Cách để Điều trị Tình trạng Sưng mí mắt

Sáng nào bạn cũng thức dậy với đôi mắt sưng húp? Mí mắt sưng sẽ khiến bạn có vẻ mệt mỏi và buồn ngủ, nhưng bạn có nhiều cách để xử lý tình trạng này. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu một số phương pháp khắc phục nhanh và chiến lược lâu dài để giảm sưng mí mắt cũng như một vài giải pháp bền vững để ngăn ngừa mắt sưng húp.

Phương pháp 1 của 3:
Các biện pháp khắc phục nhanh

  1. 1
    Uống nhiều nước. Mắt sưng húp thường là do tình trạng ứ nước khi vùng xung quanh mắt có nồng độ muối cao. Nếu bạn khóc trước khi ngủ hoặc ăn quá mặn vào bữa tối hôm trước, sáng hôm sau bạn sẽ nhận thấy mắt sưng nhiều hơn. Uống nhiều nước là cách để rửa sạch vùng mắt và giúp giảm sưng.
    • Tránh các thức uống chứa các chất gây mất nước, chẳng hạn như caffeine và cồn.
  2. 2
    Chườm lạnh lên mắt. Mắt sưng húp thường là do sự tích tụ dịch lỏng trong các mô xung quanh mắt. Cũng như nhiều trường hợp sưng tấy khác, bạn có thể giảm sưng bằng cách chườm lạnh lên mắt. Những lát dưa chuột lạnh có kích thước và hình dạng hoàn hảo để đắp lên mắt, và chất ascorbic trong dưa chuột có tác dụng tuyệt vời giúp mắt giảm sưng tạm thời. Bạn hãy nằm xuống, nhắm mắt và đắp các lát dưa chuột lên mí mắt khoảng 15 phút hoặc đến khi chúng ấm lên.[1]
    • Nếu không có sẵn dưa chuột, bạn có thể nhúng ướt vài túi trà, bỏ vào ngăn đá 15 phút, sau đó nằm xuống và đắp các túi trà lên mắt 15 phút. Ngoài tác dụng làm mát của túi trà, chất caffeine trong trà đen còn hạn chế lưu lượng máu và giúp giảm sưng.
    • Đơn giản hơn, hàng ngày bạn có thể cho 2 chiếc thìa kim loại vào tủ lạnh và áp lưng thìa lên mắt.
  3. 3
    Thoa chất làm se lên mí mắt. Bạn có thể mua kem làm se và nước tonic làm căng da để giảm sưng xung quanh mắt. Nhúng bông gòn vào nước tonic hoặc kem làm se, nằm xuống, nhắm mắt lại và đặt miếng bông gòn lên mắt. Chờ 10 phút cho chất làm se ngấm vào da, sau đó lấy bông gòn ra và rửa mặt.
    • Dâu tây cắt lát cũng có tác dụng giúp da căng mịn.
  4. 4
    Đắp khoai tây lên mắt. Khoai tây cũng được cho là có đặc tính làm se tự nhiên.[2]
    • Gọt vỏ củ khoai tây sống, cắt làm đôi và đặt hai nửa củ khoai tây lên hai mắt trong 10 phút. Khoai tây sẽ làm mát mắt và giảm sưng.
    • Thử dùng khoai tây nạo.[3] Bạn chỉ cần nạo khoai tây sống và đắp lên mắt 15 phút, sau dó rửa sạch.
  5. 5
    Tập thể dục. Các bài tập thể dục có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, giúp chất lỏng lưu thông khắp cơ thể thay vì ứ đọng một chỗ. Nếu có thời gian, bạn hãy tập chạy, tập yoga, hoặc đơn giản là đi bộ nhanh vài vòng.
  6. 6
    Thoa kem Preparation-H. Các loại kem trị trĩ như Preparation-H có tác dụng làm co mạch máu, từ đó giúp giảm sưng. Những ngày mắt sưng nhiều, bạn có thể dùng ngón đeo nhẫn lấy chút kem chấm xung quanh mắt để giảm sưng.[4]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Các chiến lược lâu dài

  1. 1
    Ngủ đủ giấc. Mí mắt sưng có thể chỉ đơn giản là do thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Bọng mắt xuất hiện bên dưới mắt là triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu ngủ. Bạn nên cố gắng ngủ mỗi đêm đủ 7-8 tiếng.
  2. 2
    Gối cao đầu khi ngủ. Mắt sưng húp mỗi sáng thức dậy không phải là tình trạng hiếm gặp. Một cách giải thích hợp lý là do ngủ ở tư thế nằm ngang quá lâu, và khi bạn ngồi dậy, chất dịch dưới mắt đột ngột bị trọng lượng kéo xuống. Để giảm tình trạng này, bạn có thể thử dùng thêm gối kê cao đầu khi ngủ để dịch không bị kéo xuống quá nhiều khi bạn thức dậy.[5]
    • Nếu bình thường hay nằm sấp khi ngủ, bạn nên cố gắng chuyển sang nằm ngửa. Người có thói quen nằm sấp thường có mắt sưng húp, vì tư thế này tạo điều kiện cho dịch tích tụ ở mắt.
    • Nếu thường ngủ ở tư thế nằm nghiêng, có thể bạn sẽ nhận thấy một mắt sưng hơn mắt kia. Hãy cố gắng thỉnh thoảng đổi bên hoặc chuyển sang nằm ngửa.
  3. 3
    Nhẹ nhàng khi chăm sóc mặt. Vùng da quanh mắt rất mỏng manh nên có thể giãn ra và tổn thương khi bị chà xát mạnh hoặc tiếp xúc với hóa chất. Để ngăn ngừa da xung quanh mắt bị chùng và ứ nước, bạn hãy thay đổi thói quen chăm sóc da mặt sao cho nhẹ nhàng hơn.
    • Không dùng các hóa chất mạnh để rửa mặt; chỉ nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ.
    • Không lau hoặc chà lên mắt khi tẩy trang; dùng sản phẩm tẩy trang để rửa sạch mỹ phẩm dễ dàng hơn.
    • Không dùng khăn chà xát lên mắt. Bạn có thể vỗ nhẹ nước lên mặt và thấm khô.
    • Dùng kem dưỡng ấm cho mí mắt và xung quanh mắt.
  4. 4
    Điều trị chứng dị ứng. Đôi mắt sưng húp thường là do dị ứng khiến mặt sưng viêm và nước ứ lại. Bạn có thể thấy sự khác biệt sau khi điều trị dị ứng bằng thuốc chống dị ứng hiệu quả.
    • Thử uống thuốc không kê toa hoặc xin toa thuốc của bác sĩ.
    • Giữ sạch nhà cửa, không để nhà có bụi bẩn, lông động vật và các chất gây dị ứng khác. Ngoài ra, bạn cũng nên thay bộ lọc trong máy sưởi và giặt các món đồ vải thường xuyên.
  5. 5
    Thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn. Bạn có thường ăn mặn vào các bữa tối không? Đó chính là nguyên nhân quan trọng khiến mắt bạn sưng húp, vì muối gây ra tình trạng ứ nước trên mặt. Nếu hôm nào bạn cũng đi ngủ với nồng độ muối quá cao trong cơ thể, vùng da quanh mắt có thể bị giãn ra và xệ xuống theo thời gian vì chứa dịch. Bạn có thể bắt đầu các thói quen mới sau đây để giảm nguy cơ xảy ra tình trạng này:
    • Dùng ít muối hơn khi nấu ăn. Hãy thử bớt một nửa lượng muối, sau đó giảm tiếp nếu có thể.
    • Không nên đi ăn ở ngoài thường xuyên. Bạn không thể kiểm soát lượng muối mà nhà hàng nêm vào món ăn, và họ thường nêm mặn hơn bạn tưởng.
    • Tránh các thức ăn mặn như khoai tây chiên, các loại hạt rang muối, bánh quy mặn, súp đóng hộp, thức ăn chiên rán và các thực phẩm có hàm lượng natri cao.
    • Dùng chuối và nho khô làm món ăn nhẹ, cả hai đều có tác dụng giảm tình trạng trữ nước trong cơ thể.[6]
    • Ăn bắp cải hoặc nước ép quả nam việt quất. Hai loại rau quả này đều có tính lợi tiểu và sẽ giúp bạn thải bớt dịch dư thừa trong cơ thể.[6] Đừng chuyển sang dùng caffeine để làm chất lợi tiểu, vì caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến mắt sưng húp trở lại.
  6. 6
    Hạn chế rượu bia. Chất cồn trong rượu bia sẽ khiến dịch ứ đọng trên mặt, hơn nữa còn gây mất nước. Bạn nên giới hạn ở mức 1-2 cốc rượu mỗi lần, một tuần chỉ uống 1-2 lần. Vùng da xung quanh mắt sẽ dần dần chùng xuống nếu bạn uống rượu nhiều hơn mức này.
  7. 7
    Xác định xem sức khỏe của bạn có vấn đề nào liên quan đến tình trạng sưng mí mắt không. Đôi khi sưng mí mắt là hệ quả của một bệnh lý khác, và việc điều trị bệnh sẽ xử lý được tình trạng này. Sau đây là một số trường hợp:
    • Mang thai
    • Thay đổi mức hoóc môn trong chu kỳ kinh nguyệt
    • Viêm da (da mẫn cảm thường dễ bị sưng khi phản ứng với các yếu tố kích ứng)
    • Dị ứng[7]
    • Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn (sưng mắt có thể là triệu chứng ban đầu của tình trạng nhiễm trùng)
    • Sử dụng thuốc (mắt sưng húp hoặc ứ nước có thể là tác dụng phụ của thuốc)
    • Các bệnh lý nghiêm trọng hơn
  8. 8
    Giảm căng thẳng. Cortisol, một loại hoóc môn gây stress, khi tăng cao có thể dẫn đến một số triệu chứng thể chất, trong đó có tình trạng sưng mắt. Bạn hãy thử tập yoga, thực hành các bài tập thở có kiểm soát hoặc thiền. Các phương pháp trên đều có tác dụng giảm căng thẳng và dược cho là giúp cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể. [8]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Áp dụng các giải pháp bền vững

  1. 1
    Chấp nhận bản thân. Nếu bạn đã đi khám nhưng bác sĩ không phát hiện được điều gì bất thường, có lẽ đôi mắt sưng húp của bạn chỉ là vấn đề thẩm mỹ. Điều này xảy ra khi bạn đến độ tuổi nào đó, và đôi khi chỉ tự nhiên xuất hiện không vì lý do nào. Bạn hãy học cách chuyển hướng sự chú ý sang các đặc điểm khác không bộc lộ dấu hiệu của tuổi tác, chẳng hạn như màu mắt, lọn tóc xoăn hoặc thái độ lạc quan trong cuộc sống.
  2. 2
    Đi phẫu thuật thẩm mỹ mí mắt. Là giải pháp cuối cùng mà bạn có thể cân nhắc, phẫu thuật thẩm mỹ mí mắt sẽ loại bỏ mỡ xung quanh mắt, và tiếp theo là trị liệu da bằng laser. Phẫu thuật này sẽ giúp làn da căng hơn và mắt giảm sưng vĩnh viễn. Phẫu thuật này có chi phí đến vài chục triệu và thời gian hồi phục mất vài tuần.[9]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Uống nhiều nước trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
  • Thử mát-xa xung quanh mắt để dịch lưu thông.
  • Cho thìa vào ngăn đá và áp lên mắt khi đã đủ lạnh.
  • Nhúng ướt khăn giấy rồi cho vào ngăn đá, sau 20 phút lấy ra và đắp lên mắt.
  • Một cách đơn giản để khắc phục đôi mắt sưng húp: Hòa tan nửa thìa cà phê muối trong một cốc nước ấm, đảm bảo nước không quá nóng. Nhúng các miếng bông gòn hoặc miếng đắp mắt vào nước muối ấm vừa pha và chườm lên mí mắt trong vài phút. Lặp lại các bước này trong ít nhất 30 phút. Một lúc sau mắt bạn sẽ không còn sưng nữa.
  • Trước khi ngâm mình trong bồn tắm hoặc đi ngủ, bạn hãy thử nhúng bông gòn trong nước lạnh, sau đó đắp lên mắt trong khoảng 8 phút.
  • Việc thường xuyên sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng ngay trước khi đi ngủ có thể khiến mắt mệt mỏi và sưng húp vào ngày hôm sau. Loại kính vàng phủ màn hình vi tính sẽ giúp giảm tác động này. Về lâu dài, bạn nên giảm thời gian dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  • Nhúng khăn mặt sạch vào nước lạnh và đắp lên mắt 20 phút. Cẩn thận đừng ấn mạnh vào mắt!

Cảnh báo

  • Không chườm đá hoặc nước cực lạnh trực tiếp lên vùng da quanh mắt quá vài giây.
  • Thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm mới hoặc thử một liệu pháp chữa trị tại nhà. Nếu tình trạng diễn biến xấu hoặc xuất hiện các triệu chứng khác, bạn phải ngưng sử dụng ngay và liên lạc với bác sĩ tổng quát hoặc bác sĩ da liễu trong trường hợp bệnh nghiêm trọng hoặc kéo dài.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 89 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Trang này đã được đọc 15.105 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo