Giãn tĩnh mạch là tình trạng tĩnh mạch phồng to và biểu hiện trên bề mặt da chân với màu xanh hoặc tím đậm, khi đó tĩnh mạch trông như vón cục hoặc xoắn lại. Bệnh này phát triển khi các van nhỏ trong tĩnh mạch không thể hoạt động bình thường và khiến máu tích tụ trong tĩnh mạch. Nếu bị giãn tĩnh mạch bạn thường thấy các triệu chứng như đau chân, sưng bàn chân và mắt cá chân, chuột rút ở chân.[1]

Phương pháp 1 của 3:
Điều chỉnh lối sống

  1. 1
    Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu. Giữ yên chân ở một tư thế trong thời gian dài là nguyên nhân giảm tuần hoàn máu ở chân và khiến máu tụ trong tĩnh mạch, vì vậy bạn nên chú ý thay đổi vị trí chân để duy trì tuần hoàn máu.[2]
    • Thay đổi vị trí chân sau mỗi 30 phút. Cứ sau 30 phút bạn nên đi dạo quanh văn phòng hoặc chỉ cần đứng dậy kéo giãn tay chân nếu không thể đi qua lại.
  2. 2
    Kê cao và không bắt chéo chân trong khi ngồi. Nâng cao chân giúp giảm áp lực tác động lên mạch máu, ngoài ra không bắt chéo chân cũng có thể giảm bớt áp lực đè lên tĩnh mạch.[3]
    • Nếu có thể bạn nên kê bàn chân lên chiếc ghế đẩu để cải thiện tuần hoàn máu trong chân. Thỉnh thoảng cố gắng nâng cao chân sao cho bàn chân cao hơn tim.
  3. 3
    Nằm ngủ trên lưng với chân kê cao. Nâng cao chân khi nằm cũng có vai trò quan trọng không kém như khi bạn ngồi.[4]
  4. 4
    Chọn giày đế thấp và quần áo rộng rãi. Đi giày cao gót và mặc quần áo bó có thể hạn chế dòng chảy của máu đi qua tĩnh mạch, trong khi đó cơ bắp chân sẽ phải hoạt động nhiều hơn khi bạn bước đi trên giày đế thấp hoặc đế phẳng, điều này có ích cho tuần hoàn máu ở chân.[5]
    • Đặc biệt bạn nên tránh mặc quần áo bó sát khiến giảm tuần hoàn máu quanh eo, chân và bẹn. Chọn quần áo rộng rãi hoặc loại trang phục không thể siết chặt những khu vực này.
  5. 5
    Tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục ở mức độ vừa phải mỗi ngày có thể cải thiện tuần hoàn máu và làm cơ chân săn chắc,[6] ngoài ra bạn còn có thể giảm cân nếu cố gắng tập đều đặn. Nếu bạn quá cân hoặc béo phì, việc giảm cân nặng sẽ hạn chế áp lực đè lên chân và giảm đáng kể tình trạng giãn tĩnh mạch.
    • Đi bộ 30 phút hoặc chạy bộ quanh khu xóm vài ngày mỗi tuần có thể cải thiện tuần hoàn máu trong toàn cơ thể, đặc biệt là ở chân.
    • Tập trung thực hiện các bài tập cho hệ tim mạch giúp máu bơm đi khắp cơ thể, đồng thời tập luyện chân để tăng cường săn chắc cho cơ bắp ở đây.
  6. 6
    Tập tư thế yoga hồi phục. Yoga hồi phục là loại bài tập sử dụng vật tựa như tường hoặc gối ôm để nâng đỡ cơ thể. Khi tập bạn không được sử dụng bất kì cơ nào và người ta thường áp dụng kỹ thuật này để xả hết sức căng trong cơ. Thế chân tựa tường rất tốt cho tuần hoàn máu, nhờ đó giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch ở chân. Tìm một nơi yên tĩnh và thông thoáng, có khoảng tường trống để tựa tấm nệm tập yoga vào đó. Sử dụng chiếc gối ôm hoặc cuộn nhiều chiếc khăn tắm để cạnh nệm trước khi bắt đầu.[7]
    • Nếu bị căng cơ nặng bạn nên đặt gối ôm ở lưng dưới, ngay trên xương cụt và cách xa tường, trường hợp căng cơ nhẹ thì bạn có thể đặt gối gần tường hơn. Ngoài ra khoảng cách từ gối đến tường còn phụ thuộc vào chiều cao của bạn: càng thấp thì gối càng đặt gần tường và ngược lại.
    • Bắt đầu với vị trí gối cách tường 12-15 cm. Ngồi thẳng hàng ở đầu bên phải của vật tựa. Thở ra và đưa chân đặt lên tường. Giữ hai vai và đầu nằm trên sàn nhà. Xương ngồi không nhất thiết phải chạm vào tường mà nên cách tường vài centimet. Đặt gối ở dưới lưng, cao hay thấp tùy thuộc vào khả năng vận động linh hoạt của cơ.
    • Cong đầu gối và ấn bàn chân vào tường, nâng khung xương chậu cách gối khoảng vài centimet. Sau đó đẩy gối lên cao hơn một chút, dưới khung xương chậu và ở lưng dưới. Hạ xương chậu lên trên gối và duỗi thẳng chân để chúng bị kéo giãn khi tựa vào tường.
    • Giữ chắc chân nhưng chỉ vừa đủ lực để chân nằm thẳng đứng trên tường. Thả lỏng để đầu trĩu xuống về sau gáy và mở rộng xương bả vai. Thả lỏng bàn tay và cánh tay về hai bên, lòng bàn tay hướng lên.
    • Giữ nguyên tư thế này từ 5-15 phút. Lúc này bạn sẽ cảm thấy máu chảy từ chân về vùng hông, đây là dấu hiệu máu đang chảy ngược lại ra khỏi chân.
    • Không oằn người để đẩy gối ra khi muốn ngừng tập, thay vào đó bạn trượt gối trên sàn rồi cong đầu gối, lăn người sang một bên và chuyển sang thế nằm của thai nhi với đầu gối gập lại và đầu ép vào ngực. Thời gian thực hiện quá trình này chỉ trong vài nhịp thở.
  7. 7
    Duy trì chế độ ăn cân đối. Chế độ ăn cân đối với nhiều hoa quả và rau tươi giúp hạ thấp lượng muối và bổ sung nhiều chất xơ, nhờ đó ổn định huyết áp và tạo ít áp lực lên tĩnh mạch.[8]
    • Chế độ ăn ít muối sẽ giảm tối đa tình trạng sưng ở chân có liên quan đến sự giữ nước. Bạn cũng nên tập trung ăn thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn gạo và diêm mạch. Bioflavonoid cũng có tác dụng duy trì sức khỏe tĩnh mạch, là chất có trong quả mọng tối màu, rau có lá thẫm màu như cải xoăn và bó xôi, tỏi và hành tây.
  8. 8
    Cai thuốc lá và hạn chế tiêu thụ rượu bia. Thuốc lá và rượu bia có thể gây cao huyết áp, vì vậy bạn nên cai hẳn hoặc giảm tiêu thụ những sản phẩm này để hạn chế nguy cơ giãn tĩnh mạch.[9]
    • Rượu bia còn khiến mạch máu nở rộng nên sẽ làm tình trạng giãn tĩnh mạch nặng hơn. Thỉnh thoảng uống có thể không ảnh hưởng nhưng chắc chắn bạn không nên uống thường xuyên.
    • Hút thuốc lá có tác động trực tiếp lên huyết áp, do đó bạn phải cai hẳn thuốc lá nếu muốn điều trị khỏi bệnh giãn tĩnh mạch.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Sử dụng sản phẩm chuyên dụng và phẫu thuật

  1. 1
    Mang vớ ép. Loại vớ đàn hồi này tạo lực ép lên tĩnh mạch chân, giảm đau chân và tạm thời kiểm soát tình trạng giãn tĩnh mạch. Vớ ép thường tạo lực bó chặt nhất ở mắt cá chân và lỏng dần khi đi lên trên, thiết kế này cho phép máu chảy hướng lên trên về tim. Tuy nhiên, vớ ép không thể đảm bảo ngăn chặn bệnh giãn tĩnh mạch phát triển nặng hơn, và cũng không chắc chắn hạn chế được tĩnh mạch mới bị giãn.[10]
    • Vớ ép được sản xuất với nhiều kích cỡ và lực ép khác nhau. Bác sĩ thường đề nghị bệnh nhân giãn tĩnh mạch sử dụng vớ cấp độ 1 (ép nhẹ) hoặc cấp độ 2 (ép trung bình). Sản phẩm này cũng có nhiều màu sắc và độ dài khác nhau (dài đến đầu gối hoặc đến đùi), và có nhiều kiểu bàn chân khác nhau (che toàn bàn chân hoặc chỉ kéo dài đến trước ngón chân).
    • Bạn có thể mua vớ ép tại nhà thuốc hoặc trực tiếp từ nhà sản xuất qua mạng. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn mua loại vớ ép thích hợp dựa trên độ nặng của tình trạng giãn tĩnh mạch.
    • Dù vớ ép có thể tăng cường tuần hoàn máu ở chân nhưng bạn cần phải mang vớ cả ngày để thấy được hiệu quả. Chúng thường làm nóng chân và ra mồ hôi, do đó bạn phải thay vớ mới sau mỗi 3-6 tháng.[11]
  2. 2
    Hỏi bác sĩ về liệu pháp gây xơ cứng. Đây là cách tiêm thuốc để làm khép tĩnh mạch và khiến chúng mờ dần trên mặt da.[12]
    • Để thực hiện thủ thuật bác sĩ dùng kim tiêm một loại hóa chất đặc biệt vào tĩnh mạch để làm thành tĩnh mạch sưng lên, dính vào nhau và cuối cùng khép lại. Dòng chảy của máu bị chặn đứng hoàn toàn, sau đó tĩnh mạch chuyển thành vết sẹo và mờ dần.
    • Không cần phải tiêm thuốc tê nhưng bạn phải điều trị nhiều lần cho cùng một tĩnh mạch. Các đợt điều trị được tiến hành cách nhau 4-6 tuần.
    • Một liệu pháp gây xơ cứng khác chuyên dùng để điều trị giãn tĩnh mạch mạng nhện hoặc các tĩnh mạch có kích thước nhỏ.
  3. 3
    Tham khảo cách điều trị bằng laser trên bề mặt. Bác sĩ thường dùng tia laser điều trị giãn tĩnh mạch nhỏ. Họ chiếu tia laser cường độ mạnh trực tiếp vào tĩnh mạch bị giãn theo từng đợt ngắn, cuối cùng làm chúng biến mất. Cách điều trị này thường không hiệu quả cho các tĩnh mạch lớn hơn 3 mm.[13]
    • Mỗi lần điều trị bằng laser có thể kéo dài 15-20 phút, và bạn phải thực hiện 2-5 lần điều trị trước khi bệnh khỏi.
    • Không cần phải tiêm hóa chất hay phẫu thuật nhưng tia laser cũng sẽ gây đau.
  4. 4
    Tìm hiểu phương pháp can thiệp nội tĩnh mạch bằng nhiệt. Bác sĩ sử dụng tia laser hoặc sóng vô tuyến phá hủy tĩnh mạch bằng nhiệt lượng cao. Sau đó tĩnh mạch hình thành sẹo và khép lại, mờ dần khỏi bề mặt da. Phương pháp này thường dùng để điều trị giãn tĩnh mạch ở vị trí sâu hơn, gọi là tĩnh mạch hiển.[14]
    • Bác sĩ sẽ lồng một ống thông vào tĩnh mạch bị giãn, sau đó tiếp tục đưa một đầu dò vào ống thông đó. Họ dẫn tia laser hoặc sóng vô tuyến đi qua đỉnh của đầu dò này, giúp tĩnh mạch tạo sẹo và đóng lại.
    • Các tĩnh mạch khỏe mạnh xung quanh tĩnh mạch đã đóng có nhiệm vụ dẫn truyền máu thay thế. Những tĩnh mạch giãn nằm trên bề mặt có liên quan đến tĩnh mạch được điều trị cũng sẽ khép lại không lâu sau đó.
  5. 5
    Thắt và tách bỏ tĩnh mạch. Với thủ thuật này tĩnh mạch bị giãn sẽ được thắt lại và tách ra khỏi chân thông qua đường cắt ngắn trên da.[15]
    • Đây là phương pháp điều trị phổ biến trước đây nhưng thường chỉ áp dụng cho những bệnh nhân không thể trải qua thủ thuật can thiệp nội tĩnh mạch bằng nhiệt.
    • Bạn sẽ được tiêm thuốc tê trong khi điều trị tại phòng phẫu thuật.
    • Sau khi tách bỏ tĩnh mạch, các tĩnh mạch sâu hơn phải đảm nhiệm dẫn máu thay cho tĩnh mạch bị loại bỏ, vì vậy lưu lượng máu sẽ không thay đổi.
  6. 6
    Xem xét kỹ thuật loại bỏ tĩnh mạch bằng thiết bị bóc tách chuyên dụng. Phương pháp này cũng nhằm loại bỏ tĩnh mạch bị giãn, nhưng quá trình bóc tách được thực hiện nhờ một thiết bị đặc biệt (PIN stripper).[16]
    • Bác sĩ sẽ khâu đầu thiết bị này vào một đầu tĩnh mạch, sau đó kéo thiết bị bóc tách ra và tĩnh mạch cũng đồng thời bị lôi ra ngoài.
    • Đây là thủ thuật được tiến hành trong bệnh viện hoặc trung tâm điều trị ngoại trú, bạn được gây mê hoặc gây tê cục bộ trong khi phẫu thuật.
  7. 7
    Phẫu thuật loại bỏ tĩnh mạch ngoại trú. Với thủ thuật này bác sĩ phải rạch những đường nhỏ để tách tĩnh mạch bị giãn nằm gần bề mặt da ra ngoài.[17]
    • Họ lồng các móc nhỏ vào da thông qua vết rạch đó, sau đó kéo tĩnh mạch ra ngoài.
    • Phương pháp này không yêu cầu phải gây mê nhưng họ phải tiêm thuốc tê vào chân bạn.
  8. 8
    Hỏi bác sĩ về phẫu thuật nội soi tĩnh mạch.[18] Bác sĩ phải luồn đèn nội soi vào tĩnh mạch trước khi làm khép tĩnh mạch từ bên trong.
    • Phẫu thuật nội soi thường chỉ áp dụng cho những tĩnh mạch giãn gây ra loét da.
    • Người ta sẽ rạch một đường ngắn trên da gần nơi có tĩnh mạch giãn, sau đó lồng một ống nhỏ có gắn camera ở đầu vào tĩnh mạch và đẩy sâu vào trong. Một thiết bị gắn trên đầu ống có nhiệm vụ làm bít tĩnh mạch.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Áp dụng cách điều trị ở nhà

  1. 1
    Thận trọng với các cách tự điều trị giãn tĩnh mạch ở nhà. Người ta thường tuyên bố một số cách tự điều trị giãn tĩnh mạch là “độc nhất”, “vĩnh viễn” hay “không đau”, nhưng thật sự thì những tuyên bố này chưa được kiểm chứng. Vì vậy bạn phải nhờ bác sĩ tư vấn về các rủi ro và tác dụng phụ đối với sức khỏe trước khi tự điều trị giãn tĩnh mạch ở nhà.[19]
    • Một số cách tự điều trị có thể tương tác với thuốc, do đó bạn phải hỏi bác sĩ xem có an toàn để áp dụng cách điều trị đó nếu đang uống bất kì loại thuốc nào khác.
  2. 2
    Uống thực phẩm chức năng chứa chiết xuất hạt dẻ ngựa. Đây là loại thảo mộc hiệu quả với bệnh suy tĩnh mạch mãn tính, là tình trạng có liên quan đến giãn tĩnh mạch khiến chân bạn gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển máu về tim. Chiết xuất hạt dẻ ngựa cũng hỗ trợ giảm sưng và khó chịu do giãn tĩnh mạch gây ra.[20] [21]
    • Không sử dụng hạt dẻ ngựa nếu bạn mắc bệnh về gan hay thận, hoặc đang uống thuốc chống đông máu hay thuốc tiểu đường. Không bao giờ uống nhiều hơn liều dùng khuyến cáo. Nếu bạn dị ứng với cao su thiên nhiên thì cũng có khả năng dị ứng với hạt dẻ ngựa.[22]
    • Cho bác sĩ biết trước khi sử dụng chiết xuất hạt dẻ ngựa và nhờ họ gợi ý một nhà cung cấp đáng tin cậy để mua loại thảo dược này.
  3. 3
    Sử dụng giấm táo. Mặc dù ít có bằng chứng khoa học chứng minh hiệu quả của nó nhưng dù sao đây cũng là một bài thuốc dân gian. Người ta cho rằng thoa giấm táo có thể giảm kích cỡ tĩnh mạch bị giãn.[23]
    • Nhúng ướt một mảnh vải nhỏ hoặc miếng gạc vào ít giấm táo, sau đó chà nó lên trên vùng da có tĩnh mạch giãn hoặc quấn mảnh vải quanh chân.
    • Để yên mảnh vải trên da trong 30 phút để phát huy tối đa hiệu quả.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Để chẩn đoán giãn tĩnh mạch bác sĩ thường phải xem xét tiền sử bệnh, khám thực thể và có thể phải siêu âm.
  • Bệnh giãn tĩnh mạch cũng mang tính di truyền.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Hút Thuốc lá

Cách để

Giảm sưng mắt sau khi khóc

Cách để

Tỉnh cần sa

Cách để

Kích thích Kinh nguyệt Đến sớm

Cách để

Làm vỡ mụn nhọt

Cách để

Nôn sao cho dễ chịu nhất

Cách để

Nhanh chóng Hết Ho

Cách để

Lấy Nước trong Tai

Cách để

Nhịn đại tiện trong tình huống khó xử

Cách để

Rút chỉ khâu vết thương

Cách để

Phục hồi nhanh chóng sau khi bị ngộ độc thực phẩm

Cách để

Loại bỏ áp xe

Cách để

Đào thải ma túy ra khỏi cơ thể

Cách để

Xác định phát ban do nhiễm HIV
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Mohiba Tareen, MD
Cùng viết bởi:
Mohiba Tareen, MD
Bài viết này đã được cùng viết bởi Mohiba Tareen, MD. Bài viết này đã được xem 1.222 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 1.222 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo