Cách để Cải thiện thị lực

3 Phương pháp:Cải thiện thị lực một cách tự nhiênChỉnh thị lựcTạo môi trường tốt

Thị giác là giác quan mà bạn cần dựa vào nhiều nhất. Khi chúng ta sống trong một thế giới yêu cầu đôi mắt hàng ngày phải nhìn chằm chằm vào những dòng chữ và hình ảnh nhỏ trên điện thoại, màn hình máy tính và tivi thì việc tiến hành các bước cải thiện thị lực là vô cùng quan trọng. Thị lực kém làm giảm chất lượng cuộc sống và có thể khiến bạn phải phẫu thuật tốn kém hoặc mù một phần. Mặt khác, có nhiều giải pháp giúp giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và tinh anh cho bạn nhìn rõ suốt cuộc đời. Đừng bỏ qua việc chăm sóc đôi mắt!

1
Cải thiện thị lực một cách tự nhiên

  1. 1
    "Cung cấp thức ăn" cho đôi mắt. Giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, đôi mắt cần dinh dưỡng để thực hiện chức năng ở mức tối ưu. Tương tự như đối với các cơ quan khác, chế độ ăn nhiều rau củ quả và ít đường, ít béo sẽ là cách lâu dài để duy trì đôi mắt khỏe mạnh.[1]
    • Chế độ ăn hàng ngày cần chứa đầy đủ vitamin A, C, E và các khoáng chất như đồng và kẽm. Các vitamin và khoáng chất này cần thiết cho đôi mắt khỏe và bảo vệ mắt khỏi bệnh tật. Ăn dâu tây, cam, trứng, cá hồi, cá thu, hạnh nhân để bổ sung vitamin; hàu, cua, thịt gà tây để bổ sung khoáng chất.
    • Các chất chống oxy hóa như beta-carotene, lutein và zeaxanthin bảo vệ đôi mắt khỏi tổn thương do ánh nắng. Bạn có thể bổ sung các chất chống oxy hóa này từ rau lá xanh, bí đỏ, khoai lang và cà rốt.
    • Chế độ ăn nên bao gồm tỏi, hành tây và nụ bạch hoa để bổ sung sulphua, cysteine và lecithin bảo vệ giác mạc trong mắt khỏi bị đục thủy tinh thể.
    • Việt quất, nho và quả Goji có các chất kháng viêm như anthocyanin giúp cải thiện thị lực.
    • Bổ sung khoảng 1000 mg axit béo omega-3 mỗi ngày giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng (AMD) và khô mắt. Cá hồi, cá thu, cá trích, hạt lanh và hạt óc chó giàu axit béo omega-3.
  2. 2
    Tập thể dục cho mắt. Tập thể dục cho mắt mỗi ngày giúp duy trì đôi mắt khỏe và thị lực tối ưu. Bạn nên tập thể dục cho mắt khi vừa tỉnh dậy, trước khi đi ngủ hoặc khi mắt mệt mỏi. Cần đảm bảo tay sạch để tránh kích ứng mắt và đầu óc được thư giãn trước khi bắt đầu.[2]
    • Bài tập đơn giản. Xoay mắt theo chuyển động tròn, theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 lần. Sau đó, đổi ngược chiều kim đồng hồ để xoay thêm 10 lần.
    • Đặt ngón tay cái (hoặc cây bút) cách mũi 15 cm rồi nhìn chằm chằm vào ngón tay khoảng 5 giây. Sau đó, nhìn vào một vật ngay phía sau ngón tay cái 5 giây. Cố gắng thực hiện 10 lần, tổng cộng 2 phút. Bạn có thể thực hiện bài tập một cách nhanh chóng tại bàn làm việc.
    • Xoa hai lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt rồi áp lên mắt khoảng 5-10 giây. Lặp lại quy trình 3 lần để giữ ấm cho đôi mắt.
    • Mát-xa thái dương, trán và ngay phía dưới mắt bằng cách dùng khớp ngón tay cái mát-xa từng chuyển động tròn nhỏ khoảng 20 giây lên từng khu vực.
  3. 3
    Nghỉ ngơi và cho mắt thư giãn. Vì bạn sử dụng đôi mắt mỗi khi tỉnh giấc nên cần để mắt thư giãn bằng cách giải lao nhiều lần suốt cả ngày và ngủ đủ giấc mỗi đêm cho đôi mắt được nghỉ ngơi, tái tạo và phục hồi. Thiếu ngủ sẽ làm suy giảm sức khỏe của mắt.[3]
    • Nhắm mắt khoảng 3-5 phút. Nhắm mắt lại và ngửa đầu ra sau, đồng thời gạt bỏ mọi suy nghĩ trong đầu.
    • Tập trung vào một vật thể cách mắt 20 feet (6 m) trong khoảng 20 giây. Đây chính là bài kiểm tra để xác định thị lực 20/20.
    • Cứ mỗi 50 phút ngồi trước màn hình máy tính, xem tivi hoặc đọc sách, nên để cho mắt nghỉ ngơi ít nhất 10 phút. Chợp mắt một lúc nếu cần thiết.

2
Chỉnh thị lực

  1. 1
    Đi khám mắt. Đi khám mắt thường xuyên để phát hiện các chứng suy giảm thị lực hoặc bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của đôi mắt. Nếu bị mờ mắt, cận thị hoặc viễn thị, bạn có thể cần đeo kính chỉnh mắt hoặc phẫu thuật.[4]
    • Đi khám mắt dựa vào độ tuổi, sức khỏe và nguy cơ mắc các vấn đề về mắt. Các yếu tố này xác định tần suất mà bạn nên đi khám mắt. Nếu mắt gặp vấn đề, bạn cần đi khám bác sĩ nhãn khoa ngay khi có thể vì điều trị sớm mang lại kết quả tốt hơn.
    • Kiểm tra độ tinh anh của đôi mắt để xác định có cần đeo mắt kính do bác sĩ kê đơn không.
    • Khám sàng lọc bệnh cườm nước - có thể gây tổn thương đến dây thần kinh mắt. Bệnh cườm nước không được điều trị có thể trở nặng theo thời gian.
  2. 2
    Đeo kính điều chỉnh khúc xạ. Có thể bạn cần đeo kính để cải thiện thị lực nếu bị cận thị hoặc viễn thị. Trong cả hai trường hợp, kính điều chỉnh khúc xạ sẽ chỉnh lại độ cong bị tăng hoặc giảm của giác mạc hoặc chỉnh lại độ dài tiêu cự của mắt. [5][6]
    • Kính mắt là phương tiện dễ tiếp cận và an toàn nhất để khắc phục các vấn đề do suy giảm thị lực. Bạn có thể sử dụng nhiều loại kính: kính 2 tròng, kính 3 tròng, kính đa tròng, kính đọc sách và kính dùng khi lái xe.
    • Kính áp tròng cũng là lựa chọn phổ biến. Kính được đeo trực tiếp vào trong mắt và ở dạng cứng, mềm, giãn rộng, dùng một lần, cứng thấm khí và hai tròng.
    • Yếu tố quan trọng nhất khi chọn kính mắt hoặc kính áp tròng là độ an toàn và tùy vào lối sống.
  3. 3
    Chọn phương pháp phẫu thuật khúc xạ. Có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau cho bạn chọn nếu không muốn đeo kính điều chỉnh khúc xạ. Hơn 2 thập kỷ qua, các phương pháp phẫu thuật này đã trở thành thói quen và được xem là tương đối an toàn cho đôi mắt phát triển đầy đủ. Bác sĩ sẽ dùng tia laser để thay đổi hình dạng giác mạc.[7][8]
    • Phẫu thuật tái định hình giác mạc tại chỗ bằng laser (LASIK) loại bỏ các lớp từ giác mạc rồi định vị lại để giúp bạn có được thị lực như mong muốn. Phẫu thuật này nhanh chóng, không đau và thời gian phục hồi ngắn.
    • Phẫu thuật loại bỏ một phần giác mạc dưới biểu mô bằng tia laser (LASEK) là quy trình tái định hình các lớp ngoài giác mạc và thay đổi độ cong của giác mạc để cải thiện thị lực. So với phẫu thuật LASIK thì thời gian phục hồi sau phẫu thuật LASEK dài hơn, có thể gây đau hơn và dễ biến chứng trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Tuy vậy, đây cũng là một quy trình phẫu thuật rất thành công.
    • Phẫu thuật chiết quang loại bỏ một phần giác mạc (PRK) tương tự như phẫu thuật LASEK nhưng biểu mô sẽ được tái định hình thay vì giác mạc. Trong quá trình phục hồi, bạn cần đeo kính áp tròng bảo hộ vài ngày.
    • Kính nội nhãn (IOL) được cấy vào phía trước giác mạc của mắt trong quy trình phẫu thuật. Vào thời điểm này, cấy kính nội nhãn không phải là phương pháp điều trị phổ biến.
    • Tạo hình giác mạc bằng nhiệt đông (CK) dùng năng lượng sóng vô tuyến để đưa nhiệt vào giác mạc. Điểm hạn chế lớn nhất của quy trình này đó là kết quả có thể không kéo dài vĩnh viễn.
    • Tác dụng phụ của phẫu thuật khúc xạ bao gồm phản ứng phụ về thị lực, điều chỉnh quá mức hoặc chưa đủ, khô mắt, nhiễm trùng, sẹo giác mạc và mất thị lực.

3
Tạo môi trường tốt

  1. 1
    Điều chỉnh ánh sáng. Giữ cho ánh sáng trong phòng ở mức dịu nhẹ. Ánh sáng huỳnh quang được xem là hại cho mắt vì chúng phát ra các tần số ánh sáng có màu sai lệch và phát ra bức xạ khiến bạn buồn ngủ cả ngày. [9]
    • Khi đọc, bạn nên đặt nguồn sáng phía sau lưng và để ánh sáng chiếu trực tiếp lên giấy hoặc vật bạn đang đọc.
    • Tại nơi làm việc hoặc bàn làm việc, bạn nên dùng nguồn sáng tạo bóng mờ đặt trên bàn phía trước mặt. Luôn giữ cho ánh sáng chiếu trực tiếp về phía vật bạn đang làm và phần bóng sẽ bảo vệ mắt khỏi ánh sáng trực tiếp.
    • Tránh xem tivi hoặc làm việc trên máy tính trong bóng tối.
  2. 2
    Cải thiện chất lượng không khí. Mắt khô là do thiếu chất bôi trơn và độ ẩm trên bề mặt đôi mắt. Vấn đề khiến mắt khô có thể là từ các tác nhân kích ứng nhỏ cho đến viêm nghiêm trọng trong mô mắt.[10]
    • Dùng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm trong nhà hoặc nơi làm việc.
    • Điều chỉnh bộ điều nhiệt để giảm tuần hoàn không khí và các hạt bụi có thể kích ứng mắt.
    • Di chuyển bàn hoặc không gian làm việc nếu ở gần lỗ thông gió. Yêu cầu được chuyển bàn làm việc đến vị trí khác trong văn phòng.
    • Bỏ thuốc vì thuốc lá có thể gây viêm mắt. Cân nhắc việc bỏ thuốc nếu gặp tình trạng khô mắt.
    • Dùng thuốc nhỏ mắt (nước mắt nhân tạo) nếu cần để giữ ẩm và bôi trơn đôi mắt.
  3. 3
    Chọn đúng kính mắt. Đầu tư mua đúng kính mắt hoặc kính áp tròng phù hợp với tình trạng cụ thể. Ngày nay, kính mắt được thiết kế cho hầu hết mọi trường hợp. Vì vậy, bạn nên đi kiểm tra mắt và trao đổi với bác sĩ nhãn khoa để được kê đơn kính mắt đúng và phù hợp nhất với môi trường mà bạn sẽ đeo kính.[11]
    • Kính mắt được kê đơn và không kê đơn được thiết kế cho hầu hết mọi sinh hoạt hàng ngày. Có nhiều loại kính mắt khác nhau cho từng độ tuổi, hoạt động thể thao và mang khi ở trong nhà hoặc ngoài trời.
    • Nếu làm việc ngoài trời hoặc phải lái xe đường dài, bạn nên mua kính mát phân cực để bảo vệ mắt khỏi tia UV và ánh sáng chói. Cách này giúp bạn không phải nheo mắt.
    • Đảm bảo luôn mang kính khi cần và giữ kính sạch.
  4. 4
    Hạn chế sử dụng máy vi tính. Máy vi tính là nguyên nhân chính gây mỏi mắt ở hầu hết mọi người. Bạn nên cố gắng hạn chế thời gian nhìn vào màn hình bằng cách giải lao thường xuyên, tập thể dục và cung cấp đủ nước cho đôi mắt.[12]
    • Nếu thường nhìn chằm chằm vào máy tính, bạn nên nhắc nhở bản thân chớp mắt thường xuyên để tạo nước mắt, giúp mắt được dưỡng ẩm và hồi phục khi mệt mỏi.
    • Khi dùng máy tính, bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20: Mỗi 20 phút, hãy nhìn vào một vật cách 20 feet (6 m) trong ít nhất 20 giây.
    • Hạn chế nhìn chằm chằm vào màn hình để tránh gây nhức mỏi mắt. Nghĩa là bạn nên điều chỉnh ánh sáng phía trước và phía sau người.
    • Đặt màn hình máy tính ngay phía trước người và cách một cánh tay. Màn hình phải đặt ngay phía dưới tầm mắt. Điều chỉnh ghế ngồi nếu cần thiết.
    • Dùng dụng cụ giữ giấy tiện lợi để giữ cho tầm mắt ngang tương đương với màn hình máy tính. Giảm thời gian mà mắt phải điều chỉnh lại sẽ giúp giảm mỏi mắt.
    • Phóng to cỡ chữ, chỉnh độ tương phản và ánh sáng để dễ đọc và duyệt thông tin hơn.
    • Giữ cho màn hình sạch bụi.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe

Ngôn ngữ khác:

English: Improve Your Eyesight, Italiano: Migliorare la Vista, Español: mejorar la vista, Français: améliorer votre vue, Deutsch: Die Sehkraft verbressern, Português: Melhorar Sua Visão, Русский: улучшить зрение, 中文: 改善视力, Nederlands: Je zicht verbeteren, Bahasa Indonesia: Memperbaiki Pengelihatan, Čeština: Jak si zlepšit zrak, 日本語: 視力を改善する, العربية: تحسين إبصارك, ไทย: ดูแลสายตาให้มองเห็นชัดขึ้น

Trang này đã được đọc 258 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?