Đôi khi sự phản bội xảy ra hoàn toàn bất ngờ, và nếu người phản bội bạn lại là người thân trong gia đình thì lại càng đau lòng. Dù rằng người đó đã hủy hoại lòng tin của bạn, nhưng sẽ tốt cho bạn hơn nhiều về lâu dài nếu bạn bỏ qua và tha thứ cho họ. Thậm chí bạn có thể xây dựng lại mối quan hệ với gia đình nếu bạn mong muốn và cố gắng. Bài viết của chúng tôi bắt đầu bằng một số bước mà bạn có thể làm để đối phó và kiểm soát cảm xúc khi bị phản bội, tiếp theo đó là những cách có thể giúp bạn hàn gắn với người thân.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 13:
Tránh xa người đó một thời gian.

  1. 1
    Giữ khoảng cách để người đó không thể gây tổn thương cho bạn lần nữa.[1] Đừng cho người thân của bạn có thêm cơ hội làm tổn thương bạn hoặc phản bội lòng tin của bạn. Nếu có thể, bạn nên cố gắng tách ra khỏi gia đình bằng cách cắt đứt liên lạc với họ. Đừng kết nối lại khi họ chưa thay đổi hành vi và nhận ra hành động sai trái mà họ đã làm với bạn.[2]
    • Bạn có thể mở lại các kênh liên lạc với người thân khi họ sẵn sàng xin lỗi hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng nói chuyện.
    • Có thể bạn cần tránh người đó một khoảng thời gian dài hơn nếu họ có lỗi lớn với bạn, chẳng hạn như lấy trộm hoặc ở nói điều gì đó sau lưng gây tổn hại cho bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 13:
Nhận biết và cảm nhận các cảm xúc tiêu cực của bạn.

  1. 1
    Cảm giác thất vọng hoặc giận dữ trong lúc này là hoàn toàn bình thường, thế nên bạn đừng che giấu. Thay vì cố gắng đè nén cảm xúc trong lòng, bạn hãy cảm nhận nó. Cho phép mình được khóc và tức giận, nhưng hãy dành ra vài giây để tìm xem điều gì khiến bạn có cảm giác đó trước khi chuyển sang ý nghĩ khác. Sẽ phải tốn nhiều thời gian để xử lý hết các cảm xúc khi bị phản bội, thế nên bạn hãy cho mình đủ thời gian.[3]
    • Nếu bạn cảm thấy muốn khóc thì cứ khóc. Bạn sẽ đứng dậy dễ dàng hơn nhiều sau khi đã vượt qua được cảm giác tiêu cực trong lúc này.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 13:
Ghi nhật ký về các cảm xúc của bạn.

  1. 1
    Viết ra các cảm xúc của bạn để giải tỏa và xử lý những gì đã xảy ra. Giở sang trang mới của cuốn nhật ký hoặc sổ tay và ghi lại chính xác cảm giác của bạn trong lúc này. Đừng tự chỉnh sửa mà chỉ viết ra tất cả những ý nghĩ đang có trong đầu về sự việc này.[4] Viết nhật ký hàng ngày hoặc mỗi khi cảm thấy cần để thể hiện các ý nghĩ của mình trên giấy.[5]
    • Ngoài bạn ra thì không ai có thể đọc nhật ký của bạn, thế nên bạn cứ thoải mái ghi ra những gì bạn muốn và đừng tự kiểm duyệt nếu nó giúp bạn xử lý cảm xúc.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 13:
Thực hành chánh niệm.

  1. 1
    Đi dạo một lúc hoặc hít thở sâu để xả stress. Thay vì đắm chìm trong sự việc đang xảy ra, bạn hãy tập trung vào cách giải tỏa tinh thần. Nếu bạn vẫn cảm thấy bức xúc về sự phản bội của người kia, hãy tìm cách thoát ra và xả stress. Bạn có thể đi dạo hàng ngày, thực hành các bài tập hít thở, tập yoga hoặc làm bất cứ việc gì có thể giúp đầu óc nhẹ nhõm.[6]
    • Một bài tập hít thở đơn giản mà bạn có thể thử khi căng thẳng: hít vào qua mũi trong 4 tiếng đếm, nín thở trong 7 tiếng đếm và từ từ thở ra qua mũi trong 8 tiếng đếm.[7]

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 13:
Tránh tự đổ lỗi cho mình vì đã tin tưởng họ.

  1. 1
    Bạn đã không làm gì sai cả, do đó sự phản bội này không phải là lỗi của bạn. Cố gắng đừng trách bản thân vì đã tin người thân hoặc đã bị vướng vào việc đã xảy ra, vì điều này sẽ chỉ khiến cho bạn càng thêm đau khổ. Hành động của người đó là do họ tự quyết định, do đó bạn hãy thoát ra khỏi chuyện này và tha thứ cho bản thân để có thể vượt qua.[8]
    • Ví dụ, bạn có thể tự nhủ “Mình không phải chịu trách nhiệm cho các hành động của anh trai mình, hơn nữa mình đã làm mọi việc có thể rồi.”
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 13:
Tập trung vào những mặt tích cực trong cuộc sống của bạn.

  1. 1
    Hãy ra ngoài kia và làm những việc có thể đem lại cho bạn niềm vui và hạnh phúc. Thay vì cứ nghiền ngẫm về những ảnh hưởng tiêu cực của sự phản bội, hãy liệt kê ra tất cả những gì bạn tự hào trong cuộc sống. Xem xét các mối quan tâm, sở thích hoặc các kỹ năng mà bạn muốn tiếp tục hoàn thiện và dành thời gian để rèn luyện.[9]
    • Ví dụ, bạn có thể nhân dịp này dành thời gian cho bạn bè và những người thân khác trong gia đình, những người quý mến bạn để củng cố những mối quan hệ này.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 13:
Tìm sự ủng hộ từ những người bạn.

  1. 1
    Tìm đến bạn bè khi bạn cảm thấy căng thẳng. Liên lạc với vài người bạn thực sự thân thiết mà bạn có thể tin tưởng xem thử có thể tâm sự với họ không. Kể với họ về những gì bạn đang trải qua để họ hiểu cảm giác của bạn vào lúc này. Họ có thể giúp bạn khuây khỏa hoặc cho bạn lời khuyên hữu ích nếu họ cũng đã từng trải qua hoàn cảnh tương tự.[10]
    • Chú ý đừng làm cho bạn bè quá tải vì các vấn đề của bạn. Trước khi nói chuyện, bạn nên hỏi xem họ sẵn lòng trò chuyện với bạn về các chủ đề phức tạp không.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 13:
Hẹn thời gian nói chuyện với người đó về hành vi của họ.

  1. 1
    Việc sắp xếp thời gian nói chuyện sẽ giúp bạn bớt đau khổ vì sự việc đã xảy ra. Khi đã sẵn sàng nói chuyện với người đó, bạn nên tránh nêu vấn đề bất cứ khi nào có cơ hội, vì điều này sẽ đem lại cảm giác tiêu cực trong tương tác giữa hai bên. Thay vào đó, hãy thu xếp 15-20 phút trong ngày mà cả hai có thể cùng ngồi xuống nói chuyện. Có thể phải mất một thời gian mới hóa giải được vấn đề, nhưng mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đối thoại mỗi ngày một chút.[11]

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 13:
Cho người thân đó biết vì sao bạn cảm thấy tổn thương.

  1. 1
    Giúp cho gia đình hiểu điều gì làm bạn bức xúc để họ không lặp lại nữa. Hãy nghĩ trước những điều bạn muốn nói với người thân để bạn có thể giữ thái độ bình tĩnh và chín chắn khi nói chuyện. Tránh làm cho họ xấu hổ hoặc bẽ mặt trong cuộc trò chuyện. Thay vào đó, bạn chỉ cần giải thích rằng những hành động của họ đã làm bạn tổn thương như thế nào để họ hiểu về hậu quả mà họ gây ra cho bạn.[13]
    • Ví dụ, bạn đừng nói những câu như “Anh đã nói dối em làm em rất bực mình”, vì câu này nghe như lời buộc tội. Thay vào đó, bạn có thể nói “Em rất buồn khi biết anh đã nói dối em.”
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 13:
Cho người thân của bạn cơ hội để giải thích.

  1. 1
    Bạn sẽ hiểu mọi việc hơn khi biết động cơ của người đó. Có khả năng sự việc chỉ là sự hiểu lầm tai hại, do đó bạn hãy nghe diễn giải của người đó. Hãy chú tâm lắng nghe để hiểu vì sao họ làm vậy. Cố gắng đừng phán xét hoặc cắt ngang để họ có cơ hội giải thích đầy đủ.[14]
    • Ví dụ, có thể người thân của bạn có lý do chính đáng khi nói dối bạn một việc nhỏ nào đó.
    • Cố gắng đừng nổi điên khi người thân giải thích để bạn có cơ hội suy nghĩ kỹ về vấn đề.

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 13:
Nối lại mối quan hệ dần dần nếu muốn.

  1. 1
    Khôi phục lại lòng tin với gia đình nếu bạn thấy họ thay đổi. Xây dựng lại lòng tin với người thân nếu bạn tin rằng họ đã hiểu nỗi tức giận của bạn và muốn thay đổi, nhưng hãy từ từ để không bị tổn thương lần nữa. Chú ý xem họ cư xử thế nào và hành động của họ có đi đôi với lời nói không. Nếu người thân của bạn vẫn tỏ ra tôn trọng, chân thành và quan tâm, bạn hãy tiếp tục xây dựng lại mối quan hệ giữa hai bên.[15]
    • Ví dụ, nếu người đó tiết lộ một số bí mật của bạn, bạn nên giữ kín câu chuyện của mình mỗi khi gặp họ thay vì chuyện gì cũng chia sẻ.
    • Một ví dụ khác, nếu người đó lấy trộm thứ gì đó của bạn, bạn vẫn có thể gặp họ ở nơi công cộng nhưng tránh mời họ đến nhà chơi.
    • Dù họ là người trong gia đình, bạn cũng không có bổn phận phải duy trì mối quan hệ nếu không cảm thấy tin tưởng họ.[16]
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 13:
Cho phép bản thân bỏ qua và bước tới.

  1. 1
    Bạn vẫn có thể vượt qua cảm xúc tiêu cực ngay cả khi bạn không tha thứ cho người đó. Nếu bạn vẫn còn tức giận hoặc đau buồn vì bị phản bội thì vết thương sẽ không thể lành khi bạn vẫn còn nghĩ đến nó. Hãy chọn cách bỏ qua những gì đã xảy ra và tiếp tục sống cuộc sống của bạn. Tập trung vào hiện tại và những gì bạn có thể làm ở phía trước thay vì nghiền ngẫm những điều đã xảy ra.[17]
    • Ví dụ, bạn có thể muốn bỏ qua hoặc cắt đứt quan hệ nếu người thân của bạn không xin lỗi hoặc tiếp tục phụ lòng tin của bạn mà không chịu trách nhiệm.[18]
    • Lưu ý rằng tha thứ cho một người không phải là biện minh cho hành vi của họ. Nó cho phép bạn buông bỏ và không để cho các ý nghĩ về sự việc đó tác động đến bạn nữa.

Phương pháp 13
Phương pháp 13 của 13:
Nói chuyện với chuyên gia trị liệu.

  1. 1
    Một chuyên gia có thể giúp bạn khắc phục các vấn đề nghiêm trọng hơn. Sự phản bội trong gia đình có thể gây tổn thương rất lớn, tùy vào sự việc đã xảy ra. Nếu bạn cảm thấy khó vượt qua hoặc chấp nhận sự việc, hãy tìm một chuyên gia trị liệu để nói chuyện về các vấn đề của bạn.[19] Họ có thể đưa ra một số giải pháp hữu ích có thể giúp bạn xây dựng lại mối quan hệ.[20]
    • Bạn có thể cùng với người đó đến gặp chuyên gia trị liệu để cả hai có thể cùng nhau giải quyết mọi việc.
    Quảng cáo

Lời khuyên

Cảnh báo

Bài viết wikiHow có liên quan

Biến ước mơ thành sự thật sau một đêmBiến ước mơ thành sự thật sau một đêm
Cầm Nước mắtCầm Nước mắt
Vượt qua Sự tự tiVượt qua Sự tự ti
Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng BạnGiữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn
Vượt qua Sự nhút nhátVượt qua Sự nhút nhát
Khóc và Giải toả Áp lựcKhóc và Giải toả Áp lực
Ngừng Khóc khi Buồn bãNgừng Khóc khi Buồn bã
Đối phó với Nỗi nhớ nhàĐối phó với Nỗi nhớ nhà
Trở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mìnhTrở nên Vui vẻ Ngay cả khi Bạn Chỉ có Một mình
Hết Buồn bãHết Buồn bã
Thoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiềuThoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiều
Tự Thôi miênTự Thôi miên
Bình tĩnh trong tình huống căng thẳngBình tĩnh trong tình huống căng thẳng
Trở nên vô tìnhTrở nên vô tình
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Adam Dorsay, PsyD
Cùng viết bởi:
Chuyên gia tâm lý & Diễn giả TEDx
Bài viết này đã được cùng viết bởi Adam Dorsay, PsyD. Tiến sĩ Adam Dorsay là chuyên gia tâm lý làm việc cho một công ty tư nhân tại San Jose, CA. Ông chuyên giúp những người thành đạt nhưng gặp trắc trở trong tình yêu hôn nhân, giảm stress và lo âu và giúp họ hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Năm 2016, ông đã có bài diễn thuyết trên chương trình TED về nam giới và tình cảm của nam giới. Ông là người đồng sáng lập Project Reciprocity, một chương trình quốc tế tại trụ sở của Facebook và hiện đang tư vấn cho Digital Ocean để hỗ trợ Nhóm An Toàn của họ. Ông nhận bằng tiến sĩ về tâm lý học lâm sàng năm 2008.
Trang này đã được đọc 478 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo