Dị ứng phấn hoa là tình trạng rất phổ biến mà mỗi năm có đến hàng triệu người gặp phải. Mặc dù thường là vô hại, nhưng các triệu chứng như hắt xì, nghẹt mũi và tăng áp lực xoang do dị ứng theo mùa là nỗi phiền toái không nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu thường xuyên bị dị ứng phấn hoa nghiêm trọng, tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Bác sĩ có thể cho bạn uống thuốc hoặc tiêm thuốc để giảm độ mẫn cảm của cơ thể với histamine gây dị ứng. Tuy nhiên, nếu muốn tránh dùng thuốc, bạn có thể sử dụng một số chất kháng histamine tự nhiên. Các liệu pháp này hiếm khi hiệu nghiệm như thuốc, và các nghiên cứu cũng cho kết quả không rõ ràng, nhưng chúng có thể hiệu quả đối với bạn. Nếu bạn đã tự chữa chứng dị ứng mà tình trạng vẫn không cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để được điều trị.

Phương pháp 1 của 2:
Giảm nghẹt mũi và viêm

Dị ứng xảy ra là do histamine trong phấn hoa kích thích phản ứng miễn dịch của cơ thể, gây nghẹt mũi và viêm. Có một số hợp chất tự nhiên có thể giúp ngăn chặn histamine, giảm viêm, làm long chất nhầy và giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng nói chung. Bạn hãy thử dùng một số thực phẩm và gia vị sau đây xem có hiệu quả không. Nếu không, bạn có thể uống thuốc kháng histamine không kê toa thay vì sử dụng các phương pháp thông dụng khác.

  1. 1
    Làm thông đường thở bằng ớt cayenne. Ớt cayenne có chứa capsaicin, một hợp chất có tác dụng làm loãng chất nhầy và làm sạch xoang. Một ít ớt cayenne thêm vào thức ăn có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn mỗi khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng.[1]
    • Ớt cayenne có thể rất cay, vì vậy bạn nên thêm từ từ vào thức ăn. Mỗi lần bạn chỉ nên cho ½ thìa cà phê ớt (2,5 g) để món ăn không bị quá cay.
    • Không có liều lượng chung nào cho tất cả mọi người, nhưng nếu dùng đúng cách, bạn sẽ không gặp phản ứng phụ nào, trừ khi bạn bị dị ứng với ớt cayenne hoặc thường bị ợ nóng. Trong các trường hợp này, bạn nên tránh sử dụng ớt cayenne.
  2. 2
    Sử dụng nghệ để giảm viêm. Nghệ, đặc biệt là hợp chất curcumin, có tác dụng giảm viêm trong đường thở do dị ứng một cách tự nhiên. Hãy thử bổ sung nghệ vào chế độ ăn xem liệu nó có giúp bạn dễ thở hơn không. Loại gia vị của Ấn Độ này được sử dụng phổ biến trong các món ăn của người châu Á nên bạn sẽ dễ dàng tìm được các công thức nấu ăn với nghệ.[2]
    • Nghệ có thể được sử dụng an toàn với liều lượng tương đối cao, thậm chí trên 2.500 mg, dó đó bạn có thể thêm vào chế độ ăn mà không phải lo xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.
    • Bạn cũng có thể trộn nghệ với các gia vị khác như bột ớt cayenne và bột tỏi để làm gia vị ướp thực phẩm vừa ngon vừa có tác dụng chống dị ứng.
  3. 3
    Ăn các thức ăn có chứa quercetin để kích thích phản ứng miễn dịch. Quercetin là một hợp chất có trong nhiều loại hoa quả và rau, có tác dụng ức chế histamine và giảm viêm trong đường thở. Đặc tính này có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng, vì vậy bạn nên bổ sung các thức ăn giàu quercetin vào chế độ ăn khi dị ứng bùng phát.[3]
    • Hành có hàm lượng quercetin cao và còn có tác dụng làm sạch xoang.[4]
    • Các thức ăn khác có chứa quercetin bao gồm táo, bông cải xanh, rau lá xanh, quả mọng, nho và rượu vang.
  4. 4
    Thử dùng tỏi để làm long chất nhầy. Tỏi có thể làm loãng và long chất nhầy trong đường thở, giúp bạn dễ chịu hơn trong thời gian bị dị ứng. Hãy thử thêm 1-2 tép tỏi vào chế độ ăn hàng ngày để xem liệu các triệu chứng dị ứng có thuyên giảm không.[5]
    • 1-2 tép tỏi sống mỗi ngày được xem là liều lượng an toàn. Bạn cũng có thể sử dụng đến 300 mg bột tỏi.[6]
    • Liều lượng tỏi cao có thể tương tác với thuốc chống đông máu và khiến cho máu khó đông. Nếu bạn có vấn đề về đông máu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu ăn tỏi.
  5. 5
    Uống trà cây tầm ma (stinging nettle) để ức chế histamine. Cây tầm ma đã được chứng minh là có một số tác dụng như một chất kháng histamine. Cách sử dụng phổ biến nhất là uống hỗn hợp trà có thành phần cây tầm ma. Bạn hãy thử uống 3-4 cốc mỗi ngày xem có đỡ không.[7]
    • Liều lượng an toàn của tầm ma tối đa là 150 mg mỗi ngày.
    • Đừng bao giờ ăn cây tầm ma sống. Trên lá cây tầm ma có nhiều gai vốn chỉ được loại bỏ qua quá trình xử lý.
  6. 6
    Ăn dứa để giảm sưng mũi. Trong dứa có bromelain, một enzyme có đặc tính tự nhiên giúp trị viêm và nghẹt mũi do dị ứng. Hãy cố gắng ăn 1-2 khẩu phần dứa mỗi ngày khi bị dị ứng xem nó có giúp ích cho bạn không.[8]
  7. 7
    Cho gừng tươi vào thức ăn. Gừng là một loại gia vị khác có thể giúp giảm viêm mũi. Bạn có thể nạo một ít gừng vào thức ăn để tạo hương vị độc đáo cho món ăn và giúp giảm các triệu chứng dị ứng.[9]
    • Liều lượng gừng khuyến nghị dao dộng từ 50 mg đến 2 g mỗi ngày. Bạn nên bắt đầu từ mức thấp nhất để đảm bảo không gặp phải tác dụng phụ nào.[10]
    • Bạn cũng có thể uống trà gừng bằng cách pha trà túi lọc hoặc đun sôi gừng tươi trong nước.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Phòng ngừa dị ứng

Bên cạnh việc ức chế histamine và giảm nhẹ các triệu chứng, bạn có thể thực hiện các biện pháp tự nhiên để phòng ngừa dị ứng. Các dưỡng chất sau đây có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng khới phát. Nếu vẫn không có hiệu quả, bạn hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa dị ứng về các loại thuốc uống hoặc thuốc tiêm để tạo dung nạp của hệ miễn dịch với các dị nguyên.

  1. 1
    Tăng cường phản ứng miễn dịch bằng vitamin C. Có bằng chứng cho thấy hệ miễn dịch mạnh hơn có thể giúp cơ thể chống lại dị ứng tốt hơn. Bạn hãy thử tăng lượng vitamin C nạp vào để hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm mẫn cảm với các dị nguyên.[11]
    • Các nguồn giàu vitamin C bao gồm ớt chuông, rau lá xanh, hoa quả họ cam quýt và táo.
    • Liều khuyến nghị cho vitamin C là 65-90 mg mỗi ngày. Hầu hết người trưởng thành có thể nạp đủ vitamin C thông qua chế độ ăn bình thường, miễn là bao gồm hoa quả và rau.[12]
  2. 2
    Bổ sung omega-3 để giảm viêm trong cơ thể. Các dị nguyên làm gia tăng tình trạng viêm trong đường thở, do đó việc kiểm soát viêm có thể là một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Omega-3 là chất kháng viêm tự nhiên và có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch.[13] Bạn nên cố gắng nạp 1-1,6 g omega-3 mỗi ngày thông qua chế độ ăn để có kết quả tốt nhất.[14]
    • Các thực phẩm giàu omega-3 bao gồm dầu cá, quả hạch, các loại hạt, quả bơ và đậu.
  3. 3
    Uống trà xanh để tăng hàm lượng chất chống ô xy hóa. Các chất chống ô xy hoá có thể giúp cơ thể chống lại dị ứng, mà trà xanh là một nguồn tuyệt vời cung cấp các dưỡng chất này. Thử uống 2-3 cốc trà xanh đều đặn hàng ngày để duy trì hàm lượng chất chống ô xy hoá ở mức cao xem có ngăn ngừa được chứng dị ứng không.[15]
    • Bạn cũng có thể thử uống trà xanh ngay khi cảm thấy có dấu hiệu dị ứng xuất hiện. Cách này có thể giúp cơ thể có đủ sức chống lại các chất gây dị ứng.
  4. 4
    Sử dụng mật ong sản xuất trong vùng để tăng mức dung nạp phấn hoa. Mật ong sản xuất tại địa phương có thành phần phấn hoa trong vùng bạn ở, và điều này có thể giúp giảm dần độ mẫn cảm của cơ thể với phấn hoa nơi đó. Tuy các bằng chứng về tính hiệu quả của cách này còn chưa rõ ràng, nhưng bạn có thể thử xem sao.[16] Bổ sung 1 g mật ong vào chế độ ăn mỗi ngày để xem cách này có hiệu quả không.[17]
    Quảng cáo

Điều trị y tế

Một số thực phẩm và dưỡng chất tự nhiên có tác dụng như các chất kháng histamine và có khả năng điều trị hoặc ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng. Các hợp chất này nói chung đều an toàn, vì vậy bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn xem chúng có hiệu quả không. Tuy nhiên, nghiên cứu về các liệu pháp này cho kết quả không thống nhất, và nói chung chúng không công hiệu bằng các phương pháp điều trị thông thường như thuốc. Nếu các liệu pháp tại nhà không giúp cải thiện tình trạng dị ứng, bạn hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để được điều trị và khắc phục chứng dị ứng.

Lời khuyên

  • Các dưỡng chất như quercetin, capsaicin, và curcumin cũng có dưới dạng thực phẩm chức năng. Bạn nên hỏi bác sĩ xem chúng có phù hợp với bạn không.

Cảnh báo

  • Tất cả các loại thảo mộc và chất dinh dưỡng đều có nguy cơ gây phản ứng dị ứng. Ngừng sử dụng ngay nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu nổi mề đay, phát ban hoặc ngứa,. Nếu thấy bị sưng trong miệng hoặc trong họng, bạn cần gọi cho dịch vụ cấp cứu ngay lập tức.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Khai mở các luân xa

Cách để

Vượt qua Cuộc kiểm tra Ma túy Bất ngờ

Cách để

Loại bỏ Đờm mà Không dùng Thuốc

Cách để

Ngừng ho trong 5 phút

Cách để

Khai nhãn Con mắt Thứ ba

Cách để

Kích thích Hắt hơi

Cách để

Xác định Nhóm máu

Cách để

Thực hiện Bài tập Kegel

Cách để

Chữa trị Nôn mửa ngay tại Nhà

Cách để

Thanh lọc cơ thể khỏi cần sa

Cách để

Thôi miên

Cách để

Làm bản thân dễ chịu hơn khi bị bệnh

Cách để

Hết đau họng tự nhiên và nhanh chóng

Cách để

Loại bỏ Vết chai tay do Cầm bút
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Zora Degrandpre, ND
Cùng viết bởi:
Bác sĩ liệu pháp thiên nhiên
Bài viết này đã được cùng viết bởi Zora Degrandpre, ND. Tiến sĩ Degrandpre là bác sĩ chuyên về liệu pháp thiên nhiên được cấp phép tại Washington. Cô đã nhận bằng ND của Đại học Y khoa Quốc gia năm 2007. Bài viết này đã được xem 10.535 lần.
Chuyên mục: Y học Thay thế

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm y tế

Nội dung của bài viết này không nhằm mục đích thay thế cho các lời khuyên, kiểm tra, xét nghiệm hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Bạn luôn luôn cần liên hệ với bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế trước khi bắt đầu, thay đổi hoặc ngừng thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Trang này đã được đọc 10.535 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo