Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Những cơn nấc cụt có thể khiến bạn bực bội, và hẳn là bạn rất muốn tìm cách chữa khỏi. Dù các bác sĩ có thể bảo rằng việc "chữa" nấc cụt thực ra chỉ là những chuyện vớ vẩn vô ích, nhưng nhiều người vẫn khẳng định rằng mẹo chữa nấc cụt của họ lần nào cũng hiệu quả. Nếu một “cách chữa” không có tác dụng với bạn, hãy thử cách khác xem có đỡ không.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 5:
Áp dụng phương pháp hít thở có kiểm soát

  1. 1
    Hít vào và nín thở 3-4 lần liên tiếp. Chậm rãi hít không khí vào đầy phổi. Nín thở 10 giây, sau đó từ từ thở ra để giải phóng hơi thở. Lặp lại 3-4 lần, mỗi lần nín thở 10 giây.[1]

    Nếu cơn nấc vẫn không khỏi, bạn có thể lặp lại 20 phút một lần.

  2. 2
    Thở vào túi giấy. Cầm một túi giấy trước miệng, hai thành túi sát vào hai má. Chầm chậm hít vào và thở ra trong túi giấy sao cho túi phồng lên xẹp xuống. Cố gắng thả lỏng cơ thể khi hít thở vào túi giấy để chữa cơn nấc.[2]
    • Đừng trùm túi giấy lên đầu.
  3. 3
    Ép ngực bằng cách nghiêng về phía trước khi thở ra. Đứng hoặc ngồi thẳng lưng. Hít sâu vào, sau đó từ từ nghiêng người tới trước khi thở ra. Giữ yên như vậy đến 2 phút. Tư thế này sẽ ép cơ hoành và các cơ bắp xung quanh, có thể giúp ngăn chặn được cơn nấc.[3]
    • Nếu cơn nấc cụt không đỡ sau khi thực hiện lần đầu, bạn hãy làm lại 2-3 lần.
  4. 4
    Hít thở đều đặn bằng cách hít vào và thở ra khi đếm đến 5. Chầm chậm hít vào, đếm đến 5 khi không khí vào đầy phổi. Tiếp theo, nín thở trong 5 tiếng đếm trước khi thở ra trong 5 tiếng đếm. Lặp lại đến 5 lần để giảm nấc cụt.[4]
    • Nếu vẫn bị nấc sau 5 lần hít thở như vậy, bạn hãy nghỉ khoảng 20 phút, sau đó thử lại.
  5. 5
    Thè lưỡi và nhẹ tay kéo lưỡi khi thở ra. Từ từ hít không khí vào đầy phổi. Khi thở ra, bạn thè lưỡi ra rồi dùng tay kéo lưỡi về phía trước, nhớ đừng kéo mạnh đến mức khó chịu. Động tác này sẽ kích thích một huyệt giúp chặn cơn nấc.[5]
    • Bạn có thể lặp lại kỹ thuật này đến 3 lần nếu lần đầu chưa có tác dụng, sau đó nghỉ một chút trước khi thử lại.
    • Ngừng kéo lưỡi khi bạn cảm thấy đau. Động tác đúng là phải không đau chút nào.
  6. 6
    Bóp mũi khi đang cố thở ra. Hít vào một hơi chậm rãi và sâu. Tiếp theo, bạn sẽ nín hơi, bóp mũi và ngậm miệng. Sau đó, hãy cố thở ra nhẹ nhàng để khiến cơ hoành và các cơ khác “tưởng” là bạn đang thở. Cuối cùng, hãy thở ra từ từ.[6]
    • Nếu vẫn bị nấc, bạn có thể lặp lại kỹ thuật này 3-5 lần. Sau đó, hãy nghỉ một chút, ngay cả khi cơn nấc vẫn chưa khỏi.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 5:
Chữa nấc cụt bằng cách ăn uống

  1. 1
    Uống nước đá lạnh bằng ống hút. Rót đầy một cốc nước lạnh, sau đó uống từ từ cho đến khi hết nấc. Khi uống, bạn nên cố gắng nín hơi càng lâu càng tốt. Ngoài ra, bạn có thể thử bịt t tai lại.[7]
    • Phương pháp này có hiệu quả nhất nếu bạn dùng nước đá lạnh thay vì nước ướp lạnh.

    lời khuyên: Nếu không có ống hút, bạn có thể uống ngay trong cốc cũng được, nhớ nhấp từng ngụm nhỏ.

