Cách để Chữa mí mắt sưng húp

Đồng tác giả: Laura Martin

Trong bài viết này:Chữa sưng mí mắt cấp tốcNgăn ngừa sưng mí mắt14 Tham khảo

Mí mắt sưng húp là một vấn đề phiền toái của da, có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân từ chứng dị ứng đến tình trạng mất nước. Một số trường hợp sưng mí mắt đòi hỏi phải được chăm sóc y tế nhưng phần lớn các trường hợp đều có thể được điều trị tại nhà bằng các liệu pháp đơn giản.

Phần 1
Chữa sưng mí mắt cấp tốc

  1. 1
    Bôi kem kháng viêm không kê toa xung quanh mắt. Kem trị trĩ cũng là chất kháng viêm có tác dụng giảm sưng. Chấm nhẹ kem xung quanh xương hốc mắt bên dưới mắt, tránh để dính vào mí mắt nếu bị sưng nhiều.[1]
    • Đảm bảo không để kem lọt vào mắt vì kem có thể gây kích ứng mắt.
  2. 2
    Áp một vật lạnh lên vùng da sưng. Bọc vài viên đá trong khăn mềm và áp lên vùng da sưng. Nếu không có đá, bạn có thể cho hai chiếc thìa vào ngăn đá 10-15 phút, sau đó quấn khăn xung quanh thìa và áp lên mí mắt. Độ lạnh sẽ giúp giảm sưng và bớt đau.[2]
    • Nhớ rằng không được để đá hoặc vật đông lạnh tiếp xúc trực tiếp với da. Luôn sử dụng vật liệu lót như khăn giấy hoặc khăn vải.
  3. 3
    Đắp các lát dưa chuột lạnh lên mắt. Bạn sẽ phải ngửa đầu ra sau và giữ yên một lúc, nhưng những lát dưa chuột lạnh là một liệu pháp dễ chịu và thư giãn để giảm sưng ở mí mắt. Trong dưa chuột có a-xít ascorbic được cho là có tác dụng giảm kích ứng, và độ lạnh cũng giúp giảm sưng.[3]
    • Cắt hai lát dưa chuột mỏng
    • Ngả đầu ra sau
    • Đặt hai lát dưa chuột lên hai mắt
    • Giữ yên ít nhất 10 phút
    • Lấy dưa chuột ra và rửa mặt
  4. 4
    Dùng các lát khoai tây đắp lên vùng da sưng. Khoai tây có một chất enzyme gọi là catecholase, được cho là có thể giảm tình trạng tích nước xung quanh mắt. Đắp một lát khoai tây mỏng lên mỗi mắt và để yên ít nhất 10 phút, sau đó lấy ra và rửa mặt.[4]
  5. 5
    Vỗ nhẹ lên mí mắt. Qua một đêm, các dịch lỏng sẽ tích tụ trên mí mắt, do mắt không chớp. Động tác gõ nhẹ lên mí mắt sẽ giúp lượng nước dư thừa thoát ra khỏi mí mắt sưng.[5]
  6. 6
    Tránh giụi mắt. Động tác vỗ nhẹ trên mí mắt có thể giúp dịch lỏng rút đi, nhưng động tác giụi mạnh lên mí mắt lại chỉ khiến cho tình trạng tồi tệ hơn. Cho dù có buồn ngủ, bạn vẫn luôn nên tránh giụi mắt.[6]
  7. 7
    Dùng thuốc nhỏ mắt bôi trơn. Thuốc nhỏ mắt không kê toa là một cách dễ dàng và ít tốn kém để giúp đôi mắt của bạn trông đẹp hơn và dễ chịu hơn nếu hiện tượng mắt sưng húp là do tình trạng khô và kích ứng do dị ứng. Nếu bạn mắc các chứng dị ứng hoặc bệnh “sốt mùa hè” (hay fever), hãy hỏi bác sĩ về các loại thuốc nhỏ mắt kê toa để điều trị các triệu chứng.[7]
    • Tìm loại thuốc nhỏ mắt không có chất bảo quản vì một số người bị dị ứng với các chất bảo quản có trong các loại thuốc nhỏ mắt thông thường.
    • Nếu mắt bạn bị sưng do viêm nhiễm mà không phải do dị ứng, bác sĩ có thể kê toa thuốc nhỏ mắt kháng viêm hoặc thuốc kháng sinh.
  8. 8
    Ngừng sử dụng kính áp tròng, nếu có thể. Cho dù bạn không có cảm giác gì khi đeo kính áp tròng, nhưng chúng vẫn là một lớp nhựa chà xát vào mí mắt cả ngày. Nếu bị sưng mí mắt, có lẽ tốt nhất là bạn nên tránh kích ứng thêm bằng cách đeo kính có gọng một thời gian.[8]
    • Dù sao thì thỉnh thoảng cho phép mắt được “thở” cũng là điều tốt.

Phần 2
Ngăn ngừa sưng mí mắt

  1. 1
    Ăn ít muối hơn. Nếu bạn ăn quá nhiều natri với một chế độ ăn không lành mạnh, lượng nước sẽ tích tụ nhiều hơn do lượng muối tồn tại trong cơ thể.[9] Sự tích tụ chất lỏng dư thừa này sẽ dẫn đến hiện tượng sưng húp trên mí mắt. Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mỗi người chỉ nên tiêu thụ không quá 1.500 mg natri mỗi ngày. Nếu cơ thể bạn tích quá nhiều nước, có lẽ bạn nên ăn ít hơn lượng muối được khuyến nghị.
  2. 2
    Cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống một cốc nước ngay khi vừa thức dậy và tiếp tục uống nước đều đặn cả ngày. Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp ngăn ngừa máu tụ quanh mắt vốn có thể khiến mắt đỏ và sưng.[10]
    • Để đạt mức khuyến nghị chung, nam giới nên uống khoảng 13 cốc nước mỗi ngày, nữ giới nên uống 9 cốc.[11]
    • Nếu đang bị mất nước, có thể bạn cần uống nhiều hơn lượng nước khuyến nghị để giúp cơ thể hồi phục.
  3. 3
    Ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Tùy vào phản ứng của cơ thể, tình trạng thiếu ngủ có thể gây ra các hiện tượng như thâm quầng dưới mắt, sưng mí mắt, hoặc kết hợp cả hai. Bạn nên tạo thói quen ngủ đều đặn và thường xuyên. Theo khuyến nghị của tổ chức Mayo Clinic thì người lớn cần ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm.[12]
    • Nếu có thể, bạn nên cố gắng nằm ngửa và kê cao đầu một chút khi ngủ. Tư thế này giúp dịch lỏng rút khỏi mặt, giảm sưng húp khi bạn thức dậy.
  4. 4
    Đảm bảo rằng bạn không mắc chứng dị ứng. Mí mắt sưng, kèm theo hiện tượng đỏ, ngứa và chảy nước mắt là các triệu chứng dị ứng thường gặp. Nếu xét nghiệm dị ứng của bạn cho kết quả dương tính, bạn cần ngừng sử dụng các sản phẩm gây dị ứng, hoặc nếu không thể tránh được các tác nhân gây dị ứng, bạn hãy đến bác sĩ khám để được kê toa thuốc. Các nguồn gây dị ứng phổ biến có thể khiến mí mắt sưng húp bao gồm:[13]
    • Mỹ phẩm trang điểm và/hoặc tẩy trang
    • Chất tẩy rửa có dầu
    • Kem chống nắng
    • Mốc (ở nơi ngủ và sinh hoạt, trong sách, v.v…)
    • Mạt bụi hoặc côn trùng (kể cả vết cắn của côn trùng)
    • Phấn hoa
    • Lông và vảy da vật nuôi
    • Thức ăn
  5. 5
    Đeo mặt nạ che mắt khi ngủ. Áp lực nhẹ từ mặt nạ che mắt sẽ giúp ngăn ngừa chất lỏng tích tụ ban đêm. Bạn có thể dùng mặt nạ che mắt mềm và dễ chịu, vừa vặn khi ngủ nhưng không quá chặt đến mức khó chịu.[14]

Cảnh báo

  • Nếu mí mắt bị sưng đến mức đáng ngại, hoặc nếu kèm theo là tình trạng đau và kích ứng nhiều, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Laura Martin. Laura Martin là chuyên gia thẩm mỹ được cấp phép tại Georgia. Cô là nhà tạo mẫu tóc từ năm 2007 và là giáo viên thẩm mỹ từ năm 2013.

Chuyên mục: Chăm sóc và Phong cách sống

Ngôn ngữ khác:

English: Get Rid of Puffy Eyelids, Español: eliminar los párpados hinchados, Italiano: Eliminare il Gonfiore delle Palpebre, Português: Eliminar Inchaço nas Pálpebras, Русский: избавиться от опухших век, Français: se débarrasser des paupières gonflées, Deutsch: Geschwollene Augenlider loswerden, Bahasa Indonesia: Menyingkirkan Kelopak Mata yang Membengkak, 中文: 消除眼皮浮肿, Nederlands: Van gezwollen oogleden af komen, ไทย: กำจัดเปลือกตาบวม, العربية: التخلص من انتفاخ الجفون, 日本語: まぶたの腫れを治す, 한국어: 부은 눈꺼풀 가라앉히는 법

Trang này đã được đọc 21.739 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?