Có rất nhiều lý do khiến bạn mất kết nối với một người bạn, nhưng chúng ta đều biết thật không dễ để cắt đứt với người mình quan tâm. Khi cắt đứt với người mình quý mến, buồn bã là chuyện bình thường, nhưng bạn cũng có thể làm một số thứ để giải quyết cảm xúc của mình. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách đánh lạc hướng bản thân, luôn bận rộn, sau đó tìm hiểu các bước để vượt qua và xây dựng tình bạn vững mạnh với người khác.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 14:
Giữ khoảng cách với họ

  1. 1
    Ngắt mọi liên lạc với người đó để tập trung chăm sóc bản thân. Sẽ thật mệt mỏi nếu người ấy cứ cố liên lạc với bạn. Hãy đặt ra ranh giới giữa mình và bạn ấy để có không gian riêng cho mối quan hệ. Bạn nên bỏ qua mọi tin nhắn từ họ để không phải nói chuyện. Nếu người bạn ấy cứ kiên trì không để bạn yên, thì hãy hủy kết bạn hoặc khóa họ.[1]
    • Ví dụ, hãy tránh người bạn đã đối xử tệ với mình bởi bạn xứng đáng được hạnh phúc, được ủng hộ bởi những người mình yêu quý.
    • Người bạn ấy có thể sẽ hơi buồn nếu bạn không đáp lại, nhưng hãy nhớ điều quan trọng nhất là hạnh phúc của bản thân.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 14:
Tránh xa mạng xã hội

  1. 1
    Bạn sẽ đau nhói lòng nếu thấy bài đăng của họ. Nếu không muốn thấy cuộc sống của họ tiếp diễn mà không có bạn, thì hãy cân nhắc hủy kết bạn hoặc khóa họ. Tuy nhiên, họ vẫn sẽ xuấy hiện trong các bài đăng của bạn chung nên có thể bạn cần tránh xa hẳn mạng xã hội. Hãy lánh đi cho tới khi nào bạn có thể chữa lành.[2]
    • Thậm chí nhìn thấy người khác đăng bài về bạn bè họ cũng sẽ khiến bạn nghĩ về người mình đã cắt đứt.
    • Chúng ta đều biết thật khó cưỡng lại việc theo dõi tài khoản của một người đã làm lơ bạn, nhưng sẽ đau lòng hơn nếu nhìn thấy bài đăng của họ. Hãy thử trò chuyện với những người bạn khác hoặc xem chương trình TV ưa thích để quên đi chuyện cũ.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 14:
Giấu bớt những vật khiến bạn nghĩ đến họ

  1. 1
    Hãy loại bỏ những vật kỷ niệm khỏi tầm mắt để không dấy lên cảm xúc cũ. Bạn không muốn đem chúng đi bỏ cũng được nhưng nhìn ngắm chúng mỗi ngày sẽ không giúp bạn vượt qua. Hãy mang những thứ khiến bạn gợi nhớ người bạn cũ bỏ vào thùng hoặc ngăn tủ, nơi bạn sẽ không bao giờ đụng tới.[3]
    • Ví dụ, nếu cứ trưng bày đồ kỷ niệm từ người bạn đã làm lơ bạn sẽ khiến bạn nghĩ và nhớ về họ hơn.
    • Điều này cũng có nghĩa là bạn nên tránh những nơi bạn và người ấy từng đi chơi cùng nhau.
    • Nhớ kiểm tra lại tài khoản mạng xã hội để ẩn hoặc xóa hình ảnh và bài đăng giữa bạn và người đó.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 14:
Dành thời gian với những người bạn khác

  1. 1
    Kết nối lại với những mối quan hệ tích cực khác trong cuộc sống. Thay vì tập trung năng lượng vào con người độc hại kia, hãy lập danh sách những người bạn xem là thân thiết và liên lạc để hẹn hò với họ. Hãy nghĩ ra những việc tốt bạn có thể làm với bạn bè mình như viết những lời nhắn động viên hoặc dành thời gian gọi cho họ, nhằm tăng cường gắn bó. Bạn nên làm mọi thứ có thể để nuôi dưỡng tình bạn mình vẫn còn vì họ là những người vẫn luôn ủng hộ bạn.[4]
    • Kể cho họ nghe việc bạn cắt đứt một mối quan hệ, họ có thể cho lời khuyên nếu đã trải qua chuyện tương tự.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 14:
Bộc lộ cảm xúc qua nhật ký

  1. 1
    Suy ngẫm lại về cảm xúc bản thân sẽ giúp bạn hiểu hơn về mình. Nếu có nhiều cảm xúc dồn ứ, hãy viết chúng ra. Bạn có thể viết ra hết mọi cảm xúc và suy nghĩ để trải lòng về họ. Bộc lộc lý do vì sao mình tổn thương, giận dữ hoặc bối rối sẽ giúp bạn nhìn nhận về cảm xúc và vượt qua chúng.[5]
    • Ví dụ, hãy viết ra cách người bạn độc hại ấy đã đối xử với bạn ra sao khi gặp khó khăn sẽ giúp bạn nhận ra họ không hề nghĩ điều tốt nhất cho bạn.
    • Nếu muốn, bạn có thể bộc lộ bản thân qua một lá thư gửi cho người bạn ấy. Nếu lá thư ấy quá riêng tư, hãy giữ nó cho mình. Còn không bạn có thể gửi nó đi cho dù có thể sẽ không nhận được hồi âm.
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 14:
Nghĩ về những điều bạn biết ơn

  1. 1
    Hãy nghĩ về những gì bạn có được từ tình bạn này thay vì buồn khổ. Khi mất một người bạn, ta dễ nhìn mọi thứ theo hướng tiêu cực, nhưng nếu nhìn nhận tích cực hơn, bạn sẽ dễ vượt qua. Hãy nghĩ về khoảng thời gian các bạn dành cho nhau và những gì bạn học được từ họ. Bạn nên cố nhìn vào mặt sáng của trải nghiệm để nhận ra mình đã trưởng thành thế nào.[6]
    • Ví dụ, nếu bạn và người đó thường cùng nhau thử những thứ mới mẻ mỗi tuần, bạn có thể biết ơn vì nhờ họ bạn trở nên ham thích phiêu lưu.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 14:
Tự khuyến khích bản thân một cách tích cực

  1. 1
    Hãy trao sức mạnh cho bản thân mỗi ngày để thêm tự tin và cải thiện tâm trạng. Khi bạn nói về bản thân một cách tiêu cực, nó sẽ tạo rào cản tâm lý khiến bạn khó vượt qua hơn. Nếu muốn sống tích cực, bạn cần bắt đầu bằng cách mỗi ngày nói 1-2 điều tích cực về bản thân. Có lẽ ban đầu bạn sẽ thấy ngớ ngẩn nhưng hãy cứ tiếp tục, bạn sẽ thấy dễ dàng và biến nó trở thành một phần thói quen.[7]
    • Ví dụ, bạn có thể tự nhủ: “Mình xứng đáng với điều tốt nhất” hoặc “Mình sẽ lại tìm được một người gắn bó với mình”.
    • Nếu không chắc nên nói gì, hãy tưởng tượng những điều mình sẽ nói với một người bạn đang trải qua tình cảnh tương tự.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 14:
Nhận thức những phẩm chất bạn cần ở một người bạn

  1. 1
    Đánh giá những gì quan trọng với bản thân giúp bạn tìm được người tâm đầu ý hợp. Bạn có xu hướng làm bạn với những người mang giá trị và hướng đi tương tự với mình. Hãy viết ra những phẩm chất bạn có thể bồi đắp một tình bạn và đổi lại bạn cần điều gì ở đối phương. Ghi nhớ danh sách này trong đầu để khi gặp gỡ ai đó bạn có thể đánh giá họ có phải là người bạn tốt không.[8] [9]
    • Ví dụ, bạn sẽ nghỉ chơi với người nói xấu người khác sau lưng vì bạn trân trọng tính chân thật và cởi mở.
    • Bạn bè có thể có những hướng đi khác nhau trong đời cũng như thay đổi giá trị sống khi trưởng thành. Đó là điều bình thường.

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 14:
Tập trung vào mục tiêu mới

  1. 1
    Đánh lạc hướng bản thân bằng thứ bạn luôn muốn thực hiện. Thay vì cứ loay hoay mắc kẹt trong nỗi tiêu cực, hãy tìm thứ gì đó để dồn năng lượng vào. Có thể bạn cần dọn dẹp tủ quần áo, đọc một bộ sách mới, hay học một loại nhạc cụ mà trước kia bạn không có thời gian luyện tập. Hãy cố gắng lấp đầy thời gian trống bằng một việc bạn muốn đạt được, nhằm quên đi người bạn cũ.[10]
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 14:
Gặp gỡ bạn mới

  1. 1
    Bạn sẽ tự tin hơn nếu dành thời gian cho người khác nhiều hơn. Bạn không cần phải chủ động cố gắng tìm ngay một bạn thân mới, mà chỉ cần kết nối với người khác thôi cũng đủ mở một cánh cửa tình bạn rồi. Bước ra và mở lòng có thể giúp bạn nhận ra rằng ngoài kia có nhiều người đang muốn được dành thời gian với bạn.[11]
    • Bạn có thể tham gia một nhóm trên mạng xã hội để gặp gỡ những người có cùng sở thích.

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 14:
Nói lời cuối

  1. 1
    Hãy trò chuyện lần cuối để hiểu lý do vì sao họ dần xa cách. Bạn có thể liên lạc và hỏi xem liệu họ có muốn nói một lời nữa về tình bạn hai người không. Các bạn có thể nói chuyện trực tiếp hoặc qua tin nhắn nếu như vậy dễ dàng hơn. Hãy hỏi rõ lý do họ muốn ra đi và sẽ ý nghĩa ra sao nếu cả hai quyết định đường ai nấy đi. Nhớ trò chuyện một cách tôn trọng để không tổn thương nhau.[12]
    • Ví dụ, bạn có thể gọi “Này Giang, tớ biết giờ cậu không muốn làm bạ nữa, những tớ mong chúng ta có thể nói chuyện lần cuối để tạm biệt. Cậu dành ra vài phút được không?”.
    • Đừng cố thay đổi suy nghĩ hoặc níu kéo tình bạn, như vậy câu chuyện sẽ đỡ phức tạp.
    • Nếu tình bạn kết thúc theo kiểu tồi tệ, họ sẽ không muốn nói chuyện với bạn đâu. Nếu bạn vẫn thấy cần nói chuyện để xin lỗi, thì hãy gửi tin nhắn, nhưng có khả năng sẽ không nhận được hồi âm.
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 14:
Đừng thấy bị xúc phạm

  1. 1
    Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình bạn phai nhạt. Cho dù bạn nghĩ đó là do mình mà mọi chuyện kết thúc, cũng đừng nghiêm khắc với bản thân. Hãy phản biện kết luận đó bằng cách nhìn vào những nguyên nhân khách quan hơn. Có thể do các bạn bận chú tâm vào những mục tiêu khác nhau hoặc họ ưu tiên điều gì đó trong cuộc sống riêng.[13]
    • Hãy nhớ rằng cả hai đều có khả năng làm khó cho mối quan hệ, nên đó sẽ không bao giờ là lỗi của riêng bạn. Ví dụ, nếu bạn nghĩ mình quá hà khắc với bạn bè, thì một phần cũng là do họ không bày tỏ hoặc không trao đổi với bạn.

Phương pháp 13
Phương pháp 13 của 14:
Cho bản thân thời gian để đau buồn

  1. 1
    Sau khi mất đi một người bạn, đau buồn trong một khoảng thời gian là chuyện bình thường. Mất đi người mình thương quý là chuyện rất khó khăn và bạn có thể đánh mất cảm xúc, nên đừng mong có thể vượt qua ngay tức khắc. Mỗi người có quãng thời gian đau buồn khác nhau nên hãy thong thả nêí cần.[14] Chỉ cần bạn đảm bảo ăn uống đầy đủ, ngủ đủ giấc để có sức đối mặt với mọi chuyện.[15]
    • Đừng làm khó bản thân cho dù bạn là người quyết định cắt đứt. Nên nhớ bạn làm vậy là để tốt cho cả hai.
    Quảng cáo

Phương pháp 14
Phương pháp 14 của 14:
Tìm giúp đỡ nếu thấy khó khăn

  1. 1
    Hãy tìm đến chuyên gia nếu bạn có khoảng thời gian chật vật. Mất đi một người bạn thân là điều rất khó khăn và bạn không cần phải vượt qua một mình. Hãy tìm một chuyên gia tâm lý có bằng cấp và đặt lịch hẹn. Bạn có thể thảo luận về mối quan hệ bạn có với người bạn cũ và cảm xúc của mình, bác sĩ sẽ vạch ra chiến lược giúp bạn vượt qua.[16]

Lời khuyên

  • Đối xử với mọi người theo cách bạn muốn được đối xử. Chỉ có như thế mới thu hút được người tâm đầu ý hợp.[17]
  • Chúng ta đều biết thật khó để tỏ ra tích cực và bước tiếp, nhưng hãy tiếp tục bày tỏ yêu thương với những người còn trong đời bạn.[18]

Về bài wikiHow này

Tracey Rogers, MA
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống
Bài viết này đã được cùng viết bởi Tracey Rogers, MA. Tracey L. Rogers là huấn luyện viên cuộc sống và nhà chiêm tinh học sống tại khu vực trung tâm Washington, DC. Tracey có hơn 10 năm kinh nghiệm huấn luyện cuộc sống và chiêm tinh. Công việc của cô đã được đăng trên đài phát thanh toàn quốc, cũng như trên các nền tảng trực tuyến như Oprah.com. Cô được chứng nhận bởi Viện Life Purpose và có bằng MA về Giáo dục Quốc tế của Đại học George Washington.
Trang này đã được đọc 63 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo