Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Chướng bụng là hiện tượng rất phổ biến nhưng gây khó chịu không ít. May thay, bạn có nhiều cách để giảm chướng bụng, thậm chí hết hẳn. Ngay cả những việc đơn giản như điều chỉnh chế độ ăn và một số thay đổi trong sinh hoạt hàng ngày cũng thực sự hữu ích. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn trị dứt chứng chướng bụng.

1
Cân bằng lại vi khuẩn trong ruột bằng probiotic

  1. Probiotic cũng giúp giảm vi khuẩn gây hại trong ruột. Nhờ đó, nó cũng giúp giảm chướng bụng do hơi gây ra.[1] Để tăng lượng probiotic trong chế độ ăn, bạn nên ăn các thức ăn lên men như kim chi, dưa muối và sữa chua. Nếu không thích các thức ăn có probiotic, bạn có thể uống thực phẩm bổ sung probiotic theo liều lượng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.[2]
    • Các thức uống chứa probiotic như kombucha hay kefir cũng là một lựa chọn khác.
    Quảng cáo

2
Thử dùng than hoạt tính

  1. Than hoạt tính uống trước và sau mỗi bữa ăn có thể giảm các triệu chứng. Liệu pháp tự nhiên này vẫn cần được nghiên cứu thêm để khẳng định hiệu quả của nó, nhưng có nhiều người sử dụng để giảm chướng bụng. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp này.[3] Nếu bác sĩ đồng ý, bạn có thể uống theo liều lượng trên nhãn sản phẩm trước và sau mỗi bữa ăn.[4] Các sản phẩm sau có chứa than hoạt tính:[5]
    • Charcoal Plus
    • Actidose-Aqua

3
Sử dụng các sản phẩm chứa simethicone

  1. Thuốc có tác dụng phá vỡ các bong bóng hơi trong đường tiêu hoá.[6] Điều này có thể giúp giảm chướng bụng và các triệu chứng đầy hơi khác. Uống thuốc theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. Thông thường, bạn sẽ uống 4 lần/ngày, 1 lân sau mỗi bữa ăn và 1 lần trước khi ngủ.[7] Các nhãn hiệu thông dụng bao gồm:[8]
    • Mylanta
    • Gas-X
    • Mylicon
    • Gelusil
    Quảng cáo

4
Uống Alpha-galactosidase khi bạn ăn các thức ăn sinh hơi

  1. Sử dụng cách này nếu bạn không muốn phải kiêng các thức ăn như đậu và các loại rau họ cải. Alpha-galactosidase là một enzyme giúp cơ thể phân giải thức ăn mà không sinh nhiều hơi. Sản phẩm này có thể giảm chướng bụng. Nếu muốn thử phương pháp này, bạn có thể mua Beano hoặc Beanassist ở hiệu thuốc.[9] Uống theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm (thường là ngay trước mỗi bữa ăn).[10]
    • Beano và BeanAssist có dạng thuốc viên và thuốc nước.

5
Uống thực phẩm bổ sung enzyme lactase

  1. Nhiều người mắc chứng không dung nạp lactose vẫn có thể thèm các sản phẩm từ sữa như kem. Nếu gặp trường hợp này, bạn cũng không cần phải nhịn các sản phẩm sữa để giảm đầy hơi. Hãy dùng thực phẩm bổ sung để cung cấp cho cơ thể các enzyme cần thiết để xử lý sữa. Các nhãn hiệu thông dụng bao gồm:[11]
    • Lactaid
    • Dairy Ease.
    Quảng cáo

6
Ăn nhiều bữa nhỏ để giảm táo bón

  1. Việc ăn các bữa ăn nhỏ sẽ giúp hệ tiêu hoá bận rộn. Ba bữa no ăn trong ngày có thể khiến cho thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hoá không tốt. Khi chất thải có thêm thời gian lên men trong ruột, nó sẽ gây thêm các triệu chứng đầy hơi như chướng bụng và đau dạ dày. Bạn nên tạo thói quen ăn thường xuyên bằng cách ăn ít đi trong các bữa chính và ăn thêm một bữa nhẹ giữa bữa sáng và bữa trưa, một bữa nhẹ nữa giữa bữa trưa và bữa tối.[12]
    • Tránh ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, và cố gắng đừng ăn no ngay trước khi ngủ.

7
Bỏ các thói quen khiến bạn nuốt không khí

  1. Người ta thường nuốt không khí mà không nhận ra. Không khí bị kẹt lại trong cơ thể dẫn đến chướng bụng và đầy hơi. Để giảm lượng không khí nuốt vào, bạn cần tránh hút thuốc, không dùng ống hút khi uống nước, tránh ăn quá nhanh hoặc nhai kẹo cao su. Cách này có thể giúp bạn giảm các triệu chứng![13]
    • Những người hút thuốc lá thường nuốt không khí vào khi hút thuốc, dẫn đến chướng bụng đầy hơi. Bạn có thể giảm chướng bụng và cải thiện sức khoẻ tổng thể bằng cách cai thuốc lá.
    • Khi dùng ống hút là bạn cũng hút cả không khí vào. Hãy tránh dùng ống hút để giảm các triệu chứng đầy hơi (ngoài ra còn giúp bảo vệ môi trường).
    • Thói quen ăn quá nhanh và không nhai kỹ cũng có thể khiến bạn nuốt không khí vào. Hãy tập trung vào việc nhai và cố gắng chú tâm ăn chậm.
    • Kẹo cao su khiến bạn tiết nước bọt và phải nuốt xuống thường xuyên hơn. Kết quả là bạn cũng sẽ nuốt không khí nhiều hơn.
    Quảng cáo

8
Ăn ít chất xơ hơn

  1. Dù là thực phẩm lành mạnh, chất xơ làm tăng lượng hơi trong ruột. Điều này có thể gây cảm giác chướng bụng và khó chịu. Hãy tránh hoặc giảm ăn các loại hoa quả và rau củ như lê, măng tây, cải mầm brussel và a-ti-sô. Tránh xa hoặc bớt ăn lúa mì nguyên hạt và cám.[14]
    • Nếu gần đây bạn mới thay đổi chế độ ăn và nạp nhiều chất xơ hơn, bất kể là uống thực phẩm bổ sung hay đổi sang ăn ngũ cốc nguyên hạt, bạn nên tập cho cơ thể làm quen từ từ để điều chỉnh.

9
Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo

  1. Cơ thể chúng ta tiêu hoá các thức ăn nhiều chất béo khá chậm. Điều này dẫn đến sinh hơi nhiều hơn khi thức ăn phân giải, khiến bạn cảm thấy chướng bụng và đầy hơi. Hãy giảm tiêu thụ các loại thịt đỏ có hàm lượng chất béo cao, thay thế vào đó là cá và thịt gia cầm. Uống sữa ít béo hoặc tách béo thay cho sữa nguyên kem. Tuy rằng có thể khó mà bỏ được các món ăn béo ngậy ngon lành, nhưng sự thay đổi này có hiệu quả làm dịu các triệu chứng chướng bụng.[15]
    • Nấu ăn ở nhà cũng có thể giúp ích, vì thức ăn ở nhà hàng thường có nhiều kem, bơ và dầu.
    Quảng cáo

10
Hạn chế chất tạo ngọt nhân tạo ở mức thấp nhất

  1. Các sản phẩm thay thế đường có thể khó xử lý. Điều này dẫn đến tình trạng chướng bụng và đầy hơi trong quá trình tiêu hoá. Bạn nên kiểm tra bao bì khi mua các thực phẩm ăn kiêng, chẳng hạn như thực phẩm ít calo. Tránh các thành phần sau đây:[16]
    • Xylitol
    • Sorbitol
    • Mannitol
    • Maltitol Syrup

11
Tránh xa các sản phẩm sữa nếu bạn mẫn cảm với lactose

  1. Nhiều người mất khả năng tiêu hoá các sản phẩm từ sữa khi lớn tuổi. Đầy hơi và chướng bụng là các triệu chứng thường gặp. Chú ý xem có phải các triệu chứng xảy ra sau khi ăn các sản phẩm sữa không. Nếu có, bạn hãy giảm tiêu thụ các sản phẩm này xem có đỡ không. Các sản phẩm từ sữa nên hạn chế có thể bao gồm:[17]
    • Sữa
    • Kem
    • Kem (làm bánh)
    • Phô mai
    Quảng cáo

12
Ăn ít muối hơn để ngăn ngừa tích nước

  1. Muối khiến bạn khát nước khiến cơ thể giữ lại chất lỏng. Nếu bạn thường cảm thấy khát sau khi ăn, hãy giảm lượng muối trong thức ăn. Đừng rắc thêm muối vào thức ăn. Đừng nêm muối vào nước luộc mì hay nấu cơm. Chọn sản phẩm đóng hộp chứa ít natri. Bớt đi ăn nhà hàng cũng có lợi, vì các nhà hàng thường dùng nhiều muối để tăng hương vị cho món ăn.[18]
    • Nếu bạn có thói quen rắc thêm muối vào thức ăn, hãy bỏ lọ muối ra khỏi bàn ăn.

13
Hạn chế các thức uống có ga

  1. Các loại nước có ga giải phóng khí carbon dioxide vào cơ thể. Bạn có thể giảm được lượng hơi trong ruột bằng cách loại bỏ các thức uống này. Cách này có thể giảm chướng bụng đáng kể! Các thức uống cần tránh bao gồm:[19]
    • Nước ngọt có ga và nước khoáng có ga
    • Các thức uống chứa cồn như bia, seltzer và các thức uống pha trộn, bao gồm soda và nước tonic.
    Quảng cáo

14
Tập thể dục 15-30 phút 5 lần mỗi tuần

  1. Thói quen vận động giúp cơ thể tiêu hoá thức ăn tốt hơn. Điều này sẽ giúp giảm các triệu chứng chướng bụng.[20] Cố gắng tập các bài tập hiếu khí (aerobic) 75-150 phút mỗi tuần, hoặc 15-30 phút mỗi buổi, 5 buổi mỗi tuần. Nếu bạn có vấn đề về sức khoẻ như bệnh tiểu đường khiến cho việc tập thể dục không an toàn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập.[21]
    • Nếu chưa tập thể dục bao giờ, bạn nên bắt đầu từ từ và tăng dần cường độ bài tập.

15
Kiểm soát stress để giảm ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá

  1. Các hoóc môn gây căng thẳng có thể ánh hưởng đến quá trình tiêu hoá. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng đầy hơi như chướng bụng.[22] Nếu bạn dang chịu nhiều áp lực gây căng thẳng, hãy sử dụng các phương pháp thư giãn như thiền, yoga và hít thở sâu. Ngủ đủ giấc (8-10 tiếng mỗi đêm) cũng giúp giảm cảm giác căng thẳng.[23]
    • Nếu bạn cực kỳ căng thẳng về điều gì đó, nó có thể kích hoạt phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” trong cơ thể. Điều này khiến quá trình tiêu hoá chậm lại, thậm chí ngừng hẳn. Đây là lúc mà các vấn đề về tiêu hoá xảy ra, chẳng hạn như chướng bụng.[24]
    Quảng cáo

16
Đi khám bệnh nếu các triệu chứng kéo dài

  1. Chướng bụng có thể là dấu hiệu của một bệnh tiềm ẩn. Nếu đã thử áp dụng các phương pháp trên mà vẫn bị chướng bụng, hoặc tình trạng nghiêm trọng đến mức nó bắt đầu gây xáo trộn cuộc sống của bạn, hãy hẹn với bác sĩ để đến khám bệnh. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây chướng bụng và kê toa thuốc đặc trị.[25]
    • Các bệnh có thể gây chướng bụng bao gồm hội chứng ruột kích thích, tắc nghẽn ruột, bệnh tim, viêm ruột thừa và sỏi mật.
    • Đảm bảo đi khám nếu tình trạng chướng bụng có kèm các triệu chứng khác như nôn kéo dài, đi tiêu phân đen hoặc có máu trong phân, tiêu chảy hoặc táo bón nghiêm trọng, đau ngực và sụt cân không rõ nguyên nhân.

Bài viết wikiHow có liên quan

Hút Thuốc lá
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Kích thích đi tiểuKích thích đi tiểu
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Ngừng hút cần saNgừng hút cần sa
Xử lý vết thương đóng vẩyXử lý vết thương đóng vẩy
Làm dịu họng đau rát sau khi nônLàm dịu họng đau rát sau khi nôn
Bẻ Đốt sống Lưng
Chữa lành vết đứt trên lưỡiChữa lành vết đứt trên lưỡi
Lấy tóc ra khỏi họngLấy tóc ra khỏi họng
Rút chỉ khâu vết thươngRút chỉ khâu vết thương
Quảng cáo
  1. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/diagnosis-treatment/drc-20372714
  2. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/basics/treatment/con-20019271?
  3. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/in-depth/gas-and-gas-pains/art-20044739?pg=2
  4. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/basics/causes/con-20019271
  5. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/basics/treatment/con-20019271
  6. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/in-depth/gas-and-gas-pains/art-20044739?pg=2
  7. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/basics/causes/con-20019271
  8. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/basics/treatment/con-20019271
  9. https://health.clevelandclinic.org/feel-bloated-5-odd-reasons-stomach-pain/
  10. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/in-depth/gas-and-gas-pains/art-20044739
  11. https://newsnetwork.mayoclinic.org/discussion/home-remedies-gas-belching-and-bloating/
  12. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/fitness/basics/fitness-basics/hlv-20049447
  13. https://www.health.harvard.edu/newsletter_article/stress-and-the-sensitive-gut
  14. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/stress-management/in-depth/stress-management/art-20044289?pg=2
  15. https://www.health.harvard.edu/newsletter_article/stress-and-the-sensitive-gut
  16. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gas-and-gas-pains/basics/symptoms/con-20019271

Về bài wikiHow này

Peter Gardner, MD
Cùng viết bởi:
Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa
Bài viết này đã được cùng viết bởi Peter Gardner, MD. Peter W. Gardner là bác sĩ được ủy ban chứng nhận, chuyên khoa tiêu hóa và gan học với hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông chuyên điều trị bệnh về tiêu hóa và gan. Gardner có bằng cử nhân của Đại học Bắc Carolina và từng theo học Trường Y khoa Georgetown. Ông đã hoàn thành chương trình nội trú về y học nội khoa và sau đó nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Đại học Connecticut. Ông trước đây là bác sĩ trưởng khoa tiêu hóa của Bệnh viện Stamford và vẫn thuộc đội ngũ nhân viên của bệnh viện. Ông cũng là nhân viên của Bệnh viện Greenwich và Bệnh viện New York (Columbia) Presbyterian. Gardner là chuyên gia tư vấn về y học nội khoa và khoa tiêu hóa cho Ủy ban Y học Nội khoa Hoa Kỳ. Bài viết này đã được xem 2.818 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 2.818 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo