Cách để Chữa Đại tiện Khó

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Trong bài viết này:Áp dụng các liệu pháp tức thờiChăm sóc sức khỏe của hệ tiêu hóaThay đổi thói quen đi vệ sinhTìm sự hỗ trợ y tế28 Tham khảo

Tình trạng đi tiêu không đều đặn sẽ dẫn tới đau bụng, chán ăn và đầy hơi. Có một số cách hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn đi vệ sinh nếu gần đây bạn chưa đi được. Hãy bắt đầu với các phương pháp nhẹ nhàng và cố gắng điều chỉnh chế độ ăn cũng như lối sống. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

1
Áp dụng các liệu pháp tức thời

  1. 1
    Uống một cốc nước ấm pha nước cốt chanh. Một cốc nước ấm vắt chút nước cốt chanh uống ngay khi ngủ dậy mỗi buổi sáng sẽ đặc biệt hữu ích, nhưng bạn có thể uống vào bất cứ thời gian nào trong ngày.[1] Bạn chỉ cần pha 1 thìa cà phê nước cốt chanh với 1 cốc (240 ml) nước ấm và uống từ từ.
    • Nước ấm pha nước cốt chanh sẽ làm mềm phân và giúp bạn đi tiêu, nhưng có thể bạn cần đợi một lúc mới có hiệu quả.
    • Nếu thường xuyên bị táo bón, có thể bạn nên cân nhắc tập thói quen bắt đầu một ngày mới với một cốc nước ấm pha nước cốt chanh.
    • Nếu không có sẵn nước cốt chanh, bạn cũng có thể uống một tách trà, cà phê hoặc chỉ đơn giản là nước ấm để kích thích nhu động ruột.
  2. 2
    Pha dung dịch muối Epsom. Muối Epsom được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng như một chất nhuận tràng trong thời gian ngắn. Nếu trong nhà có sẵn muối Epsom, bạn có thể hòa tan 1-2 thìa cà phê muối (xem bao bì để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng) vào một cốc nước (240 ml) để uống. Cách này sẽ giúp bạn đi tiêu trong vòng 30 phút đến 6 tiếng.[2]
    • Bạn cũng có thể ngâm mình trong bồn tắm pha muối Epsom để chữa táo bón. Tích đầy nước ấm vào bồn tắm và thêm một cốc muối Epsom vào nước. Muối Epsom sẽ được hấp thụ vào cơ thể bạn thông qua da.
  3. 3
    Thử dùng dung dịch muối nở. Hỗn hợp muối nở và nước cũng có thể giúp giảm chứng táo bón. Bạn hãy pha một thìa muối nở với ¼ cốc nước để uống. Liệu pháp này cũng có tác dụng giảm đầy hơi hoặc cải thiện tình trạng khó chịu trong dạ dày thường đi kèm với chứng táo bón.[3]
    • Nhớ rằng muối nở có hàm lượng natri cao, vì vậy đây không phải là liệu pháp lý tưởng đối với những người đang áp dụng chế độ ăn ít natri.
  4. 4
    Ăn vài quả mận hoặc uống nước ép mận. Quả mận được biết đến với công dụng kích thích đi tiêu. Nếu trong nhà có sẵn mận hoặc nước ép mận, bạn có thể thử ăn hoặc uống một chút để cho dễ đi tiêu.[4]
    • Bạn không cần dùng nhiều mận, chỉ vài quả mận hoặc một cốc nước ép là đủ. Hai quả mận cỡ vừa có chứa khoảng 2 g chất xơ, một cốc nước ép mận có khoảng 5,2 g chất xơ.
    • Nếu mắc chứng táo bón mãn tính, bạn nên thử liệu pháp thanh lọc bằng nước ép táo và nước ép mận. Uống 2 hoặc 3 cốc nước ép mận vào buổi sáng khi dạ dày còn rỗng, một lúc sau uống thêm một cốc nước ép táo. Sự kết hợp của hai loại nước ép này chắc chắn sẽ giúp bạn giảm táo bón và dễ đi tiêu hơn.
  5. 5
    Đi bộ một vòng. Vận động nhẹ nhàng cũng là một cách tuyệt vời để kích thích hệ tiêu hóa. Nếu lâu nay bạn ít vận động, hãy thử đứng dậy đi dạo một vòng xung quanh khu phố để kích thích nhu động ruột.[5]
    • Cho dù cảm thấy khó chịu vì chứng táo bón, bạn cũng đừng ngồi hoặc nằm một chỗ. Hãy đứng dậy và đi lại mỗi ngày.[6] Hoạt động đi bộ hoặc chạy bộ có thể giúp giảm nhẹ tình trạng táo bón.[7]
    • Một yếu tố nguy cơ gây khó đại tiện là sự thiếu vận động. Việc tăng mức hoạt động có thể giúp thúc đẩy quá trình hô hấp và tăng nhịp tim. Điều này sẽ kích thích sự co bóp tự nhiên của các cơ trơn trong ruột và giúp bạn đi tiêu dễ hơn.[8]
  6. 6
    Uống thuốc làm mềm phân. Thuốc làm mềm phân dùng theo đường uống và là một loại thuốc nhuận tràng tương đối nhẹ. Nếu thỉnh thoảng bạn bị táo bón thì đây là liệu pháp thích hợp để sử dụng đầu tiên. Thuốc làm mềm phân như docusate hoạt động bằng cách tăng lượng nước hấp thụ vào phân, nhờ đó phân sẽ mềm hơn và dễ di chuyển ra ngoài hơn.
    • Tuân theo hướng dẫn trên bao bì. Nói chung, bạn cần uống thuốc làm mềm phân một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.
    • Thuốc sẽ có hiệu quả sau một, hai, hoặc ba ngày.
    • Không uống thuốc này quá một tuần, trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ.[9]
  7. 7
    Thử dùng thuốc nhuận tràng. Có lẽ cách trực tiếp nhất để giúp chữa táo bón tức thời là uống thuốc nhuận tràng. Có một số loại thuốc nhuận tràng khác nhau bán tại hiệu thuốc. Các loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu hoạt động bằng cách giúp các chất lỏng di chuyển qua ruột già.
    • Một số thuốc nhuận tràng thẩm thấu bao gồm:[10]
      • Sữa ma-giê
      • Ma-giê citrat
      • Lactulose
      • Polyethylene glycol
    • Sử dụng thuốc nhuận tràng lâu ngày có thể dẫn đến các tác dụng phụ tiêu cực.
    • Các loại thuốc này có thể gây mất cân bằng điện giải, từ đó dẫn đến nhịp tim bất thường, lú lẫn, yếu sức và co giật.
    • Sử dụng thuốc lâu ngày cũng có thể dẫn đến tình trạng lệ thuộc thuốc và giảm chức năng của ruột.[11]
  8. 8
    Sử dụng thuốc thụt trị táo bón Fleet enema. Dung dịch thụt natri phosphate là một liệu pháp giúp trị tình trạng táo bón không thường xuyên. Bạn sẽ đưa đầu ống thụt vào trực tràng và bóp ống thuốc để bơm chất lỏng vào. Sau khi bơm thuốc, bạn phải giữ yên tư thế đến 5 phút. Sau đó bạn sẽ thấy buồn đi tiêu.[12]
    • Thuốc thụt trị táo bón có bán tại hầu hết các siêu thị và hiệu thuốc.
    • Bạn nên thử dùng các loại thuốc nhuận tràng nhẹ hơn, chẳng hạn như thuốc làm mềm phân, trước khi dùng thuốc thụt.
    • Bạn cần nằm nghiêng khi sử dụng thuốc thụt Fleet enema. Mở nắp đầu ống thụt và nhẹ tay đẩy đầu ống vào hậu môn. Bóp từ từ để bơm hết chất lỏng trong ống thuốc vào hậu môn. Để có kết quả tốt nhất, bạn phải nằm nghiêng và cố gắng giữ ống thuốc trong khoảng 1-5 phút, hoặc cho đến khi bạn cảm thấy buồn đi tiêu. Đừng bao giờ giữ ống thuốc thụt quá 10 phút, vì điều này có thể gây nguy hiểm.

2
Chăm sóc sức khỏe của hệ tiêu hóa

  1. 1
    Ăn nhiều chất xơ hơn. Đa số các trường hợp táo bón xảy ra là do ăn uống không đúng cách, uống không đủ nước hoặc không tập thể dục đúng mức.[13] Về chế độ ăn, việc bạn cần làm để đối phó với chứng táo bón là bổ sung chất xơ để giúp tiêu hóa thức ăn và tăng nhu động ruột. Bạn nên cố gắng ăn tối thiểu 18-30g chất xơ mỗi ngày. Các thức ăn có hàm lượng xơ cao bao gồm hoa quả và rau củ tươi và ngũ cốc.[14] Some good ways.
    • Theo Viện Y học Hoa Kỳ, tổng số chất xơ hàng ngày được khuyến nghị sử dụng cho người lớn là 38 g đối với nam giới và 25 g đối với nữ giới. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tiêu thụ 28 g chất xơ mỗi ngày. Lượng chất xơ nạp vào cơ thể cao hơn mức này cũng sẽ không gây ra các tác động có hại đối với người khỏe mạnh.[15]
    • Ăn ngũ cốc ăn sáng có hàm lượng chất xơ cao.
    • Chọn bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt.
    • Bổ sung các loại đậu như đậu lăng, đậu gà vào món hầm và rau trộn.
    • Tráng miệng bằng hoa quả tươi hoặc khô.[16]
  2. 2
    Bổ sung nhiều hoa quả và rau củ vào chế độ ăn. Chọn món sinh tố hoa quả trong bữa sáng, món rau trộn trong bữa trưa và các loại rau củ như bông cải xanh, rau bina hoặc khoai lang vào bữa tối. Bạn cũng có thể uống nước ấm pha nước cốt chanh và thêm cà rốt vào buổi sáng.[17]
    • Nếu bạn thường xuyên bị táo bón, hãy thử thêm mận vào chế độ ăn như món ăn vặt thường xuyên. Mận giúp tăng chất xơ trong chế độ ăn và có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
    • Một thử nghiệm y khoa đã cho thấy 70% số người dùng mận đã cải thiện được tình trạng táo bón.[18]
  3. 3
    Uống thực phẩm bổ sung chất xơ. Nếu cảm thấy khó nạp đủ lượng chất xơ qua chế độ ăn hàng ngày, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung chất xơ. Sản phẩm này có bán ở các hiệu thuốc và siêu thị. Thực phẩm bổ sung chất xơ có thể là giải pháp hữu ích trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, bạn nên cố gắng kết hợp chất xơ từ thức ăn tươi.[19]
  4. 4
    Uống nhiều chất lỏng. Bạn cần đảm bảo uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Tình trạng mất nước có thể góp phần gây táo bón, vì nếu thiếu chất lỏng trong ruột, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại, phân sẽ đóng cục và gây đau.
    • Các chất lỏng ấm như trà hay cà phê cũng có thể giúp cải thiện hoạt động đều đặn của cơ thể. Bạn nên uống vào buổi sáng để làm ấm đường ruột.[20]
    • Không uống quá nhiều caffeine để tránh mất nước khiến tình trạng xấu hơn.

3
Thay đổi thói quen đi vệ sinh

  1. 1
    Lắng nghe cơ thể. Bạn nên luôn luôn cố gắng lắng nghe cơ thể mình và đáp ứng nhu cầu của cơ thể, nghĩa là không trì hoãn khi cần phải đi vệ sinh và không cố gắng nhịn đi tiêu.[21] Có thể bạn bị táo bón vì thường nhịn đi vệ sinh. Khi đó, chất thải có thể đặc lại, khiến phân khó ra ngoài hơn.[22]
    • Những người thường phải đi xa hoặc thay đổi lịch sinh hoạt cũng có thể bị táo bón. Bạn nên ăn sữa chua hoặc mận và cố gắng ở nơi gần nhà vệ sinh.
    • Đặt chỗ ngồi sát lối đi khi đi máy bay hoặc thỉnh thoảng dừng xe khi đi đường dài.
  2. 2
    Đảm bảo phòng vệ sinh ở nhà phải là môi trường thư giãn. Bạn sẽ dễ đi tiêu hơn và không phải vội vàng hoặc gắng sức trong môi trường thoải mái. Đóng cửa toa lét và đảm bảo mọi người biết là không được vào khi cửa đóng. Đừng để mọi người gây áp lực hoặc giục giã bạn. Đừng bao giờ căng thẳng, vì điều này có thể khiến quá trình đi tiêu chậm lại.
    • Thử đặt bàn chân lên một chiếc ghế đẩu thấp khi ngồi vào toa lét. Tư thế này sẽ nâng đầu gối cao hơn hông và có thể giúp tống phân ra ngoài dễ dàng hơn.[23]
  3. 3
    Thả lỏng khi ngồi trên bồn cầu. Cố gắng thả lỏng khi bạn ngồi trên bồn cầu và thở đều. Không nín thở và không hít thở sâu khi bắt đầu. Một kỹ thuật đi tiêu là tưởng tượng ống hậu môn của bạn là buồng thang máy. Cố gắng nhẹ nhàng đẩy nó xuống tầng trệt, sau đó xuống tầng hầm cho đến khi xuống hết mức có thể.
    • Thả lỏng một giây, nhưng đừng để thang máy lại đi lên.
    • Mở rộng phần ngang eo, đẩy xuống và ra sau. Bạn không nên rặn, nhưng cố gắng duy trì áp lực.

4
Tìm sự hỗ trợ y tế

  1. 1
    Hẹn gặp bác sĩ. Nếu đã thử hết các phương pháp trên mà vẫn không đi vệ sinh được, có thể là bạn bị tắc ruột. Nếu tình trạng táo bón kéo dài nhiều tuần, bạn cần đi khám để loại trừ các vấn đề nghiêm trọng hơn. Bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức nếu có các triệu chứng như co thắt, chuột rút, chóng mặt hoặc kiệt sức.[24]
    • Bạn có thể hỏi bác sĩ về liệu pháp phản hồi sinh học.
    • Phản hồi sinh học là một phương pháp điều trị đặc biệt, theo đó bạn sẽ học cách thả lỏng và căng các cơ vùng chậu.[25]
    • Nếu đang dùng thuốc, bạn cần trao đổi với bác sĩ về việc này. Có khả năng thuốc là nguyên nhân khiến bạn bị táo bón.[26]
  2. 2
    Mát-xa bụng. Mát- xa bụng có thể giúp ích nếu bạn mắc chứng táo bón lâu ngày. Một suất mát-xa mất khoảng 10 -20 phút, được thực hiện khi bạn ở tư thế đứng, ngồi hoặc nằm. Các suất mát-xa bụng có thể giúp giảm nhu cầu dùng thuốc nhuận tràng và giảm nhẹ chứng đầy hơi. Liệu pháp mát-xa bụng không được khuyến nghị cho tất cả mọi người, vì vậy bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước.
    • Phụ nữ mang thai và người có tiền sử tắc ruột ác tính không nên mát-xa.[27]
  3. 3
    Cân nhắc uống thuốc do bác sĩ kê toa. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ về thuốc kê toa dùng để điều trị táo bón. Các loại thuốc này có tác dụng hút nước vào ruột, từ đó giúp phân di chuyển nhanh hơn. Bác sĩ thường sẽ chỉ đề nghị dùng các loại thuốc này nếu thuốc nhuận tràng không kê toa tỏ ra kém hiệu quả.[28]

Tham khảo

  1. http://www.cancer.org/treatment/treatmentsandsideeffects/physicalsideeffects/dealingwithsymptomsathome/caring-for-the-patient-with-cancer-at-home-constipation
  2. http://goaskalice.columbia.edu/answered-questions/are-epsom-salts-safe-laxative
  3. http://www.nlda.org/how-to-get-rid-of-constipation-15-best-home-remedies/
  4. http://www.nlda.org/how-to-get-rid-of-constipation-15-best-home-remedies/
  5. http://www.cancer.org/treatment/treatmentsandsideeffects/physicalsideeffects/dealingwithsymptomsathome/caring-for-the-patient-with-cancer-at-home-constipation
  6. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/constipation/basics/treatment/con-20032773
  7. http://www.nhs.uk/Conditions/Constipation/Pages/Treatment.aspx
  8. http://www.webmd.com/digestive-disorders/exercise-curing-constipation-via-movement
  9. http://www.webmd.com/drugs/2/drug-9514/stool-softener-oral/details
Hiển thị thêm... (19)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu tại Pennsylvania. Ông đã nhận được bằng MD của Trường Y khoa Đại học Temple năm 2007.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Make Yourself Poop, Italiano: Riuscire ad Andare di Corpo, Русский: хорошо покакать, Español: hacer que defeques, Português: Fazer Você Mesmo Defecar, Français: vaincre votre constipation, Deutsch: Abführen, 中文: 促进排便, Nederlands: Zorgen dat je moet poepen, Čeština: Jak se přinutit jít na velkou, العربية: تسهيل عملية التبرز, ไทย: ทำให้ปวดท้องถ่าย, 한국어: 대변보는 것을 촉진하는 방법, Bahasa Indonesia: Melancarkan Buang Air Besar

Trang này đã được đọc 6.246 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?