  2. 2
    Uống nước ở miệng cốc ở phía bên kia hoặc uống khi dốc ngược đầu xuống. Rót đầy nửa cốc nước, sau đó nghiêng người tới trước và vươn ra xa phía bên kia miệng cốc để uống để kích thích động tác uống ngược. Một lựa chọn khác là nằm ngửa dốc đầu qua mép giường hoặc đi văng và cẩn thận uống nước.[8]
    • Ngừng lại sau vài ngụm nước xem cơn nấc đã qua chưa.
    • Cẩn thận kẻo lại hít nước vào mũi.
  3. 3
    Ăn một thìa đường. Xúc một thìa đầy đường trắng hoặc đường nâu. Cầm thìa đường trong miệng khoảng 5-10 giây. Cuối cùng, bạn nuốt đường xuống và uống một ngụm nước lớn.[9]
    • Nếu cách này chưa có hiệu quả ngay, bạn nên chuyển sang cách khác. Ăn đường hết thìa này đến thìa khác không phải là ý hay.
  4. 4
    Cắn hoặc mút một miếng chanh. Cho một miếng chanh vào miệng rồi cắn vào miếng chanh hoặc mút nước chanh. Nếu không chịu được vị chua, bạn có thể thêm một chút đường vào miếng chanh cho dịu bớt.[10]
    • Vị chua của nước cốt chanh gây phản ứng tương tự như khi bạn bị ai đó hù doạ.

    Cách khác: cho đỡ chua, bạn có thể rỏ 4-5 giọt rượu đắng Angostura vào miếng chanh. Như vậy nước cốt chanh sẽ đỡ chua hơn, và một số người tin là nó hiệu quả hơn.

  5. 5
    Nhấp nước ngâm dưa chua để nuốt giấm dễ dàng hơn. Giấm có thể giúp bạn chống nấc cụt, nhưng có lẽ bạn cũng thấy là mùi vị của giấm khá khó nuốt. Nước dưa chua cũng chứa giấm nên bạn có thể uống thay cho giấm. Nhấp vài ngụm nước dưa chua hoặc rỏ vài giọt vào lưỡi. Lặp lại nếu cần cho đến khi cơn nấc chấm dứt.[11]
    • Bạn có thể dùng bất cứ loại nước ngâm dưa chua nào, vì loại nào cũng chứa giấm.

    Cách khác: Nếu ghét vị nước ngâm dưa chua, bạn có thể rỏ vài giọt giấm lên lưỡi. Vị khó chịu của giấm thì vẫn có, nhưng bạn không phải nuốt gì hết.

  6. 6
    Ăn một thìa đầy bơ đậu phộng. Xúc một thìa nhỏ bơ đậu phộng cho lên lưỡi. Giữ yên như vậy trong 5-10 giây để cho bơ đậu phộng tan bớt, sau đó nuốt xuống mà không nhai.[12]
    • Các loại bơ quả hạch khác như bơ hạnh nhân hoặc Nutella cũng có thể dùng thay thế cho bơ đậu phộng.

    Cách khác: Một lựa chọn khác là ăn một thìa mật ong. Bạn chỉ cần cho mật ong lên lưỡi, để yên 5-10 giây, sau đó nuốt xuống.

    Quảng cáo

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 5:
Chữa nấc cụt bằng chuyển động của cơ thể

  1. 1
    Nằm ngửa và co hai đầu gối lên ngực, sau đó gập người lên. Nằm ngửa trên giường hoặc đi văng, hai đầu gối gập lên. Từ từ co hai đầu gối về phía ngực, sau đó gập người lên như động tác gập bụng. Vòng tay ôm hai đầu gối và giữ yên đến 2 phút. Động tác này sẽ ép vào ngực và có thể giúp đẩy hơi ra ngoài.[13]
    • Bạn có thể lặp lại 2-3 lần nếu vẫn chưa hết nấc.
  2. 2
    Thử ngồi ôm đầu gối trên ghế và gập người ra phía trước. Tìm một chiếc ghế tựa có lưng thẳng và ngồi sát lưng vào lưng ghế. Từ từ gập người tới trước vào tư thế bó gối với hai cánh tay quàng qua người. Sau đó, hãy từ từ siết hai cánh tay xung quanh người, giữ 2 phút trước khi thả ra.[14]
    • Lặp lại động tác này 2-3 lần nếu cơn nấc cụt vẫn chưa qua.

    Cảnh báo: Đừng thử phương pháp này nếu bạn có vấn đề ở lưng.

  3. 3
    Nhờ ai đó cù lét nếu bạn dễ bị nhột. Mặc dù bản thân việc cù lét không chữa được nấc cụt, nhưng cảm giác nhột sẽ đánh lạc hướng cơn nấc. Điều này có thể khiến bạn quên đi cơn nấc và nó sẽ hết. Ngoài ra, khi bạn cười thì hơi thở cũng thay đổi và cũng giúp ích.[15]
    • Nhờ người đó cù bạn ít nhất 30 giây. Nếu không hiệu quả, bạn có thể thử cù lâu hơn.

    Cách khác: Nhiều người cho rằng cơn nấc sẽ hết nếu có ai đó hù doạ cho bạn sợ hãi. Mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh điều này là đúng, bạn có thể thử nhờ ai đó làm cho bạn sợ nếu mẹo cù lét không ăn thua.

  4. 4
    Cố gắng ợ hơi nếu được. Nếu bạn có thể chủ động ợ hơi được thì tài năng này có thể là giải pháp cho vấn đề của bạn. Ợ hơi có thể giảm nấc cụt, thế nên bạn hãy cố ợ vài lần.[16]
    • Mặc dù động tác hớp không khí hoặc uống nước có ga có thể gây ợ hơi, nhưng đó không phải là ý hay vì nó có thể kích thích cơn nấc. Hãy thử cách khác nếu bạn không ợ hơi được.
  5. 5
    Thử ho để kích thích các cơ bắp. Ho có thể ngắt cơn nấc và giúp hết nấc. Hãy cố gắng ho, đẩy nhanh không khí ra khỏi phổi. Tiếp tục ho đến 1 phút.
    • Bạn có thể ho 2-3 lần nếu lần đầu không có tác dụng.
    • Nếu có thể, bạn nên ho ngay vào lúc sắp nấc.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 5:
Chữa chứng nấc cụt mãn tính

  1. 1
    Ăn chậm lại để ngăn ngừa các cơn nấc cụt tái diễn. Vì lý do nào đó, việc nhai thức ăn không kỹ có thể dẫn đến nấc cụt. Lý thuyết ở đây là không khí bị kẹt lại trong các miếng thức ăn bị nuốt xuống và gây nấc cụt. Ăn chậm có nghĩa là bạn sẽ nhai lâu hơn và loại bỏ được nguy cơ này.[17]
    • Đặt đũa xuống sau mỗi miếng ăn cũng là cách giúp bạn ăn chậm hơn.
    • Đếm số lần nhai để ăn chậm lại. Bạn có thể nhai 20 lần chẳng hạn.
  2. 2
    Ăn các bữa ăn nhỏ hơn. Các bữa ăn lớn có thể gây nấc cụt, đặc biệt là trẻ em. Bạn cần kiểm soát khẩu phần để ngăn ngừa nấc cụt. Ngoài ra, bạn cũng nên giãn các bữa ăn sao cho không quá no.[18]
    • Ví dụ, bạn có thể ăn 3-5 bữa nhỏ cách nhau 2-3 tiếng đồng hồ.
  3. 3
    Ngừng uống nước sủi bọt hoặc nước ngọt có ga. Khí ga trong các thức uống này có thể gây nấc cụt, nhất là khi bạn uống nhanh. Nếu bạn thường xuyên bị nấc cụt thì việc ngừng uống nước có ga có thể giúp ích.[19]
    • Nếu thấy thức uống nào có bọt trong đó thì bạn đừng uống.
  4. 4
    Tránh nhai kẹo cao su để không nuốt phải không khí. Khi nhai kẹo cao su, bạn cũng thường nuốt không khí xuống theo mỗi lần nhai. Không may là điều này có thể kích thích các cơn nấc cụt. Nếu bạn hay bị nấc cụt thì tốt nhất là đừng nhai kẹo cao su.[20]
    • Bạn có thể ăn kẹo bạc hà hoặc kẹo cứng thay cho kẹo cao su.
  5. 5
    Ngừng sử dụng thức uống có cồn và thức ăn cay. Cả thức uống chứa cồn và thức ăn cay đều có thể là tác nhân kích thích nấc cụt mà bạn nên tránh để ngăn chặn chứng nấc cụt mãn tính.[21]
    • Bạn có thể ghi nhật ký ăn uống để biết mình có thường bị nấc sau khi uống bia rượu hoặc ăn thức ăn cay không. Nếu không thì bạn không phải bận tâm đến lời khuyên này.
    Amy Chapman, MA

    Amy Chapman, MA

    Huấn luyện viên giọng nói và Chuyên gia
    Amy Chapman MA, CCC-SLP là chuyên gia âm ngữ trị liệu và chuyên gia giọng hát. Amy là Chuyên gia Bệnh học về Ngôn ngữ & Lời nói đã cống hiến sự nghiệp cho việc nâng cao năng lực của các chuyên gia và tối ưu hóa giọng nói của họ. Amy đã từng diễn thuyết về việc tối ưu hóa giọng nói, lời nói, sức khỏe giọng nói và phục hồi giọng nói tại các trường đại học khắp California, bao gồm UCLA, USC, Chapman University, Cal Poly Pomona, CSUF, CSULA. Amy được đào tạo về Liệu pháp Giọng nói Lee Silverman, Estill, LMRVT và là một thành viên của Hiệp hội Lời nói và Thính lực Hoa Kỳ.
    Amy Chapman, MA
    Amy Chapman, MA
    Huấn luyện viên giọng nói và Chuyên gia

    Chứng trào ngược dạ dày – thực quản có thể dẫn đến nấc cụt mãn tính. Chứng trào ngược dạ dày – thực quản có thể kích thích dây thần kinh hoành khiến cho bạn nấc cụt. Nếu bạn thường bị nấc sau khi ăn hoặc khi ăn quá nhiều, hãy thử uống thuốc trị trào ngược giúp giảm axit và làm dịu dây thần kinh hoành.

    Quảng cáo

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 5:
Khi nào cần tìm sự chăm sóc y tế

  1. 1
    Tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu chứng nấc cụt gây trở ngại cho bạn trong ăn uống hoặc ngủ nghỉ. Cơ thể bạn cần phải ăn, uống và ngủ để hoạt động và khoẻ mạnh. Trong một số hiếm trường hợp, chứng nấc cụt có thể cản trở bạn trong các hoạt động này. Nếu điều này xảy ra, bạn cần phải sớm đến gặp bác sĩ để được điều trị.[22]
    • Đừng để cho chứng nấc cụt gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của bạn.
  2. 2
    Đến gặp bác sĩ nếu bạn không hết nấc cụt sau 48 tiếng. Mặc dù thường thì tình trạng nấc cụt sẽ tự hết trong vòng vài giờ, đôi khi một căn bệnh tiềm ẩn có thể khiến cho chứng nấc cụt kéo dài. Bác sĩ có thể xác định nguyên nhân gây nấc cụt và điều trị.[23]
    • Nói với bác sĩ biết bạn đã bị nấc cụt bao lâu và các triệu chứng.
  3. 3
    Hỏi bác sĩ xem có thuốc kê toa nào phù hợp với bạn không. Nếu bạn bị nấc cụt không khỏi, bác sĩ có thể kê toa thuốc điều trị. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống thuốc, do đó bác sĩ sẽ trao đổi với bạn về các rủi ro và lợi ích. Bác sĩ có thể kê cho bạn một trong các thuốc sau đây:[24]
    • Chlorpromazine (Thorazine) là một trong những thuốc được sử dụng rộng rãi nhất và phù hợp với liệu pháp ngắn hạn.
    • Metoclopramide (Reglan) là thuốc phổ biến nhất để chữa chứng buồn nôn nhưng cũng có tác dụng chữa nấc cụt.
    • Baclofen là thuốc giãn cơ có thể trị chứng nấc cụt.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Thử quên đi cơn nấc cụt và tập trung vào việc khác. Đôi khi điều này có thể chữa được cơn nấc mà thậm chí bạn không nhận ra!
  • Nấc cụt một phần cũng là do tâm lý, thế nên một kỹ thuật nào đó có thể công hiệu chỉ vì bạn tin vào nó.
  • Khum hai lòng bàn tay để che kín mũi và miệng rồi thở bình thường.
  • Thử ngậm một ngụm nước nhỏ, không nuốt và kéo nhẹ hai dái tai.
  • Thử bóp mũi và nuốt 3 lần.
  • Thử nhấp 6-7 ngụm nước nhỏ mà không thở. Nếu không có hiệu quả, bạn hãy lặp lại; lần này uống các ngụm nước lớn hơn và nín thở trong khi bóp mũi 10 giây, sau đó nuốt xuống.

Cảnh báo

  • Chứng nấc cụt dai dẳng có thể có nguyên nhân tiềm ẩn và bạn nên đi khám. Bác sĩ có thể đảm bảo bạn được điều trị đúng.

Bài viết wikiHow có liên quan

Hút Thuốc lá
Tự đo chiều caoTự đo chiều cao
Tiêm thuốc không đauTiêm thuốc không đau
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Đo chiều cao khi không có thước dâyĐo chiều cao khi không có thước dây
Khỏi đau tay khi viết nhiềuKhỏi đau tay khi viết nhiều
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Giảm sưng mắt sau khi khócGiảm sưng mắt sau khi khóc
Kích thích đi tiểuKích thích đi tiểu
Rút chỉ khâu vết thươngRút chỉ khâu vết thương
Xử lý vết thương đóng vẩyXử lý vết thương đóng vẩy
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Amy Chapman, MA
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên giọng nói và Chuyên gia
Bài viết này đã được cùng viết bởi Amy Chapman, MA. Amy Chapman MA, CCC-SLP là chuyên gia âm ngữ trị liệu và chuyên gia giọng hát. Amy là Chuyên gia Bệnh học về Ngôn ngữ & Lời nói đã cống hiến sự nghiệp cho việc nâng cao năng lực của các chuyên gia và tối ưu hóa giọng nói của họ. Amy đã từng diễn thuyết về việc tối ưu hóa giọng nói, lời nói, sức khỏe giọng nói và phục hồi giọng nói tại các trường đại học khắp California, bao gồm UCLA, USC, Chapman University, Cal Poly Pomona, CSUF, CSULA. Amy được đào tạo về Liệu pháp Giọng nói Lee Silverman, Estill, LMRVT và là một thành viên của Hiệp hội Lời nói và Thính lực Hoa Kỳ. Bài viết này đã được xem 4.811 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 4.811 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo