Cách để Cải thiện tuần hoàn ở chân

Trong bài viết này:Bắt đầu các thói quen giúp đôi chân khỏe mạnhDùng thảo mộc và thực phẩm chức năngĂn uống lành mạnhĐiều trị y tế8 Tham khảo

Tuần hoàn tốt ở chân giúp mô chân hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải và rất cần thiết để chân khỏe mạnh lâu dài. Tuần hoàn ở chân có thể được cải thiện bằng cách bắt đầu một số thói quen đơn giản, dùng thảo mộc và thực phẩm chức năng cũng như thay đổi chế độ ăn. Đọc bài viết dưới đây để biết cách cải thiện tuần hoàn ở chân tức thời.

1
Bắt đầu các thói quen giúp đôi chân khỏe mạnh

  1. 1
    Không ngồi hoặc đứng quá lâu. Bạn cần đi lại xung quanh trong ngày để máu ở chân được lưu thông. Ngồi hoặc đứng quá lâu sẽ khiến máu tích tụ thay vì lưu thông, từ đó dần dần tổn hại cho sức khỏe. Nếu nhận thấy mình đã ở yên một chỗ trong 1 tiếng hoặc lâu hơn, bạn nên đi lại xung quanh vài phút trước khi về chỗ cũ.
    • Nếu bạn làm việc văn phòng và bắt buộc phải ngồi làm việc, cứ khoảng 1 tiếng rưỡi, bạn nên đứng dậy và nghỉ giải lao một lần. Thậm chí đi vệ sinh rồi quay về bàn làm việc cũng tạo điều kiện cho đôi chân cử động và cải thiện tuần hoàn.
    • Bạn cũng có thể chọn bàn đứng để đứng làm việc thay vì ngồi.
  2. 2
    Chọn đúng tư thế giúp tăng cường tuần hoàn. Bạn có xu hướng ngồi bắt chéo chân? Đây là tư thế thường gặp ở nhiều người, có thể cản trở tuần hoàn ở chân và khiến máu khó lưu thông đến mô chân để giúp chân khỏe mạnh. Tạo thói quen ngồi ở tư thế đúng hơn sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu.
    • Ngồi hơi dang chân và đặt bàn chân trên sàn nhà. Nhớ đứng dậy thường xuyên để tránh phải ngồi quá lâu ở tư thế này.
    • Bạn cũng có thể hơi nâng cao chân để tăng cường tuần hoàn. Đặt chân lên ghế, cách mặt đất 15-30 cm.
  3. 3
    Bắt đầu thói quen tập thể dục. Nếu bạn có thể sắp xếp thời gian tập thể dục thì tuần hoàn chắc chắn được cải thiện. Bất kỳ bài tập sử dụng chân nào cũng giúp tăng tuần hoàn. Bạn có thể thử đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, leo núi và các bài tập khác giúp chân vận động liên tục.
    • Tập thể dục hàng ngày vô cùng có lợi. Thậm chí đi bộ nửa tiếng cũng giúp cải thiện sức khỏe của chân.
    • Nếu đang tìm bài tập nhẹ nhàng, bạn có thể thử yoga.[1] Nhiều tư thế yoga tập trung vào chân và kích thích hệ tuần hoàn.
  4. 4
    Mang giày thoải mái. Mang giày cao gót, mũi nhọn hoặc giày chật có thể cản trở lưu thông máu chảy từ chân đến tim. Khi tập trung cải thiện tuần hoàn ở chân, bạn nên mang giày thoải mái, gót thấp và lót nhiều đệm.
    • Mang giày chơi quần vợt hoặc giày lười tạo cho chân nhiều không gian để thở.
    • Bạn nên mang giày Tây mũi tròn hoặc hình quả hạnh nhân thay vì mũi nhọn. Chọn giày có đế hình nêm thay vì cao gót nếu muốn tăng chiều cao.
  5. 5
    Mang vớ (tất) y khoa. Vớ y khoa cũng tương tự như vớ quần, được thiết kế đặc biệt để ổn định mô chân và giúp tuần hoàn máu dễ dàng hơn. Bạn có thể mua vớ y khoa tại hiệu thuốc tây hoặc nhờ bác sĩ giúp chọn vớ vừa vặn với chân và phù hợp với nhu cầu cá nhân.
  6. 6
    Ngừng hút thuốc lá. Hút thuốc thực chất có thể dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên - tình trạng cứng động mạch ở chân và mất khả năng tuần hoàn máu. Nếu tuần hoàn kém, bạn nên ngưng hút thuốc và ngưng sử dụng các sản phẩm thuốc lá khác để hồi phục sức khỏe cho chân.[2]

2
Dùng thảo mộc và thực phẩm chức năng

  1. 1
    Thử trà vỏ cây bạch dương. Thảo mộc này được cho là giúp kích thích hệ tuần hoàn. Bạn có thể dùng thảo mộc dưới dạng thực phẩm chức năng, nhưng dạng trà tốt hơn, đặc biệt khi ủ chung với gừng và uống 1 cốc mỗi ngày.[3]
  2. 2
    Dùng thực phẩm chức năng từ bạch quả. Bạch quả từ lâu đã được sử dụng cho nhiều mục đích y học và có bằng chứng chứng minh bạch quả có thể giúp mở rộng mạch máu, từ đó cải thiện tuần hoàn.[4]
  3. 3
    Uống trà ớt Cayenne. Đây là loại ớt cay được cho là giúp mở rộng mạch máu và cải thiện tuần hoàn. Bạn có thể rắc ớt lên thực phẩm hoặc khuấy ớt với trà và mật ong. Dùng một ít ớt Cayenne mỗi ngày có thể cải thiện tuần hoàn theo thời gian.
  4. 4
    Dùng thực phẩm chức năng bổ sung dầu cá. Dầu cá chứa axit béo omega 3 - chất cần thiết cho cấu hình lipid khỏe mạnh. Nồng độ cholesterol "tốt" cao giúp cải thiện tuần hoàn.[6]
    • Thực phẩm chức năng bổ sung dầu cá ở dạng viên nang gel và thường được làm từ dầu cá thu, cá ngừ, gan cá tuyết, cá hồi hoặc cá trích.

3
Ăn uống lành mạnh

  1. 1
    Ăn ít muối. Muối gây tích nước và sưng cho cơ thể, từ đó tạo áp lực lên tĩnh mạch và dẫn đến tuần hoàn kém. Thử giảm nửa lượng muối nạp vào và tránh rắc thêm muối vào thực phẩm khi chế biến.
    • Tự nấu ăn thay vì ăn ngoài. Thường sẽ khó biết được có bao nhiêu muối trong thực phẩm mua ngoài và hàm lượng muối thường nhiều hơn bạn nghĩ.
    • Tránh thức ăn vặt mặn, thức ăn nhanh, bữa ăn và thức ăn vặt đóng gói sẵn (và hâm nóng bằng lò vi sóng).
    • Uống nhiều nước để đẩy muối ra khỏi cơ thể. Bạn cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để bổ sung đủ nước cho cơ thể.
  2. 2
    Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Một phần quan trọng trong việc giúp đôi chân và bàn chân khỏe mạnh cũng như cải thiện tuần hoàn là duy trì cân nặng khỏe mạnh cho cơ thể. Nặng cân có thể tăng áp lực cho hệ tuần hoàn. Áp dụng chế độ ăn cân bằng và trao đổi với bác sĩ để đạt cân nặng phù hợp với cơ thể.
    • Ăn nhiều hoa quả và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc.
    • Đảm bảo tăng cường chất xơ cho cơ thể thông qua các thực phẩm như đậu, các loại hạt, bột yến mạch và các thực phẩm giàu chất xơ khác.

4
Điều trị y tế

  1. 1
    Nói chuyện với bác sĩ về phương pháp điều trị tuần hoàn kém. Nếu thay đổi lối sống và thói quen lành mạnh dường như không phát huy tác dụng, bạn có thể đang gặp một vấn đề nghiêm trọng hơn – bệnh động mạch ngoại biên. Nói chuyện với bác sĩ để xác định bạn có bị động mạch ngoại biên hay không và trao đổi về các phương pháp điều trị sẵn có.[7]
    • Bệnh động mạch ngoại biên xảy ra khi mảng bám tích tụ trong động mạch và ngăn cản lưu thông máu từ bàn chân và cẳng chân đến tim. Kết quả, chân bạn sẽ đau và kèm theo các triệu chứng tuần hoàn kém khác.[8]
    • Bệnh động mạch ngoại biên thường được điều trị bằng thuốc để chống đau chân, hạ huyết áp và giảm cholesterol.
    • Bệnh động mạch ngoại biên đôi khi còn được điều trị bằng cách phẫu thuật tim.

Lời khuyên

  • Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chuyên nghiệp nhất.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 14 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Sức khỏe

Ngôn ngữ khác:

English: Improve Leg Circulation, Español: mejorar la circulación de las piernas, Italiano: Migliorare la Circolazione delle Gambe, Português: Melhorar a Circulação nas Pernas, Deutsch: Die Durchblutung in den Beinen verbessern, Русский: улучшить кровообращение в ногах, 中文: 改善腿部血液循环, Français: améliorer la circulation sanguine dans les jambes, Čeština: Jak zlepšit krevní oběh v nohou, हिन्दी: पैरों में रक्त संचार सुधारें (Improve Leg Circulation), Nederlands: De doorbloeding van je benen verbeteren, Bahasa Indonesia: Meningkatkan Sirkulasi Darah pada Kaki, العربية: تحسين الدورة الدموية في الرجلين, ไทย: ทำให้การไหลเวียนเลือดในขาดีขึ้น, 한국어: 다리의 혈액순환을 증진시키는 방법, 日本語: 脚の血行を改善する

Trang này đã được đọc 2.774 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?