Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Mặc dù bạn có thể phát triển cao hơn nếu biết cách chăm sóc tốt cơ thể, nhưng chiều cao của chúng ta phụ thuộc phần lớn vào gen di truyền. Khi các sụn tăng trưởng hợp nhất với nhau, bạn sẽ không còn cao thêm được nữa. Điều này thường xảy ra trong khoảng từ 14 đến 20 tuổi.[1] Nếu bạn vẫn còn trong giai đoạn phát triển chiều cao, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng tốt và có thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể giúp bạn cao hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cao thêm khoảng 1,5 – 5 cm nữa bằng cách tập các bài tập kéo giãn cột sống hàng ngày.[2]

Phương pháp 1 của 3:
Điều chỉnh chế độ ăn

  1. 1
    Áp dụng chế độ ăn bổ dưỡng và lành mạnh để giúp cơ thể phát triển. Dinh dưỡng tốt là điều thiết yếu để đạt đến chiều cao tiềm năng, tức là mức cao nhất mà cơ thể bạn có thể đạt được. Hãy lập chế độ ăn dựa trên rau quả tươi và protein nạc. Bữa ăn của bạn cần bao gồm một nửa là rau, ¼ là protein nạc, và ¼ còn lại là cacbohydrat phức hợp. Các bữa phụ có thể là hoa quả, rau củ và sữa ít béo.[3]
    • Protein nạc gồm có thịt gà, gà tây, cá, đậu, quả hạch, đậu phụ và sữa ít béo.
    • Cacbohydrat phức hợp gồm có ngũ cốc nguyên hạt và rau củ giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây.
  2. 2
    Kết hợp thêm protein vào chế độ ăn. Protein giúp xây dựng các khối cơ thể khoẻ mạnh, chẳng hạn như cơ bắp. Điều này có thể giúp bạn đạt đến chiều cao tối đa. Bạn nên ăn protein trong mọi bữa ăn, và bổ sung protein vào cả các bữa ăn nhẹ.[4]
    • Ví dụ, bạn có thể ăn sữa chua vào bữa sáng, ăn cá ngừ vào bữa trưa, ăn thịt gà trong bữa tối và ăn bữa phụ bằng phô mai.
  3. 3
    Ăn trứng hàng ngày nếu bạn không bị dị ứng với trứng. Trẻ em ăn mỗi ngày một quá trứng có thể phát triển cao hơn những trẻ không ăn. Trứng giàu protein và các vitamin hỗ trợ phát triển chiều cao, hơn nữa lại rẻ và dễ chế biến. Bạn nên thêm một quả trứng vào một bữa ăn hàng ngày để phát triển chiều cao.[5]
    • Hỏi bác sĩ xem liệu bạn ăn trứng như vậy có an toàn không.
  4. 4
    Tiêu thụ mỗi ngày một khẩu phần sữa dể hỗ trợ phát triển chiều cao. Sữa có chứa protein, canxi và vitamin để nuôi dưỡng cơ thể. Sữa là lựa chọn rất tốt, nhưng sữa chua và phô mai cũng là các nguồn sữa tuyệt vời. Bạn hãy kết hợp 1 khẩu phần các sản phẩm từ sữa vào chế độ ăn hàng ngày.[6]
    • Ví dụ, bạn có thể uống 240 ml sữa, ăn 180 ml sữa chua hoặc một miếng phô mai 30 g.
  5. 5
    Uống thực phẩm bổ sung canxi và vitamin nếu bác sĩ đồng ý. Thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn cao hơn nhờ chúng đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Canxi và vitamin A và D là đặc biệt quan trọng, vì chúng giúp cho xương chắc khoẻ. Bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm loại thực phẩm bổ sung phù hợp.[7]
    • Ví dụ, hàng ngày bạn có thể uống viên đa sinh tố và thực phẩm bổ sung canxi.
    • Lưu ý rằng vitamin cũng không giúp bạn cao hơn chiều cao được quyết định bởi gen di truyền của bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Điều chỉnh thói quen sinh hoạt

  1. 1
    Duy trì tư thế tốt để có vẻ cao hơn. Mặc dù không thực sự khiến bạn cao hơn, nhưng tư thế tốt có thể giúp bạn trông cao hơn. Khi bước đi, hãy vươn cao người và giữ thẳng lưng, ưỡn ngực và nâng cao cằm. Khi ngồi, bạn nên thẳng lưng, vai đưa ra sau, mặt hướng về phía trước.[8]
    • Kiểm tra dáng dấp của mình trước gương hoặc tự quay phim để xem lại. Tập đi, đứng và ngồi để giữ được tư thế đẹp.
  2. 2
    Tập thể dục mỗi ngày 30 phút để rèn luyện cho cơ và xương chắc khoẻ. Có lẽ bạn đã biết là hoạt động thể dục hàng ngày sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, nhưng hơn thế nữa, nó còn có thể giúp bạn tăng chiều cao. Sự vận động giúp xây dựng cơ và xương, nhờ đó cơ thể có khả năng đạt đến chiều cao tối đa. Hãy chọn một hoạt động mà bạn hứng thú để dễ dàng tạo thành thông lệ hàng ngày.[9]
    • Ví dụ, bạn có thể chơi thể thao, theo học một lớp khiêu vũ, đi bộ đường dài, chạy xung quanh khu phố hoặc trượt patin.
  3. 3
    Ngủ ngon giấc mỗi đêm để giúp cơ thể tự hồi phục. Các cơ bắp bị phá huỷ trong thời gian hoạt động ban ngày, và cơ thể cần phải sửa chữa để phát triển khoẻ hơn. Bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể tự hồi phục và nạp lại năng lượng. Thời gian ngủ cho từng nhóm tuổi như sau:[10]
    • Trẻ từ 2 tuổi trở xuống: 13 -22 tiếng (trẻ sơ sinh cần ngủ 18 tiếng).
    • Trẻ từ 3 đến 5 tuổi: 11-13 tiếng mỗi đêm.
    • Trẻ 6-7 tuổi: 9-10 tiếng.
    • Thiếu niên 8-14 tuổi: 8-9 tiếng.
    • Thanh thiếu niên tứ 15-17 tuổi: 7,5 – 8 tiếng.
    • Người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên: 7-9 tiếng.[11]
  4. 4
    Chữa bệnh ngay khi bạn không khỏe, vì bệnh tật sẽ làm chậm phát triển chiều cao. Khi bạn ốm nặng, cơ thể sẽ tập trung năng lượng vào việc hồi phục, và điều này đồng nghĩa với việc chiều cao của bạn có thể bị kìm hãm. Đừng lo lắng quá, vì bạn sẽ cao trở lại khi được điều trị khỏi bệnh. Hãy đi khám bệnh để được chẩn đoán và điều trị.[12]
    • Cho dù có bị chững lại một thời gian vì bệnh, bạn vẫn có thể bắt kịp và đạt đến chiều cao tối đa bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc tốt.
  5. 5
    Đến gặp bác sĩ nếu bạn lo ngại rằng bạn có chiều cao thấp hơn mức trung bình. Vóc người nhỏ bé có thể là một đặc điểm của bạn, mà như vậy cũng là điều tốt! Tuy nhiên, bạn có thể lo lắng nếu thấy cả nhà ai cũng cao hơn mình. Hãy trao đổi với bác sĩ để tìm xem có phải chiều cao khiêm tốn của bạn là do một bệnh lý nào đó cần được điều trị hay không.[13]
    • Ví dụ, các bệnh như suy tuyến giáp, thiếu hoóc môn tăng trưởng, hội chứng Turne và các bệnh lý nghiêm trọng có thể kìm hãm tăng trưởng chiều cao.

    Lời khuyên: Nếu bạn có bệnh nào đó làm chậm phát triển chiều cao, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung hoóc môn tăng trưởng. Phương pháp này có thể giúp bạn khắc phục tình trạng thấp còi, mặc dù sẽ không giúp bạn cao hơn mức mà gen di truyền của bạn cho phép.

    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Giãn duỗi để đạt chiều cao tối đa

  1. 1
    Nằm xuống và giơ cả hai tay qua đầu. Nằm ngửa trên thảm tập hoặc sàn. Giơ hai tay qua đầu và vươn xa hết mức có thể, đồng thời duỗi hai chân ra xa hết cỡ. Giữ nguyên tư thế này trong 10 giây, sau đó thả lỏng.[14]
    • Động tác này giúp kéo dài cột sống để nó không bị nén lại. Mặc dù không giúp cho bộ xương phát triển, nhưng nó có thể giúp bạn cao thêm khoảng 2,5 – 7,5 cm bằng cách kéo giãn cột sống. Thực hiện bài tập này hàng ngày để duy trì kết quả.
  2. 2
    Vặn thân trên khi nằm ngửa. Nằm ngửa trên sàn hoặc thảm tập. Giãn duỗi cơ thể, sau đó giơ hai cánh tay lên vuông góc với ngực. Áp hai lòng bàn tay vào nhau, sau đó từ từ hạ hai cánh tay xuống sang bên trái một góc 45 độ để vặn thân trên. Giữ nguyên tư thế trong 2-3 giây, sau đó xoay sang bên kia. Tiếp tục xoay như vậy mỗi bên 5 lần.[15]
    • Tập động tác này hàng ngày để duy trì kéo dài cột sống.
  3. 3
    Nằm xuống, giơ tay qua đầu và nhấc hông lên khỏi sàn. Nằm trên sàn hoặc thảm tập, giơ cánh tay qua đầu, hai lòng bàn tay áp vào nhau. Tiếp theo, gập đầu gối và đẩy hai bàn chân vào nhau. Sau đó, ấn hai bàn chân và phần lưng trên xuống sàn để nhấc hông lên khỏi sàn và kéo giãn cột sống. Giữ yên tư thế này 10 giây, sau đó hạ xuống sàn.[16]
    • Thực hiện bài tập này hàng ngày để duy trì chiều cao tối đa.
    • Động tác giãn duỗi này sẽ giúp kéo dài cột sống bằng cách giảm sức ép ở cột sống.
  4. 4
    Nằm sấp và duỗi tay chân. Lật người lại nằm sấp, sau đó duỗi cả hai tay và hai chân xa hết mức có thể. Từ từ nhấc cả hai tay hai chân lên để uốn cong lưng. Giữ yên như vậy 10 giây, sau đó thở ra và hạ chân tay trở lại mặt sàn.[17]
    • Thực hiện động tác này hàng ngày để duy trì kết quả.
    • Tương tự như các động tác giãn duỗi khác, động tác này giúp kéo dài cột sống để bạn có thể đạt được chiều cao tối đa.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nhìn vào chiều cao của bố mẹ để đoán biết bạn sẽ cao đến đâu. Chiều cao của bạn phần lớn được quyết định bởi gen di truyền, do đó bạn sẽ có chiều cao xấp xỉ như cha mẹ.[18]
  • Hầu hết mọi người sẽ ngừng phát triển chiều cao sau tuổi dậy thì, thường xảy ra trong giai đoạn từ 14- 18 tuổi.[19]
  • Một khi đã ngừng phát triển, cơ thể sẽ không cao được nữa.[20]

Cảnh báo

  • Đừng nhờ người khác giúp bạn kéo giãn người với mục tiêu phát triển cao hơn. Cách này không tác động đến sự tăng trưởng và thường gây đau ở cổ, cánh tay và vai.
  • Trao đổi với bác sĩ nếu bạn lo lắng là mình có vấn đề về chiều cao.[21]

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Bắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thânBắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thân
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Chấp nhận bị ai đó ghétChấp nhận bị ai đó ghét
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Tạo Động lực cho Bản thânTạo Động lực cho Bản thân
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 11.763 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 11.763 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo