Cách để Đi ngủ sau khi xem phim kinh dị

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Đối mặt với nỗi sợLàm phân tâm bản thânĐiều chỉnh môi trường9 Tham khảo

Có nhiều lúc sau khi xem phim kinh dị, chúng ta thấy sợ và không ngủ được. Nếu bị ám ảnh về bộ phim vừa xem, bạn có thể dũng cảm đối diện bằng cách thừa nhận và nói về nỗi sợ ấy. Hãy suy nghĩ một cách hợp lý và tìm cách để vượt qua. Bạn cũng có thể xem hay đọc thứ gì đó thú vị, thực hiện một hoạt động đòi hỏi sự tập trung và điềm tĩnh nhằm làm cho bản thân xao lãng khỏi sự sợ hãi. Ngoài ra, việc làm cho mình và môi trường xung quanh trở nên thoải mái cũng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

1
Đối mặt với nỗi sợ

  1. 1
    Nhận thức về nỗi sợ. Sau khi xem một bộ phim kinh dị, bạn có thể lo lắng về các hồn ma, thây ma, kẻ giết người hàng loạt, ma cà rồng và vô số điều đáng sợ khác. Hãy nghĩ về những gì khiến bạn sợ và thừa nhận chúng. Việc nhận thức được điều mình sợ có thể giúp bạn xử lý nỗi ám ảnh đó một cách hợp lý... nhưng cũng có khi càng khiến bạn sợ hơn (cách này không hiệu quả với một số người).[1]
    • Ví dụ, bạn sợ rằng mình có thể bị ma ám hay lo lắng về việc kẻ lạ sẽ đột nhập vào nhà.
  2. 2
    Nói về nỗi sợ. Bạn sẽ thấy đỡ hơn sau khi trò chuyện với ai đó về nỗi ám ảnh của mình. Hãy nói chuyện với anh chị em ruột, bố mẹ, gọi điện hoặc nhắn tin cho bạn bè. Chọn người nào đó có thể cảm thông và sẵn sàng lắng nghe để bạn nói hết những điều bất an trong lòng.[2]
    • Hãy đi đến phòng của anh chị em và nói “Em vừa mới xem phim Lưỡi cưa 4, em sợ sẽ bị ai đó tra tấn quá.” Họ có thể trấn an và giúp bạn nhận ra rằng mình không thực sự bị nguy hiểm.
  3. 3
    Suy nghĩ thực tế hơn về điều bạn sợ. Hãy nhắc nhở bản thân rằng trước khi xem phim bạn đã cảm thấy an toàn như thế nào. Tự nói với mình rằng đó chỉ là một bộ phim, không phải đời thực, rằng người ta làm ra sản phẩm này là để khiến bạn sợ. Hàng trăm người đã làm việc cật lực, hàng tỉ đồng đã được chi ra để chuẩn bị phục trang, hóa trang và thêm vào những hiệu ứng đặc biệt nhằm tạo nên một bộ phim kinh dị. Bạn nên xem xét về khả năng nỗi sợ có thể trở thành sự thật và sử dụng những suy nghĩ hợp lý để phân tích điều đó.[3]
    • Mặc dù các tình tiết trong phim có vẻ hợp lý và rất đáng sợ, nhưng thực tế là thây ma sẽ không tràn vào khu phố của bạn. Tương tự thì cũng không có ông kẹ nào có thể đến và bắt bạn.
  4. 4
    Vượt qua nỗi ám ảnh. Cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ là đối diện với nó. Nếu rơi vào tình huống khiến bạn sợ, bạn nên tiến lên và dũng cảm đối mặt, còn nếu không ở trong hoàn cảnh đó thì bạn cứ thử hình dung rằng mình đang thực sự phải trải qua. Dù sợ thế nào thì bạn cũng cần hít thở sâu và tự nhủ rằng mình vẫn ổn.[4]
    • Nếu bạn sợ bóng tối thì hãy tắt hết đèn trong phòng sau khi xem phim kinh dị. Thử ngồi trong màn đêm vài phút trước khi bật đèn trở lại và nhận ra rằng không có gì tổn hại đến bạn cả.
    • Hoặc, bạn có thể sợ nhện sau khi xem một bộ phim kinh dị về chúng. Hãy xem những hình ảnh về nhện trên mạng. Tự nhắc mình rằng tuy trông đáng sợ, nhưng lũ nhện không thể nào biến thành khổng lồ và thống trị khu phố của bạn được.
  5. 5
    Xem những cảnh quay hỏng. Hãy xem những phân đoạn quay hỏng hay cảnh hậu trường của bộ phim để củng cố sự thật rằng tất cả chỉ là giả tưởng. Việc xem những cảnh dựng và nhân vật trong hình dáng bình thường sẽ giúp đẩy lùi nỗi sợ của bạn. Những cảnh quay bị hủy bỏ vì lỗi, tình huống buồn cười hay những vấn đề khác có thể giúp bạn hiểu rằng mình không có gì phải sợ cả.[5]
    • Bạn cũng có thể xem những cảnh phụ được bao gồm trong bộ phim như phỏng vấn thành viên của đoàn làm phim, những đoạn clip ngắn về quá trình làm phim, khâu chuẩn bị phục trang và cách hóa trang được áp dụng cho nhân vật để họ trông đáng sợ.
    • Nếu không có đĩa DVD như thế tặng kèm, bạn có thể tìm trên YouTube hoặc các trang tương tự.

2
Làm phân tâm bản thân

  1. 1
    Xem điều gì đó hài hước. Sau khi xem xong bộ phim kinh dị, hãy xem tiếp một thước phim hài hay một tập của chương trình vui nhộn mà bạn thích. Việc tập trung vào điều gì đó khác ngoài phim kinh dị có thể giúp xua tan nỗi sợ của bạn. Nụ cười cũng giúp thay đổi tâm trạng và bạn sẽ thấy khá hơn.[6]
    • Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Ted và Bill, Napoleon Dynamite, Trai đẹp lên sàn, Even StevensChú bọt biển tinh nghịch là những phim hài hước đáng xem.[7]
    • Xem video hài hước về động vật. Nỗi sợ hãi sẽ bị dập tắt sau khi bạn xem các loài vật dễ thương làm trò vui nhộn.
  2. 2
    Lướt web. Tắt phim đi và lướt mạng xã hội. Bạn cũng có thể xem những video hài hước trên mạng hoặc truy cập vào những trang web mua sắm yêu thích. Khi nghĩ về vấn đề khác ngoài phim kinh dị, bạn sẽ bình tĩnh lại và nỗi ám ảnh sẽ bị đánh bay khỏi tâm trí.
    • Đọc một câu thần chú.
    • Hãy tìm xem video về “Grumpy Cat” (Mèo Grumpy) trên YouTube, chú mèo này rất buồn cười.
    • Tìm đến một người bạn bằng cách xem trang cá nhân hay hình ảnh của người đó trên mạng, tán gẫu trực tuyến với họ.
  3. 3
    Đọc sách. Chọn một quyển sách sẽ không làm bạn sợ -- giờ không phải lúc để xem tiểu thuyết của ông hoàng sách kinh dị Steven King. Hãy chọn quyển nào đó có nội dung lạc quan, thú vị hay thư giãn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc tạp chí hoặc truyện tranh.
    • Những quyển sách hài hước bao gồm Chuyện Xứ Lang Biang, Đời Về Cơ Bản Là Buồn Cười, Cà Phê Cùng Tony hay Nhật Ký Công Chúa.
  4. 4
    Nghe nhạc. Hãy chọn một album hay nghệ sỹ mà bạn yêu thích và bật to âm lượng lên. Trong khi nghe nhạc, bạn có thể hát một mình, nhảy múa hoặc dọn dẹp phòng. Âm nhạc là cách tuyệt vời để thay đổi tâm trạng và giúp chúng ta nghĩ về vấn đề khác, bởi vì con người thường có sự liên tưởng đối với những bài hát hay nghệ sỹ nhất định.
    • Chẳng hạn như khi nghe danh sách nhạc của Sơn Tùng MTP, bạn sẽ nghĩ về buổi biểu diễn của anh ấy mà bạn cùng với bạn thân đã đến xem. Khi bạn tập trung nhớ lại rằng mình đã vui như thế nào, bạn sẽ quên đi bộ phim kinh dị.
  5. 5
    Thử một hoạt động trầm tĩnh. Thiền định, tập yoga, đếm số, tắm bồn, thư giãn cơ bắp hay đơn giản là hít thở sâu. Những hoạt động này sẽ làm chậm nhịp tim và giúp bạn bình tĩnh. Khi tập trung hoàn toàn vào hoạt động trầm tĩnh, bạn sẽ quên đi bộ phim kinh dị.
  6. 6
    Chọn một hoạt động đòi hỏi sự tập trung. Hãy dành thời gian cho trò chơi ô chữ hoặc giải đố sudoku. Thực hiện một dự án ở trường, sắp xếp lại đĩa DVD hay chơi game trên điện thoại. Việc tập trung năng lượng vào những hoạt động khác thay vì sợ hãi sẽ giúp bạn thấy khá hơn.[8]

3
Điều chỉnh môi trường

  1. 1
    Đề nghị ai đó ngủ cùng phòng với bạn. Nếu thực sự khiếp sợ, có thể bạn sẽ thấy thoải mái hơn nếu có ai đó ngủ cùng phòng. Hãy gọi cho một người bạn, anh chị em hay bố mẹ và hỏi xem họ có thể sang phòng bạn ngủ, hoặc là bạn có thể ngủ chung với họ hay không. Việc ngủ chung với ai đó sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn và an tâm hơn, đồng thời bạn sẽ bị xao lãng khỏi nỗi sợ.[9]
    • Nếu nhà có nuôi chó, hãy cân nhắc việc cho nó ngủ trong phòng bạn (miễn là điều đó không làm bạn khó ngủ).
  2. 2
    Mở hoặc đóng cửa trong nhà. Một số người cảm thấy an toàn hơn khi tất cả cửa đều đóng, trong khi số khác lại thích để cửa bên trong nhà mở toang. Bạn hãy đóng hoặc mở các cửa bên trong nhà sao cho bản thân cảm thấy thoải mái nhất. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không quên khóa tất cả cửa chính và cửa sổ ngoài.
  3. 3
    Để đèn sáng. Nếu bạn sợ bóng tối hay lo lắng về những thứ đáng sợ sẽ xâm chiếm không gian của mình thì việc để đèn sáng có thể giúp bạn an tâm hơn. Hãy mở một bóng đèn trần, đèn trong phòng tắm, đèn bàn hoặc đèn ngủ trong phòng của bạn. Bạn cũng có thể mở ti-vi và tắt tiếng để có một chút ánh sáng nhẹ soi rọi môi trường xung quanh.
  4. 4
    Hãy thoải mái. Khi bản thân dễ chịu và thoải mái, bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể mặc bộ pijama rộng rãi, vỗ cho gối phồng lên và rúc vào trong chăn cũng như tấm trải giường. Điều chỉnh máy điều nhiệt hay mở quạt/máy sưởi để cơ thể bạn ở trong một nhiệt độ dễ chịu nhất.
    • Nếu bạn có một con thú nhồi bông hay chiếc chăn yêu thích, hãy mang chúng theo lên giường.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Nghệ thuật & Giải trí

Ngôn ngữ khác:

English: Go to Bed After Watching a Horror Movie, Español: irse a dormir después de ver una película de terror, Italiano: Andare a Dormire dopo un Film Horror, Português: Ir para a Cama Depois de Assistir a um Filme de Terror, Русский: заснуть после просмотра фильма ужасов, Deutsch: Nach dem Anschauen eines Horrorfilms schlafen gehen, Français: dormir après avoir regardé un film d'horreur, Nederlands: Naar bed gaan nadat je een horrorfilm hebt gekeken, Bahasa Indonesia: Tidur Nyenyak Setelah Menonton Film Horor, العربية: النوم بعد مشاهدة فيلم رعب, ไทย: เข้านอนหลังจากดูหนังสยองขวัญ, 한국어: 공포영화를 본 후 잠자리에 드는 방법, 中文: 在看完恐怖片后入睡, Türkçe: Korku Filmi İzledikten Sonra Nasıl Uyunur

Trang này đã được đọc 2.755 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?