Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Các nghiên cứu cho thấy, trong những ngày "đèn đỏ", phụ nữ có thể bị đầy bụng, co thắt, mệt mỏi, đau bụng, và đau đầu.[1] Nếu có buồng trứng và tử cung, thường thì bạn sẽ có kinh theo chu kỳ 21- 35 ngày một lần, trừ khi bạn đang mang thai hoặc có vấn đề về sức khoẻ ảnh hưởng đến chu ky kinh nguyệt. Mặc dù có thể cảm thấy khó chịu ở mức độ nào đó, nhưng theo các chuyên gia, bạn có thể giảm đau và trị các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt.[2]

Phần 1
Phần 1 của 4:
Sử dụng thuốc để đối phó với cơn đau bụng kinh

  1. 1
    Nhận biết triệu chứng của đau bụng kinh. Đau bụng kinh, hay còn gọi là thống kinh, là cơn đau nhói tại vùng bụng dưới.[3] Chúng là kết quả của sự co bóp tử cung mạnh.[4] Nhiều phụ nữ bị đau bụng trước và trong khi có kinh.[5] Triệu chứng của đau bụng kinh bao gồm:[6]
    • Cơn đau nhói dữ đội tại vùng bụng dưới
    • Cơn đau âm ỉ liên tục ở bụng
    • Cơn đau lan sang phần lưng dưới và đùi
    • Buồn nôn
    • Phân lỏng
    • Đau đầu
    • Chóng mặt
  2. 2
    Uống thuốc giảm đau. Bạn có thể uống thuốc giảm đau vào ngày bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi bạn cảm nhận triệu chứng đau bụng kinh. Tiếp tục uống thuốc theo như chỉ định trên bao bì (hoặc của bác sĩ) trong 2 – 3 ngày. Bạn có thể ngừng uống thuốc nếu cơn đau thuyên giảm. Có nhiều loại thuốc giúp điều trị đau bụng kinh:
    • Thuốc uống không cần kê toa như ibuprofen (Advil, Motrin IB, v.v) hoặc naproxen sodium (Aleve) sẽ giúp giảm thiểu cơn đau.[7]
    • Thuốc giảm đau bụng kinh Midol có chứa thuốc giảm đau acetaminophen và caffein cũng như thuốc kháng histamine pyrilamine maleate. Midol giúp làm giảm đau bụng kinh, đau đầu và đầy hơi.[8]
  3. 3
    Sử dụng thuốc tránh thai. Nếu cơn đau không thuyên giảm khi uống thuốc giảm đau, bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc uống thuốc tránh thai có chứa hormone. Thuốc có chứa hormone giúp ngăn ngừa quá trình rụng trứng và giảm thiểu mức độ của cơn đau bụng kinh. Hormone cũng có thể được đưa vào cơ thể dưới dạng thuốc tiêm, thuốc cấy vào cánh tay, vòng âm đạo, hoặc vòng tránh thai (IUD). Những phương pháp này đều sẽ giúp xoa dịu cơn đau. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp phù hợp.[9]
  4. 4
    Hỏi bác sĩ về lựa chọn mạnh hơn. Nếu thuốc giảm đau thông thường không đem lại hiệu quả, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng loại thuốc kháng viêm không chứa steroid mạnh hơn được kê toa (NSAID).[10] Nếu bị đau bụng dữ dội, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về loại axit tranexamic (Lysteda). Loại thuốc được kê toa này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ra máu kinh nhiều và đau bụng kinh nghiêm trọng. Bạn chỉ cần uống thuốc khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.[11]
    Quảng cáo

Phần 2
Phần 2 của 4:
Đối phó với cơn đau bụng kinh một cách tự nhiên

  1. 1
    Dùng nhiệt. Nhiệt cũng đem lại hiệu quả tương tự như thuốc giảm đau trong việc xoa dịu tình trạng đau bụng kinh.[12] Nhiệt giúp thư giãn các cơ đang co thắt của bạn.[13] Bạn cũng nên chườm ấm trực tiếp trên bụng hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng. Điều quan trọng ở đây là bạn cần phải làm nóng vùng bụng và thân trên. Bạn có thể cân nhắc sử dụng phương pháp sau:
    • Ngâm mình trong bồn tắm nước nóng. Cho 2 – 4 cốc muối Epsom vào bồn tắm. Biện pháp này sẽ giúp giảm thiểu cơn đau.[14]
    • Áp túi chườm nóng lên bụng.
    • Sử dụng chai nước nóng. Bạn nên nhớ bọc chai nước trước khi áp lên da.
    • Tìm mua miếng dán nhiệt cho bụng. Nhiều công ty như Therma Plast có bán miếng dán nhiệt dành cho bụng. Bạn có thể sử dụng sản phẩm này bên dưới lớp quần áo khi đi học hoặc đi làm tạo cảm giác thoải mái cho cơ thể trong khoảng 8 giờ.[15]
    • Cho đầy gạo hoặc đậu hạt vào một chiếc tất sạch. Bạn cũng có thể cho thêm một vài giọt tinh dầu vào tất, ví dụ như oải hương hoặc bạc hà. May hoặc buộc chặt phần miệng tất. Cho tất vào lò vi sóng trong vòng 30 giây mỗi lần và sử dụng nó như gạc chườm.
  2. 2
    Bổ sung vitamin. Vitamin E, vitamin B-1 (thiamine), vitamin B-6, và magiê sẽ giúp làm giảm đau bụng kinh một cách đáng kể.[16] Bạn nên kiểm tra hàm lượng vitamin có trong thực phẩm mà bạn mua. Đọc kỹ bao bì. Nếu cơ thể bạn thiếu hụt các loại vitamin này, bạn nên tìm mua thêm thực phẩm tốt cho sức khỏe khác, chẳng hạn như cá hồi. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung mỗi ngày. Bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ một loại thực phẩm bổ sung nào.
    • Vitamin E: Liều lượng cho phép mỗi ngày (RDA) đối với phụ nữ trưởng thành là 15mg (22.4 IU).[17]
    • Vitamin B-1: RDA là 1mg (14-18 tuổi) hoặc 1,1mg (trên 19 tuổi) mỗi ngày.[18]
    • Vitamin B-6: RDA là 1,2mg (14-18 tuổi) hoặc 1,3 mg (19-50 tuổi) mỗi ngày.[19]
    • Magiê: RDA là 360mg (14-18 tuổi), 310mg (19-30 tuổi), hoặc 320mg (31-50 tuổi) mỗi ngày.[20]
  3. 3
    Tiêu thụ axit béo omega-3. Bạn có thể bổ sung thêm loại axit tốt cho tim mạch này thông qua thực phẩm bổ sung, hoặc dùng thực phẩm có hàm lượng cao axit béo omega-3. Cá, rau lá xanh, đậu hạt, hạt lanh, và dầu thực vật như dầu cải là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt.[21]
  4. 4
    Châm cứu. Tại Mỹ, Viện Y tế Quốc gia khuyến nghị sử dụng biện pháp châm cứu trong việc điều trị đau bụng kinh. Chuyên viên châm cứu tiến hành điều trị tình trạng đau bụng kinh dựa trên đánh giá cá nhân của sự dư thừa hoặc thiếu hụt năng lượng (qi) tại nhiều huyệt khác nhau. Họ sử dụng kim để điều trị và thường yêu cầu bệnh nhân dùng thêm thuốc thảo mộc hoặc thay đổi chế độ ăn uống.[22]
    • Bấm huyệt cũng khá hiệu quả trong điều trị đau bụng kinh.[23]
    Quảng cáo

Phần 3
Phần 3 của 4:
Giúp bản thân cảm thấy thoải mái hơn

  1. 1
    Mặc quần áo rộng rãi. Yếu tố then chốt để có thể trở nên thoải mái trong suốt chu kỳ kinh nguyệt là giữ cho vùng bụng không bị siết chặt. Bạn nên mặc quần dài, áo đầm, hoặc váy không quá chật. Tránh mặc loại quần lót định hình siết chặt bụng. Đầm dài rộng sẽ khá lý tưởng.
  2. 2
    Chuẩn bị sẵn sàng. Nhớ chuẩn bị sẵn băng vệ sinh thông thường, băng vệ sinh dạng ống (tampon), hoặc mọi sản phẩm vệ sinh phụ nữ cần thiết cho việc vệ sinh mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, trong những năm đầu khi có kinh, bạn nên chuẩn bị thêm một chiếc quần lót sạch. Bạn cũng nên mang theo thuốc giảm đau. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu bạn yên tâm rằng mình xử lý được tình huống khẩn cấp.
    • Nếu kinh nguyệt ra nhiều, bạn cần vào nhà vệ sinh thường xuyên để kiểm tra xem liệu có bị rò rỉ không hay có cần phải thay băng không.
  3. 3
    Ăn món ăn vặt lành mạnh àm bạn yêu thích. Nếu trong người không khỏe, bạn có thể tự thưởng cho bản thân một chút đồ ăn vặt lành mạnh. Bạn nên lựa chọn thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như chuối tươi thay vì bánh chuối. Tránh thức ăn có nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên. Chúng sẽ khiến ngày "đèn đỏ" của bạn trở nên tồi tệ hơn.[24]
    • Sữa đậu nành sẽ giúp làm giảm đau bụng kinh.[25]
    • Ăn thực phẩm giàu canxi như đậu, hạnh nhân, rau bina, và cải xoăn.
    • Dùng thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm việt quất, anh đào, cà chua, bí ngô và ớt chuông.[26]
    Quảng cáo

Phần 4
Phần 4 của 4:
Duy trì sức khoẻ và năng động

  1. 1
    Tập thể dục. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất sẽ làm giảm đau bụng kinh.[27] Đi bộ nhanh, chạy bộ chậm, hoặc bơi lội sẽ giúp bạn đỡ đau hơn. Bạn không cần phải tập thể dục quá sức trong khi có kinh. Tuy nhiên, tập luyện đôi chút sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và vui vẻ hơn.
  2. 2
    Tránh sử dụng rượu bia và thuốc lá. Chúng sẽ khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn.[28] Rượu bia khiến bạn bị mất nước. Trong mọi trường hợp, bạn không nên uống rượu bia kết hợp với thuốc giảm đau.
  3. 3
    Uống đủ nước. Bạn nên uống ít nhất là 9 cốc nước lọc (2,2 lít) mỗi ngày.[29] Cơ thể của bạn sẽ mất nước và máu trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Bằng cách uống đủ nước, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh và tràn trề năng lượng hơn. Nước giải khát có chứa chất điện giải như nước uống thể thao hoặc nước dừa sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn.[30] Nước dừa có chứa nhiều kali hơn chuối và là nguồn cung cấp nước tự nhiên tuyệt vời cho bạn.[31]
  4. 4
    Giảm thiểu căng thẳng. Căng thẳng tâm lý có thể làm tăng mức độ của cơn đau bụng kinh.[32] Bạn nên tập yoga để xoa dịu cơ thể. Duỗi người cũng sẽ giúp giảm thiểu cơn đau.[33]
  5. 5
    Hiểu rằng kinh nguyệt là điều bình thường. Hầu hết mọi phụ nữ đều sẽ có kinh tại một thời điểm nào đó trong đời. Đây là quá trình hoàn toàn lành mạnh và tự nhiên nên đừng xấu hổ về chu kỳ kinh nguyêt. Bạn có thể sống một cuộc sống bình thường trong những ngày này. Nếu cảm thấy không thoải mái về việc có kinh, bạn có thể trò chuyện với bạn bè hoặc một người lớn mà bạn tin tưởng.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu sợ bị rò rỉ, bạn có thể tìm mua loại quần lót dành cho "ngày ấy". Sản phẩm này rất tốt cho ngày kinh nguyệt nhiều, vì nó sẽ giúp ngăn ngừa kinh nguyệt bị thấm qua quần đùi hoặc quần dài; ngoài ra, nó còn rất thoáng nên cũng an toàn và thoải mái.
  • Nếu muốn, bạn có thể chuẩn bị bộ vật dụng cho ngày "đèn đỏ" để phòng khi cần đến,

Cảnh báo

  • Nếu bạn bị đau bụng kinh dữ dội, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Nếu tình trạng rối loạn, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung, khiến cơn đau bụng của bạn trở nên tồi tệ hơn, phẫu thuật sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. Trong trường hợp nghiêm trọng, đối với phụ nữ lớn tuổi đã xem xét những lựa chọn khác, bạn có thể cắt bỏ tử cung, nhưng phương pháp này chỉ dành cho người đã có con hoặc không muốn sinh con. Trong hầu hết mọi trường hợp, biện pháp này không dành cho các cô gái trẻ, tuy nhiên, bác sĩ sẽ là người tốt nhất để cho bạn lời khuyên về vấn đề này.[34]

Những thứ bạn cần

  • Băng vệ sinh dạng ống (tampon)
  • Băng vệ sinh thông thường
  • Cốc nguyệt san (tuỳ chọn)
  • Bộ vật dụng dành cho ngày đèn đỏ
  • Thuốc giảm đau (tuỳ chọn)

Bài viết wikiHow có liên quan

Cạo lông Vùng kínCạo lông Vùng kín
Làm sạch sâu cơ thểLàm sạch sâu cơ thể
Sử dụng Băng vệ sinh Đúng cáchSử dụng Băng vệ sinh Đúng cách
Tỉa Lông MuTỉa Lông Mu
Vệ sinh dương vậtVệ sinh dương vật
Nhịn tiểu khi bạn không thể sử dụng nhà vệ sinhNhịn tiểu khi bạn không thể sử dụng nhà vệ sinh
Tự làm xà phòngTự làm xà phòng
Làm vỡ mụn nhọtLàm vỡ mụn nhọt
Có một Gương mặt Sạch MụnCó một Gương mặt Sạch Mụn
Sử dụng nhà vệ sinh ngồi xổmSử dụng nhà vệ sinh ngồi xổm
Tẩy sạch lông vùng bikini tại nhàTẩy sạch lông vùng bikini tại nhà
Tẩy Thuốc nhuộm tóc Dính trên DaTẩy Thuốc nhuộm tóc Dính trên Da
Xử lý lông muXử lý lông mu
TắmTắm
Quảng cáo
  1. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/treatment/con-20025447
  2. http://www.aafp.org/afp/2011/1015/p883.html
  3. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025447
  4. http://www.medicaldaily.com/menstrual-cramps-6-home-remedies-247558
  5. http://crossfitttown.com/2014/11/epsom-salt-baths-muscle-recovery-beyond/
  6. http://www.medicaldaily.com/menstrual-cramps-6-home-remedies-247558
  7. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025447
  8. https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminE-HealthProfessional/
  9. https://ods.od.nih.gov/factsheets/Thiamin-HealthProfessional/#h2
  10. https://ods.od.nih.gov/factsheets/VitaminB6-HealthProfessional/
  11. https://ods.od.nih.gov/factsheets/Magnesium-HealthProfessional/
  12. https://ods.od.nih.gov/factsheets/Omega3FattyAcidsandHealth-HealthProfessional/
  13. http://umm.edu/health/medical/altmed/condition/menstrual-pain
  14. http://umm.edu/health/medical/altmed/condition/menstrual-pain
  15. http://www.pcrm.org/health/health-topics/using-foods-against-menstrual-pain
  16. http://umm.edu/health/medical/altmed/condition/menstrual-pain
  17. http://umm.edu/health/medical/altmed/condition/menstrual-pain
  18. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025447
  19. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025447
  20. http://www.mayoclinic.org/water/ART-20044256?p=1
  21. http://www.everydayhealth.com/specialists/woman/etingin/qa/weak-during-menstruation/index.aspx
  22. http://huffinesinstitute.org/resources/articles/articletype/articleview/articleid/446/natures-gatorade-effectiveness-of-coconut-water-on-electrolyte-and-carbohydrate-replacement
  23. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025447
  24. http://www.active.com/fitness/articles/4-yoga-poses-to-ease-menstrual-cramps
  25. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/menstrual-cramps/basics/treatment/con-20025447

Về bài wikiHow này

Lacy Windham, MD
Cùng viết bởi:
Bác sĩ sản khoa
Bài viết này đã được cùng viết bởi Lacy Windham, MD. Tiến sĩ Windham là bác sĩ sản khoa & phụ khoa được chứng nhận của Hội đồng quản trị ở Tennessee. Cô theo học trường y tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee ở Memphis và hoàn thành chương trình nội trú tại Trường Y Đông Virginia năm 2010 và cô được trao giải Bác sĩ nội trú xuất sắc nhất về Y học sản khoa, Bác sĩ nội trú xuất sắc nhất về Ung thư và Bác sĩ nội trú xuất sắc nhất. Bài viết này đã được xem 7.186 lần.
Chuyên mục: Vệ sinh cá nhân
Trang này đã được đọc 7.186 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo