Khi biết rằng chia tay là không thể tránh khỏi, bạn có thể làm gì để chấp nhận chuyện này? Kết thúc một mối quan hệ chẳng bao giờ là dễ dàng, nhưng khi được xử lý một cách lành mạnh, nó cũng đem lại nhiều hứa hẹn cho sự phát triển và hạnh phúc trong tương lai. Nếu đã hiểu rằng cuộc tình của mình sắp kết thúc, bạn có thể tìm sự giúp đỡ của chúng tôi ở đây. Bài viết này sẽ bày cho bạn các chiến thuật hữu hiệu nhất để xử lý cảm xúc trước và sau khi chia tay và để chấp nhận rằng mối tình này đã chấm dứt.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 12:
Cho phép bản thân đau buồn.

  1. 1
    Cứ khóc hoặc hét lên nếu muốn. Kìm nén cảm xúc đôi khi chỉ càng khiến vết thương lâu lành hơn. Có thể bạn không ngăn được cảm xúc tuôn trào trước mặt người lạ, nhưng việc giải tỏa nỗi buồn khi chỉ có một mình hoặc với những người mà bạn tin cậy mới có thể giúp bạn nguôi ngoai.[1]
    • Mặc dù nỗi đau quá lớn dường như không bao giờ chấm dứt, nhưng không. Hãy hiểu rằng rồi thời gian sẽ giúp bạn dễ kiểm soát cảm xúc hơn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 12:
Viết ra những suy nghĩ của bạn về mối quan hệ này.

  1. 1
    Thói quen viết nhật ký có thể giúp bạn hiểu được các cảm xúc của mình.[2] Trước khi thực sự chia tay, bạn nên suy ngẫm thật kỹ về mọi việc để chuẩn bị cho cuộc đối thoại về việc chia tay không thể tránh khỏi. Hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu đơn giản như “Vì sao mối tình này không còn tốt đẹp như trước nữa?”[3]
    • Đọc nhật ký lên thành tiếng. Nỗi thất vọng và giận dữ trong các mối quan hệ tan vỡ của nhiều cặp đôi bắt nguồn từ cảm giác không được nhìn nhận, lắng nghe, yêu quý và tôn trọng. Bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều khi dành thời gian để bày tỏ và lắng nghe bản thân mình.[4]
    • Khi mối quan hệ sắp kết thúc, bạn rất dễ lý tưởng hóa người ấy. Nghe có vẻ nhỏ nhặt, nhưng bạn nên viết ra những điểm mà bạn không thích ở họ - dù sao thì nhật ký là của riêng bạn.
    • Chia tay là một cơ hội tốt để ngẫm lại những gì bạn đã học được. Mối tình này đã dạy bạn điều gì về bản thân bạn, và bạn đã học được những gì từ đó?
    • Tiếp tục viết nhật ký cả sau khi chia tay – đây là một cách liều thuốc hiệu nghiệm để chữa lành vết thương.[5]

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 12:
Tâm sự với một người mà bạn tin tưởng.

  1. 1
    Bạn không phải trải qua chuyện này một mình. Bạn vẫn còn gia đình và bạn bè ở bên cạnh ủng hộ, và khi mối quan hệ sắp kết thúc, bạn hãy thử tìm đến ai đó để nói chuyện về cảm xúc của bạn.[6] Hãy tự nhủ rằng bạn còn có các mối quan hệ khác có ý nghĩa trong cuộc sống này chứ đâu phải chỉ mỗi tình yêu với người ấy. Những mối quan hệ với những người khác sẽ giúp bạn vượt qua thời khắc khó khăn này trong đời.[7]
    • Nhớ chỉ tâm sự với người đáng tin cậy. Đừng để cho người yêu nghe kể về cảm xúc của bạn từ một người khác mà không phải từ bạn.
    • Nếu cảm thấy thoải mái, bạn có thể nói chuyện với một người hoàn toàn xa lạ c. Nếu bạn gặp một người đồng cảm với mình, hãy thử mở lòng với họ - biết đâu họ có thể cho bạn lời khuyên hữu ích.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 12:
Tìm các hoạt động khác để khiến tâm trí bận rộn.

  1. 1
    Những hoạt động tiêu khiến lành mạnh sẽ cho bạn biết cuộc sống này còn đem đến nhiều thứ khác. Trước khi chính thức chia tay, bạn hãy lấp đầy thời gian rảnh rỗi với nhưng chuyến đi chơi với bạn vè và gia đình, tham gia các công việc thiện nguyện hoặc tìm một sở thích mới.[8] Các hoạt động này không chỉ giúp bạn tránh lún sâu trong các ý nghĩ về cuộc chia tay mà nó còn nhắc cho bạn nhớ rằng một cuộc sống đầy ắp niềm vui đang chờ đợi bạn khi bạn trở lại làm người độc thân.[9]
    • Nếu bạn chưa nghĩ ra được mình thích làm gì để điền vào thời gian trống, hãy hỏi bạn bè xem họ làm gì. Nếu họ nói đến việc gì đó mà bạn thấy có vẻ thú vị, hãy hỏi xem lần sau bạn tham gia cùng có được không.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 12:
Rèn luyện thói quen tự chăm sóc bản thân.

  1. 1
    Một cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn về tinh thần. Chúng ta thường thấy trên phim ảnh những kẻ thất tình suốt ngày chỉ biết vùi nỗi buồn trong những ly kem thật to, nhưng đây không phải là cách lành mạnh để xử lý cảm xúc vào lúc này. Thay vào đó, bạn hãy tập trung tạo các thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe, ngủ đủ giấc và năng vận động trước khi chia tay để về sau có thể tiếp tục thói quen này.[10]
    • Nhớ dành một khoảng thời gian trong ngày để làm gì đó cho riêng mình, dù là ngâm mình trong bồn tắm, đi tản bộ hoặc cuộn mình trên ghế bành với một cuốn sách hay.
    • Thiền, yoga và các bài tập chánh niệm cũng là những cách tuyệt vời để tự chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần.
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 12:
Chuẩn bị cho cuộc sống sau khi chia tay.

  1. 1
    Tạo các thói quen mới để thay thế những cái cũ.[11] Khi ở trong một mối quan hệ, bạn thường có chung một số thông lệ hàng ngày với người kia. Sau khi chia tay, bạn có thể cảm thấy hụt hẫng vì mất đi những thói quen đó. Hãy thử tìm những người khác để lấp vào chỗ trống mà người cũ của bạn để lại. Điều này có thể giúp bạn thích nghi lại với cuộc sống độc thân dễ dàng hơn.[12]
    • Ví dụ, nếu bạn và người cũ thường trò chuyện với nhau vào buổi tối để thư giãn sau một ngày làm việc, hãy tìm một người bạn hoặc người thân trong gia đình sẵn lòng làm bạn tâm tình của bạn.
    • Hoặc, nếu bạn và người cũ là một đôi bạn tập ăn ý, hãy tim một người khác cùng tập luyện với bạn ở phòng gym.
    • Các thông lệ thường nhật sẽ giúp bạn có cảm giác an toàn, tự chủ và quy củ. Hơn nữa, nhờ đó bạn còn cảm thấy như cuộc sống của mình vẫn được sắp xếp hợp lý, và đây là điều vô cùng quý giá.[13]

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 12:
Sớm nói chuyện với người ấy.

  1. 1
    Chia tay nhanh chóng là cách nhanh nhất để chữa lành cảm xúc. Nếu bạn đã biết rằng mối quan hệ giữa bạn và người kia đang đi đến hồi kết, hãy nói chuyện với họ càng sớm càng tốt. Nếu cứ lần lữa không quyết thì sau này bạn sẽ càng khó vượt qua hơn. Hãy tự tin khi nói chuyện với họ, và cố gằng đừng mềm lòng mà cứ dùng dằng với những việc tốn thời gian vô ích.[14]
    • Nếu bạn lo rằng người kia sẽ làm ầm lên, hãy cân nhắc hẹn nói chuyện với họ ở nơi công cộng.
    • Nếu bạn không sống cùng người kia và bạn tin rằng họ có khả năng kiềm chế, có lẽ nói lời chia tay ở nhà của họ sẽ là ý hay. Như vậy, bạn có thể rời đi sau khi đã nói những gì cần nói.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 12:
Thực hiện nghi thức kết thúc.

  1. 1
    Một cử chỉ biểu tượng có thể giúp bạn chia tay một cách nhẹ nhàng và dứt khoát. Sau khi chia tay, có thể các cảm xúc với người cũ vẫn còn bám theo bạn. Một nghi thức khép lại mọi chuyện là biểu trưng cho sự kết thúc mối quan hệ với người cũ và giúp bạn bước tiếp. Ví dụ, bạn có thể thử làm những việc như:[15]
    • Viết một bức thư cho người cũ nhưng không gửi đi
    • Loại bỏ hết hình ảnh của người cũ mà bạn để trong nhà hoặc trên mạng xã hội
    • Đốt các kỷ vật nhắc nhớ đến người cũ kèm một nghi thức

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 12:
Cắt đứt mọi liên lạc trong 30 ngày.

  1. 1
    Không liên lạc là cách nhanh nhất để vượt qua và bước tiếp. Khi bạn đang có mối quan hệ tình cảm với ai đó, sự hiện diện của họ sẽ khiến cho não liên tục nhận được các chất hóa học tương tự như thuốc gây nghiện. Quy tắc không liên lạc, tức là không gặp mặt và không nhắn tin qua điện thoại và mạng xã hội, sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để đối phó với các triệu chứng cai nghiện này.[16] [17]
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 12:
Thử hẹn hò cho vui nếu bạn cảm thấy thoải mái.

  1. 1
    Những cuộc gặp gỡ với những người mới có thể đem đến cuộc sống của bạn niềm hứng khởi. Dù rằng lao ngay vào một mối quan hệ bù đắp không phải là cách tốt nhất để chữa lành sau khi tan vỡ, nhưng bạn sẽ có điều gì đó để mong đợi khi gặp gỡ với những người mới. Hãy thành thật về những điều bạn đang kiếm tìm và trân trọng sự tự do mà bạn đang có khi trở lại cuộc sống độc thân.[19]
    • Sẽ là ý kiến hay khi bạn cho ai đó biết rằng bạn vừa chấm dứt một mối tình và muốn mọi thứ tiến triển từ từ. Điều này có thể giúp mọi người tránh tổn thương cảm xúc.
    • Khi gặp một người mới, bạn có thể nói điều gì đó như “Em rất vui khi gặp anh. Em muốn cho anh biết là em mới chia tay cách đây không lâu và muốn mọi thứ từ từ diễn ra theo tự nhiên.”

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 12:
Nắm bắt các cơ hội mới.

  1. 1
    Làm người độc thân cũng có nhiều cái lợi. Khi không phải ràng buộc với ai đó, bạn có thể tập trung vào những gì bạn muốn mà không phải thỏa hiệp với ai. Hãy nhân cơ hội này để làm mọi thứ mà có lẽ bạn đã bỏ lỡ trong thời gian yêu đương – rồi chẳng bao lâu bạn sẽ thấy mình may mắn vì đã chấm dứt mối quan hệ này.[20]
    • Thử “hẹn hò” với bản thân – dù là đi xem một bộ phim bạn đã háo hức muốn xem từ lâu hay một nhà hàng mà bạn tò mò muốn thử. Hãy tận hưởng cảm giác tự do làm bất cứ điều gì mình thích.
    • Bước ra khỏi vùng an toàn bằng cách tìm một sở thích mới. Nếu trước giờ bạn vẫn muốn thử nấu một món ăn mới hoặc học vẽ thì bây giờ chính là cơ hội của bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 12:
Nói chuyện với chuyên gia trị liệu tâm lý để xử lý cảm xúc.

  1. 1
    Một chuyên gia trị liệu có thể đem đến cho bạn khoảng không gian mà bạn cần để chữa lành vết thương. Với sự giúp đỡ của họ, bạn sẽ vượt qua được nỗi thất vọng mà cuộc chia tay để lại vì họ có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về vấn đề này. Khi nói chuyện về cảm xúc của mình trong một môi trường an toàn, bạn có thể học được nhiều điều về bản thân và sử dụng kiến thức này để vun đắp những mối quan hệ tốt đẹp hơn trong tương lai.[21]

Bài viết wikiHow có liên quan

Khiến người yêu cũ quay về bên bạnKhiến người yêu cũ quay về bên bạn
Quên một NgườiQuên một Người
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưngĐối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Chia tay Một cách Êm đẹpChia tay Một cách Êm đẹp
Khiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vãKhiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vã
Quên đi tình cũ mà bạn còn yêuQuên đi tình cũ mà bạn còn yêu
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trò chuyện với người yêu cũTrò chuyện với người yêu cũ
Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"
Từ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậmTừ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậm
Nhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạnNhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạn
Vượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệVượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệ
Đuổi khéo khách ra khỏi nhàĐuổi khéo khách ra khỏi nhà
Ngừng cảm thấy đau khổNgừng cảm thấy đau khổ
Quảng cáo

Tham khảo

  1. https://www.mcgill.ca/counselling/files/counselling/surviving_a_break-up_-_20_strategies_0.pdf
  2. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  3. https://www.mcgill.ca/counselling/files/counselling/surviving_a_break-up_-_20_strategies_0.pdf
  4. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  5. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  6. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  7. https://kidshealth.org/en/teens/break-up.html
  8. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  9. https://headspace.org.au/explore-topics/for-young-people/relationship-breakup/
  1. https://headspace.org.au/explore-topics/for-young-people/relationship-breakup/
  2. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  3. https://www.bostonglobe.com/2021/02/01/lifestyle/preparing-inevitable-breakup/
  4. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  5. https://time.com/5406794/how-to-break-up-with-someone/
  6. https://www.mcgill.ca/counselling/files/counselling/surviving_a_break-up_-_20_strategies_0.pdf
  7. https://www.cbc.ca/life/wellness/broken-heart-broken-brain-the-neurology-of-breaking-up-and-how-to-get-over-it-1.4608785
  8. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  9. Kate Dreyfus. Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác. Phỏng vấn chuyên gia. 22 November 2021.
  10. https://www.vox.com/first-person/2017/1/3/13938008/breakup-strategies-research
  11. https://au.reachout.com/articles/how-to-embrace-being-single
  12. https://www.relate.org.uk/relationship-help/help-relationships/being-single-and-dating/getting-over-breakup-how-let-go-and-move

Về bài wikiHow này

Kate Dreyfus
Cùng viết bởi:
Chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể & Nhà chữa lành trực giác
Bài viết này đã được cùng viết bởi Kate Dreyfus. Kate Dreyfus là chuyên gia tư vấn tình cảm tổng thể, nhà chữa lành trực giác kiêm chủ sở hữu Evolve and Empower. Với hơn 10 năm kinh nghiệm, cô chuyên dịch vụ kết đôi quốc tế, chữa lành trái tim, tư vấn tình cảm và phát triển bản thân. Kate có bằng cử nhân chuyên ngành Tâm lý học của Đại học Arizona. Cô cũng là thành viên của Viện Biofield, Hiệp hội chạm để chữa lành, và Hiệp hội Y học Năng lượng.
Trang này đã được đọc 9 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo