Cách để Điều trị co thắt cơ lưng

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Trong bài viết này:Vật lý trị liệuGiảm co cơ nhờ nhiệt hoặc làm mátGiảm co cơ bằng thuốc giảm đau không kê đơnNghỉ ngơiTăng cường bổ sung chất lỏngTrợ giúp y tế8 Tham khảo

Trong khi cơn đau lưng do căng cơ luôn khó xử lý thì co thắt cơ lưng lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Co thắt cơ lưng xuất hiện khi cơ bị rách hoặc hoạt động quá mức, dẫn đến viêm. Tình trạng viêm sẽ kích thích các dây thần kinh liên kết đến cơ lưng, khiến cơ co thắt lại. [1] Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số cách điều trị co thắt cơ lưng, từ phương pháp điều trị y tế đến liệu pháp tại nhà.

Phần 1
Vật lý trị liệu

  1. 1
    Dùng áp lực. Phương pháp này thường giúp giảm đáng kể tình trạng co thắt cơ lưng gây đau dữ dội. Trước khi cử động, lăn người hoặc ngồi dậy, bạn thử đặt 4 ngón tay hoặc đầu ngón tay gần xương cột sống và phía trên vị trí co thắt. Ấn tay xuống rồi thử cử động. Nếu cơ co thắt, bạn nên ấn mạnh hơn và chờ cơn co thắt ngừng lại trước khi thử cử động lần nữa. Khi có thể di chuyển hoặc đứng thẳng dậy, bạn nên chờ thêm vài giây.
    • Thử đi bộ trong khi ấn ngón tay lên cơ lưng đang co thắt.
  2. 2
    Thử áp dụng thủy liệu pháp. Trong khi tắm vòi sen, mở vòi nước nóng cho tia nước hướng về phía lưng 2-3 phút. Sau đó, mở sang vòi nước lạnh cho tia nước hướng về phía lưng 30 giây. Lặp lại đến khi cơn đau thuyên giảm một phần nào đó.
  3. 3
    Bắt đầu tập giãn cơ nhẹ nhàng khi tình trạng viêm giảm bớt và cơn co thắt cơ lưng dịu dần. Giãn sợi cơ có thể giúp cơ thư giãn và nhờ đó xoa dịu cơn co thắt cơ lưng. Luôn giãn cơ trước khi thực hiện bài tập thể chất.
  4. 4
    Tăng cường rèn luyện sức mạnh trong thói quen tập luyện. Nếu muốn tập tăng cơ bắp, bạn cần đảm bảo cân bằng bài tập cơ lưng với các nhóm cơ khác.
    • Bài tập kéo xà giúp tăng cơ lưng dưới và cơ tay trước nhưng bạn cũng không được bỏ qua nhóm cơ co vai. Khi tập thể dục tăng cơ lưng dưới, bạn cần kết hợp xoay xương vai để tăng cường nhóm cơ này.
    • Thực hiện mọi bài tập chèo thuyền nhẹ nhàng (1 tạ, dây cáp, ống đàn hồi hoặc máy) với phạm vi chuyển động tối đa. Cơn đau nhói giữa hai xương vai sẽ nhanh chóng biến mất.
    • Các bài tập Fly ngược (ép cơ lưng thay vì cơ ngực) cũng có ích nếu bạn chỉ có tạ nhẹ. Bạn có thể cần lặp lại nhiều lần nếu tập chèo thuyền với tạ 0,5 kg. Ngược lại, tập Fly ngược sẽ tiết kiệm thời gian hơn.
  5. 5
    Dùng kỹ thuật nâng phù hợp để ngăn ngừa chấn thương thêm. Dù nâng vật nặng 12,5 kg hay 0,5 kg thì bạn cũng cần tuân theo các bước sau:
    • Tiếp cận vật bạn định nâng lên. Đặt bàn chân hai bên đồ vật và hơi lùi về phía sau.
    • Gập hông và khuỵu đầu gối. Cố gắng không gập cong cột sống.
    • Nhặt đồ vật lên. Đảm bảo nắm thật chặt.
    • Đứng dậy nhờ cơ đùi và cơ mông. Hóp cơ bụng để hỗ trợ cơ lưng khi đứng dậy.

Phần 2
Giảm co cơ nhờ nhiệt hoặc làm mát

  1. 1
    Chườm đá viên lên vị trí co thắt cơ lưng trong vòng 48-72 tiếng đầu. Chườm đá viên 20 phút, ngừng 1 tiếng rưỡi rồi chườm tiếp 20 phút. Lặp lại chu kỳ này thường xuyên hết mức có thể trong 2-3 ngày đầu sau khi cơn co thắt cơ lưng xuất hiện.
    • Dùng vật ngăn cách mỏng giữa túi chườm đá và da, ví dụ như khăn, để đá viên phát huy hiệu quả mà không gây tình trạng bỏng lạnh. Đá viên giúp giảm viêm (nguyên nhân có thể gây co thắt), đồng thời giảm khả năng phải sử dụng thuốc giảm đau nguy hiểm và có tính gây nghiện.
  2. 2
    Bắt đầu chườm nóng sau 72 tiếng. Các chuyên gia thường khuyến nghị dùng vật nóng ẩm, ví dụ như miếng giữ nhiệt ẩm, tắm vòi hoặc tắm bồn nước nóng. Nhiệt độ cao kích thích quá trình chữa lành bằng cách hút tế bào máu khỏe mạnh đến vị trí co thắt cơ lưng. Nhiệt độ cao còn giúp giãn dây thần kinh và sợi cơ.
    • Thử chu kỳ chườm lạnh/chườm nóng sau 72 tiếng đầu tiên. Một số chuyên gia vật lý trị liệu khuyên nên chườm nóng trước khi giãn cơ và chườm lạnh sau khi giãn cơ. [2]

Phần 3
Giảm co cơ bằng thuốc giảm đau không kê đơn

  1. 1
    Thử uống Acetaminophen. Acetaminophen là thuốc không kê đơn rất phổ biến dùng điều trị đau lưng và nói chung gây ít tác dụng phụ (nếu có).[3] Khác với các thuốc kháng viêm không steroid khác, Acetaminophen giảm đau bằng cách giảm nhận thức về cơn đau trong não. Khả năng nghiện Acetaminophen là rất thấp và bệnh nhân cũng ít bị nhờn thuốc hay quen thuốc.

Phần 4
Nghỉ ngơi

  1. 1
    Nghỉ ngơi. Không nhất thiết phải nằm nghỉ trên giường nhưng bạn cần tránh các hoạt động gây co thắt cơ lưng hoặc khiến cơn co thắt trầm trọng thêm, bao gồm nâng vật nặng hoặc một số bài tập thể dục.
    • Nghỉ ngơi đầy đủ vào buổi tối và sau khi sử dụng cơ lưng quá mức.
  2. 2
    Chỉ nên nghỉ ngơi hoàn toàn khoảng 1-2 ngày. Nằm nghỉ trên giường quá lâu thường gây hại hơn có lợi khi nói đến việc điều trị co thắt cơ lưng.
  3. 3
    Nâng cao chân. Một số bệnh nhân báo cáo rằng họ thấy khỏe hơn sau khi nâng cao chân. Khi nâng chân lên, bạn nên ngừng nghĩ về cơn đau do co thắt và thử tập trung vào các kỹ thuật thư giãn.
    • Dùng gối làm dụng cụ hỗ trợ đơn giản.
    • Nằm trên thảm cứng hoặc trên sàn nhà, cẳng chân đặt lên vật dụng đỡ phía dưới (hoặc ghế), đồng thời duy trì trạng thái đầu gối cong 90 độ.
    • Gác cẳng hoặc bàn chân lên ghế để chân trong khi ngồi.

Phần 5
Tăng cường bổ sung chất lỏng

  1. 1
    Uống nhiều nước. Vì co thắt cơ lưng có liên quan đến tình trạng mất nước và chất điện giải nên việc uống đủ nước là rất quan trọng.[4] Đặc biệt lưu ý về lượng nước nạp vào nếu bạn sống ở nơi có khí hậu ấm áp hoặc đang điều trị bệnh có triệu chứng sốt hay nôn mửa.

Phần 6
Trợ giúp y tế

  1. 1
    Biết khi nào cần đi khám bác sĩ thay vì cố chờ cơn đau tự khỏi. Co thắt cơ lưng khiến bạn đau đớn, kiệt sức và suy nhược. Vì vậy, bạn cần biết khi nào không nên cố tự chữa bệnh nữa mà cần nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia. Đi khám bác sĩ ngay nếu:
    • Cơn co thắt cơ lưng nghiêm trọng và không thể chịu nổi.
    • Đau lưng và co thắt cơ lưng thường xuyên, hoặc có tiền sử xuất hiện thường xuyên. Co thắt cơ lưng có thể là triệu chứng tiềm ẩn của các vấn đề khác.
    • Co thắt cơ lưng hoặc đau lưng kéo dài hơn 2 tuần.
  2. 2
    Uống thuốc giảm đau. Các bác sĩ thường khuyến nghị dùng thuốc Naproxen hoặc Ibuprofen không kê đơn.
    • Đối với cơn đau dữ dội hơn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giãn cơ hoặc cho dùng nhóm thuốc Narcotic trong thời gian ngắn. Thông thường, thuốc giãn cơ được kê đơn trong giai đoạn đầu điều trị và dùng trong thời gian ngắn.
    • Trong một số trường hợp, một vài thuốc chống trầm cảm ba vòng có thể giúp ích trong việc điều trị co thắt. Thuốc chống trầm cảm ba vòng thường được kê đơn để điều trị cơn đau ngay cả khi bệnh nhân không bị trầm cảm.
    • Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Thuốc NSAID không kê đơn bao gồm Ibuprofen và Naproxen, nhưng bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc mạnh hơn trong trường hợp nghiêm trọng.
  3. 3
    Tiến hành vật lý trị liệu hoặc đến gặp bác sĩ chỉnh hình. Ban đầu, các chuyên gia sẽ dùng phương pháp điều trị như nhiệt, siêu âm và kỹ thuật giãn cơ để chống lại cơn co thắt. Sau đó, chuyên gia sẽ hướng dẫn các bài tập tăng cường độ dẻo dai và sức mạnh cơ lưng để giúp ngăn cơn đau tái phát.
    • Một số bệnh nhân báo cáo rằng họ nhận thấy sự cải thiện ở cơn co thắt cơ lưng mãn tính sau khi được châm cứu.[5] Bạn có thể tìm đến chuyên gia châm cứu uy tín, có bằng cấp và kinh nghiệm trong việc giảm co thắt cơ lưng.
  4. 4
    Hỏi về việc tiêm Cortisone. Tiêm Cortisone có thể giúp giảm đau trong vài tháng, đặc biệt là nếu cơn co thắt gây đau lan rộng xuống chân.[6]

Lời khuyên

  • Nhận thức rằng ban đầu, bạn cần nghỉ ngơi một thời gian nếu cơn co thắt cơ lưng nghiêm trọng và đôi khi chuyển động chịu một trọng lượng nhẹ cũng kích thích cơn đau ngay lập tức. Vì vậy, bạn cần cho cơ thể thời gian phục hồi.
  • Tăng cường một số thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng vào chế độ ăn. Thiếu hụt một số dưỡng chất, ví dụ như canxi hoặc kali, có thể dẫn đến co thắt cơ. Uống thực phẩm chức năng bổ sung canxi hoặc ăn nhiều phô mai, sữa chua hoặc uống sữa để tăng cường canxi. Chuối, khoai tây và cám lúa mì là một số thực phẩm giàu kali mà bạn có thể tăng cường trong chế độ ăn.
  • Nhờ chuyên gia hoặc thành viên trong gia đình mát-xa nhẹ nhàng và hy vọng rằng có thể giúp cơn co thắt thuyên giảm một phần.
  • Thử châm cứu để giảm co thắt cơ lưng. Nghiên cứu cho thấy châm cứu mang lại hiệu quả tích cực đáng kể, đôi khi hiệu quả hơn cả các phép điều trị khác.[7]
  • Co thắt cơ lưng hiếm khi cần phẫu thuật, trừ khi là do khuyết tật về mặt giải phẫu hoặc gây ra cơn đau dai dẳng và yếu cơ tiến triển.[8]

Cảnh báo

  • Không ngủ khi đặt chườm lạnh hoặc chườm nóng trên da. Hành động này có thể gây bỏng lạnh, tổn thương dây thần kinh hoặc bỏng.
  • Không nên hoạt động thể chất nếu đang dùng thuốc giãn cơ. Đôi khi, thuốc giãn cơ có thể xoa dịu cơn co thắt cơ lưng khiến bạn nghĩ mình đủ khả năng thực hiện một số hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động thực chất sẽ khiến chấn thương trở nặng.
  • Thuốc giảm đau nhóm Opioid và thuốc giảm đau mạnh được dùng điều trị đau lưng có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí tử vong, bao gồm tổn thương gan, đặc biệt là nếu dùng với liều cao trong thời gian dài. Tuyệt đối không uống các thuốc này với thức uống chứa cồn.
  • Không chườm đá viên lên da trần. Luôn đặt vật ngăn cách giữa túi đá viên với da để ngăn ngừa bỏng lạnh. Bản thân việc dùng đá viên thường không gây biến chứng, miễn là không chườm quá 15 phút hoặc chườm trên một vùng da lớn. Quấn túi đá viên trong áo thun mỏng nếu cần thiết.

Những thứ bạn cần

  • Đá viên
  • Áo thun hoặc khăn
  • Miếng giữ nhiệt ẩm
  • Dụng cụ tập thể dục
  • Ibuprofen hoặc Naproxen
  • Thuốc giãn cơ, nhóm thuốc Narcotic hoặc thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Thuốc tiêm Cortisone

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Sức khỏe

Ngôn ngữ khác:

English: Treat a Back Spasm, Español: tratar una contractura en la espalda, Deutsch: Einen Rückenkrampf lösen, Português: Tratar Espasmos Musculares nas Costas, Italiano: Trattare uno Spasmo alla Schiena, Nederlands: Rugkramp behandelen, Русский: лечить спазм спины, 中文: 治疗背部痉挛, Français: soigner les spasmes musculaires au dos, Čeština: Jak vyléčit křeče v zádech, Bahasa Indonesia: Mengatasi Kejang pada Punggung, العربية: علاج تشنجات الظهر, हिन्दी: पीठ की ऐंठन का इलाज़ करें, ไทย: แก้ปวดหลังจากกล้ามเนื้อเกร็ง, 한국어: 등근육 경련 다스리는 법, Türkçe: Sırtta Oluşan Spazm Nasıl Tedavi Edilir, 日本語: 背中の痙攣に対処する

Trang này đã được đọc 8.357 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?