Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Mua thẻ thành viên của một phòng gym là cách tuyệt vời để bạn có thể sử dụng các thiết bị tập luyện, tham gia các lớp học và gặp gỡ huấn luyện viên thể hình chất lượng cao. Tuy nhiên, nhiều người mua thẻ thành viên nhưng rất ít khi dùng đến. Để bản thân có động lực đến phòng tập thường xuyên hơn, bạn có thể áp dụng một số chiến lược, chẳng hạn như tự thưởng cho mình, kết nối với mọi người ở phòng tập và để túi đồ tập ở nơi tiện lợi.

Phương pháp 1 của 3:
Duy trì động lực thông qua khuyến khích bằng vật chất

  1. 1
    Mua sách nói và chỉ dành để nghe lúc tập gym. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cam kết chỉ nghe sách nói lúc tập gym sẽ thôi thúc mọi người đến phòng tập đều đặn hơn. Hãy chọn một sách nói mà bạn rất yêu thích để bản thân thực sự có động lực đi tập.[1]
    • Nếu không thích nghe sách nói, bạn có thể lập danh sách các bộ phim muốn xem và chỉ cho phép mình xem trong khi đang tập luyện, chẳng hạn như khi đi bộ trên máy đi bộ hoặc dùng máy chạy bộ trên không.
    • Bạn cũng có thể cân nhắc tạo một danh sách các bài hát chỉ nghe lúc tập gym. Hãy tổng hợp các bài hát mà bạn yêu thích và cam kết là chỉ nghe lúc tập thôi nhé.
    • Hoặc bạn có thể thay thế sách nói bằng một chương trình phát thanh để nghe ở phòng gym. Hãy chọn các chương trình vui nhộn để việc tập luyện thú vị hơn.
  2. 2
    Lên kế hoạch thưởng cho bản thân. Việc biết rằng nếu cố gắng thì sẽ được thưởng cũng sẽ giúp bạn có động lực để đi tập. Hãy dành thời gian để thiết kế các phần thưởng cho bản thân khi bạn đi tập được một số lần nhất định trong tuần và trong tháng.[2]
    • Ví dụ, bạn có thể thưởng cho mình một lọ nhũ mới hoặc thuê một bộ phim nếu đến phòng tập gym 5 lần một tuần, hoặc thưởng cho mình được đi làm móng hoặc đến rạp xem phim nếu đi tập 20 lần trong tháng.
    • Hãy chọn những phần thưởng có thể tạo động lực phấn đấu cho bản thân và cam kết chỉ được nhận chúng nếu bạn đạt được mục tiêu đi tập gym đã đặt ra.
  3. 3
    Tính toán chi phí cho việc không đi đến phòng gym. Thẻ thành viên của các phòng tập có giá không hề rẻ, vậy nên nếu không dùng thì bạn sẽ lãng phí một khoản tiền kha khá. Nếu bạn sẽ có động lực hơn khi xót tiền thì hãy dành thời gian ngồi tính xem mình sẽ mất bao nhiêu tiền nếu không đi tập hoặc không đi tập đều đặn.[3]
    • Ví dụ, thẻ thành viên của bạn tốn 200.000 VNĐ một tháng, nếu không đi tập một tuần thì bạn sẽ lãng phí mất 50.000 VNĐ; nếu chỉ đi tập 2 lần một tháng thì đồng nghĩa với việc bạn phải trả 100.000 VNĐ cho mỗi lần tập.
  4. 4
    Cam kết đi tập gym hoặc phải chi tiền làm từ thiện. Nếu việc mất một khoản tiền lớn hơn chi phí đến phòng tập sẽ khiến bạn đi tập tích cực hơn thì hãy thử cam kết sẽ quyên góp 2.000.000 VNĐ hoặc hơn để làm từ thiện nếu bạn không đến phòng tập đủ số lần đã đặt ra trong một tháng.[4]
    • Ví dụ, bạn có thể cam kết sẽ đi tập 20 lần một tháng hoặc quyên góp 2.000.000 VNĐ cho trung tâm cứu hộ động vật ở địa phương.
    • Hoặc, nếu nghĩ rằng mình sẽ có động lực hơn nếu buộc phải chi tiền cho điều gì đó không xứng đáng thì bạn có thể cam kết sẽ phải bỏ tiền ra cho điều đó nếu không hoàn thành mục tiêu đi tập.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Tạo trải nghiệm tập luyện tích cực

  1. 1
    Nghĩ đến động lực lớn nhất để đi tập gym. Có thể bạn muốn giảm cân để mặc quần áo đẹp hơn, để tự tin hơn hoặc khỏe hơn, tuy nhiên những lý do này chưa đủ cụ thể để tạo động lực cho bạn. Thay vì tập tập trung vào những lý do chung chung đó, hãy tìm ra một lý do cá nhân cụ thể để thôi thúc mình đến phòng gym.[5]
    • Ví dụ, nếu có con thì động lực của bạn có thể là “Mình cần đi tập đều đặn để làm gương cho con trai”, hoặc bạn có thể nghĩ xa hơn và tự nhủ rằng “Mình phải thật phong độ khi cầm tay con gái vào lễ đường trong ngày cưới của nó, nên hôm nay mình phải đi tập gym”.
    • Bạn cũng có thể dùng những sự kiện sắp tới để tạo động lực cho mình, Ví dụ, bạn có thể tự nhủ rằng “Mình muốn thật xinh đẹp vào ngày họp lớp cấp ba nhân dịp kỷ niệm mười năm ra trường, nên hôm nay mình sẽ đi tập gym”.
  2. 2
    Đặt mục tiêu cho bản thân. Có mục tiêu rèn luyện thân thể thực tế là một cách tuyệt vời để duy trì động lực đi tập gym thường xuyên. Bạn hãy thử đặt mục tiêu tập gym theo phương pháp SMART. SMART là viết tắt của 5 tính chất: cụ thể (specific), đo được (measurable), có khả năng thực hiện được (achievable), có kết quả rõ ràng (results-focused) và có quy định thời gian (time-based).[6]
    • Ví dụ, mục tiêu của bạn có thể là cuối tháng tới giảm thời gian chạy cự li 5 km xuống 2 phút. Đây là một mục tiêu cụ thể, có thể đo được và có thể thực hiện được. Bạn cũng biết rõ ràng khi nào thì thấy được kết quả (results-focused) và khi nào là hạn chót để thực hiện (time-based).
    • Bạn có thể tập luyện cho mục tiêu này bằng cách chạy cự ly 5 km trên máy chạy bộ ở phòng gym 3 lần một tuần.
  3. 3
    Tập các bài tập và tham gia các lớp tập luyện mà bạn yêu thích. Tập thể dục sẽ là một việc chẳng mấy thú vị nếu bạn buộc mình thực hiện các hoạt động không hứng thú. Thay vào đó, hãy tham gia vào những hoạt động yêu thích để bản thân háo hức đến phòng gym hơn.
    • Hãy thử các lớp học khác nhau ở phòng tập, chẳng hạn như lớp tập với xe đạp thể dục, aerobic bước trên bục ngang, đấm bốc và tập huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Nếu không thích lớp này, bạn hãy chuyển sang lớp khác. Ngoài ra, bạn có thể đến sớm một chút trước khi lớp học bắt đầu để giao lưu với mọi người và cảm thấy mình chăm chỉ tập luyện hơn.
    • Dùng nhiều loại máy tập khác nhau, chẳng hạn như máy chạy bộ, bục tập bước, xe đạp tập thể dục và máy chạy bộ trên không .
    • Nếu phòng gym có mô hình tập luyện xoay vòng thì bạn cũng có thể thử xem có phù hợp không.
  4. 4
    Làm quen với các huấn luyện viên và thành viên tích cực ở phòng gym. Dành thời gian nói chuyện với các huấn luyện viên và các thành viên đến phòng gym đều đặn sẽ giúp việc tập luyện của bạn thú vị hơn. Điều này cũng giúp bạn tập luyện có trách nhiệm hơn vì mọi người sẽ biết nếu bạn vắng mặt. Hãy "chào hỏi" huấn luyện viên và các bạn tập khác mỗi lần bạn gặp họ ở phòng tập, sau một vài lần bạn có thể nói chuyện và giới thiệu với họ nhiều hơn về mình.[7]
    • Ví dụ, nếu tình cờ gặp một thành viên khác hoặc huấn luyện viên của phòng tập trên đường đến phòng gym, bạn có thể nói là “Chào anh! Tôi là Nam. Hôm nay dù hơi lười nhưng tôi vẫn cố gắng đi tập đây. Anh khỏe chứ?”
    • Bạn cũng nên tìm một người bạn đồng hành với mình, có thể là ai đó bạn gặp ở phòng gym, hoặc một người bạn cũng cần giúp đỡ để đi tập đều đặn hơn. Các bạn có thể gửi tin nhắn cho nhau mỗi lần đi tập trong tuần hoặc hẹn gặp nhau ở phòng gym vài lần một tuần.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Chuẩn bị sẵn sàng đến phòng tập

  1. 1
    Mặc quần áo tập thoải mái. Tự tin vào ngoại hình của mình có vẻ là mục tiêu cuối cùng mà bạn hướng tới thông qua việc cố gắng đến phòng gym đều đặn, vậy nên việc mặc những bộ quần áo tập mà bạn yêu thích ngay từ lúc này sẽ giúp bạn có thêm động lực để phấn đấu. Nếu đang mặc quần áo cũ và không thoải mái đến phòng gym, bạn nên mua cho mình một vài bộ quần áo tập mới.
    • Ví dụ, bạn có thể mua cho mình một chiếc quần legging hoặc quần đùi mới, một chiếc áo tập hoặc áo ba lỗ và một đôi giày chạy thoải mái.
  2. 2
    Đi ngủ sớm để có đủ năng lượng cho việc tập luyện. Cảm giác mệt mỏi là nguyên nhân chính khiến mọi người hay bỏ tập. Để tránh tình trạng không đi tập được vì quá mệt mỏi, bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm hơn một chút so với thường lệ.[8] Dù 30 phút ngủ thêm cũng sẽ tạo nên sự khác biệt lớn giữa việc bạn sẽ cảm thấy kiệt sức hay tràn đầy năng lượng để đến phòng gym.
    • Ví dụ, nếu thường đi ngủ lúc 11:00 tối thì bạn hãy cố gắng đi ngủ lúc 10:00 hoặc 10:30
  3. 3
    Chuẩn bị sẵn túi đồ tập. Chuẩn bị sẵn để có thể ngay lập tức đi đến phòng tập cũng là cách giúp bạn có động lực hơn. Khi mọi thứ đã sẵn sàng rồi thì bạn sẽ ít có lý do để bỏ tập. Hãy xếp đồ vào túi tập gym và để nó ở chỗ tiện lấy bất cứ lúc nào.[9]
    • Ví dụ, nếu bạn muốn đi tập sau khi tan làm, hãy để túi tập gym trên xe ô tô hoặc trong văn phòng. Đừng quên mang đầy đủ quần áo và giày tập, một bình nước, một chiếc khăn và một ít đồ ăn vặt.
    • Nếu muốn đi tập gym vào buổi sáng trước khi đi làm thì bạn có thể để túi tập gần cửa ra vào. Hãy mặc đồ tập và cho các đồ dùng khác vào túi, chẳng hạn như bình nước, đồ vệ sinh cá nhân, khăn và quần áo để thay khi đi làm.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Tập xoạc chân trong một ngày
Xác định Hình dáng Khuôn mặtXác định Hình dáng Khuôn mặt
Cười một cách tự nhiênCười một cách tự nhiên
Có đường viền hàm rõ nétCó đường viền hàm rõ nét
Làm Nhạt màu Vết bớt một cách Tự nhiênLàm Nhạt màu Vết bớt một cách Tự nhiên
Loại bỏ các hạt bã nhờnLoại bỏ các hạt bã nhờn
Phát triển Cơ đùi
Đôi chân Thon gọn Nhanh chóngĐôi chân Thon gọn Nhanh chóng
Có thân hình vạm vỡ hơnCó thân hình vạm vỡ hơn
Có thân hình gợi cảmCó thân hình gợi cảm
Làm nổi bật xương quai xanhLàm nổi bật xương quai xanh
Dùng que nặn mụnDùng que nặn mụn
Giảm mỡ mông
Loại bỏ nếp nhăn trên tránLoại bỏ nếp nhăn trên trán
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Francisco Gomez
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên thể dục
Bài viết này đã được cùng viết bởi Francisco Gomez. Francisco Gomez là huấn luyện viên trưởng tại FIT Potato Gym, một phòng tập thể dục thành lập năm 2001 tại Khu Vực Vịnh San Francisco. Francisco trước đây là vận động viên chạy bộ, ông đã giúp huấn luyện sức bền cho vận động viên tại các giải marathon lớn như Boston Marathon. Francisco chuyên về phục hồi sau chấn thương, rèn luyện sự dẻo dai, huấn luyện chạy marathon và thể dục cho người cao tuổi. Ông có bằng Cử nhân Khoa học về Dinh dưỡng, Thực hành Sinh lý học & Chạy bộ.
Chuyên mục: Thẩm mỹ
Trang này đã được đọc 431 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo