Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Chăm sóc bản thân là một việc quan trọng nhưng không đến mức khiến bạn phải áp lực. Hãy học cách kiểm soát sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc để bạn có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn hơn và giảm rủi ro gặp phải những vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Bằng cách thực hiện những việc như ngủ đủ giấc, đặt ra giới hạn lành mạnh, bạn sẽ hài lòng với tốc độ thay đổi chất lượng cuộc sống sau khi ưu tiên cho sức khỏe.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 2:
Chú ý đến nhu cầu về mặt tinh thần và cảm xúc

  1. 1
    Dành thời gian “hỏi thăm” chính mình mỗi ngày. Nếu bạn thích viết nhật ký hoặc lập danh sách, hãy dành vài phút vào cuối ngày suy ngẫm về những điều tốt đẹp, cảm xúc của bạn, và những điều khiến bạn phiền lòng. Nếu không thích viết lách, bạn có thể dành vài phút ngồi yên tĩnh và nghĩ về chuyện đã xảy ra trong ngày. Sau đây là những câu mà bạn nên hỏi chính mình:[1]
    • Điều gì khiến mình vui nhất trong hôm nay?
    • Những điều tích cực trong cuộc sống của mình là gì?
    • Mình đang do dự hoặc trì hoãn điều gì?
    • Nếu có thời gian, mình sẽ làm việc gì?
    • Có điều tiêu cực nào mà mình có thể loại bỏ khỏi cuộc sống không?
  2. 2
    Thêm nhiều niềm vui vào cuộc sống để cảm thấy trọn vẹn hơn. Thay vì tập trung vào những gì bạn không có, hãy tập trung vào những gì bạn đang có. Cố gắng thu thập những điều tốt mỗi ngày; thậm chí bạn có thể lập “danh sách niềm vui” để ghi lại khoảnh khắc vui vẻ trong ngày.[2]
    • Bên cạnh đó, bạn cần dành thời gian làm những việc đem đến niềm vui, chẳng hạn như nghe nhạc, nhảy múa, nấu nướng, đọc sách, tham gia lớp yoga. Ưu tiên làm những việc này để mỗi ngày đều tràn ngập những hoạt động tạo ra niềm vui.
    • Tương tự như vậy, cười mỗi ngày cũng là cách cải thiện sức khỏe cảm xúc. Ở cạnh những người khiến bạn cười hoặc hoặc xem phim vui nhộn hay hài độc thoại để giúp bản thân được trị liệu bằng tiếng cười.
  3. 3
    Đặt ra giới hạn thời gian và không gian để bạn có thể chăm sóc bản thân. Đó có thể là giới hạn giữa bạn và người khác, hoặc giới hạn được thiết lập vì mục đích bảo vệ thời gian của bạn để bạn có thể chăm sóc bản thân. Sau đây là một số cách phổ biến giúp bạn thiết lập giới hạn lành mạnh trong cuộc sống:[3]
    • Kiểm soát căng thẳng trong công việc bằng cách kiểm tra email hai lần mỗi ngày thay vì liên tục chú ý đến thông báo thư mới.
    • Tắt điện thoại khi bạn ở cùng những người thân yêu để có thể chú ý vào những gì đang diễn ra ở hiện tại.
    • Giữ khoảng cách với những người lệ thuộc về mặt cảm xúc và lợi dụng bạn.
    • Nhắc bạn bè nhắn tin hoặc gọi điện thoại trước khi đến gặp bạn thay vì đến một cách bất ngờ.
  4. 4
    Học cách nói “không” để bạn không tiêu tốn quá nhiều thời gian của mình. Khi người khác nhờ bạn làm việc gì đó, hãy dành một phút lắng nghe trực giác và kiểm tra thời gian biểu để biết bạn có nên nhận lời hay không. Nếu không thể giúp đỡ, bạn có thể nói “Cảm ơn vì đã nhớ đến mình, nhưng lần này thì mình không thể nhận lời được” hoặc “Ước gì mình có thể giúp bạn, nhưng hai tuần sắp tới mình thật sự rất bận”.[4]
    • Một câu mà bạn nên tự hỏi trước khi quyết định cam kết làm việc gì đó là: “Nếu mình nhận cơ hội này thì mình sẽ phải từ bỏ điều gì?”
  5. 5
    Giảm căng thẳng trong cuộc sống để bạn có thể tận hưởng cuộc sống. Tình trạng căng thẳng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Để giảm căng thẳng, bạn cũng cần chăm sóc cơ thể, chẳng hạn như tập thể dục hoặc mát xa. Bên cạnh đó, bạn có thể thiền, tránh xa những tình huống căng thẳng, hoặc học cách quản lý thời gian.[5]
    • Ví dụ, nếu bạn thường căng thẳng vì trễ giờ, hãy đặt hẹn giờ 10 phút trước khi bạn cần ra khỏi nhà.
    • Có lẽ không phải lúc nào bạn cũng có thể thoát khỏi tình huống căng thẳng; vì vậy, hãy tập trung vào những việc nằm trong tầm kiểm soát. Ví dụ, bạn không thể bỏ công việc căng thẳng, nhưng bạn có thể thiết lập giới hạn để công việc không chiếm quá nhiều thời gian của bạn.
  6. 6
    Thường xuyên kết nối với bạn bè để xây dựng mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ. Các mối quan hệ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và cảm xúc của bạn, nên bạn đừng bỏ bê bạn bè kể cả khi cuộc sống bận rộn. Hãy giữ liên lạc với nhiều người, trò chuyện qua điện thoại hoặc gặp gỡ trực tiếp, và lần lượt chia sẻ, lắng nghe và cùng nhau tận hưởng niềm vui.[6]
    • Nếu bạn khó gặp gỡ bạn bè vì lịch học/lịch làm việc bận rộn, hãy nhắn tin hoặc gọi điện thoại để họ biết bạn nghĩ về họ và muốn kết nối. Bạn có thể lên lịch hẹn ăn sáng trước khi đi làm hoặc thậm chí cùng nhau làm những việc vặt hoặc bài tập.
  7. 7
    Học những điều mới mẻ để tâm trí luôn vui vẻ. Tâm trí háo hức và được thách thức sẽ khỏe mạnh hơn tâm trí buồn chán. Hãy bắt đầu sở thích mới, học ngôn ngữ mới, đi du lịch ở nơi bạn chưa từng đến, đăng ký lớp học tại trung tâm giáo dục gần nhà, rèn luyện thể chất ở phòng tập, hoặc làm việc gì đó mà bạn luôn quan tâm.[7]
    • Mạng internet là nguồn tuyệt vời giúp bạn học những điều mới mẻ. Bạn có thể tìm blog, video, trang web và sách hướng dẫn thực hiện hầu như mọi việc mà bạn muốn.
    • Nếu bạn bắt đầu học điều gì mới và cảm thấy không hứng thú, cũng không sao cả! Đừng liên tục thúc ép bản thân. Hãy buông bỏ và tập trung vào việc khác.
  8. 8
    Trò chuyện với bản thân một cách tử tế để tạo ra kết quả tích cực. Chú ý đến những gì mà tiếng nói nhỏ trong đầu bạn đang cố nói với bạn - thường không dễ nghe! Nghi ngờ, bất an và chán ghét bản thân là những điều bình thường mà mọi người vẫn luôn gặp phải. Hãy nhận diện lời nói mà bạn đang nói với chính mình và nói về chính mình, rồi thay bằng những lời khẳng định tích cực.[8]
    • Ví dụ, nếu bạn tự nghĩ “Mình ngu ngốc, mình không thể làm việc này”, hãy thử thay đổi suy nghĩ thành “Khó khăn là chuyện bình thường, và mình có thể làm được những việc khó”.
    • Nếu bạn nói những điều tồi tệ về bản thân và tính cách của mình, hãy thử tập trung vào điều mà bạn yêu thích hoặc muốn yêu ở chính mình. Ví dụ, thay vì nói “Mình vừa béo vừa xấu”, hãy nói “Cơ thể của mình có thể làm những điều tuyệt vời và mình biết ơn điều đó”.
    • Sẽ cần nhiều thời gian để bạn ngừng nói điều tiêu cực về bản thân; vì vậy, hãy kiên nhẫn với chính mình. Từng bước nhỏ thật sự có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong cuộc sống của bạn.
  9. 9
    Ngưng dùng các thiết bị điện tử để giảm căng thẳng và thực tập chánh niệm. Việc liên tục kết nối với nhiều người vừa có lợi và vừa có hại; đôi lúc, tốt hơn hết bạn nên ngắt kết nối, lấy lại sự cân bằng và kết nối với thế giới xung quanh. Hãy thử “ngắt kết nối” trong một ngày hoặc một khoảng thời gian nhất định bằng cách tắt điện thoại, tắt tivi, và đóng laptop. Tâm trí của bạn sẽ bắt đầu thư giãn và bạn cũng dần cảm thấy những bế tắc trước đó trở nên dễ xử lý hơn bạn nghĩ.[9]
    • Bạn cũng có thể thử “ngắt kết nối nhẹ” bằng cách tắt điện thoại một tiếng trước khi đi ngủ mỗi tối và chỉ bật điện thoại một tiếng sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

    Gợi ý: Thử thách bản thân bằng cách không sử dụng thiết bị điện tử một ngày mỗi tuần trong suốt một tháng. Vào cuối tháng, hãy xem mức độ căng thẳng của bạn đã thay đổi như thế nào.

  10. 10
    Tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia nếu tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Có lẽ bạn cần nhờ bạn bè hay người thân giúp đỡ, hoặc bạn cần gặp chuyên gia để vượt qua tình trạng lo âu hay trầm cảm. Đừng cảm thấy xấu hổ khi bạn nhờ giúp đỡ - hãy nhớ rằng bạn đang làm điều tốt nhất cho bản thân, và thỉnh thoảng mọi người đều cần sự trợ giúp.[10]
    • Việc nhờ giúp đỡ chỉ đơn giản là nhờ ai đó hỗ trợ bạn hoàn thành dự án, mua thức ăn, hay trông trẻ để bạn có thời gian một mình.
    • Nếu sức khỏe cảm xúc và tinh thần khiến bạn gặp khó khăn trong công việc, không muốn thức dậy vào buổi sáng hoặc không còn thích thú với những việc bạn từng yêu thích, hãy lên lịch gặp chuyên gia để nhận sự trợ giúp mà bạn cần.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 2:
Tập trung chăm sóc sức khỏe thể chất

  1. 1
    Tập thể dục 4-5 lần mỗi tuần để có cơ thể khỏe mạnh. Nếu bạn chưa có thói quen tập luyện, hãy thêm vài lần tập luyện 30 phút vào lịch trình hàng tuần. Bạn có thể làm những việc yêu thích như đi dạo, chạy bước nhỏ, đạp xe, cử tạ, bơi lội hoặc chơi thể thao theo nhóm. Cơ thể sẽ dần khỏe hơn, và endorphin cũng cải thiện sức khỏe cảm xúc của bạn.[11]
    • Nếu bạn cảm thấy khó dành thời gian cho việc tập luyện, hãy thử thêm hoạt động này vào lịch cá nhân để giữ cố định. Bạn nên xem khoảng thời gian tập luyện như buổi hẹn với ai đó hoặc cuộc họp quan trọng.
  2. 2
    Cấp nước cho cơ thể bằng cách uống 8-10 cốc nước mỗi ngày. Nước đem đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể! Bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để các bộ phận của cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, giúp cho da trông khỏe khoắn, và bạn luôn tràn đầy năng lượng và tỉnh táo.[12]
    • Thử uống một cốc nước mỗi buổi sáng khi bạn vừa thức dậy để bắt đầu lịch trình mỗi ngày.

    Lời khuyên: Tải ứng dụng theo dõi việc uống nước trên điện thoại để biết lượng nước mà bạn uống mỗi ngày. Việc này giúp bạn xác định thời điểm ít uống nước.

  3. 3
    Cố gắng ngủ đủ giấc để cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất. Trẻ vị thành niên cần ngủ 8-10 tiếng mỗi đêm; người trên 18 tuổi nên ngủ đủ 7-9 tiếng. Hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để hình thành thói quen.[13]
    • Đặt hẹn giờ khoảng 30 phút trước giờ đi ngủ. Khi nghe chuông báo, bạn sẽ tắt hết thiết bị điện tử và làm những việc cần thiết trước khi đi ngủ để tâm trí lẫn cơ thể bắt đầu thư giãn.
    • Tạo không gian tối và mát mẻ trong phòng ngủ để bạn có thể ngủ ngon giấc.
  4. 4
    Dành thời gian nghỉ ngơi khi cơ thể mệt mỏi. Việc bạn cảm thấy áp lực và cố gắng làm việc hiệu quả kể cả khi cơ thể cho biết bạn cần nghỉ ngơi là hoàn toàn bình thường. Khi cảm thấy kiệt sức, bạn nên chủ động dành thêm thời gian nghỉ ngơi, bất kể đó là hủy kế hoạch của một buổi tối nào đó để thư giãn tại nhà hoặc lên lịch cho một ngày “không có kế hoạch”.[14]
    • Nếu bạn thúc ép bản thân khi cơ thể cần được nghỉ ngơi, chức năng của hệ miễn dịch sẽ giảm khiến cơ thể bị bệnh. Hơn nữa, cơ thể và tâm trí mệt mỏi sẽ không thể hoạt động hiệu quả như khi được nghỉ ngơi đầy đủ.
  5. 5
    Giữ gìn vệ sinh cá nhân để bạn cảm thấy tốt hơn từ trong ra ngoài. Thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân giúp bạn tránh được các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Hãy cố gắng thực hiện các cách vệ sinh cá nhân sau đây mỗi ngày:[15]
    • Vệ sinh răng miệng: Chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa một lần mỗi ngày và khám răng định kỳ mỗi năm.
    • Vệ sinh cơ thể: Tắm gội và sử dụng sản phẩm khử mùi mỗi ngày.
    • Vệ sinh tay: Rửa tay sau khi đi vệ sinh, chạm vào chỗ bẩn, trước và sau khi xử lý thực phẩm.
  6. 6
    Chiều chuộng bản thân bằng thói quen chăm sóc đặc biệt. Sử dụng mặt nạ dưỡng tóc và mặt nạ dưỡng da, chăm sóc móng tay và móng chân, tắm bồn thư giãn, đi spa, mát xa và những hoạt động tương tự đều là những cách tuyệt vời để thư giãn tâm trí và cơ thể. Bạn có thể đặt lịch hẹn gặp chuyên gia, hoặc tận hưởng tại nhà.[16]
    • Thử làm việc gì đó đặc biệt cho bản thân một lần mỗi tuần để bạn có cảm giác háo hức.
  7. 7
    Tránh những thói quen không lành mạnh, chẳng hạn như hút thuốc lá và uống rượu để bạn cảm thấy tốt hơn. Nếu bạn muốn từ bỏ thói quen xấu, hãy bắt đầu bằng việc liệt kê lý do khiến bạn muốn dừng việc đó. Lần lượt xử lý từng thói quen, và thử thay thói quen tồi tệ bằng việc khác tốt cho bạn.[17]
    • Ví dụ, thay vì ra ngoài hút thuốc thư giãn, bạn sẽ dành 5-10 phút nghỉ ngơi đó để đi dạo. Hoặc, thử uống thêm một cốc nước sau mỗi cốc rượu/bia để không tiêu thụ quá nhiều thức uống có cồn.
    • Nếu bạn đang trong tình trạng nghiện, hãy trao đổi với chuyên gia để biết các cách cụ thể giúp bạn cai nghiện.
  8. 8
    Chăm sóc cơ thể bằng cách ăn uống lành mạnh. Thay vì phân loại thức ăn “tốt” hoặc “xấu”, bạn nên tập trung ăn những món giúp cơ thể cảm thấy khỏe khoắn. Thông thường, việc bổ sung hoa quả, rau củ, chất đạm và canxi giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Nếu bạn bị dị ứng hoặc phải kiêng loại thực phẩm nào đó, hãy lưu ý những điều này.[18]
    • Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chuẩn bị thức ăn như ý muốn, hãy thử lên kế hoạch ăn uống cho cả tuần. Viết ra những gì bạn muốn ăn trong bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và bữa phụ, rồi đi siêu thị mua thức ăn để bạn có mọi thứ cần thiết.
    • Hãy nhớ rằng không có việc gì sai khi bạn muốn ăn vặt, cho dù đó là chiếc bánh mì kẹp thịt béo ngậy hoặc một miếng bánh sô-cô-la thơm ngon. Bạn chỉ cần cân bằng món ăn vặt với những lựa chọn lành mạnh để cơ thể không trở nên uể oải.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Chăm sóc bản thân khi bạn có thể. Nếu bạn có 15 phút rảnh rỗi, hãy đi dạo quanh khu dân cư hoặc thưởng thức một cốc trà. Như vậy, bạn đã có một ít thời gian chăm sóc bản thân kể cả trong những ngày bận rộn.

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Cười một cách tự nhiênCười một cách tự nhiên
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Xác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thânXác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thân
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Tạo Động lực cho Bản thânTạo Động lực cho Bản thân
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Lucy Yeh
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên nghề nghiệp & Cuộc sống
Bài viết này đã được cùng viết bởi Lucy Yeh. Lucy Yeh là giám đốc nhân sự, nhà tuyển dụng và huấn luyện viên cuộc sống được cấp phép, có trên 20 năm kinh nghiệm. Với kinh nghiệm làm huấn luyện viên cuộc sống cho chương trình Giảm Stress Bằng Phương Pháp Chánh Niệm (MBSR) tại InsighLA, Lucy đã làm việc với các cấp chuyên gia để nâng cao chất lượng nghề nghiệp của họ, mối quan hệ cá nhân/chuyên môn, tiếp thị bản thân và cân bằng cuộc sống. Bài viết này đã được xem 4.006 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 4.006 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo