Cách để Biết mình có đang cao lên hay không

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Hầu như mọi trẻ em đều mong muốn mình cao lên, thậm chí một số người lớn cũng vậy. Thật đáng tiếc là không có cách nào để tăng chiều cao nhanh chóng cả. Nếu còn nhỏ tuổi, bạn cần phải kiên nhẫn; nếu đã trưởng thành rồi, bạn sẽ chỉ mong cho mình đừng bắt đầu thấp đi quá sớm! Bạn hãy tìm hiểu các cách theo dõi chiều cao và nhận biết liệu bạn có đang cao lên hay không.

Phần 1 của 2:
Theo dõi sự tăng trưởng của cơ thể

  1. 1
    Chú ý các dấu hiệu tăng trưởng. Có phải dạo gần đây bạn hay bị cộc đầu ở lối đi xuống tầng hầm không? Cuối cùng thì bạn cũng chinh phục được vạch mức quy định chiều cao để được vào chơi tàu lượn siêu tốc? Dù chậm những chắc chắn, có lẽ là bạn đang cao lên đấy!
    • Ống quần ngắn lên là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang cao lên. Nếu chiếc quần bò trước đây bạn còn phải xắn gấu khi mặc mà bây giờ lại ngắn cũn cứ như là bạn đang chuẩn bị chống lũ lụt thì đã đến lúc bạn nên đo lại chiều cao (và mua vài chiếc quần mới nữa).
    • Bàn chân to lên cũng là một dấu hiệu khác của tăng trưởng. Bàn chân là điểm tựa của bạn tương tự như bộ rễ giữ cho cây đứng vững, do đó kích cỡ bàn chân luôn tương ứng với chiều cao của con người là điều không có gì đáng ngạc nhiên.
  2. 2
    Tìm một điểm đối chiếu. Nếu bạn có anh chị em, chắc là không chỉ một lần các bạn từng đứng đâu lưng với nhau để đo xem ai cao hơn. Tuy nhiên, cách tốt nhất để chứng minh bạn đang cao lên là chọn một điểm không cao lên để so sánh.
    • Thông thường, bạn có thể dùng một vật bất động như mép dưới của biển hiệu gắn trên tường, trần của ngôi nhà trên cây trước nhà bạn, hay người không cao thêm như bố của bạn để làm điểm đối chiếu. Bạn càng gần đến mức biển hiệu nằm ngang tầm mắt, đầu sắp đụng trần nhà hay chạm đến vai bố thì nghĩa là bạn đang càng cao hơn.
    • Dĩ nhiên, điểm đối chiếu để đo chiều cao của trẻ em xưa nay vẫn thường là bức tường, thanh dọc cửa hoặc bên trong cánh cửa để đánh dấu chiều cao của trẻ.
  3. 3
    Đứng sát vào tường. Có một phương pháp để lấy số đo chiều cao chính xác là đứng sát vào một mặt phẳng như bức tường,[1] nhưng sự nhất quán là điều quan trọng trước nhất. Nếu trước đây bạn để chân trần khi đo, vậy thì hãy nhớ bỏ giày dép ra mỗi lần đo sau đó.
    • Bỏ giày ra và ép xẹp tóc xuống nếu cần thiết.
    • Đứng thẳng, lưng và gót chân đặt sát tường. Hai bàn chân chụm vào nhau và đặt phẳng trên mặt đất (đừng nhón gót nhé!)
    • Nhìn thẳng phía trước. Nhờ ai đó dùng bút chì đánh dấu điểm cao nhất trên đầu dựa sát tường. Một cách ít chính xác hơn khi bạn tự đo một mình là giữ một cuốn sách trên đầu, đẩy cuốn sách sát vào tường, và vừa giữ cuốn sách tại chỗ vừa quay lại để đánh dấu bằng bút chì.
  4. 4
    Đánh dấu mức tăng chiều cao của bạn. Các bậc cha mẹ thường làm điều này để biết cục cưng của mình cao lên bao nhiêu!
    • Kẻ các vạch trên tường bằng bút mực hoặc bút dạ nếu bạn muốn giữ lại lâu hơn bút chì, và ghi chú cả ngày tháng (với tên và tuổi của trẻ, nếu bạn muốn).
    • Nếu không thích đánh dấu lên tường, bạn có thể lấy thước dây đo khoảng cách từ sàn lên đến điểm đánh dấu và ghi vào sổ cùng với các thông tin liên quan.
  5. 5
    Đến gặp bác sĩ. Đo chiều cao và cân nặng là thủ tục cơ bản khi đi khám sức khỏe cho trẻ em và người lớn, vì sự thay đổi bất thường ở cả hai số đo này có thể báo hiệu rằng sức khoẻ có vấn đề. Bác sĩ sẽ ghi biểu đồ tốc độ tăng trưởng của bạn, tức là sự thay đổi chiều cao của bạn theo thời gian.
    • Nhân viên y tế hoặc bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp đo chính xác để ghi hồ sơ; bạn hãy hỏi kết quả và ghi lại nếu thích.
    • Nếu bạn trên 40 tuổi thì đừng ngạc nhiên nếu bạn bắt đầu thấp đi một chút sau mỗi lần đo. Đến tuổi này là bạn đã qua giai đoạn tăng trưởng từ lâu, và dưới tác động của trọng lực, đặc biệt là ở cột sống, bạn sẽ bắt đầu thấp xuống. Tuy nhiên, chiều cao giảm nhanh bất thường có thể là một dấu hiệu của một bệnh lý như loãng xương (về cơ bản là xương yếu).[2]
  6. 6
    Tính toán chiều cao tối đa của bạn. Gen di truyền đóng vai trò quan trọng nhất về chiều cao, do đó bạn có thể phỏng đoán chiều cao tối đa của mình khi nhìn vào chiều cao của cha mẹ.
    • Trong bài viết “Cách để đoán chiều cao” có mô tả nhiều phương pháp để dự đoán chiều cao, bao gồm các phương pháp được đề cập ở đây. Tuy nhiên, bạn cần biết là các phương pháp đơn giản nhất sẽ có sai số +/- 10 cm, có nghĩa là nếu chiều cao dự đoán của bạn là 1,67 m, thì chiều cao thực tế của bạn có thể là 1,57 m hoặc 1,77 m.
    • Phương pháp Gray rút gọn nêu công thức cộng chiều cao của bố và chiều cao của mẹ, chia đôi, sau đó hoặc cộng thêm 10 cm (con trai) hoặc trừ đi 10 cm (con gái).
    • Với trẻ nhỏ, chiều cao nhân đôi của bé gái 18 tháng tuổi hoặc của bé trai 2 tuổi sẽ cho ra ước tính khá chính xác.
    • Các phương pháp tính toán chính xác hơn (dễ hơn nhờ công cụ tính toán online) hoặc chụp phim X quang bàn tay xác định “tuổi xương” đăc biệt hữu ích với trẻ lớn hơn.
    Quảng cáo

Phần 2 của 2:
Tăng khả năng cao thêm

  1. 1
    Chấp nhận rằng bạn không thể làm gì nhiều. Chiều cao tối đa của bạn phụ thuộc chủ yếu vào gen di truyền (khoảng 70%), và phần còn lại (30%) được quyết định bởi tình trạng sức khỏe, chế dộ dinh dưỡng và các yếu tố môi trường.[3]
    • Vì vậy, nếu rốt cuộc bạn có thấp hơn hoặc cao hơn mong muốn thì lỗi là tại gen của bạn, và đừng cố đu xà để mong được cao hơn!
  2. 2
    Đừng nghe những lời quảng cáo “tăng chiều cao” hấp dẫn trên mạng. Một lần tìm kiếm trên internet có đến hàng ngàn kết quả với các trang giới thiệu các phương pháp “không thể bỏ qua” để tăng chiều cao. Hầu hết trong số đó chỉ là những thứ vớ vẩn. Các viên uống đặc biệt không những không giúp bạn cao hơn mà có khi còn khiến bạn bị bệnh, và chắc chắn là bạn phải tốn tiền rồi.
    • Nhiều trang mạng mô tả các bài tập kéo giãn cơ thể. Mặc dù giãn duỗi là tốt và có thể cũng giúp bạn cao thêm một chút trong thời gian ngắn, nhưng bạn sẽ không thấy kết quả lâu dài với các bài tập này. Đừng quên rằng trọng lực luôn luôn thắng thế.
    • Tuy là vậy, nhưng các bài tập cải thiện tư thế để đứng thẳng hơn cũng có thể giúp bạn ít nhất là trông cũng cao hơn.
  3. 3
    Ngủ đủ giấc. Cơ thể con người sản sinh ra hoóc môn tăng trưởng trong giấc ngủ, vì vậy nếu bạn càng ngủ sâu và ngon giấc thì cơ hội bạn sở hữu chiều cao tối đa sẽ càng cao.[4]
    • Để giữ gìn sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc, thiếu niên đang lớn nên cố gắng ngủ 8-10 tiếng mỗi đêm, tốt nhất là theo giờ giấc nhất định để giữ cân bằng đồng hồ sinh học của cơ thể.[5]
  4. 4
    Ăn uống lành mạnh. Không, ở đây không nói đến thứ siêu thực phẩm thần kỳ có thể biến bạn thành cầu thủ bóng rổ ở vị trí trung phong, mà là các dưỡng chất cần thiết có lợi cho quá trình tăng trưởng của cơ thể.
    • Có lẽ bạn đã nghe nhiều về cách ăn uống lành mạnh: ăn thêm rau và hoa quả, protein nạc, giảm chất béo bão hoà và đường tinh chế, ăn thêm thức ăn tươi, giảm thực phẩm chế biến.
    • Một số chất dinh dưỡng đặc biệt như canxi với tác dụng giúp xương chắc khoẻ (và do vậy giúp cải thiện tư thế), cũng có lợi cho dáng dấp và cảm giác cao hơn.[6]
    • Các chất dinh dưỡng thiết yếu nhất như niacin, vitamin D, và kẽm – đều là các chất mà bạn nạp vào khi áp dụng chế độ ăn lành mạnh và đa dạng – cũng giúp ích cho sự tăng trưởng của cơ thể.[7][8]
  5. 5
    Tập thể dục đều đặn. Đừng nhắm vào các chương trình tập luyện hứa hẹn sẽ giúp bạn cao hơn. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào các bài tập aerobic (hô hấp hiếu khí) và rèn sức bền. Sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho cơ thể cao lớn.
    • Như đã lưu ý ở trên, động tác giãn duỗi cũng tốt cho cơ thể, nhưng các bài tập giãn cơ thể hứa hẹn giúp bạn cao lên vĩnh viễn sẽ không có tác dụng lâu dài. Bạn nên tập trung vào sức khỏe và thân hình cân đối và để cho cơ thể cao lên tự nhiên (trong khả năng cho phép của gien di truyền).
    • It nhất 60 phút hoạt động mỗi ngày có thể giúp thanh thiếu niên có vẻ ngoài và cảm giác tốt, một điều có thể giúp ích ngay cả khi bạn không cao lên được. Bạn có thể lên internet tìm các chế độ tập luyện được khuyến nghị.[9]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Chú ý đến độ vừa vặn khi mặc quần áo. Gấu quần của bạn khi mới mua dài chạm sàn mà giờ chưa chạm đến mắt cá chân là dấu hiệu chắc chắn cho thấy bạn đang cao lên. Nhưng cũng có thể ai đó đã giặt quần áo không đúng cách và chiếc quần của bạn co lại.
  • Đừng ám ảnh về chiều cao. Bạn chỉ có thể làm được rất ít để đẩy nhanh quá trình tăng trưởng, và một số người chỉ cao lên từng chút một và cao vọt lên trong thời gian ngắn.
  • Nếu có thể, hãy nhờ người khác đánh dấu chiều cao của bạn, như vậy sẽ dễ hơn và có thể chính xác hơn.
  • Cố gắng đo chiều cao vào cùng một thời điểm trong ngày mỗi lần. Cột sống của bạn sẽ giãn ra khi nằm và bị nén lại vào cuối ngày. Buổi sáng bạn có thể cao hơn khoảng 2,5 cm so với buổi tối.
  • Lấy quần áo cũ từ năm ngoái hoặc thậm chí vài tháng trước để mặc thử. Cái quần quá dài trước đây đâu rồi? Bây giờ bạn đã mặc vừa sao? Bạn đang lớn lên đó!
  • Đo chiều cao thật cẩn thận cùng một tư thế mỗi lần. Có thể bạn không nhận thấy sự thay đổi nhiều, vì vậy hãy đo cẩn thận để đảm bảo chính xác hơn.
  • Để chính xác hơn, bạn nên đo tại cùng một cơ sở y tế mỗi lần đo chiều cao.
  • Đừng nản lòng nếu bạn không thấy thay đổi nhiều. Hãy tận hưởng cuộc sống không liên quan đến chiều cao.
  • Đừng hoảng nếu bạn cao hơn bạn bè cùng trang lứa đến nửa mét, vì tốc độ tăng trưởng ở mỗi người một khác.

Về bài wikiHow này

Bác sĩ gia đình
Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu có văn phòng làm việc tại Pittsburgh, Pennsylvania. Ông đã được trao giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc của Đại học Pittsburgh Cornell. Ông đã nhận bằng Tiến sĩ của Trường Đại học Y Temple năm 2007.
Chuyên mục: Giới trẻ
Trang này đã được đọc 5.001 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo