập thể thao

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Bất kể là người khác khiến bạn giận dữ, bạn bực tức với bản thân, hay bạn vừa trải qua một ngày tồi tệ, một trong những phương pháp tốt nhất để chuyển hóa năng lượng giận dữ một cách lành mạnh là tập thể thao. Năng lượng giận dữ đó có thể tích tụ bên trong bạn và tập thể thao là một cách hiệu quả để chuyển hóa cơn giận thành hành động khiến cơ thể đổ mồ hôi, sản sinh endorphin và giúp bạn cảm thấy (và trông) tốt hơn. Nếu bạn muốn chuyển hóa cơn giận bằng việc tập thể thao, tin vui là có rất nhiều bài tập hữu ích giúp bạn thực hiện việc này.

Phương pháp 1 của 2:
Tập thể thao để giải tỏa cơn giận

  1. 1
    Thực hiện các bài tập carido hoặc aerobic để cơ thể sản sinh endorphin. Bài tập cardio làm tăng nhịp tim và bài tập aerobic làm tăng lượng ô-xi trong cơ thể. Đây là hai yếu tố song hành cùng nhau và khi kết hợp lại sẽ khiến cơ thể sản sinh endorphin, một loại chất phản ứng với não bộ để tạo ra cảm giác tích cực và giảm đi cảm nhận về nỗi đau. Nếu bạn cảm thấy tức giận, một cách hữu hiệu để chuyển hóa năng lượng này là tận dụng nó để giúp bạn hoàn thành bài tập carido/aerobic đầy thử thách.[1]
    • Luôn trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện các bài tập khiến tim và phổi phải hoạt động mạnh.
  2. 2
    Theo dõi nhịp tim trong suốt quá trình tập luyện với cường độ cao. Vì khi bạn tức giận, nhịp tim của bạn có thể đã tăng, nên khi kết hợp với bài tập cardio, bạn cần theo dõi sự an toàn của bản thân. Việc tập luyện phụ thuộc vào hoạt động của hệ thống tim mạch. Trong lúc tạm nghỉ, bạn nên kiểm tra mạch để đảm bảo nhịp tim không vượt quá mức tối đa.[2]
    • Để xác định nhịp tim tối đa, bạn lấy 220 trừ đi số tuổi của mình.
  3. 3
    Tránh việc cử tạ khi bạn giận dữ. Trong lúc đang rất tức giận, bạn sẽ nghĩ rằng việc nâng tạ nặng lên xuống vài lần có thể giải tỏa cơn bực tức. Tuy nhiên, việc cử tạ trong khi đang giận dữ và suy nghĩ thiếu sáng suốt có thể rất nguy hiểm. Cơn giận khiến bạn mất tập trung vào những gì mình đang làm và bạn có thể gặp phải chấn thương nghiêm trọng.[3]
    • Nếu bạn đến phòng tập với sự tức giận, một chuyện không như ý dù là rất nhỏ cũng có thể thổi bùng cơn giận dữ.
    • Nếu gặp chấn thương, bạn sẽ càng giận dữ hơn!
  4. 4
    Thử các nài tập mới để chuyển hóa cơn giận. Nếu bạn muốn “hạ hỏa” bằng việc tập thể thao, đây là cơ hội tốt để thử một bài tập hoặc tham gia lớp mà bạn luôn muốn thử nhưng vẫn chưa thực hiện được. Hãy để sự tức giận khiến bạn phải thử điều mới mẻ. Như vậy, bạn sẽ có một buổi vận động tuyệt vời và biết đâu bạn còn tìm ra một đam mê mới.
    • Biến cơn giận thành động lực để đương đầu với việc tập luyện, chứ không phải với những người tại lớp học hoặc phòng tập.[4]
  5. 5
    Nghe thể loại nhạc yêu thích để giải tỏa cơn giận. Âm nhạc cải thiện sự tập trung và làm giảm cảm giác mệt mỏi, khiến bạn cảm thấy như việc tập luyện dễ dàng hơn và thú vị hơn.[5] Sự phân tán tư tưởng mà âm nhạc tạo ra và nguồn năng lượng mà bạn tiêu tốn khi tập luyện lâu hơn sẽ giúp làm dịu cơn giận. Bạn có thể nghe thể loại nhạc êm dịu nếu điều đó giúp bạn xua tan cảm giác bực tức, hoặc chọn nhạc rock hay sôi động để giải tỏa cơn giận.

    Cảnh báo: Khi tập luyện ngoài trời, hoặc trong khu vực có nhiều chướng ngại vật hoặc mối nguy hại, bạn đừng nghe nhạc với âm lượng quá to khiến mình không thể nghe thấy cảnh báo hoặc chuông báo hiệu để tránh nguy hiểm. Đây là lưu ý cực kỳ quan trọng khi bạn chạy bộ trên đường phố hoặc đường ray xe lửa!

  6. 6
    Kéo giãn cơ trước khi ra sức tập luyện, đặc biệt khi bạn đang giận dữ. Bạn sẽ muốn nhảy vào tập luyện ngay và bỏ qua bước khởi động cùng với kéo giãn cơ. Cơn giận có thể khiến bạn mất kiên nhẫn và bất mãn với việc dành thời gian để làm nóng các cơ và chuẩn bị sẵn sàng cho bài tập khó khăn. Tuy nhiên, nếu tập luyện mà không kéo giãn cơ và khởi động, bạn có thể gặp phải chấn thương, nghĩa là bạn không thể tập luyện suốt một khoảng thời gian trong khi chờ hồi phục chấn thương và bạn sẽ càng tức giận hơn![6]
    • Tận dụng thời gian khởi động và kéo giãn cơ để tập trung và chuyển hóa cơn giận thành năng lượng giúp bạn hoàn thành bài tập mà mình sắp thực hiện.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Thử các bài tập khác

  1. 1
    Thử kiểm soát cơn giận bằng việc chạy bộ. Chạy bộ là một phương pháp hiệu quả mà bạn có thể dùng để chuyển hóa cơn giận và cảm giác bất mãn. Sự tập trung mà bạn cần để chạy và endorphin do cơ thể sản sinh từ việc tập luyện sẽ giúp bạn dừng suy nghĩ về điều khiến mình bực tức và cảm thấy thoải mái hơn. Hãy nhớ khởi động và kéo giãn cơ đúng cách trước khi chạy![7]
    • Chạy trên đoạn đường có cảnh đẹp. Bạn có thể làm tăng lợi ích của việc chạy bộ bằng cách chạy trong khu vực yên tĩnh và không có nhiều thứ gây xao lãng như chạy quanh bờ hồ hoặc khu vực yên tĩnh trong thành phố.
    • Sử dụng máy chạy để giải tỏa cơn giận. Máy chạy cho phép bạn chạy mà không cần phải ra ngoài trời và có thể tập luyện mà không cần quan tâm đến điều kiện thời tiết.
    • Lưu ý xe cộ hoặc mối nguy hại trên đường chạy. Luôn quan sát để tránh người hoặc xe đang di chuyển trong khi chạy.

    Lời khuyên: Chuẩn bị một đôi giày chạy chất lượng. Vì bạn đang giận dữ, nên điều mà bạn cần lúc này là sự dễ chịu. Một đôi giày chạy tốt sẽ đem đến cảm giác dễ chịu cho đôi chân, đồng thời giúp bạn tập trung vào hơi thở và việc di chuyển.

  2. 2
    Thực hiện các bài tập ngắt quãng để tập trung giải tỏa cơn giận một cách lành mạnh. Các bài tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) rất thích hợp với việc chuyển hóa cơn giận vì bạn phải tập hết sức trong những quãng tập ngắn. Bạn sẽ dùng hết 100% sức lực của mình trong lúc tập luyện, rồi nghỉ ngơi vài giây. Như vậy, bạn sẽ tận dụng năng lượng giận dữ để chuyển hóa thành sức mạnh dùng cho việc tập luyện.[8]
    • Thử bài tập tabata để điều tiết cơn giận. Bài tập tabata bao gồm các quãng tập ngắn đòi hỏi sự tập trung cao độ, theo sau đó là quãng nghỉ ngắn trước khi tiếp tục tập luyện.
  3. 3
    Tập yoga để làm dịu cơn giận. Thực hiện bài tập yoga đầy thử thách là cách tận dụng năng lượng của cơn giận để vượt qua khó khăn. Có thể bạn tức giận và bất mãn đến mức cảm thấy tập yoga là điều không tưởng. Việc tham gia lớp yoga sẽ giúp bạn xua tan suy nghĩ này để tập trung chuyển hóa năng lượng giận dữ vào từng động tác. Ngoài ra, việc chuyển hóa năng lượng giận dữ sẽ dễ dàng hơn khi bạn có nhóm hỗ trợ.[9]
    • Thử hít thở sâu để xua tan cơn giận. Hít thở sâu là một phần quan trọng của việc tập luyện yoga và có thể giúp bạn chuyển hóa cơn giận.
    • Thực hiện một loạt động tác chiến binh để thách thức cơn giận. Các động tác chiến binh sẽ thách thức mặt thể chất của cơ thể và cho bạn mục tiêu tuyệt vời để chuyển hóa cơn giận.
    • Tham gia lớp yoga nóng để giải tỏa cơn giận.
    • Nếu không muốn tham gia tập cùng một nhóm, bạn có thể thuê chỗ tập riêng tại các phòng tập yoga khi họ không có lớp.
  4. 4
    Tham gia lớp boxing kết hợp. Boxing và kickboxing đều là những hình thức tập luyện giúp bạn chuyển hóa cơn giận, và các lớp kết hợp sẽ cho bạn cơ hội tập trung năng lượng giận dữ để đấm bao cát bên cạnh việc đốt cháy calo. Các lớp này thường rất thách thức, nên bạn có thể dùng cơn giận để vượt qua các thử thách trong khi tập luyện. Hãy tập trung vào hơi thở, kỹ thuật của bạn và tận dụng năng lượng giận dữ để thực hiện những cú đấm mạnh mẽ.[10]
    • Tìm các phòng tập gần nhà có lớp dành cho người mới bắt đầu nếu bạn chưa biết gì về boxing.
    • Chọn găng tay boxing phù hợp thông qua bảng kích cỡ dựa trên cân nặng của bạn và đường tròn của bàn tay thuận.
    • Dùng cơn giận để tăng lực và sức mạnh trong mỗi cú đấm của bạn bằng cách hình dung bao cát như nguyên nhân khiến bạn nổi giận.
    • Nếu bạn không muốn tập cùng một nhóm, các phòng tập boxing cũng có lớp huấn luyện riêng.
  5. 5
    Đạp xe để xoa dịu cảm giác bực tức. Đạp xe cũng là một hình thức tập cardio và bạn có thể dùng cơn giận để vượt qua cảm giác mệt mỏi. Bạn có thể đạp xe ngoài trời hoặc tham gia lớp đạp xe trong nhà. Nếu bạn chọn ra ngoài, sự tập trung cần thiết để đạp xe an toàn sẽ giúp bạn quên đi cơn giận. Ưu điểm của lớp đạp xe trong nhà là được dẫn dắt bởi huấn luyện viên giúp bạn biết cách tập trung vượt qua thử thách.[11]
    • Nếu chọn chạy xe ngoài trời, bạn nhớ tuân thủ quy định và đội mũ bảo hiểm.
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Luôn trao đổi với bác sĩ trước khi thử các hình thức vận động mạnh.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo