Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Sau một thời gian lâu nhìn vào màn hình, bạn có thể bắt đầu cảm thấy cứng cổ và muốn bẻ khớp cổ cho đỡ mỏi. Cách này có thể đem lại cảm giác dễ chịu và giúp bạn giảm nhẹ căng thẳng ở cổ. Bạn có thể dùng tay để nhẹ nhàng bẻ khớp cổ. Một cách rất hay khác để giảm căng thẳng là dùng con lăn xốp để lăn cổ và lưng. Mặc dù động tác bẻ khớp cổ có thể giúp bạn dễ chịu tạm thời, nhưng tốt nhất thì bạn nên tìm đến chuyên viên nắn xương khớp hoặc người có chuyên môn được đào tạo bài bản để giúp bạn chữa tình trạng cứng hoặc đau cổ, đặc biệt nếu vấn đề này diễn ra dai dẳng. [1]

Phương pháp 1 của 3:
Phương pháp giữ đầu và xoay

  1. 1
    Thả lỏng các cơ bắp ở cổ trước khi bắt đầu. Dành ra vài phút để xoa bóp cổ nhẹ nhàng và giãn cơ. Hạ cằm xuống hướng về xương ức và giữ yên 20 giây, tiếp đó ngửa đầu ra sau và nhìn lên trần nhà thêm 20 giây nữa. Thực hiện như vậy 3-4 lần để thả lỏng các cơ cổ.[2]
    • Nếu bạn cố gắng bẻ khớp cổ mà không thả lỏng trước, có thể cơ sẽ bị kéo căng.
  2. 2
    Dùng lòng bàn tay trái ôm cằm. Khum bàn tay trái và ôm cằm trong lòng bàn tay. Duỗi các ngón tay trên phần mặt bên trái sao cho gần chạm đến xương gò má.[3]
    • Ngón cái để dọc theo chiều dài xương hàm.
  3. 3
    Vòng bàn tay phải ra phía sau đầu. Gập cánh tay phải sao cho có thể đặt bàn tay phía sau đầu một cách thoải mái. Bám chắc và giữ đầu ở phía sau tai trái.[4]
    • Giữ đầu sao cho không quá chặt đến mức đau nhưng phải chắc chắn để đầu không bị trượt ra khỏi bàn tay phải.
  4. 4
    Đẩy cằm sang trái để xoay đầu ngược chiều kim đồng hồ. Dùng hai bàn tay xoay đầu sang bên trái nhẹ nhàng nhưng chắc chắn. Dùng lòng bàn tay trái đẩy cằm sang trái, đồng thời kéo đầu sang trái bằng bàn tay đặt sau đầu. Tiếp tục giãn cơ cổ nhẹ nhàng cho đến khi cổ giãn ra hoàn toàn nhưng không quá mức.[5]
    • Bạn có thể nghe hoặc cảm thấy một loạt âm thanh răng rắc khi cơ cổ được kéo căng. Để đảm bảo đẩy hết không khí ra khỏi các khớp cổ, bạn hãy sử dụng thêm một chút lực để tạo nên một loạt tiếng răng rắc.
    • Bẻ cổ sang bên phải bằng cách đổi vị trí của bàn tay. Ôm cằm bằng bàn tay phải và dùng tay trái giữ sau đầu.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Dùng con lăn xốp

  1. 1
    Nằm xuống và đặt con lăn xốp bên dưới đường cong ở cổ. Phương pháp này không bẻ khớp cổ nhưng có tác dụng giải toả căng thẳng và sẽ giúp bạn dễ chịu. Bạn cứ thử xem! Đặt một con lăn xốp nhỏ và chắc trên sàn trong căn phòng rộng. Nằm ngửa sao cho cổ tựa thoải mái trên con lăn. Đặt hai cánh tay sát trên sàn và nằm tựa trên lưng và cổ.[6]
    • Nếu trong nhà không có sẵn con lăn xốp, bạn có thể mua ở bất cứ cửa hàng nào bán dụng cụ tập yoga hoặc thiết bị thể dục thể thao. Bạn cũng có thể dùng khăn tắm cuộn lại thay cho con lăn.
  2. 2
    Nhấc lưng và mông lên khỏi sàn để đặt trọng lượng lên cổ. Nhẹ nhàng đẩy hông lên cao hơn mặt sàn 5-10 cm. Nhấc mông lên nhưng không thay đổi vị trí của cổ hoặc đầu. Trong khi nhấc phần dưới cơ thể lên, bắt đầu lăn cổ từ bên này sang bên kia trên con lăn. Khi giữ hông trên không và xoay đầu tới lui, bạn sẽ cảm thấy cơ ở cổ bắt đầu thả lỏng.[7]
    • Nếu bạn cần giữ cổ ổn định, hãy cài hai tay vào nhau phía sau đầu khi cử động trên con lăn. Làm sao để bạn cảm thấy dễ chịu là được. Ngừng lại ngay nếu cảm thấy đau bất cứ lúc nào.
  3. 3
    Lăn cổ trên con lăn cho đến khi bạn cảm thấy cổ thư giãn. Ưỡn lưng và giữ hông trên không. Dùng chân đẩy người về phía trước sao cho cổ xê dịch lên xuống trên con lăn. Tiếp tục xoay đầu chầm chậm sang trái và phải trên con lăn để các cơ cổ và đốt sống được thả lỏng. Tiếp tục lăn cho đến khi bạn có cảm giác thư giãn cơ. Động tác này cũng giúp bạn hết đau cổ, dù bạn không nghe thấy tiếng rắc nào.[8]
    • Cố gắng càng thả lỏng đầu và vai càng tốt trong khi lăn cổ. Điều này sẽ giúp các cơ lỏng ra và cho phép bạn bẻ được khớp cổ hoàn toàn. Ngừng lăn cổ nếu bạn cảm thấy đau.
  4. 4
    Di chuyển con lăn xuống lưng nếu bạn cảm thấy căng cơ. Bạn có thể cảm thấy sức căng ở cổ di chuyển xuống vùng lưng trên khi lăn trên con lăn. Nếu vậy, bạn hãy dời con lăn xuống bên dưới hai bả vai. Hạ hông và ngực xuống cho đến khi nằm sát trên con lăn. Dùng chân di chuyển người tới lui cho đến khi vùng lưng dưới được thả lỏng.[9]
    • Thức hiện bước này hay không là tuỳ ý bạn, nhưng cảm giác lăn trên con lăn sẽ rất dễ chịu. Bạn cũng có thể sử dụng con lăn cho chân và cơ mông nữa!
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Thông tin an toàn

  1. 1
    Thử giãn cổ thay vì bẻ khớp cổ. Có thể bạn muốn bẻ khớp cổ thường xuyên vì động tác này có thể giảm cứng, đau và cảm giác căng ở cổ. Tuy nhiên, giải pháp giảm đau này chỉ là tạm thời và không giải quyết được các vấn đề sâu hơn ở cổ. Thay vào đó, bạn hãy thử nhẹ nhàng nghiêng đầu từ bên này sang bên kia để giãn cổ.[10]
  2. 2
    Đến gặp bác sĩ nếu bạn thường xuyên bị đau cổ. Mặc dù động tác bẻ khớp cổ thường giúp giảm cơn đau nhẹ, nhưng sự hao mòn lặp đi lặp lại ở đốt sống có thể dẫn đến các vấn đề về sức khoẻ và tổn thương xương. Nếu bạn bị đau cổ mãn tính, hãy hẹn gặp bác sĩ tổng quát. Mô tả các triệu chứng và mức độ đau, đồng thời cho bác sĩ biết tình trạng này đã xảy ra được bao lâu và bạn thường bẻ khớp cổ như thế nào.[11]
    • Giải pháp này rất hữu ích về lâu dài. Nó sẽ giúp bạn giải quyết căn nguyên gây đau cổ thay vì chỉ làm giảm các triệu chứng.
  3. 3
    Đến gặp chuyên gia có kinh nghiệm để xin lời khuyên và điều trị cổ một cách an toàn. Nhiều chuyên gia có thể giúp đỡ bạn, bao gồm bác sĩ nắn chỉnh xương khớp, bác sĩ vật lý trị liệu được đào tạo chuyên khoa nắn chỉnh cột sống. Bác sĩ nắn chỉnh xương khớp thường là được nhiều người lựa chọn và có nhiều kinh nghiệm điều trị đau cứng cổ và lưng. Bạn có thể chọn bác sĩ/kỹ thuật viên nắn khớp xương, bác sĩ/kỹ thuật viên vật lý trị liệu hoặc chuyên gia y tế được đào tạo chuyên khoa nắn chỉnh cột sống.[12]
  4. 4
    Lên lịch mát- xa trị liệu để giảm đau. Các chuyên viên mát-xa thường không bẻ khớp cổ mà sử dụng các kỹ thuật nhẹ nhàng để di chuyển các khớp ở cột sống. Liệu pháp xoa bóp và nắn chỉnh cùng với các động tác giãn cơ hoặc các bài tập phù hợp khác có thể cũng hữu ích như bẻ khớp.[13]
    • Bạn nên thử giãn cơ và tự xoa bóp nhẹ nhàng trước khi hình thành thói quen bẻ khớp cổ, và tốt nhất là nên đến chuyên gia được đào tạo chuyên khoa nếu các triệu chứng vẫn tiếp diễn hoặc trở nặng hơn.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Đứng dậy và nghỉ giải lao một chút thay vì ngồi ở một tư thế trong thời gian dài. Vận động cơ thể là một cách tuyệt vời để ngăn ngừa căng cứng.
  • Tạo thông lệ giãn cơ hàng ngày. Vô khối video dạy các bài tập giãn cơ trên YouTube có thể giúp bạn bắt đầu nếu bạn chưa biết phải tập như thế nào.
  • Chú ý xem liệu tình trạng đau cổ của bạn có liên quan đến yếu tố nào không. Ví dụ, có phải gần đây bạn mới thay đổi lịch làm việc? Những vấn đề này có thể liên quan đến nhau, do đó bạn nên chú ý mọi việc đang làm có thể ảnh hưởng đến cổ.

Bài viết wikiHow có liên quan

Khai mở các luân xaKhai mở các luân xa
Khai nhãn Con mắt Thứ baKhai nhãn Con mắt Thứ ba
Loại bỏ Đờm mà Không dùng ThuốcLoại bỏ Đờm mà Không dùng Thuốc
Xác định Nhóm máuXác định Nhóm máu
Thôi miênThôi miên
Thực hiện Bài tập KegelThực hiện Bài tập Kegel
Kích thích Hắt hơiKích thích Hắt hơi
Chữa trị Nôn mửa ngay tại NhàChữa trị Nôn mửa ngay tại Nhà
Loại bỏ Vết chai tay do Cầm bútLoại bỏ Vết chai tay do Cầm bút
Thôi miên bằng mắtThôi miên bằng mắt
Vượt qua Cuộc kiểm tra Ma túy Bất ngờVượt qua Cuộc kiểm tra Ma túy Bất ngờ
Ngừng ho trong 5 phútNgừng ho trong 5 phút
Thanh lọc cơ thể khỏi cần saThanh lọc cơ thể khỏi cần sa
Tập Kegel cho namTập Kegel cho nam
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Eric Christensen, DPT
Cùng viết bởi:
Chuyên gia vật lý trị liệu
Bài viết này đã được cùng viết bởi Eric Christensen, DPT. Eric Christensen là chuyên gia vật lý trị liệu tại Chandler, Arizona. Với hơn mười năm kinh nghiệm, Eric làm việc trong cả lĩnh vực chỉnh hình và thần kinh, chuyên về kê đơn dụng cụ chỉnh hình và bó bột, lập trình lại tiền đình và trị liệu bằng tay. Anh có bằng cử nhân về khoa học thể dục với chuyên ngành y học thể thao của Đại học Bang Colorado và bằng tiến sĩ vật lý trị liệu của Đại học Regis. Trên thực tế, Eric thực hiện cách tiếp cận phát triển để phục hồi chức năng, bằng cách sử dụng kỹ thuật Đánh giá Chuyển động Chức năng Chọn lọc. Ông sử dụng mô hình chuyển động chức năng và liệu pháp trị liệu bằng tay để đưa bệnh nhân trở lại các mức chức năng trước đó. Bài viết này đã được xem 19.857 lần.
Chuyên mục: Y học Thay thế
Trang này đã được đọc 19.857 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo