Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Có rất nhiều lý do khiến bạn muốn cải thiện khứu giác. Thứ nhất, nó liên quan mật thiết đến vị giác của bạn. Hãy thử bịt mũi nếm thức ăn mà xem! Khứu giác còn là một kỹ năng cần thiết để mô tả, nhận biết hương thơm của rượu, cà phê, bia hay trà. Khứu giác của ta thường kém dần đi theo tuổi tác, và có một số trường hợp rối loạn mùi nghiêm trọng cần được điều trị y tế, nhưng bạn có thể làm theo từng bước dưới đây để cải thiện và duy trì khứu giác.

Phương pháp 1 của 3:
Cải thiện khứu giác

  1. 1
    Chú ý hơn đến những thứ bạn từng ngửi. Mọi người thường nói "sử dụng hoặc bạn sẽ mất nó" khi đề cập đến cơ bắp, điều này cũng được áp dụng với các giác quan. Bạn càng thường xuyên sử dụng giác quan thì chúng càng trở nên nhạy hơn! Hãy học cách mô tả mùi. Có thể bạn muốn viết một cuốn nhật ký khứu giác. Để tập luyện thêm, bạn có thể đặt nhiều thứ trước mũi khi bịt mắt để kiểm tra xem bạn có nhận ra mùi của chúng hay không.
    • Lần tới, khi uống cà phê, bạn nên dành thời gian ngửi mùi cà phê trước khi uống. Khi chuẩn bị cắn miếng phô mai, bạn cũng nên ngửi nó.
    • Nếu thường xuyên ngửi đồ trước khi ăn, bạn có thể cải thiện khứu giác dần dần theo thời gian.[1]
  2. 2
    Luyện tập cho mũi. Khi đã chú ý nhiều hơn đến mùi hương bạn bắt gặp mỗi ngày, bạn có thể luyện tập nâng cao khứu giác. Bắt đầu bằng cách chọn 4 mùi hương mà bạn thích, chẳng hạn như cà phê, chuối, xà phòng hoặc dầu gội đầu, phô mai xanh. Mỗi ngày đều dành vài phút ngửi những mùi đó để kích thích các thụ thể bên trong mũi, lập lại quá trình này 4 đến 6 lần một ngày.[2]
    • Có bằng chứng cho thấy việc hình dung ra mùi hương có thể giúp cải thiện khứu giác. Hãy dành vài phút để tưởng tượng mùi hương yêu thích của bạn.[3]
    • Khi cố gắng xác định một mùi cụ thể, bạn nên hít từng hơi ngắn thay vì hít sâu.[4]
  3. 3
    Tập thể dục. Các nghiên cứu đã cho thấy khứu giác sẽ nhạy hơn sau khi vận động. Mặc dù chưa chắc chắn về nguyên nhân có liên quan, nhưng có báo cáo cho biết khứu giác hoạt động tốt hơn sau khi tập thể dục.[5] Việc vận động vừa đủ để vã mồ hôi ít nhất một lần một tuần sẽ giảm nguy cơ suy giảm khứu giác khi lớn tuổi.
    • Điều này là nhờ tập thể dục cải thiện chức năng của não bộ và có lợi cho sức khỏe tổng thể.[6]
  4. 4
    Trao đổi với bác sĩ về thuốc xịt mũi. Nếu khứu giác của bạn suy yếu do sự rối loạn tắc nghẽn như khi bị sốt, dị ứng, nhiễm trùng xoang hoặc polyp mũi, bạn cần điều trị các vấn đề này để cải thiện khứu giác. Hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng thuốc xịt mũi steroid để làm thông lỗ mũi, giúp bạn thở và ngửi dễ dàng hơn.
  5. 5
    Tăng cường kẽm và vitamin B12 trong bữa ăn. Hyposmia (thuật ngữ y học chỉ việc suy giảm khứu giác) đôi khi là do thiếu kẽm và vitamin B12 ở người ăn chay. [7] Để cải thiện khứu giác, bạn nên ăn thực phẩm giàu kẽm: hàu, đậu lăng, hạt hướng dương, hạt đào và cân nhắc việc bổ sung 7mg kẽm mỗi ngày cho cơ thể.[8]
  6. 6
    Ghi chú lại mùi bạn cảm nhận được. Thần kinh khứu giác kết nối trực tiếp tới phần cảm xúc của bộ não, khiến bạn mất đi sự phán đoán. Nghiên cứu chỉ ra rằng mùi giấy gói thức ăn nhanh, bánh mì hay bánh ngọt làm tăng khả năng nhận biết. Bạc hà và quế có thể giúp người lái xe cải thiện sự tập trung và giảm cáu kỉnh; chanh và cà phê giúp nâng cao mức độ tập trung và khả năng suy nghĩ.[9]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Biết điều gì cần tránh

  1. 1
    Tránh thực phẩm khiến bạn bị chảy nước mũi. Bạn đã bao giờ chú ý rằng khứu giác của mình giảm sút, hay thậm chí biến mất hoàn toàn khi bị cảm lạnh? Tình trạng tắc nghẽn niêm mạc mũi nơi chứa các dây thần kinh khứu giác nhạy cảm có thể làm suy yếu khả năng cảm nhận mùi, và việc tránh ăn thực phẩm có thể gây nghẹt mũi (sản phẩm từ sữa, phô mai, sữa chua và kem). Bạn có thể lần lượt ăn trở lại từng loại thực phẩm để phát hiện đâu là thứ ảnh hưởng lớn nhất.[10]
    • Có một kênh nối từ cổ họng đến các tế bào khứu giác ở mũi. Nếu kênh này bị tắc nghẽn, khả năng cảm nhận mùi vị món ăn của bạn sẽ bị ảnh hưởng.[11]
  2. 2
    Tránh xa các chất làm suy giảm khứu giác. Các chất gây ô nhiễm như các hơi hóa chất có thể ảnh hưởng đến khứu giác. Hút thuốc lá là ví dụ điển hình của tác nhân làm suy giảm khứu giác. Việc cai thuốc giúp bạn khôi phục khứu giác nhanh chóng hơn.[12] Khứu giác sẽ kém nhất trong vòng 30 phút sau khi hút thuốc.
    • Nhiều loại thuốc có thể gây cản trở khả năng ngửi, bao gồm thuốc kích thích, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, v, v. Nếu bạn nghĩ rằng thuốc mình đang dùng có ảnh hưởng tới khứu giác, hãy liên hệ với bác sĩ.[13]
    • Một số phương pháp chữa cảm lạnh có thể làm mất khứu giác.[14]
    • Không tự ý ngưng dùng thuốc mà chưa trao đổi với bác sĩ.
  3. 3
    Tránh xa mùi hôi. Nhiều người cho rằng sự tiếp xúc quá lâu với mùi gây khó chịu có thể làm tê liệt khứu giác. Ví dụ, một người tiếp xúc với phân trộn hàng ngày sẽ trở nên ít nhạy cảm với mùi.[15] Tránh tiếp xúc lâu với mùi mạnh, nếu không thể tránh được, bạn nên đeo khẩu trang che kín mũi và miệng để hạn chế mùi.[16]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Phân tích khứu giác của bạn

  1. 1
    Tìm hiểu nguyên nhân làm suy giảm khứu giác. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mất khứu giác, bao gồm tổn thương lớp màng nhầy trong mũi và có vật cản trong mũi. Tổn thương màng nhầy dễ gặp phải khi bạn bị cảm lạnh, cúm, sốt hay viêm xoang. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn mất khứu giác tạm thời.
    • Vật cản trong mũi như polyp mũi có thể gây ra các vấn đê về khứu giác, nhiều trường hợp cần phải phẫu thuật.
    • Tổn thương não bộ và dây thần kinh có thể ảnh hưởng tới khứu giác. Chấn thương ở đầu có thể khiến bạn mất khứu giác. [17]
  2. 2
    Đánh giá khứu giác. Trước khi đi gặp bác sĩ, bạn có thể tự hỏi bản thân một vài điều trước khi bắt đầu quá trình đánh giá sự suy giảm khứu giác. Câu trả lời sẽ giúp chẩn đoán bạn có nên tới gặp bác sĩ hay không. Bắt đầu bằng việc xác định lần đầu tiên mất khứu giác, và tình trạng của bản thân trong lần đó.
    • Nó xảy ra một lần hay tái diễn? Nếu tái diễn thì điểm chung giữa những lần đó là gì? Khi đó bạn có bị sốt không?
    • Bạn có bị cảm lạnh hay cúm vào khoảng thời gian đó không?
    • Bạn có bị thương ở đầu không?
    • Bạn có tiếp xúc với chất gây ô nhiễm như khói bụi gây ra dị ứng không?[18]
  3. 3
    Biết khi nào cần đến bác sĩ. Thay đổi ngắn hạn về khứu giác thường xảy ra khi bạn bị cảm lạnh, nhưng nếu không lấy lại được khứu giác sau khi khỏi bệnh thì bạn nên đi khám. Nếu cần, bác sĩ sẽ giới thiệu bạn tới bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán.[19] Bạn có thể được yêu cầu ngửi các mùi cụ thể trong một tập giấy, và bác sĩ có thể kiểm tra nội soi mũi.
    • Tuy không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng khứu giác là một phần quan trọng và bạn nên tới bác sĩ nếu gặp khúc mắc.
    • Nếu bạn không ngửi được mùi, bạn nên đặc biệt cẩn thận với khí đốt và đảm bảo không ăn đồ quá hạn.
    • Các vấn đề về giác quan có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer, Parkinson và bệnh đa xơ cứng,
    • Rối loạn khứu giác cũng dẫn đến tăng huyết áp, béo phì, suy dinh dưỡng và tiểu đường.[20]
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Không phải mùi nào cũng dễ chịu. Khi khứu giác được cải thiện, bạn sẽ ngửi thấy nhiều mùi hôi.
  • Tình trạng đột ngột mất khứu giác chủ yếu là do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm xoang và cảm lạnh.
  • Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn là do tổn thương thần kinh sọ (các dây thần kinh khứu giác), xơ nang gây bệnh polyp ở mũi, suy giáp, bệnh Parkinson và Alzheimer, hội chứng Kallman. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn mất khứu giác mà không rõ nguyên nhân.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tự đo chiều caoTự đo chiều cao
Đo chiều cao khi không có thước dâyĐo chiều cao khi không có thước dây
Hút Thuốc lá
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Khỏi đau tay khi viết nhiềuKhỏi đau tay khi viết nhiều
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Giảm sưng mắt sau khi khócGiảm sưng mắt sau khi khóc
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Tự nhổ răng mà không đauTự nhổ răng mà không đau
Ngừng Co Giật Mí MắtNgừng Co Giật Mí Mắt
Làm vỡ mụn nhọtLàm vỡ mụn nhọt
Kích thích đi tiểuKích thích đi tiểu
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Chris M. Matsko, MD
Cùng viết bởi:
Bác sĩ gia đình
Bài viết này đã được cùng viết bởi Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu có văn phòng làm việc tại Pittsburgh, Pennsylvania. Ông đã được trao giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc của Đại học Pittsburgh Cornell. Ông đã nhận bằng Tiến sĩ của Trường Đại học Y Temple năm 2007. Ông có chứng chỉ Nghiên cứu từ AMWA vào năm 2016 và chứng chỉ Viết & biên tập nội dung y khoa từ Đại học Chicago vào năm 2017. Bài viết này đã được xem 5.709 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 5.709 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo