Có bao giờ bạn tự nhủ “Thế là đủ! Mình sẽ chẳng bao giờ yêu ai nữa”? Không phải chỉ mình bạn có cảm giác đó đâu. Dù là bạn mới chia tay người cũ hoặc đã lâu rồi vẫn đi về một mình, đôi khi bạn cảm thấy chỉ muốn sống độc thân suốt đời. May mắn thay, bạn không cần phải yêu đương mới có hạnh phúc! Có nhiều việc mà bạn có thể làm để chấp nhận làm người độc thân và tập trung vào bản thân mình.

Sau đây là 11 cách để giúp bạn không chỉ chấp nhận mà còn yêu quý cuộc sống độc thân nữa.

1
Đắm mình trong những hoạt động mà bạn yêu thích.

  1. Hạnh phúc của bản thân bạn quan trọng hơn tình trạng mối quan hệ của bạn. Hãy dành thời gian cho những hoạt động có thể giúp bạn có niềm vui và sự mãn nguyện. Thay vì nghĩ rằng nếu có một người bạn đời thì mình sẽ hạnh phúc hơn bao nhiêu, bạn hãy dặn mình rằng thật là vui vẻ và thoải mái biết bao khi bạn được hưởng sự tự do của cuộc sống độc thân.[1]
    • Ví dụ, nếu bạn thích chơi trò đóng vai với bạn bè thì cứ chơi! Nếu bạn thích làm máy bay mô hình hoặc tập yoga thì cũng chẳng phải ngại ngần gì mà không làm. Hãy ưu tiên cho hạnh phúc của bản thân.
    Quảng cáo

2
Tìm một sở thích mới.

  1. Thử làm điều gì đó mà bạn luôn muốn thử. Nếu bạn cảm thấy như mình bị mắc kẹt trong lối mòn nhàm chán hoặc không mấy thích thú với các hoạt động thường ngày thì cũng đừng lo! Bạn luôn có thể thử làm điều gì đó mới mẻ. Có thể bạn sẽ thích, có thể không, nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ biết được nếu không thử. Thay đổi một chút để cho cuộc sống luôn thú vị chẳng phải là tốt sao? Biết đâu bạn có thể tìm được niềm đam mê mới trong đời.[2]
    • Nếu có lần nào đó bạn muốn học quyền Anh, nhảy dù hoặc leo núi, hãy thử đi! Không có gì (và không ai) có thể ngăn cản bạn.
    • Bạn cũng có thể thử đăng ký học lớp ngoại ngữ hoặc học nấu những món ăn của nền ẩm thực nào đó (Ý hoặc Mexico chẳng hạn).

3
Nuôi một chú thú cưng hoặc làm việc tình nguyện nếu bạn cảm thấy cô đơn.

  1. Bạn không nhất định phải có người yêu mới có cảm giác kết nối. Đừng tin rằng cuộc sống độc thân khiến bạn buồn chán hoặc cô đơn. Hãy thử nhận nuôi hoặc chăm sóc một chú thú cưng mà bạn có thể dành thời gian cho nó. Bạn cũng có thể tìm các cơ hội làm việc tình nguyện trong khu vực để có cơ hội đền ơn cuộc đời và giúp đỡ những người thiếu may mắn, một công việc có thể đem đến cho bạn cảm giác mãn nguyện.[3]
    • Nhận chăm sóc một chú thú cưng là một cách tuyệt vời để thử xem bạn có thích nuôi thú cưng không. Biết đâu bạn lại phải lòng người bạn mới này và sẽ nhận nuôi nó.
    • Lên mạng tìm các cơ hội làm việc tình nguyện với các hội nhóm ở địa phương như bếp ăn từ thiện hoặc các tổ chức như Habitat for Humanity (tổ chức hỗ trợ gia cư Habitat).
    Quảng cáo

4
Đi thăm thú những địa điểm mới hoặc những nơi bạn thích.

  1. Hãy tìm thú vui khám phá thế giới xung quanh. Đặt vé máy bay đi du lịch ở một thành phố hoặc đất nước mà bạn luôn mong được đến đó. Lái xe đến thành phố lân cận hoặc đi thăm lại một nơi mà đã nhiều năm bạn không ghé qua. Đến bất cứ nơi nào mà bạn cảm thấy lý thú hoặc thoải mái và dễ chịu. Bạn được tự do làm bất cứ thứ gì mình thích phải không nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ![4]
    • Nếu từ trước đến giờ bạn luôn ước ao được tận mắt chiêm ngưỡng công viên Grand Canyon hoặc đến Paris thì đừng quên rằng một người độc thân như bạn có nhiều thời gian và cơ hội hơn để hoàn thành mơ ước đó!
    • Bạn cũng không nhất định phải đi đâu xa. Nếu thích một nhà hàng nào đó ở thành phố kế bên thì bạn có thể đến đó và tận hưởng.

5
Tập trung chăm sóc bản thân thật tốt.

  1. Ăn uống đầy đủ, tập thể dục và ngủ đủ giấc. Hãy chăm sóc bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần để không cảm thấy buồn chán vì sống độc thân. Bắt đầu tuân theo chế độ ăn tốt cho sức khỏe, bao gồm protein nạc, chất béo lành mạnh, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều rau tươi. Cố gắng năng vận động và tập thể dục mỗi ngày. Đi ngủ sớm để có giấc ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm.[5]
    • Tập thể dục không nhất thiết phải là những bài tập nghiêm túc nếu bạn còn chưa quen. Những hoạt động như đi bộ hoặc đạp xe dạo chơi cũng hữu ích.
    • Một trong những tác động tích cực của việc chăm sóc bản thân là bạn sẽ bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn (và trông cũng đẹp hơn lên!)
    Quảng cáo

6
Kết nối với bạn bè và gia đình.

  1. Giữ liên lạc với những người mà bạn quan tâm. Không phải vì độc thân mà bạn không thể có nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy dành thời gian ở bên cạnh bạn bè và gia đình, tìm hiểu và tạo mối gắn kết sâu sắc với mọi người. Bạn có thể thấy rằng những mối quan hệ thuần khiết và lành mạnh có thể khiến bạn hạnh phúc và mãn nguyện hơn cả mối quan hệ yêu đương.[6]
    • Bạn có thể đến thăm gia đình hoặc thỉnh thoảng gọi điện cho người thân để duy trì sự kết nối.
    • Ra ngoài và vui chơi với bạn bè! Bạn có thể cùng những người bạn đi xem phim, đi thử một món ngon ở nhà hàng, đến quan bar uống một ly hoặc chỉ cần tụ tập bạn bè cùng xem tivi là cũng đủ vui.

7
Thay thế những ý nghĩ tiêu cực bằng những ý nghĩ tích cực.

  1. Nhớ rằng những ý nghĩ của bạn chưa chắc là đúng. Lần sau, khi bạn bắt gặp mình nghĩ đến điều gì đó tiêu cực về bản thân, hãy dành một giây để nghĩ xem vì sao bạn lại nghĩ như vậy và ý nghĩ đó có thực sự đúng hay không. Hãy chống lại những ý nghĩ tiêu cực bằng những điều tích cực, rồi bạn sẽ thấy mình không buồn phiền đến thế chỉ vì sống độc thân. Với sự tập luyện, bạn sẽ học được cách ngăn chặn các ý nghĩ tiêu cực trước khi nó có cơ hội bám rễ.[7]
    • Ví dụ, nếu bạn chợt nhận ra mình đang nghĩ "Mình sẽ sống độc thân và cô đơn suốt đời", hãy nghĩ lại theo cách tích cực hơn như "Mình có thể tập trung vào bản thân và có thời gian để làm những việc mình thích khi sống một mình."
    • Đôi khi bạn dễ dàng nghe theo những ý nghĩ và cảm giác tiêu cực mà không nhận ra.
    Quảng cáo

8
Biết bản thân là ai và tin vào điều gì.

  1. Việc xác định các giá trị mà bạn tin tưởng có thể giúp bạn giữ phương hướng. Sống độc thân có nghĩa là bạn có nhiều thời gian và cơ hội để đánh giá bản thân và suy nghĩ về vị trí mà bạn mong muốn trong cuộc sống. Nghĩ về những điều mà bạn muốn thay đổi, những kỹ năng bạn muốn học, những hoạt động bạn muốn làm hoặc những quan niệm mới mà bạn muốn phát triển. Khi đã biết mình muốn gì, bạn sẽ dễ tập trung hơn vào việc tìm cách đạt được những mục tiêu đó. [8]
    • Ví dụ, nếu muốn mở một công ty thiết kế của riêng mình, bạn có thể tập trung vào việc học các kỹ năng cần có, tìm hiểu những việc cần làm và tiết kiệm tiền để đạt được mục tiêu.
    • Bạn có thể thấy có một số khía cạnh của bản thân mà bạn muốn thay đổi, và điều đó thật tuyệt vời! Bạn hoàn toàn có thể khiến điều đó xảy ra và trở thành con người mà bạn mong muốn.

9
Cố gắng hoàn thiện bản thân.

  1. Sự trưởng thành của bạn có thể đem đến cảm giác hài lòng. Khi có mối quan hệ với một người nào đó, bạn sẽ phải cân nhắc cả suy nghĩ và cảm giác của bạn đời chứ không chỉ của riêng bạn. Nếu là người độc thân, bạn sẽ có nhiều tự do hơn để theo đuổi những đam mê và những mối quan tâm của mình. Thay vì lo nghĩ đến việc tìm một người đồng hành trong cuộc sống, bạn hãy tập trung vào bản thân. Hãy quyết tâm làm mọi việc cần làm để biến những ước mơ của bạn thành hiện thực, và bạn sẽ không còn thời gian để lo lắng về một mối quan hệ nữa.[9]
    • Ví dụ, nếu muốn có thân hình cân đối, bạn có thể đến phòng tập gym, quyết tâm theo các lớp học thể hình và áp dụng chế độ ăn lành mạnh để đạt được mục đích.
    Quảng cáo

10
Tâm sự với vài người bạn thân về cảm giác của bạn.

  1. Nếu bạn mở lòng chia sẻ thì họ có thể hiểu bạn. Những người khao khát tìm bạn đời hoặc một mối quan hệ lãng mạn đôi khi trải qua tình trạng gọi là "nỗi đau mơ hồ" giống như cảm giác mất đi một người thân thiết. Nếu những người bạn đã có đôi có cặp thỉnh thoảng làm gì đó khiến bạn buồn hoặc không thoải mái, bạn hãy nói với họ. Hãy nhắc nhở nếu họ vô tình làm bạn đau lòng hơn - họ sẽ hiểu cảm xúc của bạn và thay đổi để không lặp lại nữa.[10]
    • Ví dụ, nếu một người bạn kể cho bạn nghe rằng họ cãi nhau với người yêu và chờ bạn đứng về phía họ chê trách hành vi của người kia nhưng ngay hôm sau họ đã lại đắm đuối bên người yêu thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Hãy nói cho họ biết để họ hiểu tâm trạng của bạn.

11
Cứ hẹn hò nhưng đừng tôn thờ người kia.

  1. Sự kỳ vọng có thể tạo áp lực lên bạn và người mà bạn hẹn hò. Mặc dù bạn không cần phải cố gắng tìm kiếm mối tình mới, nhưng nếu có cơ hội hẹn hò thì hãy chú ý đến cảm giác của mình. Nếu bạn muốn thử thì cứ nắm lấy cơ hội, nhưng đừng quá kỳ vọng đến mức phớt lờ những tín hiệu cảnh báo hoặc các dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đó không phù hợp với bạn.[11]
    • Một bữa ăn tối lãng mạn với một người mà có thể bạn sẽ thích thì không có hại gì, nhưng hãy cố gắng đừng nghĩ về họ như người bạn đời tương lai cho đến khi bạn có cơ hội để tìm hiểu kỹ hơn về họ.
    Quảng cáo

12
Thử hẹn hò với bản thân.

  1. Hãy đối xử với bản thân theo cách mà bạn muốn được đối xử. Nếu muốn đi thăm một viện bảo tàng hay thưởng thức món ăn ở nhà hàng tuyệt vời nào đó, bạn không cần phải đợi có người yêu mới đi – hãy tự mình đến đó! Tự mua hoa cho mình nếu thích hoặc mua vé đi xem buổi hòa nhạc mà bạn muốn xem. Hãy ra ngoài kia và tận hưởng cuộc sống.[12]
    • Thậm chí bạn cũng không cần một lý do hoặc nhân dịp đặc biệt nào để đi chơi. Nếu có lúc nào đó bất chợt muốn ra ngoài vui chơi thì cứ việc đi!

Lời khuyên

  • Nếu bạn đang mong đợi một ngày nào đó tìm được ý trung nhân, hãy nhớ là bạn sẽ dễ mở lòng hơn khi cảm thấy hạnh phúc. Thế nên, hãy ưu tiên cho hạnh phúc của chính mình![13]
  • Nếu bạn thực sự phiền muộn vì cô đơn, hãy thử nói chuyện với một nhà trị liệu hoặc tư vấn tâm lý. Họ có thể cho bạn những lời khuyên và sự hỗ trợ để giúp bạn tự tin hơn.

Về bài wikiHow này

Kelli Miller, LCSW, MSW
Cùng viết bởi:
Chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết này đã được cùng viết bởi Kelli Miller, LCSW, MSW. Kelli Miller là chuyên gia tâm lý trị liệu, tác giả và người dẫn chương trình TV/radio tại Los Angeles, California. Kelli hiện tại hành nghề tư nhân và chuyên về các mối quan hệ gia đình, tình yêu hôn nhân, trầm cảm, lo âu, giới tính, chức năng làm cha mẹ và v.v... Kelli cũng đang điều hành các nhóm tại The Villa Treatment Center dành cho những người đang cai nghiện rượu và ma túy. Trong vai trò tác giả, cô nhận được giải thưởng Next Generation Indie Book Award cho cuốn sách “Sống chung với ADHD: Sách thực thành dành cho trẻ” và cô cũng là tác giả của cuốn “Hướng dẫn của Giáo sư Kelli để Tìm Chồng”. Kelli là người dẫn chương trình "The Dr. Debra and Therapist Kelli Show” trên LA Talk Radio. Bạn có thể xem tác phẩm của cô trên Instagram @kellimillertherapy và trang web www.kellimillertherapy.com. Cô đã nhận bằng Thạc sĩ Công tác Xã hội của Đại học Pennsylvania và bằng cử nhân về xã hội học/y tế của Đại học Florida.
Trang này đã được đọc 26 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo