Ít có gì khiến bạn cảm thấy bị cô lập và tổn thương như bị đàn áp, đặc biệt là khi tình trạng này lại xảy ra ngay tại nhà. Đáng tiếc là bạn không thể thay đổi được thái độ và những lời chỉ trích của cha mẹ, nhưng bạn có thể thay đổi cách phản ứng của bản thân bạn. Đừng lo – chúng tôi đã tập hợp các lời khuyên, các mẹo và chiến thuật đối phó để giúp bạn có cuộc sống dễ thở hơn.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 12:
Tìm một không gian an toàn.

  1. 1
    Tìm một nơi mà bạn có thể hoàn toàn tránh được cha mẹ. Có thể đó là phòng ngủ của bạn hoặc một góc vườn hay góc sân sau nhà. Thậm chí bạn có thể sang nhà bạn bè hoặc đến một nơi nào đó mà bạn cảm thấy an toàn và tách khỏi cha mẹ. Bất cứ khi nào sự việc bắt đầu căng thẳng, bạn hãy vào chốn an toàn của mình để tìm chút bình an và yên tĩnh.[1]
    • Cố gắng chọn một nơi mà cha mẹ bạn không thể vào làm phiền. Phòng khách hoặc các khu vực chung trong nhà không phải là nơi phù hợp để lánh nạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 12:
Tránh mặt cha mẹ khi không khí bắt đầu căng thẳng.

  1. 1
    Hãy lánh vào chốn an toàn thay vì đổ thêm dầu vào lửa. Khi cha mẹ bạn bắt đầu nóng nảy và lớn tiếng, bạn đừng cãi lại – hãy rời khỏi đó. Bạn không làm gì sai và bạn không phải cắn răng chịu đựng những lời mắng nhiếc cay nghiệt của cha mẹ.[2]
    • Bạn có thể đi sang nhà bạn bè hoặc họ hàng nếu tình hình xấu đi.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 12:
Vạch ranh giới rõ ràng.

  1. 1
    Cách này sẽ giúp bạn tạo khoảng cách an toàn. Nhớ rằng bạn buộc phải chịu đựng cha mẹ, nhất là khi họ liên tục coi thường bạn. Hãy bình tĩnh nói với họ về những gì có thể và không thể chấp nhận, những gì bạn sẽ không cam chịu. Bạn có thể ngăn chặn được hành vi đàn áp của cha mẹ trong tương lai bằng cách nói rõ những mong muốn của mình.[3]
    • Bạn có thể nói “Con hiểu là có những quyết định của con mà bố mẹ không tán thành, nhưng bố mẹ không thể đối xử với con như vậy. Nếu bố mẹ cứ mắng mỏ con nặng lời như thế thì con sẽ càng ít ở nhà.”
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 12:
Giới hạn những chuyện bạn nói với cha mẹ.

  1. 1
    Cha mẹ bạn không có quyền được biết mọi suy nghĩ của bạn. Hãy nghĩ như thế này – nếu ai đó bắt nạt bạn ở trường hoặc ở nơi làm việc thì bạn có kể với họ những bí mật và những lo ngại của bạn cho họ nghe không? Bạn có thể áp dụng quy tắc này với cha mẹ. Bạn không có bổn phận phải cho bố mẹ biết mọi suy nghĩ, mọi mối quan tâm, hy vọng và ước mơ của bạn, nhất là khi họ luôn thô bạo và cay độc.[4]
    • Điều này không có nghĩa là bạn phải giữ kín các suy nghĩ và cảm xúc của mình! Hãy chia sẻ tâm tư của bạn với bạn thân, người họ hàng hoặc một người lớn đáng tin cậy nào đó.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 12:
Tưởng tượng chữ “H” trên trán của cha mẹ bạn.

  1. 1
    Chữ “H” này đại diện cho từ “Hạn chế”. Bạn rất dễ bị ám ảnh bởi những lời cay độc của cha mẹ, đặc biệt nếu bạn vẫn sống ở nhà. Tuy nhiên, bạn hãy tự nhủ rằng những suy nghĩ và ý kiến của họ rất hạn chế và không nói lên cho giá trị hoặc năng lực của bạn. Hình ảnh chữ “H” này sẽ giúp bạn tạo khoảng cách với cha mẹ bạn và nhắc bạn rằng những lời nói của họ không phải là luật.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 12:
Đừng cố gắng chiều ý cha mẹ.

  1. 1
    Đến cuối ngày, cảm giác hạnh phúc về tinh thần là quan trọng nhất đối với bạn. Tất nhiên là không có gì sai khi bạn mong muốn làm bố mẹ hài lòng, nhưng điều này dường như không thể khi họ luôn luôn chì chiết làm tổn thương bạn. Hãy tập trung làm những việc đem lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân thay vì bận tâm vào những lời nói của cha mẹ.[6]
    • Nếu cha mẹ bạn ép buộc bạn chơi một môn thể thao nào đó, bạn không cần phải vâng lời mà cứ việc chọn một hoạt động hoặc một sở thích khác mà bạn yêu thích.
    • Nếu cha mẹ bạn chê bai quần áo của bạn, hãy cứ tiếp tục mặc những bộ đồ mình thích.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 12:
Suy nghĩ trước khi nói chuyện với cha mẹ.

  1. 1
    Những phản ứng bốc đồng thường không có kết quả tốt. Khi bạn bị cha mẹ nhiếc móc doạ nạt, cũng dễ hiểu vì sao bạn muốn đáp lại bằng những lời lẽ không hay. Tuy nhiên, nếu bạn cãi lại trong lúc nóng giận thì tình hình sẽ càng căng thẳng và mọi thứ sẽ càng tồi tệ hơn về lâu dài. Thay vào đó, bạn hãy nói một câu ôn hoà và lễ phép mà không giảm giá trị của bạn.[7]
    • Bạn có thể nói những câu thể hiện sự tôn trọng như “Vâng, con sẽ chú ý”, “Con hiểu ý của bố mẹ”, hoặc “Để con suy nghĩ về việc đó.”
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 12:
Xử lý các ký ức đau buồn thời thơ ấu.

  1. 1
    Cố gắng lần lại căn nguyên gây ra những nỗi bất an của bạn. Những lời nói gây tổn thương của cha mẹ bạn có thể gây tác động lớn đến lòng tự tôn của bạn, nhất là khi họ thốt ra những lời nhiếc móc khi bạn còn nhỏ. Hãy tự nhắc mình rằng giá trị của bạn không phụ thuộc vào những nhận xét của cha mẹ bạn. Bạn là người tuyệt vời và đáng được tôn trọng, bất kể điểm số mà bạn nhận được hoặc biểu hiện của bạn trong các hoạt động vào giờ rảnh như thế nào.[8]
    • Nếu cha mẹ bạn mắng bạn “ngu ngốc” hoặc “vô dụng” khi bạn bị điểm kém, hãy tự nói với mình những câu như “Giá trị của mình không phụ thuộc vào điểm số hoặc thứ hạng. Mặc dù mình không đáp ứng được mong muốn của bố mẹ, nhưng đối với mình thì như vậy đã tốt rồi, và điều này mới quan trọng.”

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 12:
Chăm sóc bản thân.

  1. 1
    Hành vi này của cha mẹ có thể gây hại cho sức khoẻ và hạnh phúc của bạn. Hãy cố gắng ngủ đủ giấc mỗi đêm, ăn các bữa chính và bữa phụ bổ dưỡng. Dành thời gian cho các hoạt động thể chất nữa, dù là chạy bộ, tập ở phòng gym hoặc chơi các trò chơi.[9] Trong thời gian rảnh, bạn hãy đi chơi với bạn bè và những người khích lệ bạn thay vì dằn vặt bạn.[10]
    • Ví dụ, bạn có thể cùng tụ tập với bạn bè xem phim ở nhà ai đó thay vì ở nhà với cha mẹ.
    • Bạn càng tỉnh táo và khoẻ khoắn thì càng dễ dàng đối phó với cha mẹ.
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 12:
Tìm đến bạn bè và những người họ hàng.

  1. 1
    Bạn không phải vượt qua hoàn cảnh này một mình. Hãy dành nhiều thời gian hơn ở bên bạn bè hoặc những người họ hàng mà bạn tin cậy. Tạo một hệ thống hỗ trợ lành mạnh rộng rãi để bạn biết rằng mình không cô độc.[11] [12]
    • Bạn có thể gọi cho cô dì hoặc chú bác thân thiết hoặc dành thêm thời gian đi chơi với mấy người bạn.

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 12:
Nói chuyện với một người lớn ở trường.

  1. 1
    Hầu hết các trường trung học hoặc đại học đều có chuyên viên tư vấn. Hãy ghé qua văn phòng tư vấn của trường hỏi xem bạn có thể đặt một cuộc hẹn không. Họ sẽ hướng dẫn bạn một số chiến thuật và cho bạn những lời khuyên hữu ích để giúp bạn dễ chịu hơn khi ở nhà.[13]
    • Đừng ngại nói chuyện với bất cứ người lớn nào mà bạn tin tưởng, dù họ là thầy cô giáo, y tá trường hoặc quản lý trường.
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 12:
Gọi đường dây nóng hỗ trợ.

  1. 1
    Các đường dây nóng là một nguồn hỗ trợ tuyệt vời nếu bạn không có ai để chia sẻ. Bạn có thể có cảm giác bất lực và tồi tệ khi bị đàn áp, nhất là hành vi này lại xuất phát từ cha mẹ bạn. May mắn là chỉ cần một cuộc gọi là bạn có thể tìm được người lắng nghe và hỗ trợ.[14]
    • Ở Việt Nam, bạn có thể gọi điện đến tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, số 111
    • Nếu bạn sống ở Mỹ, hãy gọi đường dây nóng “Stop Bullying Now” số: 1-800-273-8255.
    • Nếu bạn sống ở Anh, hãy gọi Childline số 0800 1111.
    • Nếu bạn sống ở Canada, hãy gọi “Kids Help Phone” số 800-668-6868.

Bài viết wikiHow có liên quan

Thuyết phục bố mẹ cho nghỉ họcThuyết phục bố mẹ cho nghỉ học
Đối phó với cha mẹ thích kiểm soátĐối phó với cha mẹ thích kiểm soát
Kích thích Chuyển dạ tại NhàKích thích Chuyển dạ tại Nhà
Bế em béBế em bé
Phạt Một Đứa trẻ HưPhạt Một Đứa trẻ Hư
Dạy trẻ em chạy xe đạpDạy trẻ em chạy xe đạp
Đối phó với trẻ bám dính cha mẹĐối phó với trẻ bám dính cha mẹ
Làm người Cha tốtLàm người Cha tốt
Rèn luyện kỷ luật cho trẻ 4 tuổiRèn luyện kỷ luật cho trẻ 4 tuổi
Tăng Cơ hội Mang Song thai của BạnTăng Cơ hội Mang Song thai của Bạn
Trở thành Cha Mẹ TốtTrở thành Cha Mẹ Tốt
Đối xử với trẻ ương ngạnhĐối xử với trẻ ương ngạnh
Đối phó khi bị cha mẹ thao túng tinh thần (biết chính xác cần làm và nói gì)Đối phó khi bị cha mẹ thao túng tinh thần (biết chính xác cần làm và nói gì)
Kỷ luật một đứa trẻ bướng bỉnhKỷ luật một đứa trẻ bướng bỉnh
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Jay Reid, LPCC
Cùng viết bởi:
Chuyên gia tư vấn tâm lý lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Jay Reid, LPCC. Jay Reid là chuyên gia tư vấn tâm lý lâm sàng (LPCC) hành nghề tư nhân tại San Francisco, CA. Anh chuyên giúp bệnh nhân có bố mẹ hoặc bạn đời là người mắc chứng ái kỷ. Quá trình điều trị tập trung vào việc giúp bệnh nhân nhận ra và đối mặt với những suy nghĩ tự xem thường bản thân do bị người ái kỷ lạm dụng. Jay có bằng cử nhân tâm lý học của Đại học Pennsylvania và bằng thạc sĩ về tâm lý học lâm sàng của Đại học Bang Pennsylvania.
Trang này đã được đọc 752 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo