Cách để Chọn gối

Đồng tác giả: Jennifer Boidy, RN

Trong bài viết này:Tìm tư thế ngủ yêu thíchChọn ruột gốiThử nghiệm các loại gối khác nhau17 Tham khảo

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn ban đêm, và chiếc gối bạn đang nằm cũng là một trong những yếu tố đó. Một chiếc gối không thích hợp có thể làm tăng các cơn đau đầu cũng như tình trạng căng mỏi cổ và vai.[1] Bạn nên dành chút thời gian xác định chiếc gối tốt nhất cho mình dựa vào thói quen ngủ và nhu cầu cá nhân để mỗi sáng có thể thức dậy với cảm giác khỏe khoắn và sẵn sàng cho một ngày mới.

Phần 1
Tìm tư thế ngủ yêu thích

  1. 1
    Nghĩ xem bạn thích ngủ ở tư thế nào nhất. Nhiều người thường nằm ngửa khi ngủ, số khác hay nằm nghiêng, một số người lại thích nằm sấp khi ngủ. Một điều quan trọng trong việc chọn một chiếc gối thích hợp là biết mình thường nằm ngủ ở tư thế nào.[2]
  2. 2
    Dành vài đêm để tìm ra tư thế ngủ yêu thích của bạn. Có lẽ bạn cũng đã biết mình thích ngủ ở tư thế nào, nhưng nếu bạn theo dõi vài đêm để biết chắc chắn thì càng tốt.
    • Khi sẵn sàng đi vào giấc ngủ, bạn hãy thử nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp vài phút để xem tư thế nào là thoải mái nhất. Nếu bạn nằm sấp đến nửa tiếng mà vẫn chưa rơi vào giấc ngủ thì có lẽ đó không phải là tư thế ngủ yêu thích của bạn.
    • Chú ý đển tư thế nằm khi bạn thức giấc vào buổi sáng. Ghi lại các tư thế khi bạn thức giấc trong vài ngày để so sánh.
  3. 3
    Chọn tư thế yêu thích. Khi đã dành thời gian suy nghĩ và khám phá tư thế ngủ mình thích, giờ đã đến lúc bạn cần quyết định. Đây là quyết định quan trọng vì nó sẽ giúp bạn chọn được một chiếc gối hoàn hảo.
    • Nếu là người thích nằm sấp khi ngủ, bạn sẽ cần một chiếc gối mềm, tương đối mỏng, hoặc có thể không cần gối. Một chiếc gối mềm sẽ giữ cho cổ thẳng hàng với cột sống hơn.
    • Nếu bạn thường nằm ngửa khi ngủ, hãy tìm một chiếc gối có độ dày trung bình. Bạn không nên dùng gối quá dày, nếu không, nó sẽ đẩy đầu lên quá xa lên phía trước. Chiếc gối bạn chọn cũng không nên quá mềm để đầu khỏi lún sâu xuống nệm. Trong trường hợp này, có thể bạn cần chiếc gối có mặt dưới dày hơn và cứng hơn để giúp nâng cổ lên một chút.
    • Những người nằm nghiêng khi ngủ sẽ cần một chiếc gối dày hơn, cứng hơn để nâng đỡ cổ.
    • Nếu bạn cho rằng mình ngủ ở nhiều tư thế và thấy dễ chịu khi nằm ở các tư thế khác nhau, hãy chọn một chiếc gối có độ dày trung bình và hơi mềm hơn một chút để bạn có thể thoải mái nằm ở nhiều tư thế.

Phần 2
Chọn ruột gối

  1. 1
    Tìm hiểu và các loại ruột gối có trên thị trường. Có nhiều loại gối, và mỗi loại có nhiều loại vật liệu nhồi gối.
    • Cân nhắc về tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu bạn có bệnh hen suyễn, dị ứng hoặc đau cổ kinh niên, có lẽ bạn cần một loại ruột gối đặc biệt hoặc áo gối chống mạt bụi.[3]
    • Nghĩ về giá cả. Một số loại ruột gối thường đắt hơn các loại khác.
  2. 2
    Cân nhắc dùng gối lông vũ. Loại gối này thường được làm từ lớp lông bên trong của ngỗng hoặc vịt và có thể nhồi vào gối theo ý thích của người sử dụng.
    • Gối nhồi chắc hơn sẽ phù hợp với người hay nằm nghiêng, và gối nhồi lỏng hơn sẽ tốt cho người nằm ngửa hoặc nằm sấp.
    • Loại gối này có độ bền đến 10 năm, độ đàn hồi cũng như độ thông thoáng cao nhờ được làm từ chất liệu tự nhiên.
    • Lưu ý rằng có sự khác biệt giữa gối lông nhung tơ và lông vũ. Lông nhung tơ rất nhẹ và mềm, thường nằm bên dưới lớp lông vũ cứng hơn, chắc hơn, có chức năng bảo vệ chim khỏi các yếu tố thời tiết.[4] Gối lông vũ thường cứng hơn, và một số lông vũ có thể đâm xuyên qua áo gối, nhất là loại gối rẻ tiền.
    • Mặc dù không có bằng chứng khoa học cho thấy gối lông nhung tơ và lông vũ làm tăng mức độ dị ứng hoặc hen suyễn,[5] một số người vẫn muốn tránh dùng loại gối này.
    • Có thể bạn muốn tránh dùng gối lông vũ vì lý do nhân đạo hoặc vì bệnh hen suyễn hay dị ứng. Trong trường hợp này, bạn có thể chọn các loại gối lông vũ nhân tạo.
  3. 3
    Cân nhắc chọn gối len hoặc gối bông vải. Một chiếc gối len hoặc gối bông vải có thể đặc biệt thích hợp nếu bạn bị dị ứng nặng, vì các loại gối này không dễ nhiễm mạt bụi hoặc mốc.[6]
    • Lưu ý rằng các loại gối này thường khá cứng, vì vậy có thể chúng không thích hợp cho người hay nằm sấp.
    • Nếu thường nằm sấp khi ngủ nhưng vẫn muốn dùng gối ít gây dị ứng, bạn có thể tìm một chiếc gối len hoặc gối bông vải thật mỏng.
  4. 4
    Cân nhắc dùng gối cao su latex. Loại gối này làm từ nhựa cây cao su, do đó có tính co giãn và đàn hồi.
    • Những chiếc gối loại này tốt cho người có cơ địa dị ứng vì chúng có đặc tính kháng mốc.
    • Chúng thường mát hơn loại gối mút hoạt tính và có thể định hình lượn theo đường cong của đầu và cổ.
    • Gối latex có nhiều hình dạng và kích cỡ. Độ chắc của những chiếc gối này cũng khác nhau, một số loại sử dụng vật liệu vụn, số khác có lõi đặc.
    • Loại gối này không “lún” nhiều như gối mút hoạt tính, đồng thời có thể khá nặng và đắt tiền.[7]
  5. 5
    Cân nhắc mua gối mút hoạt tính. Loại gối này được làm từ polyurethane trộn với một số hóa chất phụ gia.
    • Gối mút hoạt tính có nhiều hình dạng và kích cỡ, bao gồm cả dạng hình chữ S.
    • Loại gối này có tác dụng nâng đỡ tốt, đặc biệt nếu bạn có các vấn đề về cổ, hàm hoặc vai.
    • Gối mút hoạt tính có độ bền cáo và có khả năng định hình theo đường cong của đầu và cổ.
    • Tốt nhất là bạn nên chọn gối có độ nhồi chặt để tránh bị rã.
    • Lưu ý rằng loại gối này có thể gây nóng vì nó không được thông thoáng.
    • Nếu bạn thường di chuyển nhiều thì loại gối này có thể không tiện lợi vì chúng phải mất một thời gian để uốn theo nhiều hình dạng khác nhau.[8]
    • Gối mút hoạt tính khi còn mới có thể có mùi khó chịu, nhưng sẽ nhanh chóng tan hết.
  6. 6
    Cân nhắc mua gối chuyên dụng. Một số bệnh lý và thói quen khi ngủ có thể khiến cho một chiếc gối "bình thường" có thể không phải là lựa chọn tốt nhất của bạn. Tuy nhiên, lưu ý rằng một chiếc gối chuyên dụng có thể có ích cho bạn, nhưng không có nhiều nghiên cứu chứng minh cho những lời quảng cáo của các nhà sản xuất,[9] và chúng có thể khá đắt.
    • Gối định vị có dạng chữ U được quảng cáo là giúp cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ duy trì tư thế tốt nhất. Loại gối này còn được cho là giúp giảm trở mình trong đêm.[10]
    • Gối cố định cổ được thiết kế với phần dưới gối cứng hơn để nâng đỡ cổ.[11] Loại gối này được quảng cáo rằng có thể giúp giảm căng cổ và bớt đau đầu, tuy nhiên chưa có đủ nghiên cứu xác thực điều này.
    • Gối chống ngáy được cho là giúp định vị đầu để giữ cho đường thở mở bằng cách nâng cằm lên xa ngực.
    • Gối làm mát được thiết kế với ruột gối có đặc tính hút nhiệt để duy trì độ mát.[12] Tất cả những người muốn giữ mát khi ngủ đều có thể sử dụng loại gối này, nhưng nó đặc biệt hữu ích cho người thường có các cơn bốc hỏa.
    • Gối tăng lưu thông ô-xy được thiết kế để tăng lưu thông không khí, từ đó giúp bạn dễ thở và thở sâu hơn trong khi ngủ.[13] Mặc dù một số người cho rằng loại gối này có thể giúp giảm đau, nhưng các bác sĩ chưa rõ công nghệ này hoạt động ra sao hoặc có tác dụng hay không.[14]

Phần 3
Thử nghiệm các loại gối khác nhau

  1. 1
    Đọc các nhận xét trên mạng trước khi mua gối. Sau khi xác định được loại gối thích hợp với mình, bạn nên lên mạng tìm kiếm và đọc các nhận xét cho các loại gối khác nhau trước khi mua, nhất là khi bạn định mua gối chuyên dụng như gối chống ngáy hoặc gối làm mát, vì những loại gối này có thể khá đắt tiền mà chưa chắc đã có hiệu quả như quảng cáo.
  2. 2
    Hiểu rằng giá cả không phải là tất cả. Một chiếc gối tốt nhất dành cho bạn có thể không phải là loại đắt tiền nhất. Bạn nên thử nhiều loại gối có nhiều mức giá khác.
  3. 3
    Nằm gối đầu lên gối. Nhiều cửa hàng bán gối có bán cả nệm. Nếu có thể, bạn hãy chọn một chiếc gối và nằm xuống gối thử vài phút. Như vậy bạn sẽ có cảm giác thực tế hơn để biết chiếc gối đó có thích hợp với mình không.
  4. 4
    Đứng cạnh tường. Nếu không thể nằm xuống để gối thử, bạn có thể đứng cạnh một bức tường với tư thế ngủ yêu thích và áp chiếc gối lên tường. Nếu đó là chiếc gối thích hợp thì cổ của bạn phải thẳng hàng với cột sống.[15]
    • Bạn sẽ khó biết cổ của mình có thẳng hàng với cột sống không, vì vậy bạn nên đi cùng với ai đó để giúp bạn chọn gối.
  5. 5
    Hỏi về thời gian sử dụng thử và hoàn tiền. Một số cửa hàng như Ikea[16] có chính sách trả hàng nếu bạn không hài lòng với sản phẩm. Trước khi mua gối, bạn nên hỏi về chính sách trả hàng của họ.

Lời khuyên

  • Cân nhắc dùng hơn một loại gối. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy cần được nâng đỡ đầu hơn những ngày khác, vì vậy nếu bạn có những kiểu gối khác nhau để chọn thì rất tốt.
  • Giặt gối định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc dùng lớp bảo vệ để tăng tuổi thọ của gối. Gối mút hoạt tính không giặt được, nhưng lớp bảo vệ sẽ giúp giữ sạch gối.
  • Thay gối khi gối xuống cấp hoặc không còn giữ được phom dáng. Gập gối làm đôi theo chiều dài và giữ khoảng 30 giây. Nếu chiếc gối không trở lại hình dạng ban đầu khi bạn buông tay ra thì nghĩa là bạn cần thay gối mới.[17]

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Jennifer Boidy, RN. Jennifer Boidy là y tá hành nghề tại Maryland. Cô đã nhận bằng liên kết khoa học về điều dưỡng của trường Cao đẳng Cộng đồng Carroll vào năm 2012.

Chuyên mục: Giấc ngủ và mộng mị

Ngôn ngữ khác:

English: Choose a Pillow, Español: elegir una almohada, Italiano: Scegliere un Cuscino, Русский: выбирать подушку, Deutsch: Ein Kissen auswählen, Français: choisir un oreiller, Bahasa Indonesia: Memilih Bantal, Nederlands: Een kussen kiezen, العربية: اختيار وسادة, 中文: 挑选枕头, ไทย: เลือกหมอน

Trang này đã được đọc 1.230 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?