Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Gân là các mô gắn cơ với xương để giúp các bộ phận cử động được. Gân Asin là gân nối các cơ ở bắp chân với xương gót ở cẳng chân. Viêm gân Asin là tình trạng gân Asin bị viêm và đau. Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng này là do gân phải làm việc quá sức, đặc biệt là ở những người sử dụng gân quá căng mà chưa tập luyện thể lực đúng mức, chẳng hạn như những người tham gia thi đấu thể thao vào cuối tuần.[1] Đa số trường hợp viêm gân Asin có thể điều trị tại nhà, nhưng bạn vẫn phải đến gặp bác sĩ để biết chính xác các bước xử lý vết thương đúng cách.

Phương pháp 1 của 2:
Điều trị gân Asin

  1. 1
    Đến gặp bác sĩ. Trước khi bắt đầu tự điều trị gân Asin, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị riêng cho trường hợp của bạn.
    • Nhớ kể với bác sĩ về mọi hoạt động tăng thêm của bạn gần đây có sử dụng cẳng chân, vì rất có thể đó là nguyên nhân gây tổn thương. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nên hạn chế hoạt động trong bao lâu.
    • Nếu bị đau dữ dội ở gân Asin hoặc nếu đột ngột mất khả năng gập duỗi bàn chân, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Có thể bạn đã bị rách hoặc đứt gân Asin, một tình trạng được chẩn đoán là nghiêm trọng hơn viêm gân.[2]
    • Các triệu chứng viêm gân Asin khác cần được bác sĩ thăm khám bao gồm đau tức từ nhẹ đến trung bình ở phía sau cẳng chân hoặc bên trên gót chân, đặc biệt là sau khi tập luyện hoặc chơi thể thao. Bạn cũng có thể bị đau nhức hoặc cứng ở vùng bị ảnh hưởng, thường cảm thấy rõ rệt nhất vào buổi sáng khi vừa thức dậy.[3]
  2. 2
    Để cho vùng gân nghỉ ngơi. Một trong những việc đầu tiên mà bạn có thể làm là dành nhiều thời gian để cho gân tổn thương được nghỉ ngơi. Bạn không cần phải hoàn toàn tránh đụng đến bàn chân, nhưng không nên chạy, leo cầu thang và tránh các yếu tố khác gây áp lực lên gân.[4]
    • Tùy vào độ nghiêm trọng của tình trạng viêm gân Asin, có thể bạn phải cho vùng gân tổn thương nghỉ ngơi nhiều ngày đến nhiều tháng.[5] Lắng nghe cơ thể và quay trở lại với các hoạt động cường độ cao một cách chậm rãi.
    • Trong thời gian chờ gân Asin bình phục, bạn hãy đổi sang các hoạt động khác ít gây áp lực hơn, chẳng hạn như đạp xe, các bài tập trên máy elliptical hoặc bơi lội.[6]
  3. 3
    Chườm đá vào bắp chân để giảm đau. Liệu pháp chườm đá lên chỗ bị thương có thể giúp giảm sưng và giảm đau. Đắp túi đá lên bắp chân tại chỗ đau khoảng 15 phút.[7] Chườm nhiều lần trong ngày mỗi khi cảm thấy đau nếu cần.[8]
    • Nếu biết trước là sẽ đau sau khi tập thể dục thể thao, bạn cũng có thể chườm đá lên bắp chân sau khi tập.[9]
    • Bạn có thể chườm đá lên chỗ đau đến 20 phút, nhưng phải ngừng chườm để cho da ấm lên nếu bắt đầu cảm thấy tê.[10]
  4. 4
    Uống thuốc giảm đau không kê toa. Bạn có thể uống acetaminophen hoặc thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau và sưng liên quan đến viêm gân Asin.[11] [12] Luôn cẩn thận làm theo hướng dẫn và không uống thuốc quá liều lượng khuyến nghị.
    • Thử uống thuốc với liệu trình ngắn khoảng 7-10 ngày.
    • Ngay cả khi được sử dụng theo hướng dẫn, hầu hết các loại thuốc giảm đau không kê toa không phải là loại thuốc sử dụng hàng ngày. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bất cứ loại thuốc không kê toa nào quá 1 tháng.[13]
    • Nếu được kê toa thuốc giảm đau mạnh hơn, bạn nhớ phải uống đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  5. 5
    Dùng băng quấn hoặc băng ép. Quấn bàn chân và phần dưới cẳng chân bằng băng thun. Băng ép giúp giảm sưng và hạn chế cứ động ở gân bị thương.[14]
  6. 6
    Nâng cao bàn chân cao hơn ngực để giảm sưng. Việc giữ cho gân bị thương cao hơn mức tim cũng giúp giảm sưng. Nếu tìm được tư thế thoải mái, bạn nên kê chân cao hơn tim cả trong lúc ngủ.[15]
  7. 7
    Tránh hút thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá. Hút thuốc lá sẽ làm chậm quá trình chữa lành, vì nó giảm khả năng cung cấp máu và giảm tốc độ sửa chữa mô.[16] Bạn có thể giúp rút ngắn thời gian hồi phục bằng cách tránh tất cả các sản phẩm thuốc lá.
  8. 8
    Đi giày dép bảo vệ gân. Giày thể thao với tác dụng nâng đỡ vòm bàn chân và làm êm gót chân có thể giảm đau và giúp hồi phục nhanh hơn.[17] Ngoài ra, những đôi giày mềm hơn ở sau gót sẽ giúp giảm kích ứng lên gân gót chân.[18]
    • Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên dùng dụng cụ chỉnh hình. Các dụng cụ này được chèn vào giày để tăng khả năng nâng đỡ tại một vị trí cụ thể ở bàn chân.[19]
    • Các thiết bị chỉnh hình thường được sử dụng để điều trị viêm điểm bám gân Asin (vùng dưới cẳng chân, nơi gân bám vào gót chân) vì vùng này thường bị kích ứng do một số loại giày.[20]
    • Trong trường hợp đau nghiêm trọng, bác sĩ cũng có thể đề nghị bạn sử dụng giày chỉnh hình để giữ cho bàn chân không bị duỗi ra và gân không bị kéo căng. Biện pháp này thường chỉ được sử dụng ngắn hạn, vì việc sử dụng giày chỉnh hình có thể làm yếu các cơ bắp chân.[21]
  9. 9
    Hỏi bác sĩ về thuốc tiêm cortisone. Cortisone là một loại thuốc kháng viêm hiệu quả.[22] Thuốc tiêm cortisone thường được sử dụng trong nhiều trường hợp để giảm đau và sưng. Tuy nhiên, do nguy cơ cao tổn thương gân khi tiêm, bác sĩ có thể không khuyến khích phương án này, trừ khi không còn cách nào khác.[23]
  10. 10
    Tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương án phẫu thuật. Nếu sự kết hợp thuốc men và vật lý trị liệu không giúp cải thiện tình trạng đau trong 6 tháng trở lên, bác sĩ có thể bàn đến một số phương án phẫu thuật.[24] Một số lựa chọn bao gồm:[25]
    • Cắt cơ sinh đôi cẳng chân – phẫu thuật này kéo dài các cơ bắp chân để giảm bớt áp lực lên gân Asin.
    • Cắt lọc và sửa chữa – phẫu thuật này loại bỏ các phần tổn thương của gân Asin và thường chỉ áp dụng khi gân bị tổn thương dưới 50%.
    • Cắt lọc và chuyển gân – Trong trường hợp tổn thương trên 50%, gân từ ngón chân cái sẽ được chuyển sang gân Asin khi phần tổn thương được loại bỏ, giúp gân chân đủ mạnh để hoạt động.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Rèn sức mạnh gân chân

  1. 1
    Tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu. Trong các trường hợp viêm gân Asin nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu để lập chế độ tập tăng cường sức mạnh phù hợp với tình trạng của bạn. Chuyên gia vật lý trị liệu thường sẽ cho bạn bắt đầu từ các bài tập dễ và dần dần xây dựng các bài tập kéo giãn gân nhiều hơn.
    • Ngay cả khi vật lý trị liệu là không cần thiết trong các trường hợp nhẹ, bạn hãy nhớ rằng các bài tập rèn sức mạnh và giãn cơ nhẹ nhàng vẫn luôn được khuyến khích trong thời gian chữa lành gân chân.[26]
  2. 2
    Thực hiện bài tập giãn ngón chân. Ngồi trên ghế tựa, đặt gót chân trên sàn. Cúi xuống và kéo ngón chân cái lên về phía mình.[27] Giữ nguyên tư thế khoảng 15 giây khi mới bắt đầu bài tập và dần dần tăng thời gian này lên 30 giây.[28]
    • Bạn có thể thực hiện bài tập này đến 4 đợt một lần, 5 lần mỗi ngày.[29]
  3. 3
    Thực hiện bài tập kéo giãn màng gân lòng bàn chân. Ngồi trên sàn hoặc thảm tập, hai chân duỗi phía trước, đầu gối thẳng. Vòng một chiếc khăn quanh bàn chân bị thương, ngay bên dưới các ngón chân. Kéo chiếc khăn bằng cả hai tay để nhấc bàn chân lên và về phía thân mình.[30] Giữ nguyên tư thế này trong 15-30 giây.[31]
    • Bạn có thể thực hiện bài tập này 4 đợt một lần, 5 lần mỗi ngày.[32]
  4. 4
    Thực hiện các bài tập giãn bắp chân. Bài tập cơ bản này rất tốt cho việc giãn các cơ bắp chân và gân Asin. Đặt một bàn chân ra sau, gót chân chạm sàn. Chống hai bàn tay lên tường, nghiêng người về trước, chùng chân phía trước xuống và đặt trọng tâm lên chân phía trước. Từ từ đẩy hông về phía tường, giữ yên bàn chân đặt phía sau. Giữ tư thế này 10 giây. Bạn sẽ cảm thấy sức căng mạnh ở chân sau.[33]
    • Bài tập này có thể thực hiện mỗi ngày đến 20 lần cho mỗi chân.[34]
    • Bạn có thể tìm đọc các bài viết của wikiHow hướng dẫn tập giãn cơ bắp chân.
  5. 5
    Thực hiện động tác hạ gót hai chân. Hạ gót chân là bài tập dạng eccentric, nghĩa là siết các cơ khi đang duỗi, rất tốt cho việc giãn cơ.[35] Đặt phần trước của hai bàn chân trên một bậc thang và nâng gót chân lên trước khi hạ xuống thấp hết mức có thể.[36] Vì phần sau của bàn chân ở bên ngoài bậc thang nên bạn có thể hạ thấp gót chân hơn phần còn lại của bàn chân. Chậm rãi và cẩn thận thực hiện động tác này 20 lần.[37]
    • Khi tập rèn sức mạnh, bạn có thể bắt đầu cầm vật nặng để tăng cường sức mạnh khi thực hiện bài tập này.[38]
    • Bạn cũng có thể làm động tác hạ gót một chân, về cơ bản cũng giống như động tác trên, nhưng chỉ thực hiện với một chân. Bạn luôn luôn nên bắt đầu với bài tập hạ gót hai chân trước và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập với một chân, vì động tác này có thể khiến gân bị tổn thương thêm.[39]
  6. 6
    Thực hiện các bước ngăn ngừa viêm gân Asin trong tương lai. Bạn có thể thực hiện một số bước trong việc luyện tập thể dục thể thao để ngăn ngừa tổn thương gân Asin trở lại (hoặc ngay từ đầu). Bạn nên:[40]
    • Bắt đầu chậm rãi và tăng dần cường độ hoạt động khi tập thể dục hay chơi thể thao.
    • Giãn cơ mỗi ngày.
    • Tập trung vào các bài tập cho cơ bắp chân.
    • Tập xen kẽ các bài tập cường độ cao và thấp.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn cảm thấy đau gân Asin khi thức dậy buổi sáng, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng nẹp bàn chân ban đêm để giữ cho bàn chân không duỗi ra trong khi ngủ.[41]

Cảnh báo

  • Bài viết này cung cấp các thông tin liên quan đến tổn thương cụ thể, nhưng nó không thay thế cho lời khuyên y khoa. Bạn luôn luôn nên đến gặp bác sĩ khi có tổn thương và tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu trước khi bắt đầu bất cứ chế độ phục hồi chức năng nào.
  • Tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cơn đau dữ dội xuất hiện đột ngột ở vùng gân hoặc không thể đặt trọng tâm lên chân đau. Bạn cũng nên tìm sự giúp đỡ ngay nếu không chúc mũi bàn chân xuống được. Cả hai biểu hiện này đều là dấu hiệu đứt gân chứ không chỉ đơn giản là viêm gân.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tự đo chiều caoTự đo chiều cao
Đo chiều cao khi không có thước dâyĐo chiều cao khi không có thước dây
Hút Thuốc lá
Kích thích ợ hơiKích thích ợ hơi
Khỏi đau tay khi viết nhiềuKhỏi đau tay khi viết nhiều
Nôn sao cho dễ chịu nhấtNôn sao cho dễ chịu nhất
Giảm sưng mắt sau khi khócGiảm sưng mắt sau khi khóc
Tỉnh cần saTỉnh cần sa
Nhịn đại tiện trong tình huống khó xửNhịn đại tiện trong tình huống khó xử
Đào thải ma túy ra khỏi cơ thểĐào thải ma túy ra khỏi cơ thể
Tự nhổ răng mà không đauTự nhổ răng mà không đau
Ngừng Co Giật Mí MắtNgừng Co Giật Mí Mắt
Đeo khẩu trang y tếĐeo khẩu trang y tế
Làm vỡ mụn nhọtLàm vỡ mụn nhọt
Quảng cáo
  1. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  2. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  3. http://www.webmd.com/a-to-z-guides/achilles-tendon-problems-home-treatment
  4. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  5. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/achilles-tendinitis/basics/lifestyle-home-remedies/con-20024518
  6. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/achilles-tendinitis/basics/lifestyle-home-remedies/con-20024518
  7. http://www.webmd.com/a-to-z-guides/achilles-tendon-problems-home-treatment
  8. http://www.webmd.com/a-to-z-guides/achilles-tendon-problems-home-treatment
  9. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  10. http://www.webmd.com/fitness-exercise/orthotics-for-foot-problems-topic-overview
  11. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  12. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  13. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  14. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  15. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  16. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  17. http://www.webmd.com/a-to-z-guides/achilles-tendon-problems-home-treatment
  18. http://www.webmd.com/fitness-exercise/stretches-for-achilles-tendon-problem
  19. http://www.webmd.com/fitness-exercise/stretches-for-achilles-tendon-problem
  20. http://www.webmd.com/fitness-exercise/stretches-for-achilles-tendon-problem
  21. http://www.webmd.com/fitness-exercise/stretches-for-achilles-tendon-problem
  22. http://www.webmd.com/fitness-exercise/stretches-for-achilles-tendon-problem
  23. http://www.webmd.com/fitness-exercise/stretches-for-achilles-tendon-problem
  24. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  25. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  26. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  27. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  28. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  29. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  30. http://orthoinfo.aaos.org/topic.cfm?topic=a00147
  31. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/achilles-tendinitis/basics/prevention/con-20024518
  32. http://www.webmd.com/a-to-z-guides/achilles-tendon-problems-home-treatment

Về bài wikiHow này

Miguel Cunha, DPM
Cùng viết bởi:
Bác sĩ chữa bệnh chân
Bài viết này đã được cùng viết bởi Miguel Cunha, DPM. Miguel Cunha là người sáng lập của Gotham Footcare và là bác sĩ chuyên chữa bệnh bàn chân sống tại Manhattan, New York. Cunha là bác sĩ phẫu thuật bàn chân và mắt cá chân với kinh nghiệm điều trị hàng loạt các chấn thương ở bàn chân và mắt cá chân, từ những vấn đề nhỏ cho tới phẫu thuật tạo hình phức tạp. Cunha nhận bằng bác sĩ bộ khoa của Trường Y khoa Đại học Temple và hoàn thành chương trình nội trú với chức danh là bác sĩ trưởng tại Bệnh viện Washington và Đại học Georgetown, tại đây ông chuyên điều trị các chấn thương ở chi dưới, giải cứu chi cho người mắc bệnh tiểu đường, phẫu thuật tạo hình cho bàn chân và mắt cá chân. Cunha là thành viên của Hiệp hội Y học Bộ khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội Y học Bộ khoa New York, Ủy ban Bác sĩ Phẫu thuật Bàn chân và Mắt cá chân Hoa Kỳ và được Ủy ban chứng nhận về y học bộ khoa. Bài viết này đã được xem 4.358 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan
Trang này đã được đọc 4.358 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo