Khi thấy anh ấy bị căng thẳng thì hẳn bạn cũng rất buồn. May mắn là bạn có thể động viên anh ấy bằng nhiều cách. Điều quan trọng nhất là hãy cho anh ấy biết rằng bạn luôn ở bên cạnh và sẵn sàng giúp đỡ nếu anh ấy cần. Dưới đây là 12 điều đơn giản bạn có thể làm để an ủi một chàng trai khi anh ấy muộn phiền.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 12:
Quan sát các dấu hiệu căng thẳng

  1. 1
    Hãy để ý xem anh ấy có buồn rầu hay có những hành vi không lành mạnh không. Đôi khi anh ấy thậm chí còn không nhận ra là mình đang căng thẳng. Nếu anh ấy bắt đầu có các biểu hiện như gắt gỏng, cáu bẳn, lo lắng hay bồn chồn thì có thể anh ấy đang căng thẳng quá mức. Ngoài ra, nếu anh ấy có vẻ như đang tự xoa dịu bản thân bằng đồ uống có cồn, đồ ăn và những thứ không lành mạnh khác thì có thể là do căng thẳng gây ra. Bạn hãy để ý đến những dấu hiệu này vì có thể anh ấy cần bạn giúp.[1]
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 12:
Lắng nghe anh ấy trút bầu tâm sự

  1. 1
    Tập trung để anh ấy cảm thấy mình được lắng nghe. Hãy hỏi xem anh ấy đang lo nghĩ hay buồn phiền về điều gì. Khi anh ấy chia sẻ điều ấy với bạn, hãy chú ý và thực sự lắng nghe. Đôi khi, chỉ cần được giãi bày những suy nghĩ trong lòng cũng sẽ giúp anh ấy bớt căng thẳng hơn.[2] Hơn nữa, bạn sẽ không thể an ủi được nếu không biết anh ấy đang gặp phải chuyện gì![3]
    • Bạn có thể hỏi anh ấy rằng: “Anh à, nhìn anh có vẻ không vui, anh đang lo nghĩ chuyện gì à? Em có giúp gì được anh không?”

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 12:
Hỏi anh ấy xem bạn có thể làm gì

  1. 1
    Bạn hãy hỏi trực tiếp xem mình có thể giúp gì không. Đôi khi, anh ấy chỉ cần một người lắng nghe mình nói. Lúc khác, anh ấy có thể cần bạn cho lời khuyên.[4] Thậm chí, anh ấy chỉ cần một chút thời gian nghỉ ngơi để xem một bộ phim thú vị hoặc chơi trò chơi điện tử yêu thích. Chỉ cần hỏi xem anh ấy cần gì, bạn sẽ biết mình nên làm gì, anh ấy cũng sẽ hiểu rằng bạn muốn động viên và chia sẻ.[5]
    • Đôi khi bản thân chúng ta cũng không chắc là mình cần gì để giải tỏa căng thẳng. Bạn có thể gợi ý cho anh ấy một vài lựa chọn như: “Anh có muốn ăn pizza không?" hay “Mình cùng xem bộ phim mới nổi đi anh”.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 12:
Cho anh ấy biết luôn có bạn ở bên

  1. 1
    Hãy cho anh ấy biết rằng bạn luôn bên cạnh ủng hộ. Khi thực sự căng thẳng, anh ấy sẽ cảm thấy cô đơn và choáng ngợp. Chỉ cần nhắc anh ấy rằng bạn vẫn luôn ở đây và sẵn sàng giúp đỡ sẽ giúp anh ấy bình tâm hơn. Dù thực sự bạn không giúp được gì thì bạn vẫn có thể cùng anh ấy chia sẻ những cảm xúc đó.[6]
    • Ví dụ, nếu anh ấy căng thẳng vì công việc, bạn có thể nói rằng: “Anh à, em vẫn luôn ở đây, nếu em có thể giúp anh điều gì thì anh cứ nói với em nhé”.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 12:
Động viên anh ấy bằng hành động

  1. 1
    Một cái chạm nhẹ hay một cái ôm cũng sẽ giúp anh ấy cảm thấy khá hơn. Ngoài việc động viên tinh thần thì bạn cũng có thể kết nối với anh ấy bằng cơ thể. Một cái vỗ vai hay một cái ôm chặt sẽ giúp anh ấy nhớ rằng anh ấy có bạn cùng đối mặt với những lo lắng này.[7]
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 12:
Cho anh ấy trải lòng

  1. 1
    Khuyến khích anh ấy thổ lộ tâm sự. Đôi khi, chỉ cần nói ra là sẽ nhẹ lòng hơn. Hãy để anh ấy giãi bày về bất cứ điều gì đang muộn phiền. Nói với anh ấy cứ trút hết ra đi rồi anh ấy sẽ cảm thấy khá hơn.[8]
    • Bạn có thể nói rằng: “Anh tức giận hay buồn chán cũng được. Anh cứ nói ra đi, em sẽ không nghĩ gì đâu”.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 12:
Đặt câu hỏi về những vấn đề của anh ấy

  1. 1
    Cố gắng giúp anh ấy mở rộng quan điểm. Có thể anh ấy đang quá tập trung vào một vấn đề đơn lẻ mà không nhìn được tổng quan sự việc. Những câu hỏi có thể giúp anh ấy nghĩ rộng hơn và giảm được lo lắng, căng thẳng. Anh ấy thậm chí còn có thể tìm ra giải pháp mà trước đó không hề cân nhắc đến hay thay đổi cách suy nghĩ của mình.[9]
    • Ví dụ, bạn có thể thử những câu hỏi vô hại như: “Sao anh lại nghĩ như vậy?” hay “Nếu ở trong tình huống khác thì anh sẽ giải quyết chuyện này thế nào?”
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 12:
Nhẹ nhàng đưa ra lời khuyên

  1. 1
    Bạn cũng có thể sẽ nhận ra anh ấy đang bỏ sót một điều gì đó. Nếu bạn tìm được giải pháp cho vấn đề đang khiến anh ấy căng thẳng thì hãy nói cho anh ấy biết! Hãy nhẹ nhàng, ủng hộ, tránh ra lệnh cho anh ấy phải làm cái này cái kia mà hãy nhẹ nhàng gợi ý giải pháp mà bạn nghĩ đến. Anh ấy sẽ rất trân trọng điều đó.[10]
    • Ví dụ, bạn có thể nói rằng: “Hay là anh thử làm thế này xem?” nếu bạn muốn anh ấy thử một giải pháp nào đó.

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 12:
Giúp anh ấy mát xa

  1. 1
    Giúp anh ấy giảm bớt căng thẳng. Mát xa vai nhẹ nhàng có thể giúp anh ấy thư giãn và giảm căng thẳng. Bạn hãy hỏi xem anh ấy cảm thấy mỏi ở đâu và dùng tay nhẹ nhàng xoa bóp để các cơ được thả lỏng. Thêm vào đó, biết được là bạn quan tâm và ủng hộ sẽ giúp anh ấy phấn chấn hơn.[11]
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 12:
Làm cho anh ấy một chút đồ ăn ngon

  1. 1
    Bạn có thể nấu hoặc gọi đồ ăn sẵn. Nhiều khi do căng thẳng quá mà anh ấy quên ăn uống đầy đủ. Một chút đồ ăn ngon có thể giúp anh ấy được an ủi hơn. Hãy hỏi xem anh ấy muốn ăn gì và vào bếp hoặc gọi sẵn ở ngoài để có thể cùng nhau thưởng thức, như vậy thì anh ấy vừa được đảm bảo sức khỏe, vừa đỡ căng thẳng hơn.[12]

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 12:
Dành thời gian không thiết bị điện tử cùng nhau

  1. 1
    Hãy đặt điện thoại xuống và trò chuyện cùng nhau. Khi trước mặt có quá nhiều màn hình thì bạn sẽ không thể ngừng nghĩ về chúng. Dành thời gian cùng nhau mà không sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào sẽ giúp não bộ của cả hai người được nghỉ ngơi và kết nối với nhau nhiều hơn.[13]
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 12:
Tập thể dục cùng nhau

  1. 1
    Dành thời gian cùng nhau và tập thể dục để giảm căng thẳng. Nếu bạn có thời gian rảnh rỗi thì có thể cùng anh ấy đi chạy hoặc đạp xe. Các bạn cũng có thể tham gia một câu lạc bộ thể hình hoặc lớp học yoga. Việc tập luyện sẽ vừa giúp anh ấy giảm căng thẳng vừa giúp các bạn có thời gian vui vẻ ở cạnh nhau.[14]

Lời khuyên

  • Đôi khi, bạn sẽ không thể giúp anh ấy điều gì cả, tuy nhiên lúc nào bạn cũng có thể cho anh ấy biết rằng anh ấy luôn có bạn ở bên.

Bài viết wikiHow có liên quan

Bắt đầu nhắn tin với người bạn thíchBắt đầu nhắn tin với người bạn thích
Khiến Nàng "Ham muốn" BạnKhiến Nàng "Ham muốn" Bạn
Khẩu dâmKhẩu dâm
An ủi khi bạn gái buồnAn ủi khi bạn gái buồn
Nhận ra một chàng trai đang thích mìnhNhận ra một chàng trai đang thích mình
HônHôn
Làm "Chuyện ấy" qua Điện thoạiLàm "Chuyện ấy" qua Điện thoại
Rên khi quan hệ tình dụcRên khi quan hệ tình dục
Nghĩ ra chủ đề nói chuyện với bạn traiNghĩ ra chủ đề nói chuyện với bạn trai
Tỏ tình với một cô gái mà không bị từ chốiTỏ tình với một cô gái mà không bị từ chối
Nhận biết một Cô gái có Cảm tình với BạnNhận biết một Cô gái có Cảm tình với Bạn
Tạo dấu hôn trên cơ thể người ấyTạo dấu hôn trên cơ thể người ấy
Khiến chàng "Phát điên" vì bạnKhiến chàng "Phát điên" vì bạn
Có Bạn traiCó Bạn trai
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Donna Novak, Psy.D
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Donna Novak, Psy.D. Donna Novak là nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép tại Simi Valley, California. Với hơn mười năm kinh nghiệm, tiến sĩ Novak chuyên điều trị chứng lo âu, các vấn đề trong quan hệ tình cảm và tình dục. Cô có bằng cử nhân tâm lý học của Đại học California, Los Angeles (UCLA) và bằng tiến sĩ về tâm lý học lâm sàng của Đại học Quốc tế Alliant-Los Angeles. Novak sử dụng mô hình khác biệt hóa trong điều trị vốn tập trung vào sự phát triển cá nhân bằng cách tăng cường nhận thức về bản thân, động lực cá nhân và sự tự tin.
Chuyên mục: Tình yêu
Trang này đã được đọc 26 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo