Cách để Điều trị Đau nhức Cơ bắp

Trong bài viết này:Luyện tập Phương pháp Chăm sóc tại NhàThay đổi Lối sốngTìm kiếm Sự trợ giúp Y tế

Đau nhức cơ bắp có thể là do cố gắng quá sức hoặc các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây nên. Thông thường, tình trạng này sẽ tự biến mất mà không cần điều trị y tế. Bạn có thể sử dụng bài thuốc tại nhà và thay đổi lối sống để xoa dịu cơn đau cho đến khi khỏi hẳn. Tuy nhiên, đau nhức cơ bắp kéo dài hơn một tuần hoặc lâu hơn cần phải được chẩn đoán bởi bác sĩ.

Phần 1
Luyện tập Phương pháp Chăm sóc tại Nhà

  1. 1
    Luyện tập phương pháp R.I.C.E. R.I.C.E là biện pháp điều trị đau nhức cơ bắp bao gồm nghỉ ngơi (Rest), chườm đá (Ice), băng ép (Compression bandage) và nâng vùng bị đau lên cao (Elevate). Tuân theo nguyên tắc của R.I.C.E có thể giúp bạn loại bỏ vấn đề này.
    • Nghỉ ngơi chỉ đơn giản có nghĩa là ngừng thực hiện các hoạt động thông thường. Nếu bạn bị đau cơ, hãy nghỉ ngơi trong một vài ngày và cho phép chúng có thời gian chữa lành.[1]
    • Làm lạnh vùng bị đau nhức trong vòng 15 - 20 phút ba lần trong ngày. Bạn có thể sử dụng một túi rau củ quả đông lạnh, cho đá viên vào túi nhựa, hoặc mua túi đá viên được bày bán tại siêu thị. Tuy nhiên, bạn không nên trực tiếp chườm túi đá lên da. Bạn luôn phải bọc chúng trong một chiếc khăn trước khi sử dụng. [2]
    • Quấn băng ép chuyên dụng trong việc làm giảm sưng tấy lên vùng bị đau nhức. Bạn có thể tìm mua chúng tại các tiệm thuốc và sử dụng theo như hướng dẫn.[3] Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gia đình bạn có tiền sử bị bệnh máu đông trước khi sử dụng loại băng này.
    • Nếu có thể, hãy nâng vùng bị đau nhức lên cao. Tốt nhất là bạn nên nâng vùng cơ bị đau nhức lên vị trí cao hơn tim bất kỳ khi nào có thể.[4]
  2. 2
    Ngâm mình trong bồn nước nóng. Hơi nước nóng có thể giúp ích cho bạn. Ngâm mình trong bồn nước nóng trong khoảng 20 phút có thể giúp xoa dịu cơ bắp bị đau nhức.[5] Một vài người cho rằng muối Epsom cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng đau cơ bắp. Bạn có thể cho một nắm muối Epsom vào bồn nước nóng và để cho muối tan hoàn toàn trước khi ngâm mình. Bạn có thể tìm mua muối Epsom tại hầu hết các tiệm thuốc tây trong khu vực.[6]
  3. 3
    Chườm ấm sau 48 - 72 giờ. Nếu cơ bắp của bạn vẫn bị đau sau 2 - 3 ngày điều trị, hãy xem xét việc chườm ấm lên chỗ đau. Bạn có thể sử dụng đai quấn nóng hoặc nhúng khăn mặt vào nước ấm. Nếu bạn sử dụng đai quấn nóng hoặc chăn sưởi, hãy nhớ đừng ngủ quên với chúng vì hành động này có thể dẫn đến hỏa hoạn.[7]
  4. 4
    Sử dụng thuốc giảm đau không cần kê toa. Thuốc giảm đau không cần kê toa, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen, có thể được dùng để điều trị tình trạng đau nhức cơ bắp. Bạn nên tuân theo hướng dẫn sử dụng khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ một loại thuốc kê toa nào trong thời gian gần đây, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi uống các loại thuốc không cần kê toa để chắc chắn rằng chúng không đem lại tác dụng xấu khi tương tác với loại thuốc mà bạn đang sử dụng.[8]
  5. 5
    Sử dụng ống lăn. Ống lăn là một công cụ rẻ tiền mà bạn có thể dùng để mát-xa tại nhà. Ống lăn, có thể tìm mua tại hầu hết các cửa hàng thể thao, là một ống hình trụ làm bằng xốp có đường kính khoảng 15 cm. Để sử dụng ống lăn, hãy nằm ngửa trên sàn nhà và đặt ống lăn bên dưới cơ thể. Nhẹ nhàng lăn ống lăn dọc theo khu vực bị đau cơ. Thực hiện trong vòng 5 - 6 lần mỗi ngày trong tuần trong vòng 10 - 15 phút mỗi lần. Bạn có thể tìm kiếm thêm nhiều kỹ thuật sử dụng ống lăn cụ thể hơn thông quan trang web trực tuyến. Các trang web chẳng hạn như YouTube có thể cung cấp bài hướng dẫn cho bạn.[9]
    • Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác cùng chuyên mục của chúng tôi để biết cách sử dụng ống lăn.

Phần 2
Thay đổi Lối sống

  1. 1
    Ăn uống đầy đủ. Một chế độ dinh dưỡng giàu protein và axit béo có lợi sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ bắp của bạn. Lập mục tiêu sử dụng 20 gram protein chất lượng cao sau mỗi một vài giờ trong ngày. Axit béo có lợi có trong các loại đậu, hạt, và cá. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cung cấp chất béo cho cơ thể, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng dầu cá để bổ sung.[10]
    • Ăn các loại thực phẩm thuộc bốn nhóm thực phẩm chính: hoa quả, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, và sản phẩm chế biến từ sữa. Bạn chỉ nên dùng sản phẩm chế biến từ sữa ít béo, thịt nạc chẳng hạn như cá và thịt gia cầm, cây họ đậu, đậu, hạt, bánh mì nguyên hạt, và nhiều loại rau củ quả khác. Nhớ ăn nhiều rau lá xanh chẳng hạn như rau bina và rau diếp.[11]
    • Cố gắng nấu ăn tại nhà nếu có thể. Tránh ăn thức ăn nhanh, ăn tiệm, và thực phẩm đông lạnh. Sử dụng các loại thực phẩm cơ bản mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại cửa hàng rau quả trong khu vực bạn sinh sống có thể giúp quá trình ăn uống lành mạnh trở nên dễ dàng hơn.[12]
  2. 2
    Uống đủ nước sau khi tập thể dục. Mất nước có thể gây nên nhiều vấn đề cho cơ thể bào gồm đau cơ bắp.[13] Hãy nhớ cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi tập thể dục thể thao để tránh tình trạng đau cơ bắp.
    • Bạn nên cố gắng uống khoảng 500 - 700 ml nước sau mỗi giờ tập thể dục. Uống nước trước khi, trong khi, và sau khi tập thể dục.[14]
    • Cách tốt nhất để kiểm tra lượng nước của cơ thể là quan sát màu sắc của nước tiểu. Sau vài giờ luyện tập thể thao, nước tiểu của bạn nên có màu vàng nhạt hoặc trong suốt. Nước tiểu màu vàng đậm là dấu hiệu cho thấy cơ thể có khả năng bị mất nước.[15]
  3. 3
    Làm nóng cơ thể trước khi tập thể thao. Làm nóng cơ thể một cách phù hợp sẽ làm tăng nhiệt độ cơ bắp. Khi nhiệt độ của cơ bắp trở nên ấm hơn, chúng sẽ có thể co lại một cách mạnh mẽ hơn và nhanh chóng thả lỏng hơn. Phương pháp này sẽ giúp bạn có thể luyện tập thể thao nhiều hơn và làm giảm nguy cơ gây thương tích và đau nhức cơ bắp. Nếu bạn đang tập luyện cho đôi chân, hãy chạy bộ trong 10 phút để làm nóng cơ thể. Nếu bạn tập trung vào phần trên của cơ thể, bạn có thể thực hiện một vòng các bài tập vai nhẹ để làm nóng cơ thể. Tham khảo ý kiến của huấn luyện viên tại phòng tập nếu bạn không chắc chắn về bài tập có thể giúp ích nhiều nhất cho bạn. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm hiểu về cách làm nóng cơ thể trước khi tập thể dục.[16]
  4. 4
    Giãn cơ. Giãn cơ trong một ngày làm việc hoặc sau khi tập thể thao có thể xoa dịu tình trạng đau nhức cơ bắp một cách tuyệt đối. Kết hợp động tác giãn cơ vào thói quen hằng ngày của bạn nếu bạn muốn ngăn ngừa vấn đề này.
    • Luôn nhớ hạ nhiệt độ cơ thể sau khi tập thể dục. Bạn nên dành 10 phút sau khi tập thể dục để thực hiện vài động tác thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng, đi bộ, hoặc co duỗi cơ bắp. Bạn có thể tìm hiểu thêm về kỹ thuật co duỗi cơ bắp trên mạng hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên.[17]
    • Tình trạng đau nhức cơ bắp tại vùng cổ và vai, đôi khi là do bạn phải ngồi trước máy vi tính quá lâu tại công ty, có thể được điều trị bằng phương pháp co duỗi cơ. Bạn có thể xoay vai trong 10 lần, đẩy hai xương bả vai về phía sau trong 10 lần, hoặc nghiêng đầu sao cho tai chạm vai trong 10 lần. Đây là những bài tập nhanh và có thể được thực hiện khi bạn đang lái xe ô tô đến cơ quan hoặc vào giờ nghỉ giải lao trong văn phòng.[18]
    • Các phương pháp tập luyện thể thao chẳng hạn như yoga và Pilates tập trung vào việc co duỗi cơ bắp của bạn. Bạn có thể tham gia lớp yoga và Pilates trong khu vực mà bạn sinh sống. Bạn cũng có thể tham khảo thêm về chúng thông qua các bài tập trực tuyến.

Phần 3
Tìm kiếm Sự trợ giúp Y tế

  1. 1
    Biết khi nào cần đi khám bệnh. Đau nhức cơ bắp thường không phải là tình trạng bệnh lý nguy hiểm và sẽ có thể tự khỏi thông qua quá trình nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp cụ thể, bạn nên đi khám bệnh để bác sĩ có thể chuẩn đoán chi tiết hơn.
    • Bạn nên đến phòng cấp cứu nếu đau cơ kèm theo khó thở, chóng mặt, yếu cơ, sốt cao và cứng cổ.[19]
    • Nếu bạn bị bọ ve đốt hoặc xuất hiện vết mẩn đỏ kèm theo đau nhức cơ, hãy đi khám bệnh.[20]
    • Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp phải tình trạng đau nhức cơ quanh bắp chân sau khi tập thể dục.[21]
    • Dấu hiệu viêm nhiễm quanh vùng cơ bị đau, chẳng hạn như sưng hoặc tấy đỏ, cần phải được bác sĩ khám xét. Nếu bạn bất ngờ bị đau cơ sau khi sử dụng loại thuốc mới, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. [22]
    • Bạn nên đi khám bệnh nếu gặp phải bất kỳ tình trạng đau cơ bắp nào kéo dài hơn 1 tuần.[23]
  2. 2
    Đến gặp bác sĩ. Nếu bạn nghĩ rằng vấn đề đau cơ của bạn cần phải được chăm sóc y tế, hãy đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ có khả năng đánh giá cơn đau cơ của bạn và lên kế hoạch điều trị.
    • Khi đi khám bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra khá nhiều câu hỏi liên quan đến cơn đau của bạn. Họ sẽ muốn biết về thời điểm bắt đầu của cơn đau, cơn đau kéo dài bao lâu, vị trí của cơn đau, thông tin về các loại thuốc mà bạn đang sử dụng, và về những triệu chứng khác nếu có.[24]
    • Tùy thuộc vào tiền sử thuốc của bạn, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn tiến hành một số kiểm tra cụ thể. Bạn có thể sẽ phải chụp x-ray, tiến hành kiểm tra số lượng huyết cầu trong máu, và các phương pháp xét nghiệm máu khác. Chúng sẽ giúp bác sĩ có thể xác định tình trạng bệnh lý cụ thể gây đau nhức cơ bắp.[25]
  3. 3
    Đi đến trung tâm mát-xa chuyên nghiệp. Phương pháp mát-xa tác động sâu đến mô có thể giúp xoa dịu tình trạng đau cơ, đặc biệt nếu bạn thực hiện sau khi tập thể dục.[26] Nếu bạn thường xuyên bị đau cơ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về phương pháp mát-xa y tế. Thông thường, công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn nếu mát-xa là để điều trị tình trạng bệnh lý nào đó.
  4. 4
    Tiến hành phương pháp vật lý trị liệu nếu cần thiết. Nếu tình trạng đau cơ của bạn là hậu quả của chấn thương, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tiến hành biện pháp vật lý trị liệu. Loại điều trị và thời gian điều trị tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn, tiền sử bệnh, và nguyên nhân cụ thể gây nên vấn đề đau nhức cơ bắp. Bác sĩ có thể giới thiệu cho bạn một chuyên gia vật lý trị liệu phù hợp.[27]

Tham khảo

  1. http://www.mayoclinic.org/symptoms/muscle-pain/basics/when-to-see-doctor/sym-20050866
  2. http://www.mayoclinic.org/symptoms/muscle-pain/basics/when-to-see-doctor/sym-20050866
  3. http://www.mayoclinic.org/symptoms/muscle-pain/basics/when-to-see-doctor/sym-20050866
  4. http://www.mayoclinic.org/symptoms/muscle-pain/basics/when-to-see-doctor/sym-20050866
  5. http://health.clevelandclinic.org/2014/08/should-you-use-ice-or-heat-for-pain-infographic/
  6. http://physicalliving.com/15-ways-to-prevent-and-heal-muscle-soreness/
  7. http://health.clevelandclinic.org/2015/05/do-you-have-a-stiff-neck-try-these-simple-remedies/
  8. http://health.clevelandclinic.org/2015/05/do-you-have-a-stiff-neck-try-these-simple-remedies/
  9. http://www.usatriathlon.org/about-multisport/multisport-zone/multisport-lab/articles/foam-rolling-102511.aspx
Hiển thị thêm... (18)

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 43 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Get Rid of Sore Muscles, Español: deshacerte del dolor muscular, Português: Se Livrar da Dor Muscular, Français: éviter des muscles endoloris, Deutsch: Muskelkater bekämpfen, Русский: избавиться от боли в мышцах, 中文: 摆脱肌肉酸痛, Nederlands: Spierpijn voorkomen en verzachten, Bahasa Indonesia: Menyembuhkan Nyeri Otot, Čeština: Jak léčit bolestivé svaly po cvičení, العربية: علاج آلام العضلات, हिन्दी: मांसपेशियों के दर्द से छुटकारा पायें, ไทย: กำจัดอาการเจ็บกล้ามเนื้อ

Trang này đã được đọc 6.052 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?