Chỉ với vài mẹo vặt, bạn có thể tăng chỉ số thông minh (IQ) của mình lên một độ lệch chuẩn. Hãy thách thức não bộ bằng việc thay đổi thói quen, đọc sách, giải câu đố và thử trải nghiệm mới để tăng chỉ số IQ. Bên cạnh đó, bạn nhớ bổ sung thêm chất đạm, vitamin B và nghỉ ngơi điều độ để tăng cường khả năng duy trì sự linh hoạt của não. Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh sẽ tạo ra những thay đổi tuyệt vời. Bạn đã sẵn sàng để thử chưa?

Phần 1 của 3:
Thay đổi thói quen

  1. 1
    Làm những việc thường ngày theo cách khác thường. Thách thức não bộ để tạo các liên kết và đường dẫn truyền thần kinh mới bằng việc thay đổi cách bạn làm những hoạt động quen thuộc, chẳng hạn như chải răng bằng tay không thuận, đi lùi, nói với bản thân bằng một ngôn ngữ khác. Hãy thử làm bất kỳ việc gì trái ngược với hoạt động thường ngày!
    • Việc này sẽ tạo ra đường dẫn truyền thần kinh và liên kết mới trong não. Chúng ta thường cho rằng cuộc sống rất đơn giản, đặc biệt khi đã thành thạo những việc cơ bản. Khi bạn chọn hành động theo cách khác thường, não sẽ có cơ hội học kỹ năng mới và bị thử thách nhiều hơn.
  2. 2
    Thiền. Rất nhiều nghiên cứu cho biết thiền không chỉ giúp giảm căng thẳng và điều hòa tâm trạng, mà còn tốt cho chức năng của não.[1] Thiền cũng được chứng minh có khả năng cải thiện tuần hoàn máu lên não, sự kiên nhẫn, sự tập trung và trí nhớ. Ngoài ra, thiền còn giúp bạn thư giãn.
    • Thử thiền 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể thiền 2-3 lần mỗi ngày với thời lượng 10 hoặc 15 phút mỗi lần. Tốt hơn hết bạn nên thiền khi vừa thức dậy, sau khi tập thể dục và trước khi đi ngủ.
  3. 3
    Cân nhắc việc dùng thực phẩm bổ sung. Dùng thực phẩm bổ sung tự nhiên là một cách bồi bổ não an toàn. Hãy trao đổi trước với bác sĩ để đảm bảo bạn dùng sản phẩm đúng liều lượng. Tác dụng của các chất sau đều có cơ sở khoa học:
  4. 4
    Thường xuyên thực hiện bài tập aerobic. Các nghiên cứu của Win Wenger cho biết hơi thở có liên quan đến khả năng tập trung. Hãy thử tập bơi hoặc chạy bộ. Nếu không thì bất kỳ hình thức tập luyện aerobic nào cũng đều hiệu quả. Tập luyện hai lần mỗi ngày với thời lượng 45 phút khi bạn vừa thức dậy và trước khi đi ngủ. Để tăng hiệu quả, bạn nên kết hợp thiền sau khi tập luyện.
    • Việc này tốt cho vòng eo cùng vóc dáng của bạn và góp phần cải thiện tâm trạng. Lượng endorphin mà cơ thể tiết ra trong quá trình tập luyện làm tăng khả năng hoạt động của não và giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn.
  5. 5
    Ngủ khi não của bạn thực sự muốn. Một số người tập trung suy nghĩ tốt nhất vào 9 giờ sáng. Số khác thì tỉnh táo vào 9 giờ tối. Thậm chí có người làm việc hiệu quả vào lúc 2 giờ sáng hoặc bất kỳ khi nào họ uống xong cốc cà phê thứ ba. Vì đồng hồ sinh học của mỗi người khác nhau, bạn chỉ cần đi ngủ khi não muốn. Có phải bạn làm việc tốt nhất vào ban đêm không? Vậy thì cứ đi ngủ muộn. Bạn không lười, chỉ là bạn có lựa chọn sáng suốt!
    • Đặt mục tiêu ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm. Khi bạn mệt mỏi, não không thể hoạt động hết công suất. Não không thực hiện những gì nó nghĩ là có thể, mà chuyển cơ thể sang chế độ “ngủ đông”, và chỉ làm những gì cần thiết để duy trì sự sống và hơi thở. Giấc ngủ không điều độ cũng ngăn não bộ phát triển hết tiềm năng, và theo thời gian có thể gây ra nhiều bệnh về thể chất lẫn tinh thần.
    Quảng cáo

Phần 2 của 3:
Thực hành áp dụng các kỹ năng của bạn

  1. 1
    Đọc sách nhiều hơn. Bên cạnh yếu tố di truyền, giáo dục là một quan trọng tạo nên chỉ số thông minh của bạn. Hãy tìm hiểu lĩnh vực khoa học, chẳng hạn như toán và vật lý. Khoa học giúp bạn hiểu hơn về thế giới xung quanh, từ đó góp phần cải thiện nhận thức, vốn từ vựng, khả năng phân tích toán học cùng hình học không gian và khả năng tư duy.
    • Bạn có thể đăng ký tham gia MIT OpenCourseware với các bài học, chương trình học và bài kiểm tra từ 1800 khóa học chính thức của MIT. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội nâng cao kiến thức thông qua các trang như Coursera, KhanAcademy hoặc thậm chí YouTube.
  2. 2
    Giải các câu đố từ và chơi trò chơi giải quyết vấn đề. Để đẩy lùi chứng mất trí và kích thích não bộ hoạt động tối đã, bạn nhớ giải câu đố và chơi trò chơi thường xuyên - trong thời buổi hiện nay, điều đó có nghĩa là bạn sẽ dành nhiều thời gian sử dụng Internet và điện thoại! Hãy tải ứng dụng như Lumosity[6] , What Saying, Quiz Up và các trò chơi khác khiến não vận động. Dừng việc chơi trò Candy Crush và dành thời gian cải thiện chỉ số thông minh của bạn!
    • Bộ đo lường trí tuệ Wechsler Adult Intelligence Scale và Stanford-Binet có cách triển khai tương đối phức tạp. Bạn sẽ được yêu cầu giải quyết một loạt vấn đề để đo lường tốc độ tiếp nhận sự việc, khả năng hiểu những gì được yêu cầu và nhận diện trình tự.[7]
  3. 3
    Làm lại các bài kiểm tra nhiều lần. Giống như việc bạn phải thi bốn lần mới vượt qua được bài kiểm tra môn hóa ở trường trung học, các bài kiểm tra IQ cũng “khó nhằn” không kém. Mỗi bài kiểm tra đều có cấu trúc căn bản và dạng câu hỏi giống nhau. Vì vậy, khi bạn làm bài kiểm tra càng thường xuyên, kết quả mà bạn nhận được sẽ càng tốt.
    • Những bài kiểm tra trực tuyến miễn phí không giống với bài kiểm tra thật tại trung tâm giới thiệu việc làm hoặc do bác sĩ tâm lý cung cấp. Nếu muốn biết chỉ số IQ thật, bạn phải làm bài kiểm tra thật. Thường thì bạn sẽ trả một khoản phí để làm kiểm tra; vì vậy, hãy cố gắng hết sức có thể.
  4. 4
    Thử trải nghiệm mới. Khi bạn làm đi làm lại một việc, não bộ cũng dần chuyển sang chế độ “lái tự động”. Não sẽ dừng việc nhận các tác nhân kích thích và trở nên thoải mái với những gì đang diễn ra. Tuy nhiên, khi bạn có trải nghiệm mới, não liền thức tỉnh, làm việc hết công suất và trở nên năng nổ hơn vì sự thay đổi. Thay vì dành thời gian xem phim, bạn nên đến viện bảo tàng, chương trình biểu diễn hoặc khám phá địa điểm mới để đồng hồ sinh học của bạn có cơ hội hoạt động mạnh mẽ.
    • Thậm chí việc viếng thăm địa điểm mới hoặc thử món ăn mới cũng là một trải nghiệm thú vị. Đây là cách mở mang kiến thức và trang bị thông tin cần thiết để bạn có thể đưa ra những quyết định tốt hơn trong tương lai. Hãy nhớ trải nghiệm càng nhiều khác biệt càng tốt. Bạn có thể viện lý do này để tặng bản thân một kỳ nghỉ tuyệt vời!
  5. 5
    Tự học những điều mới mẻ. Tích cực học hỏi cái mới là cách tạo điều kiện cho não bộ học hỏi và tạo ra những liên kết chưa từng có. Việc học kỹ năng mới như cách chơi cờ vua hoặc bóng rổ, cách tung hứng hoặc bất kỳ hoạt động nào mà bạn chưa từng thực hiện sẽ giúp cải thiện chức năng não theo cách mà bạn không thể ngờ được.[8]
    • Học ngôn ngữ khác là một cách tuyệt vời để kích thích não tạo đường dẫn truyền thần kinh mới. Việc này không chỉ kích hoạt những trung tâm chưa được sử dụng trong não, mà còn tạo ra kết quả ấn tượng mang tính ứng dụng thực tế.
    Quảng cáo

Phần 3 của 3:
Thay đổi chế độ ăn uống

  1. 1
    Ăn bữa sáng có nhiều chất đạm. Chất đạm có khả năng làm tăng việc sản sinh chất dẫn truyền thần kinh của não và tăng nồng độ norepinephrine lẫn dopamine - đây là các yếu tố làm tăng sự tỉnh táo và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.
    • Đây là phần vô cùng quan trọng của bữa sáng giúp bạn trở nên sẵn sàng và năng nổ suốt cả ngày. Bữa sáng nhiều đường sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau vài giờ, trở nên uể oải và tăng cảm giác đói.
  2. 2
    Ăn nhẹ với sô-cô-la đen.[9] Đây là loại thực phẩm giàu chất chống ô-xi hóa và chứa nhiều flavonol. Ngoài ra, sô-cô-la đen còn giàu magie, vitamin A, B1, B2, D và E. Với lượng lớn chất chống ô-xi hóa, sô-cô-la đen có hiệu quả tiêu diệt các gốc tự do. Bằng việc bổ sung sô-cô-la đen, cơ thể của bạn sẽ ngày càng khỏe mạnh và cường tráng.
    • Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều sô-cô-la đen, chỉ cần 30 - 140gr mỗi ngày là đủ.
  3. 3
    Bổ sung vitamin B. Chất dinh dưỡng nhỏ bé này làm tăng tuần hoàn máu lên não.[10] Vitamin B có trong rau củ màu xanh, ngũ cốc nguyên cám, thịt, trứng và phô mai. Chỉ cần đảm bảo bạn không bổ sung quá nhiều vitamin nhóm B! Hãy trao đổi với bác sĩ để biết lượng phù hợp với bạn.
    • Axit folic, riboflavin, thiamine và niacin là toàn bộ những phần trong cấu trúc của vitamin B. Khi bổ sung vitamin B, bạn cung cấp cho cơ thể một loạt dưỡng chất tuyệt vời.
  4. 4
    Tránh thực phẩm đã qua chế biến và thức ăn vặt. Nhiều nghiên cứu cho biết chế độ ăn uống lành mạnh góp phần làm tăng chỉ số IQ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Để não phát huy hết chức năng, bạn nên tránh thức ăn vặt như bánh quy, bim bim và thực phẩm đã qua chế biến - hãy chế biến thức ăn tại nhà để giúp ích cho não túi tiền của bạn.[11]
    • Người ăn chay bất kể giới tính thường có chỉ số IQ cao hơn nhóm còn lại khoảng 5 điểm.[12] Để cải thiện chỉ số IQ, hãy tập thói quen ăn chay vào một ngày nhất định trong tuần.
  5. 5
    Cân nhắc phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Đây là phương pháp được cho là có hiệu quả tăng cường sức khỏe và chức năng của não. Bạn sẽ không ăn trong 16 tiếng và ăn nhiều trong khoảng 8 tiếng. Tùy thuộc vào cách thực hiện mà bạn cần giới hạn lượng calo hoặc không.
    • Bạn cũng có thể dùng phương pháp này để kiểm soát cân nặng. Nhiều người áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn và nhận thấy hiệu quả giảm cân tuyệt vời. Chỉ cần đảm bảo bạn thực hiện việc này một cách an toàn - nhịn ăn không dành cho tất cả mọi người (người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ là những đối tượng không nên thử).
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Đừng thúc ép trẻ nhỏ quá mức! Trẻ nhỏ cần được tiếp thêm động lực, và nếu bạn thúc ép con một cách dữ dội mà không truyền động lực, các con sẽ không có hứng thú với những gì được dạy và luôn gặp khó khăn trong việc học chủ đề đó.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Ngừng thói quen thủ dâm

Cách để

Trưởng thành

Cách để

Khắc phục thói Lười biếng

Cách để

Trở nên Tự tin

Cách để

Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích

Cách để

Chấp nhận bị ai đó ghét

Cách để

Bắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thân

Cách để

Đối phó với Kẻ Bắt nạt

Cách để

Trở nên Hài hước

Cách để

Trở nên Mạnh mẽ

Cách để

Trở nên Trầm tĩnh

Cách để

Xây dựng giá trị bản thân

Cách để

Trở thành người Hiểu biết

Cách để

Trở nên thông minh hơn
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 29 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian. Bài viết này đã được xem 23.910 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 23.910 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo