Cách để Bảo tồn răng sâu

Đồng tác giả: Zora Degrandpre, ND

Trong bài viết này:Dùng kem đánh răng tự nhiênSử dụng chế độ ăn và dinh dưỡngGiữ vệ sinh răng miệng tốtHiểu về bệnh sâu răng23 Tham khảo

Đồ ăn thức uống mà chúng ta sử dụng hàng ngày rất có hại cho răng. Ngay cả khi được giữ vệ sinh tốt, răng vẫn phải đối mặt với tình trạng mất chất khoáng, dẫn đến sâu răng. Nếu bạn muốn bảo tồn chiếc răng sâu thì có một số các liệu pháp tại nhà có thể giúp ích.

1
Dùng kem đánh răng tự nhiên

  1. 1
    Tìm các nguyên liệu phù hợp. Nếu muốn bảo tồn chiếc răng sâu theo cách tự nhiên, bạn hãy thử tìm các loại kem đánh răng tự nhiên. Các loại kem đánh răng này chứa các hợp chất gồm các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên có hiệu quả tương tự như fluoride. Chúng có tác dụng giảm vi khuẩn trong miệng nhờ xylitol, một loại đường gốc rượu giúp giảm vi khuẩn hình thành mảng bám trên răng. Các loại kem đánh răng này cũng chứa can-xi và photphat, các khoáng chất đã mất đi trong quá trình khử khoáng của răng.[1] Các thương hiệu kem đánh răng tự nhiên bao gồm:
    • Redmond Earthpaste
    • Dr. Collins Restore
    • Apagard Premio
    • Tom’s of Maine Cavity Protection
  2. 2
    Tự làm kem đánh răng. Nếu không muốn mua kem đánh răng, bạn có thể tự làm bằng các nguyên liệu tự nhiên. Bắt đầu với 4 thìa canh bột can-xi (carbonate) dạng viên nén hoặc bột. Trộn thêm 2 thìa canh muối nở, ½ - 1 gói đường cỏ ngọt hoặc bột Xylitol và 1 thìa cà phê muối biển. Thêm một lượng vừa đủ dầu dừa vào hỗn hợp khô để tạo thành hỗn hợp bột nhão, tiếp đó thêm vào vài giọt dầu bạc hà cay để làm thơm miệng. Trộn đều các nguyên liệu.
    • Bạn chỉ cần nhúng bàn chải đánh răng vào hỗn hợp bột nhão và đánh răng như bình thường.
    • Bạn có thể trộn một lượng kem lớn và bỏ vào lọ để dùng dần. Bảo quản trong tủ lạnh để các nguyên liệu trong kem đánh răng khỏi hỏng.[2][3]
  3. 3
    Bổ sung chất làm trắng vào kem đánh răng. Bạn nên cho thêm chất làm trắng khi tự làm kem đánh răng. Thêm 2 thìa cà phê nước ô xy già 3% vào công thức làm kem đánh răng. Khi sử dụng, bạn sẽ thấy kem đánh răng nổi bọt, và có lẽ kèm theo là cảm giác châm chích trong miệng, nhưng đó là hiện tượng bình thường.
    • Nước ô xy già đóng vai trò là chất tẩy trắng và cũng có tác dụng kháng khuẩn.
    • Không dùng bất cứ dung dịch nào có nồng độ trên 3%. Nồng độ quá cao có thể gây bỏng rát và kích ứng miệng và nướu.[4]
  4. 4
    Thử súc miệng bằng dầu. Ngoài việc đánh răng bình thường, liệu pháp súc miệng bằng dầu còn có thể giúp giảm vi khuẩn trong miệng. Việc đầu tiên bạn cần làm vào buổi sáng khi vừa thức dậy là súc miệng với một thìa canh dầu dừa hoặc dầu vừng. Ngậm miệng và đảo dầu qua lại, đưa dầu vào giữa các răng và xung quanh miệng, không nuốt. Tiếp tục như vậy trong 15-20 phút. Sau khi súc miệng xong, bạn hãy đánh răng như bình thường, sau đó uống 2-3 cốc nước.
    • Không khò họng bằng dầu.
    • Nhớ thực hiện việc này trước khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì vào buổi sáng.
    • Phương pháp này chưa được kiểm định về tính hiệu quả trong thời gian ngắn, do đó bạn nên cố gắng áp dụng trong thời gian dài.[5]

2
Sử dụng chế độ ăn và dinh dưỡng

  1. 1
    Tránh tất cả các loại tinh bột và đường. Đường tạo ra thức ăn cho vi khuẩn, khiến mảng bám hình thành, từ đó gây sâu răng. Các loại tinh bột chế biến cũng có tác động tương tự như đường. Bạn nên tránh tất cả các loại thức ăn chế biến và đóng gói sẵn, bao gồm bánh snack, bánh ngọt, bánh mì, khoai tây chiên, bánh quy, bánh mặn giòn. Những loại thức ăn này chứa nhiều đường phụ gia. Luôn đọc nhãn sản phẩm khi mua thực phẩm, ngay cả khi bạn cho rằng loại thức ăn nào đó là lành mạnh. Không ăn hoặc uống các sản phẩm trên nhãn có ghi các thành phần như đường, xi-rô mía, xi rô ngô fructose cao hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo khác có mặt trong 5 nguyên liệu chính của sản phẩm.
    • Đường là một thành phần chính trong nước soda và các loại nước ngọt khác, vì vậy bạn nên tránh các thức uống này nếu có thể. Hơn nữa, các nguyên liệu nhân tạo khác cũng phá hủy men răng.[6][7][8]
    • Nếu cần có vị ngọt, bạn hãy thử dùng mật ong, một chất có tính kháng khuẩn, và đường cỏ ngọt tự nhiên không chứa calo, một loại thảo mộc có độ ngọt cao gấp 200 lần đường.[9]
  2. 2
    Ăn các loại hoa quả họ cam quýt ở mức vừa phải. Loại hoa quả này có hàm lượng a-xít cao, có thể dẫn đến sâu răng. Do vậy, bạn chỉ nên ăn vừa phải, nhất là chanh, vì hàm lượng a-xít trong chanh rất cao. Nếu có ăn các loại hoa quả này, bạn hãy súc miệng với nước để giảm lượng a-xít bám trên răng.
    • Trong hoa quả có chứa đường tự nhiên, nhưng đó là đường fructose, không phải loại đường ưa thích của vi khuẩn. Như vậy, bạn có thể thưởng thức táo, lê, đào hoặc mọi loại hoa quả các không thuộc họ cam quýt mà không sợ làm hại răng.[10]
  3. 3
    Nhai kỹ thức ăn. Tiết nước bọt là một cách để giúp ngăn ngừa sâu răng. Để tăng tiết nước bọt, bạn cần nhai kỹ từng miếng khi ăn, vì động tác nhai sẽ kích thích việc sản xuất nước bọt.
    • Vị chua cũng thường giúp tăng tiết nước bọt, nhưng trong thức ăn chua cũng chứa a-xít, vì vậy bạn nên tránh các thức ăn chua nếu có thể.[11]
  4. 4
    Uống thực phẩm bổ sung khoáng chất. Có một cách để bù lại chất khoáng cho răng là nạp thêm các khoáng chất vào cơ thể. Bạn hãy chọn một loại vitamin tổng hợp có thành phần các khoáng chất, đặc biệt là can-xi và ma-giê.
    • Hầu hết mọi người đều cần ít nhất 1.000 mg can-xi mỗi ngày. Nam giới trên 71 tuổi và nữ giới trên 51 tuổi cần uống 1.200 mg mỗi ngày, vì vậy, bạn nên chú ý đến số lượng này nếu đang ở trong độ tuổi trên.
    • Bạn cũng cần đảm bảo thực phẩm bổ sung có 300 đến 400 mg ma-giê.[12]
  5. 5
    Uống thêm vitamin D. Một cách để cải thiện sức khỏe răng miệng là tăng cường lượng vitamin D nạp vào cơ thể mỗi ngày. Người lớn và trẻ em nên nạp khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày. Người lớn trên 70 tuổi nên nạp 800 IU mỗi ngày. Vitamin D và can-xi kết hợp với nhau có tác dụng làm chắc xương và răng, vì vậy bạn có thể mua thực phẩm bổ sung có chứa cả hai chất này. Tuy nhiên, có nhiều cách khác để nạp thêm vitamin D một cách tự nhiên, trong đó bao gồm:
    • Tắm nắng buổi chiều khoảng 10-15 phút cách 3 ngày một lần, không thoa kem chống nắng trên cánh tay, chân và lưng
    • Ăn các thực phẩm giàu vitamin D như cá, sữa đậu nành, dầu dừa, sữa bò, trứng và sữa chua[13]

3
Giữ vệ sinh răng miệng tốt

  1. 1
    Đánh răng. Bạn nên đánh răng ít nhất mỗi ngày hai lần để chống sâu răng. Khi đánh răng, bạn nhớ chải cả mặt trong và mặt ngoài răng, các răng trong cùng, mặt nhai của răng và chải cả lưỡi. Chải răng trong đủ lâu để làm bong tất cả các mảng bám trên răng, nhưng đừng ấn quá mạnh đến mức làm tổn thương nướu và răng.
    • Dùng bàn chải mềm khi đánh răng. Răng cũng có thể bị hư tổn nếu bạn dùng bàn chải lông quá cứng.[14][15]
  2. 2
    Để kem đánh răng lưu lại trong miệng. Sau khi đánh răng, bạn hãy nhổ kem đánh răng ra như bình thường. Thay vì súc miệng lại bằng nước, bạn cứ để nguyên dấu kem đánh răng còn sót trong miệng. Điều này sẽ giúp cho các khoáng chất trong kem đánh răng có thời gian để ngấm vào răng.[16]
  3. 3
    Dùng chỉ nha khoa hàng ngày. Bên cạnh việc đánh răng, bạn cũng nên dùng chỉ nha khoa mỗi ngày. Bắt đầu với khoảng 45 cm chỉ nha khoa. Quấn một đầu sợi chỉ quanh ngón tay trên một bàn tay, và đầu chỉ còn lại quấn quanh một ngón tay của bàn tay kia. Giữ một đoạn chỉ giữa ngón cái và ngón trỏ, nhẹ nhàng luồn sợi chỉ vào tất cả các kẽ răng với chuyển động tới lui nhẹ nhàng và lượn cong theo từng chân răng.
    • Khi đã luồn sợi chỉ vào các kẽ răng, bạn cần dùng động tác nhẹ nhàng kéo lên xuống để làm sạch các cạnh của từng chiếc răng.
    • Sau khi làm sạch xong một chiếc răng, bạn hãy lấy thêm chỉ và chuyển sang chiếc răng kế tiếp.[17]

4
Hiểu về bệnh sâu răng

  1. 1
    Tìm hiểu về răng. Răng là một loại mô cấu tạo từ các khoáng chất, với lớp cứng bên ngoài gọi là men răng. Men răng bao bọc ngà răng có độ cứng mềm hơn men răng. Các lớp này bảo vệ tủy răng, bao gồm các dây thần kinh và máu cung cấp cho răng. Lớp men này có thể bị vi khuẩn phá hủy trong quá trình gọi là mất khoáng chất, dẫn đến hình thành các lỗ hổng trên răng, sâu răng và các vấn đề răng miệng khác.[18][19]
  2. 2
    Hiểu về tác động của vi khuẩn lên răng. Sâu răng xảy ra là do vi khuẩn khu trú trên răng, nướu, lưỡi, họng và bên trong má.[20] Điều này là hoàn toàn bình thường và hữu ích đối với sức khỏe tổng thể, nhưng có thế làm hại răng và miệng nếu vi khuẩn sinh sôi quá mức.
    • Các vi khuẩn này tạo thành các tập hợp gọi là các mảng bám trên răng, sống nhờ đường mà bạn ăn vào. Các vi khuẩn này sau đó sản xuất ra a-xít gây sâu răng.[21]
  3. 3
    Biết các nguyên nhân gây sâu răng. Răng sẽ tự nhiên bị mất chất khoáng nếu tiếp xúc quá nhiều với a-xít, nguyên nhân hàng đầu gây ra sâu răng bên cạnh vi khuẩn. Các nguyên nhân chủ yếu gây sâu răng bao gồm:[22][23]
    • Sự hình thành các mảng bám vi khuẩn
    • Tiêu thụ quá nhiều các thức uống có hàm lượng a-xít cao, chẳng hạn như các loại nước uống có hương vị bổ sung a-xít citric, nước uống thể thao, các loại nước ngọt
    • Ăn quá nhiều các loại hoa quả họ cam quýt như chanh, cam, bưởi
    • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, có thể khiến a-xít dạ dày trào ngược lên miệng
    • Sử dụng các loại thuốc như methamphetamine
    • Giữ vệ sinh răng miệng không đúng cách hoặc không đúng mức
    • Hút thuốc
    • Viêm hoặc nhiễm trùng toàn thân

Tham khảo

  1. http://www.mamanatural.com/what-everyone-should-know-about-toothpaste/
  2. http://wellnessmama.com/2500/remineralizing-toothpaste/
  3. http://wellnessmama.com/1772/natural-toothpaste/
  4. http://www.mom4real.com/homemade-natural-whitening-toothpaste-recipe/
  5. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3131773/
  6. http://www.scielo.br/scielo.php?pid=S1516-14392003000300011&script=sci_arttext
  7. http://www.everydayhealth.com/dental-health/101/your-mouth-101.aspx
  8. http://www.nidcr.nih.gov/oralhealth/OralHealthInformation/ChildrensOralHealth/ToothDecayProcess.htm
  9. http://www.mouthhealthy.org/en/az-topics/d/diet-and-dental-health
Hiển thị thêm... (14)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Zora Degrandpre, ND. Tiến sĩ Degrandpre là bác sĩ chuyên về liệu pháp thiên nhiên được cấp phép tại Washington. Cô đã nhận bằng ND của Đại học Y khoa Quốc gia năm 2007.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Reverse Tooth Decay Naturally, Español: revertir la caries dental naturalmente, Italiano: Far Regredire il Processo di Degenerazione Strutturale dei Denti in Modo Naturale, Français: faire disparaitre naturellement les caries, Português: Reverter a Degradação dos Dentes Naturalmente, Deutsch: Vier Möglichkeiten, um Zahnverfall auf natürliche Art und Weise zu stoppen, Nederlands: Tandbederf op een natuurlijke manier tegengaan, العربية: علاج تسوس الأسنان بطرق طبيعية, 中文: 自然地逆转蛀牙, 日本語: 自然に虫歯を改善する, Русский: избавиться от кариеса народными средствами, ไทย: ทำให้ฟันผุกลับมาดีขึ้นด้วยวิธีธรรมชาติ, 한국어: 천연요법으로 충치를 치료하는 방법, हिन्दी: दांतों को सड़ने से बचाएं

Trang này đã được đọc 271 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?