Cách để Chấm dứt đợt nhịn ăn

4 Phần:Chấm dứt đợt nhịn ăn (ngày thứ nhất)Chấm dứt đợt nhịn ăn (ngày thứ hai)Chấm dứt đợt nhịn ăn (ngày thứ ba hoặc thứ tư)Xử lý những vấn đề thường gặp

Khi chấm dứt đợt nhịn ăn, điều quan trọng là bạn cần tạo điều kiện cho cơ thể trở lại quá trình tiêu hóa các thức ăn bình thường. Hệ tiêu hóa đã giảm sản xuất enzyme và ảnh hưởng đến lớp niêm mạc dạ dày, do đó việc ăn quá nhiều hoặc tiêu hóa quá nhanh một số thức ăn nhất định có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như buồn nôn, đau dạ dày, hoặc tiêu chảy. Bằng cách trở lại với các thức ăn bình thường một cách chậm rãi và có phương pháp, bạn có thể chấm dứt đợt nhịn ăn một cách an toàn mà không làm rối loạn hệ tiêu hóa.

Phần 1
Chấm dứt đợt nhịn ăn (ngày thứ nhất)

  1. 1
    Lên kế hoạch dựa vào khoảng thời gian bạn đã nhịn ăn. Bạn cần biết chắc chắn về khung thời gian chấm dứt đợt nhịn ăn. Thông thường, quá trình chấm dứt nhịn ăn kéo dài bao lâu là tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn đã nhịn ăn. Bạn đừng bỏ qua bước đầu trong quá trình ăn trở lại nếu không muốn bị ốm và phá hỏng hết bao nhiêu công sức đã bỏ ra.
    • Đối với đợt nhịn ăn dài (hơn 7 ngày), bạn cần dành ra 4 ngày để chấm dứt đợt nhịn ăn. Hai ngày đầu tiên sẽ giới hạn ở những thứ rất cơ bản trước khi bạn bắt đầu bổ sung thêm các thức ăn khác.
    • Dành ra 1-3 ngày để chấm dứt đợt nhịn ăn ngắn hơn (khoảng 1 tuần). Ngày đầu tiên sẽ chỉ có nước quả và có thể thêm một chút nước thịt. Tùy vào cảm giác của cơ thể, bạn có thể nhanh chóng chuyển sang các bước còn lại trong 2 ngày tiếp theo.
    • Với đợt nhịn ăn 1 ngày, bạn hãy dành 1 ngày để trở lại trạng thái ban đầu. Cơ thể bạn không bị căng thẳng lắm, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn ngay những món khoái khẩu.
  2. 2
    Lập thực đơn. Lập thực đơn cụ thể trong khoảng thời gian cần cho cơ thể làm quen lại với các thức ăn bình thường là một cách để giúp bạn tuân thủ đúng lịch và không ăn những thứ không nên ăn. Sau đây là một thực đơn ví dụ (để chấm dứt đợt nhịn ăn 4 ngày):
    • Ngày thứ nhất: Uống 2 cốc (cốc 240 ml) nước ép hoa quả/rau (cà rốt, rau xanh, chuối, táo) pha loãng với nước theo tỷ lệ 50/50, uống cách nhau 4 tiếng.
    • Ngày thứ hai: Uống thêm nước rau/hoa quả pha loãng, nước xương hầm và ½ cốc hoa quả (lê và dưa hấu) cách 2 tiếng một lần.
    • Ngày thứ ba: 1 cốc sữa chua và nước quả cho bữa sáng; ½ cốc nước dưa hấu và nước ép rau cho bữa ăn nhẹ; bữa trưa gồm món súp rau củ và nước quả; ăn nhẹ bằng ½ cốc táo; bữa tối gồm món rau với sữa chua làm nước sốt, kèm thêm nước quả.
    • Ngày thứ tư: Một quả trứng luộc lòng đào cho bữa sáng; ăn nhẹ với nước quả, sữa chua và quả mọng; một ít đậu và rau nấu chín cho bữa trưa; một quả táo và một ít quả hạch làm bữa ăn nhẹ; bữa tối gồm món súp rau củ đặc và nước quả.
  3. 3
    Trong ngày thứ nhất, tập trung chủ yếu vào việc uống nước ép quả hoặc rau. Khi bắt đầu ăn trở lại, đặc biệt khi đã nhịn ăn một thời gian dài, bạn cần khởi động bằng cách bù lại nước cho cơ thể. Để thực hiện điều này, bạn chỉ nên uống nước hoa quả/rau pha loãng trong một hoặc hai ngày đầu.
    • Để chấm dứt đợt nhịn ăn, bạn hãy uống 1 cốc (240 ml) nước quả hoặc rau pha loãng. Tránh loại có nhiều đường và chất phụ gia. Rốt cuộc thì bạn phải thanh lọc những thứ đó ra khỏi cơ thể.
    • 4 tiếng sau, uống thêm một cốc 240 ml nước quả hoặc rau pha loãng.
  4. 4
    Bổ sung cho nước quả/rau bằng nước hầm xương hoặc rau củ. Tùy vào tình trạng cơ thể, bạn có thể bắt đầu bổ sung nước hầm xương hoặc rau củ vào chế độ ăn sau 4 tiếng.
    • Thử nấu nước dùng gà hoặc nước hầm bò nếu bạn dám mạo hiểm và có thể kìm lòng không nhấm nháp vài miếng thịt trong lúc chế biến.
    • Bạn cần cho cơ thể đủ thời gian dần dần làm quen lại với các loại thức ăn để khỏi bị quá tải. Nếu bạn ăn nhiều thức ăn ngay một lúc, cơ thể sẽ khó xử lý và tiêu hóa các loại thức ăn mới, kể cả nước hầm thịt.

Phần 2
Chấm dứt đợt nhịn ăn (ngày thứ hai)

  1. 1
    Bắt đầu đưa hoa quả tươi vào chế độ ăn, nhất là sau đợt nhịn ăn ngắn. Nếu bạn đã nhịn ăn trong hai tuần hoặc lâu hơn, có lẽ tốt nhất là nên tiếp tục chế độ ăn với nước ép quả/rau và nước thịt. Nếu không, giờ là lúc để bạn chuyển sang ăn hoa quả tươi. Đó là vì nhiều loại hoa quả có chứa nhiều nước và dễ tiêu hóa, đồng thời có hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng cao. Cơ thể cần thức ăn dễ tiêu hóa và giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động mà không quá vất vả.
    • Bạn cần bắt đầu với số lượng nhỏ hoa quả vào cuối ngày thứ nhất và ngày thứ hai.
    • Một số loại hoa quả thích hợp nhất bao gồm: dưa (đặc biệt là dưa hấu), nho, táo và lê. Các hoa quả này nhẹ nhàng cho cơ thể.
  2. 2
    Trong thời gian này, bạn nên tránh các loại hoa quả họ cam quýt như chanh hoặc cam và hoa quả nhiều xơ như dứa. Hoa quả nhiều chất xơ khó tiêu hóa, và hoa quả có hàm lượng a-xít cao có thể gây khó chịu.
  3. 3
    Bổ sung sữa chua. Bạn rất cần ăn sữa chua trong thời gian bắt đầu ăn trở lại sau đợt nhịn ăn. Sữa chua sẽ giúp khôi phục số lượng lợi khuẩn trong đường tiêu hóa và các loại enzyme đã mất trong quá trình nhịn ăn. Các probiotic này sau đó sẽ hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn.
    • Bổ sung sữa chua vào ngày thứ hai, hoặc khi bạn bắt đầu ăn hoa quả. Bạn cần có các enzyme này trong hệ tiêu hóa càng sớm càng tốt mà không khiến cơ thể quá tải.
    • Đảm bảo dùng sữa chua không đường, vì đường (đường chế biến, không phải đường trong hoa quả) sẽ khiến bạn có cảm giác khó chịu hơn.
  4. 4
    Lắng nghe cơ thể trong thời gian này. Cơ thể sẽ báo cho bạn biết nếu bạn tiến tới quá nhanh. Một số hiện tượng là bình thường, chẳng hạn như cảm thấy cực kỳ đói hoặc đầu váng vất vì đã không ăn một thời gian. Một số dấu hiệu khác cho thấy bạn đang thực hiện quá trình này không đúng.[1]
    • Nếu bị táo bón, đau bụng hoặc cảm thấy buồn nôn (hoặc nôn), bạn cần quay lại uống nước ép hoa quả pha loãng và nước thịt.
    • Bạn sẽ đi tiêu một lần sau khi uống vài cốc nước quả đầu tiên. Nếu không, có thể bạn cần chuyển sang ăn hoa quả.
    • Bạn cũng cần lưu ý đến thức ăn đưa vào chế độ ăn, vì có thể xảy ra hiện tượng dị ứng thức ăn. Chú ý đến cảm giác của cơ thể mà thức ăn có thể gây ra: buồn nôn, buồn ngủ, ngứa miệng hoặc lưỡi, nghẹt mũi.

Phần 3
Chấm dứt đợt nhịn ăn (ngày thứ ba hoặc thứ tư)

  1. 1
    Kết hợp các loại rau. Bắt đầu với rau lá xanh như rau diếp và rau bina. Ăn rau sống và dùng sữa chua làm nước sốt. Tiếp tục ăn hoa quả và uống nước quả khi cơ thể điều hòa hệ tiêu hóa.
    • Sau rau diếp và rau bina, bạn hãy chuyển sang ăn các loại rau khác. Bạn có thể ăn rau sống và rau nấu chín. Thậm chí bạn có thể nấu súp rau (nhưng đừng ăn súp mua ở cửa hàng, vì trong đó có đường, muối và những thứ không có lợi cho cơ thể).
    • Rau mầm cũng rất tốt, vì trong rau mầm có nhiều khoáng chất và các chất chống ô xy hóa mà cơ thể bạn đang cần và dễ tiêu hóa.
  2. 2
    Bổ sung một số ngũ cốc và đậu. Bạn cần phải nấu kỹ các thực phẩm này và ăn kèm với rau và hoa quả. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy ngon miệng hơn khi tiếp tục đưa nhiều loại thức ăn khác nhau trở lại chế độ ăn.[2]
    • Thử ăn quả hạch và trứng khi bạn đã quen hơn với việc ăn (ngày thứ tư đối với đợt nhịn ăn dài, ngày thứ hai đối với đợt nhịn ăn 1 ngày, và ngày thứ ba đối với đợt nhịn ăn trung bình). Trứng luộc lòng đào hoặc trứng khuấy là món trứng dễ ăn nhất. Trứng luộc kỹ sẽ khó tiêu hóa hơn.
  3. 3
    Đảm bảo cơ thể phải hoạt động trơn tru trước khi bạn trở lại với chế độ ăn bình thường. Nếu cơ thể không gặp vấn đề gì (như co thắt, buồn nôn, v.v…) khi xử lý rau và hoa quả, bạn có thể bắt đầu ăn các loại thức ăn khó tiêu hóa hơn. Nhưng nếu đến thời điểm này cơ thể vẫn còn trục trặc, bạn nên tiếp tục ăn các thức ăn ít gây rắc rối nhất từ đầu đến giờ. Bạn cần trung thành với các thức ăn mà bạn đã biết là tốt cho cơ thể mình.
  4. 4
    Ăn các phần ăn nhỏ. Bắt đầu với những bữa ăn cách nhau khoảng 2 tiếng vào giai đoạn đầu (sau khi bạn hoàn thành chế độ uống nước quả pha loãng cách nhau 4 tiếng). Bạn sẽ chuyển sang những bữa ăn lớn hơn khi cơ thể đã thích nghi với nhiều loại thức ăn hơn.
    • Cuối cùng, lịch ăn hàng ngày tối ưu sẽ gồm 3 bữa ăn chính và 2 bữa ăn nhẹ. Đến thời điểm này, cơ thể bạn sẽ quay trở lại trạng thái bình thường, và hy vọng là bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn sau khi thanh lọc.
  5. 5
    Nhai kỹ thức ăn. Quá trình nhai sẽ giúp nghiền nhỏ thức ăn để cơ thể dễ tiêu hóa hơn. Vì vậy, bạn hãy ăn chậm rãi và giúp cơ thể chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa. Cố gắng nhai mỗi miếng thức ăn ít nhất 20 lần trước khi nhai miếng kế tiếp.[3]

Phần 4
Xử lý những vấn đề thường gặp

  1. 1
    Biết rằng tình trạng tiêu chảy và bài tiết thường xảy ra sau khi bắt đầu ăn lại thức ăn đặc. Vào ngày đầu tiên, bạn chỉ uống nước dưa hấu, và ngay thứ hai làm quen lại với nho và lê. Thế rồi, bạn bị tiêu chảy ngay sau khi ăn chỉ một chút nho và lê, và các thức ăn đặc này bị thải ra khỏi cơ thể. Liệu có điều gì không ổn?
    • Những người nhịn ăn trải qua tình trạng này khá thường xuyên sau khi quay lại với thức ăn đặc. Trong quá trình nhịn ăn, hệ tiêu hóa sẽ nghỉ ngơi và không hoạt động. Các enzyme trong ruột không quen làm việc. Thế rồi đột nhiên chúng phải tiếp nhận thức ăn và phải xử lý trong thời gian ngắn. Rắc rối xảy ra cũng là điều dễ hiểu.
    • Giải pháp cho vấn đề này là tiếp tục kiên trì với kế hoạch. Thông thường thì vấn đề không phải ở thức ăn, mà chỉ đơn giản là vì bạn đang đòi hỏi cơ thể thực hiện một việc hoàn toàn chưa được chuẩn bị. Bạn hãy trung thành với chế độ ăn chủ yếu là nước quả và rau kèm thêm nước thịt, thỉnh thoảng làm quen một chút thức ăn đặc dễ tiêu. Cơ thể của bạn sẽ thích nghi trong một hoặc hai ngày.
  2. 2
    Biết rằng hiện tượng đầy hơi và táo bón xảy ra tương đối phổ biến. Đừng hoảng hốt nếu bạn không đi tiêu được sau khi làm quen trở lại với thức ăn đặc. Trường hợp của bạn không phải là hiếm xảy ra, và bạn không làm gì sai cả. Sau đây là việc bạn cần làm:
    • Hòa tan một thìa cà phê Metamucil (hoặc một loại thực phẩm bổ sung chất xơ khác) và 1 thìa cà phê nước ép lô hội trong 240 ml nước và uống trước mỗi bữa ăn. Thực phẩm bổ sung chất xơ và lô hội đều là chất nhuận trường nhẹ có tác dụng hỗ trợ bài tiết.
    • Tránh các thức ăn và đồ uống gây táo bón hoặc làm cho tình trạng nặng thêm. Quả hạch, cải xoăn, cà phê mặc dù cũng là các thực phẩm tốt nhưng cũng khiến cho tình trạng táo bón nặng hơn. Bạn nên tiếp tục ăn các loại hoa quả dễ tiêu hóa như mận và các loại rau củ như khoai lang và bí.
  3. 3
    Biết rằng việc ăn quá nhiều loại thức ăn, nhất là khi bạn trở lại với thức ăn đặc, có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nguyên tắc của quá trình chấm dứt nhịn ăn là sự đơn giản. Bạn hãy tìm một loại nước quả phù hợp và uống trong một ngày, và hôm sau tìm một loại quả đơn giản và hiệu quả để chỉ ăn loại quả đó trong một ngày. Rất nhiều người nhịn ăn tưởng rằng hệ tiêu hóa của mình khỏe hơn thực tế nên họ cung cấp thứ mà họ nghĩ là nó cần – các loại thức ăn đa dạng – trong khi cái thực sự cần là các thức ăn đơn giản. Hãy giữ cho mọi thứ đơn giản, và bạn sẽ được đền đáp.
  4. 4
    Cẩn thận với các thức ăn nhiều dầu trong tuần đầu tiên sau khi ăn trở lại. Ngay cả các thức ăn chứa loại dầu có lợi như quả bơ và quả hạch cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho dạ dày trước đó vừa kiêng thức ăn đặc. Trong giai đoạn đầu, bạn nên ăn các loại hoa quả và rau không chứa nhiều dầu; từ từ nghe xem cơ thể phản ứng ra sao với các thức ăn nhiều dầu như quả bơ khi bạn sẵn sàng làm quen lại với chúng.

Lời khuyên

  • Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh. Nhớ rằng đợt nhịn ăn là quá trình thanh lọc cho cơ thể. Bạn đừng ngay lập tức lại chất đầy thức ăn có hại và các bữa ăn chế biến sẵn. Hãy bắt đầu một lối sống lành mạnh từ đợt nhịn ăn.
  • Giữ cho mình bận rộn trong thời gian chấm dứt đợt nhịn ăn. Tìm cách đánh lạc hướng bản thân để khỏi phải bận tâm vì cái đói. Bạn có thể tìm vài bộ phim vui nhộn, đi chơi với bạn bè, hay học đan móc.
  • Duy trì đủ nước cho cơ thể. Tiếp tục uống nhiều nước và nước ép quả tươi trong thời gian bắt đầu ăn trở lại.[4]

Cảnh báo

  • Biết rằng bạn sẽ có cảm giác rất đói khi hết đợt nhịn ăn, nhưng bạn sẽ phải giữ kỷ luật, đặc biệt khi dạ dày và hệ tiêu hóa khởi động lại.
  • Không ăn vô độ trong quá trình chấm dứt đợt nhịn ăn. Có thể bạn rất dễ bị cám dỗ với mọi thứ thức ăn mà bạn thèm thuồng trong thời gian nhịn ăn. Tuy nhiên, điều này rất có hại cho hệ tiêu hóa và đường ruột.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Ăn kiêng và thành phần thực phẩm

Ngôn ngữ khác:

English: Break a Fast, Español: romper un ayuno, Italiano: Rompere un Digiuno, Deutsch: Fastenbrechen, Русский: выйти из поста, 中文: 解除斋戒, Nederlands: Stoppen met vasten, Português: Sair de um Jejum, Français: rompre un jeûne, Čeština: Jak ukončit půst, العربية: كسر فترة الصيام

Trang này đã được đọc 38 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?