Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Rối loạn tâm thần trầm cảm là nhóm phụ của rối loạn trầm cảm nặng, đặc trưng bằng biểu hiện tâm thần. Rối loạn tâm thần trầm cảm có thể bao gồm ảo giác và ảo tưởng. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày và cần phải điều trị kịp thời. Để khắc phục chứng rối loạn tâm thần trầm cảm hiệu quả, bạn nên lưu ý triệu chứng và phương pháp điều trị có sẵn.[1]

Phương pháp 1 của 3:
Lựa chọn phương pháp chữa trị

  1. 1
    Xác định các triệu chứng. Lưu ý triệu chứng phổ biến giúp bạn và người thân điều trị bệnh và khắc phục khó khăn. Một số triệu chứng và dấu hiệu của rối loạn tâm thần trầm cảm bao gồm:[2]
    • Rối loạn giấc ngủ.
    • Chán ăn.
    • Xuất hiện ý nghĩ tự tử.
    • Lo lắng và tức giận.
    • Ảo giác và/hoặc ảo tưởng.
    • Dễ cáu kỉnh.
    • Hủy hoại đời sống xã hội và sự nghiệp.
  2. 2
    Tìm phương pháp điều trị và làm theo hướng dẫn. Thuốc thường được dùng để trị rối loạn tâm thần trầm cảm. Bác sĩ có thể kê toa thuốc chống trầm cảm để khắc phục triệu chứng liên quan đến trầm cảm và thuốc chống loạn thần để điều trị triệu chứng của rối loạn tâm thần.[3] Thuốc chống loạn thần chỉ được dùng trong thời gian ngắn. Phương pháp điều trị tập trung chủ yếu vào bệnh trầm cảm.[4]
    • Tuân thủ quy tắc điều trị và làm theo hướng dẫn chuyên gia tâm thần và nhà tâm lý học.
    • Không ngưng thuốc trước khi tham khảo ý kiến bác sĩ. Việc ngưng thuốc đột ngột có thể gây nguy hiểm và làm tái phát bệnh.
  3. 3
    Thảo luận phương pháp điều trị xung điện (ECT) với bác sĩ. Rối loạn tâm thần trầm cảm là một trong các chứng rối loạn hiếm có thể được chữa bằng ECT. Phương pháp bao gồm truyền dòng diện qua não, kích thích động kinh làm thay đổi chất hóa học trong não.[5]
    • Mặc dù ECT là tương đối an toàn, nhưng bạn cần thảo luận tác dụng phụ tiềm ẩn với bác sĩ.
  4. 4
    Tìm phương pháp điều trị tốt nhất. Liệu pháp trò chuyện thường được đề nghị kèm theo điều trị bằng thuốc.[6] Bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bản thân.
    • Liệu pháp hành vi nhận thức có thể nhận diện ý nghĩ và hành vi tiêu cực và thay bằng suy nghĩ và hành vi bình thường.
    • Liệu pháp hành vi xúc cảm sáng suốt nhận diện nhu cầu không quan trọng với chúng ta, môi trường và những yếu tố khác, và thay đổi bằng cách thách thức những suy nghĩ trầm cảm không hợp lý .
  5. 5
    Hình thành thói quen hằng ngày. Hoạt động thường ngày giúp bảo đảm tuân thủ điều trị và chuyển đổi tập trung sang hoạt động chức năng. Thực hiện thói quen hằng ngày có thể giảm triệu chứng trầm cảm bằng cách bổ sung cấu trúc trong một ngày.[7]
    • Sắp xếp lịch trình hằng ngày, bao gồm vệ sinh cá nhân, ăn uống và ngủ nghỉ, ngoài các hoạt động cố định như công việc hoặc cuộc hẹn.
    • Thực hiện các hoạt động lành mạnh, chẳng hạn như tập luyện, và hoạt động giải trí, ví dụ như sở thích.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Tìm kiếm hỗ trợ

  1. 1
    Tham gia nhóm hỗ trợ. Là một người mắc chứng trầm cảm hoặc có ý định tự tử, bị ảo giác và ảo tưởng, bạn nên gắn kết mạng lưới hỗ trợ xã hội vững chắc. Vì triệu chứng rối loạn tâm thần có thể giảm thiểu, cho nên việc xây dựng mạng lưới tư vấn và nhận diện qua niệm sai lầm, ảo tưởng, và ảo giác rất quan trọng.[8]
    • Tìm nhóm hỗ trợ tại trung tâm cộng đồng địa phương. Nếu không thể tham gia nhóm tại cộng đồng, bạn có thể tìm đến nhóm hỗ trợ trực tuyến.
  2. 2
    Nhờ cậy người thân mà bạn tin tưởng. Đề nghị họ tham gia nhóm hỗ trợ cùng với bạn hoặc đi cùng bạn đến buổi hẹn tư vấn. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn những gì bạn đang trải qua và cảm thấy thoải mái khi trao đổi với bạn về tình trạng bệnh.
    • Liệu pháp gia đình là cách hiệu quả trong việc đề nghị nhiều người thân tham gia dưới sự hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe tâm thần.
  3. 3
    Trở thành người chủ trương. Tham gia nhóm chủ trương trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần tại địa phương để bạn hiểu thêm về tình trạng bệnh và giao tiếp hiệu quả với người khác. Điều này tạo cơ hội kết nối và giúp bạn xác định nguồn lực hiện có.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Ngăn ngừa tái phát

  1. 1
    Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực. Cảm giác vô dụng, mất hi vọng, và bất lực là những triệu chứng phổ biến ở người bị trầm cảm. Những cảm xúc này có thể làm trầm trọng thêm các dấu hiệu rối loạn tâm thần như là ảo giác, có thể bao gồm hoang tưởng về khủng hoảng hoặc về thể xác. Thay thế cảm xúc tiêu cực thường xuyên để giảm thiểu suy nghĩ cực đoan.[10]
    • Nhận biết suy nghĩ tiêu cực bằng cách xác định từ khóa. Nếu suy nghĩ bao gồm những từ như là "không thể", "không bao giờ", và "sẽ không", chắc chắn đây là những suy nghĩ không tốt.
    • Xem xét khả năng khác. Khi bắt đầu suy nghĩ tiêu cực, bạn nên thay bằng những từ ngữ tích cực, chẳng hạn như "có thể" và "sẽ".
  2. 2
    Giảm căng thẳng để khắc phục triệu chứng trầm cảm và ngăn ngừa tái phát. Căng thẳng gây ra trầm cảm và có thể dẫn đến tái phát. Phương pháp xử lý lành mạnh giúp hạn chế ảnh hưởng của tình trạng căng thẳng.[11]
    • Tập thể dục tăng cường nhận thức về tinh thần và tạo nên hạnh phúc.
    • Tập hít thở sâu hoặc thư giãn.
    • Sắp xếp thời gian với bạn bè và gia đình để duy trì mối quan hệ lành mạnh.
  3. 3
    Không ngừng hi vọng. Bạn không phải là người duy nhất trải qua chuyện này. Rối loạn tâm thần trầm cảm có thể được điều trị và phục hồi hiệu quả.[12]
    • Theo dõi tiến độ để duy trì động lực.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng BạnGiữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn
Biến ước mơ thành sự thật sau một đêmBiến ước mơ thành sự thật sau một đêm
Cầm Nước mắtCầm Nước mắt
Giữ Bình tĩnh khi Tức giậnGiữ Bình tĩnh khi Tức giận
Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiềuNgừng Nghĩ ngợi Quá nhiều
Vượt qua Sự nhút nhátVượt qua Sự nhút nhát
Vượt qua Sự tự tiVượt qua Sự tự ti
Trở nên Vui vẻ khi Buồn bãTrở nên Vui vẻ khi Buồn bã
Vượt qua tính nhạy cảmVượt qua tính nhạy cảm
Đối phó Khi bị Người khác Coi nhẹĐối phó Khi bị Người khác Coi nhẹ
Làm Ai đó Cười
Trở nên vô tìnhTrở nên vô tình
Bình tĩnh trong tình huống căng thẳngBình tĩnh trong tình huống căng thẳng
Vượt qua Khoảnh khắc Xấu hổVượt qua Khoảnh khắc Xấu hổ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Noel Hunter, Psy.D
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Noel Hunter, Psy.D. Noel Hunter là nhà tâm lý học lâm sàng tại Thành phố New York. Cô là giám đốc và người sáng lập của MindClear Integrative Psychotherapy. Cô chuyên sử dụng phương pháp tiếp cận nhân văn, dựa trên sự hiểu biết về sang chấn, để điều trị cho những người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần. Hunter có bằng cử nhân tâm lý học của Đại học Nam Florida, bằng thạc sĩ tâm lý học của Đại học New York và bằng tiến sĩ tâm lý học của Đại học Long Island. Cô đã xuất hiện trên các kênh National Geographic, BBC News, CNN, TalkSpace và tạp chí Parents. Cô là tác giả của cuốn Trauma and Madness in Mental Health Services. Bài viết này đã được xem 2.580 lần.
Trang này đã được đọc 2.580 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo