Cách để Đối phó với chứng nghiện cờ bạc

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Nhận ra vấn đề cờ bạc của mìnhKiểm soát các tác nhân kích thích cờ bạcTiếp nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ

Bệnh nghiện cờ bạc gắn liền với việc thiếu khả năng kiềm chế chơi cờ bạc, có thể dẫn đến các vấn đề về tâm lý, tài chính, nghề nghiệp và những hậu quả dính dáng đến pháp luật.[1] Hành vi cờ bạc có thể kích thích hệ thống “tự thưởng” của não, tương tự như các chứng nghiện, khiến thói quen này rất khó bỏ.[2] Tuy nhiên, bạn có thể đối phó với chứng nghiện cờ bạc một cách hiệu quả bằng cách nhận ra vấn đề của mình, đương đầu với nó và kiểm soát các tác nhân kích thích cũng như tiếp nhận sự giúp đỡ.

1
Nhận ra vấn đề cờ bạc của mình

  1. 1
    Nhận biết hành vi của bạn chính xác là gì. Thừa nhận vấn đề là bước đầu tiên quan trọng trong việc đối phó với nó. Nếu ban đầu bạn nhận ra các dấu hiệu của vấn đề thì sau đó bạn có thể học cách điều chỉnh hành vi.
    • Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nghiện cờ bạc bao gồm: cảm giác sung sướng khi đánh bạc, càng đánh càng lớn, luôn ám ảnh với việc cờ bạc, hồi tưởng lại trải nghiệm cờ bạc trong quá khứ (thông qua tưởng tượng hoặc kể chuyện), dùng cờ bạc như một cách để trốn chạy những rắc rối hoặc các cảm xúc tiêu cực, cảm thấy tội lỗi hoặc hối hận sau khi tham gia cờ bạc, và liên tục thất bại trong nỗ lực đoạn tuyệt với cờ bạc.[3]
    • Các vấn đề xã hội khác liên quan đến cờ bạc bao gồm: cắt xén thời gian dành cho công việc hoặc gia đình để cờ bạc, giấu giếm hoặc nói dối về việc cờ bạc của mình, vay tiền hoặc trộm cắp để cờ bạc.[4]
  2. 2
    Chấp nhận hậu quả đến từ thói cờ bạc của bạn. Cờ bạc quá độ có thể gây nhiều rắc rối, gồm các vấn đề về mối quan hệ, tài chính, luật pháp, lo lắng về nghề nghiệp (mất việc), sử dụng chất kích thích, sức khỏe kém và các vấn đề sức khỏe tâm thần (như chứng trầm cảm).[5]
    • Bạn có bớt xén thời gian làm việc để cờ bạc không? Bạn có tiêu vượt quá khả năng của mình bằng việc đốt hết tiền vào cờ bạc mà lẽ ra dành để trả tiền thuê nhà, trả góp hoặc thanh toán các hóa đơn khác? Bạn có dùng thẻ tín dụng để đánh bạc không? Bạn có giấu giếm về việc số tiền đã tiêu vào đâu sau khi cờ bạc không?
    • Liệt kê danh sách mọi hậu quả mà bạn phải gánh chịu do thói cờ bạc. Ngoài ra, bạn cũng nên chỉ ra những người mà bạn đã làm họ tổn thương do thói cờ bạc của bạn, chẳng hạn như người thân hoặc bạn bè.
  3. 3
    Hiểu mối nguy hại của thói cờ bạc. Việc biết về những nguy hại của việc cờ bạc có thể khuyến khích mọi người cân nhắc các hậu quả trước khi quyết định tham gia cờ bạc.
    • Cờ bạc quá độ có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu, hung hăng, tăng nguy cơ tự sát, gây ra các vấn đề trong mối quan hệ và các chứng bệnh liên quan đến stress.[6]
    • Cờ bạc cũng làm gia tăng mức stress (thông qua hormone gây stress là cortisol), tăng nhịp tim, có thể dẫn đến các rủi ro về sức khỏe.[7]
    • Bệnh nghiện cờ bạc có thể dẫn đến sự sút giảm kỹ năng ra quyết định và khả năng đánh giá các hậu quả từ hành động của bản thân.[8]
  4. 4
    Trung thực về thói quen cờ bạc của bạn. Không giấu giếm về tài chính hoặc việc đánh bạc của mình. Hãy trung thực với chính mình và những người khác về số tiền đã đổ vào việc đánh bạc.
    • Thanh toán các hóa đơn ngay lập tức khi bạn có số tiền dành cho việc đó.
    • Cộng tổng số tiền thua và luôn giữ bản đối chiếu. Khi cộng các khoản thua bạc, liệt kê những thứ mà lẽ ra bạn có thể mua được với số tiền đó, hoặc các khoản nợ lẽ ra có thể trang trải được.
    • Thừa nhận với bản thân và những người khác về thói quen cờ bạc của bạn.

2
Kiểm soát các tác nhân kích thích cờ bạc

  1. 1
    Xác định những tác nhân kích thích và đối phó với chúng. Việc biết các tác nhân kích thích là gì có thể giúp bạn đối phó tốt hơn với cảm giác thôi thúc lao vào cờ bạc. Những tác nhân như ý nghĩ, cảm giác, tình huống và hành vi có thể khiến bạn muốn chơi cờ bạc. Ví dụ, việc ở giữa những bạn bè hay đánh bạc là một tác nhân kích thích mạnh mẽ đối với nhiều người nghiện cờ bạc.
    • Xác định những tác nhân kích thích qua việc ghi nhật ký những suy nghĩ của bạn. Khi ý nghĩ muốn đánh bạc xuất hiện, bạn hãy ngừng ngay lại và ghi lại những suy nghĩ (ý nghĩ về cờ bạc), cảm giác (có lẽ sự buồn chán cũng là một tác nhân kích thích cờ bạc), và những cách mà bạn sẽ đối phó với các tác nhân đó.[9]
    • Có phải các cảm xúc tiêu cực như stress hoặc phiền muộn dẫn bạn đến với cờ bạc? Nếu là thế, có thể bạn cần tìm các cách khác để đối phó với những cảm xúc đó.
    • Có phải bạn thường chơi cờ bạc khi muốn tìm sự hứng khởi? Nếu là vậy, sự buồn chán có thể là một tác nhân kích thích lớn đối với bạn. Bạn có thể làm cho mình bận rộn bằng cách tham gia vào các hoạt động lý thú (và an toàn) khác để thỏa mãn nhu cầu phấn khích của bạn.
    • Thử nghe nhạc. Âm nhạc có thể giúp bạn thanh thản và thư giãn để giảm cơn bốc đồng và đối phó với các tác nhân kích thích cờ bạc.[10]
  2. 2
    Không đặt mình vào hoàn cảnh cờ bạc. Người có vấn đề về cờ bạc không thể đánh bạc một cách có lý trí vì họ có thể bị tác động bởi sự thúc đẩy của adrenaline, liên quan đến “sự săn đuổi”. Rất khó kiểm soát nếu cảm giác đến từ một hoạt động nào đó choán hết tâm trí bạn.
    • Nếu được bạn bè rủ đến casino chơi, bạn hãy thú thực với mình và với những người khác rằng, đối với bạn trò đánh bạc đã vượt quá mức độ tiêu khiển. Bạn hãy đề nghị một hoạt động hoặc lựa chọn khác ngoài trò chơi đặc biệt này.
    • Khi mới bắt đầu hồi phục, bạn cần tránh cả việc đi ngang qua các khu cờ bạc.
    • Tránh đến những nơi khuyến khích đánh bạc như Las Vegas, Nevada. Nếu cứ ở giữa môi trường cờ bạc thì bạn sẽ khó mà cưỡng lại cảm giác thôi thúc muốn đặt cược.
  3. 3
    Thay đổi suy nghĩ của bạn về chuyện cờ bạc. Các thói quen suy nghĩ tiêu cực như các niềm tin phi lý, ảo tưởng về sự kiểm soát và thuyết sai lầm của người nghiện cờ bạc có thể dẫn đến việc gia tăng hành vi cờ bạc.[11][12] Giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực này bằng cách xác định và điều chỉnh chúng.
    • Ảo tưởng về sự kiểm soát là điều thường thấy ở những người nghiện cờ bạc. Họ tin rằng bằng cách nào đó họ có thể điều khiển kết quả của trò chơi. Để chống lại ý nghĩ này, bạn hãy tự nhắc mình rằng không có chiến lược nào hoặc mưu mẹo nào có thể kiểm soát được kết quả. Bạn không thể điều khiển được trò chơi (cho dù là bài tây, bài poker online, cá cược các trận đấu thể thao hoặc đua ngựa, hoặc máy đánh bạc). Mỗi lần gieo xúc xắc là tùy thuộc vào sự ngẫu nhiên.
    • Thuyết sai lầm của người đánh bạc là khi người đó tin rằng một sự kiện ngẫu nhiên sẽ khó xảy ra do một sự kiện trước đó. Ví dụ, một người có thể tin rằng anh ta ít có khả năng thua một ván bài nào đó bởi vì anh ta vừa thua ở ván trước; do đó anh ta nghĩ rằng lần này khả năng thắng của mình sẽ cao. Tuy nhiên, thống kê cho thấy các khả năng xảy ra cũng y hệt như trước.
    • Sự mê tín cũng là một thói quen suy nghĩ phổ biến gắn liền với cờ bạc. Bạn có thể tin rằng sự ngẫu nhiên mang một ý nghĩa nào đó. Ví dụ, nếu bạn đánh cược trong trò đua ngựa, có lẽ bạn sẽ chọn bất kỳ một con ngựa có cái tên đặc biệt nào đó vì bạn tin rằng nó may mắn. Hãy tự nhắc nhở mình rằng lối suy nghĩ mê tín đến từ các sự kiện ngẫu nhiên xảy ra trùng hợp; nó thực sự không có gì là may mắn.
    • Giảm các hành vi liều lĩnh bằng cách suy nghĩ một cách logic về hậu quả và kết quả của tình huống.[13] Mỗi khi muốn cờ bạc, bạn hãy nghĩ về số tiền bạn đã mất và có thể mất nếu bạn đánh cược.
  4. 4
    Chuẩn bị sẵn những lời để nói với mình mỗi khi bạn lại muốn cờ bạc. Việc đặt ra những điều để tự nói với bản thân mỗi khi cơn nghiện cờ bạc nổi lên có thể giúp bạn có một chiến lược khi cần đến; chiến lược này có thể giúp hạn chế hoặc xóa sạch mong muốn cờ bạc của bạn.[14]
    • Bạn có thể bắt đầu bằng cách tự nhủ, “Đánh bạc là quá liều lĩnh. Mình biết rằng một khi đã bắt đầu là mình không ngừng lại được. Mình phải tránh tuyệt đối”.
    • Xem xét các ý tưởng khác nhau để nói với bản thân và chọn những ý tưởng nào có hiệu quả nhất. Bạn có thể viết lên những tấm bìa nếu bạn có thể quên mất. Như vậy bạn có thể lấy ra và đọc to lên mỗi khi dâng trào thôi thúc muốn lao vào cờ bạc.
  5. 5
    Hạn chế sử dụng chất kích thích. Việc sử dụng chất, bao gồm rượu và thuốc kích thích có liên quan đến sự gia tăng hành vi cờ bạc.[15] Việc uống rượu và dùng thuốc kích thích hạ thấp khả năng kiềm chế và ra các quyết định hợp lý.
    • Tránh uống quá nhiều rượu. Một vài ly có thể không hại gì, tùy vào tửu lượng và cân nặng của bạn, nhưng chè chén say sưa là một yếu tố rủi ro lớn trong việc cờ bạc. Khă năng đối phó và chống lại cảm giác thôi thúc sẽ giảm đáng kể nếu bạn đang say xỉn.
  6. 6
    Tăng khả năng chế ngự cơn bốc đồng. Một số người nghiện cờ bạc có thể gặp vấn đề rõ rệt trong việc kiềm chế sự thôi thúc.[16] Những cơn bốc đồng cũng giống như sự thèm khát, chúng tự động thúc giục chúng ta làm điều gì đó như đánh bạc chẳng hạn.
    • Khi sự thôi thúc cờ bạc xuất hiện, bạn hãy ngừng lại và hít một hơi thay vì lao vào hành động ngay lập tức.
    • Lùi lại một bước để xem xét các suy nghĩ và cảm giác của bạn. Bạn đang có những ý nghĩ gì? Bạn đang cảm thấy thế nào?
    • Tìm những phương pháp đối phó hoặc các hoạt động khác mà bạn có thể tham gia. Thực hiện những việc có hiệu quả đối với bạn.
  7. 7
    Kiểm soát tâm trạng. Các cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là trầm cảm và lo âu, có thể liên quan trực tiếp đến hành vi cờ bạc ở một số người.[17] Hãy học những cách khác tốt hơn để đối phó với những cảm xúc tiêu cực.
    • Thử kiểm soát cảm xúc bằng cách viết ra, diễn tả bằng hội họa hoặc khiêu vũ, hoặc tâm sự với ai đó.

3
Tiếp nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ

  1. 1
    Tiếp nhận sự hỗ trợ từ xã hội. Sự hỗ trợ từ xã hội là một yếu tố không tách rời của quá trình điều trị chứng nghiện cờ bạc.[18]
    • Nói với gia đình về vấn đề của bạn nếu họ chưa biết. Bạn có thể nói, “Anh muốn nói cho em biết là anh có khó khăn trong việc kiềm chế cờ bạc. Anh biết là việc này gây rắc rối cho anh và anh muốn ngừng lại. Anh rất cảm kích nếu em hỗ trợ anh”.
    • Nói với bạn bè về vấn đề của bạn và cho họ biết thông tin. Họ có thể giúp bạn tránh các tác nhân kích thích. Bạn có thể nói, “Này cậu, mình chỉ muốn cho cậu biết rằng mình có vấn đề về cờ bạc và mình muốn đoạn tuyệt với nó. Nếu bạn có thể hỗ trợ mình trong chuyện này thì tốt quá”. Như vậy bạn bè của bạn sẽ hiểu nếu bạn không muốn đến casino hoặc Las Vegas.
  2. 2
    Gia nhập nhóm hỗ trợ. Các nhóm hỗ trợ có thể cung cấp cho bạn một môi trường an toàn để thảo luận về vấn đề nghiện cờ bạc của bạn. Họ cũng có thể giúp bạn gặp gỡ với những người cũng đang phải vật lộn với những vấn đề như bạn; những cuộc gặp gỡ đó có thể đem lại sự thoải mái và giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn trong quá trình phục hồi.
    • Ví dụ, Gamblers Anonymous là một chương trình 12 bước, phạm vi toàn thế giới, đã giúp đỡ nhiều người có vấn đề về thói nghiện cờ bạc.[19]
  3. 3
    Nói chuyện với chuyên gia trị liệu. Chứng nghiện cờ bạc có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nếu: nó ảnh hưởng đến mối quan hệ, tài chính, đời sống nghề nghiệp hoặc học tập, càng ngày bạn càng dốc thời gian và năng lượng vào cờ bạc, thất bại trong việc cố gắng cắt đứt với cờ bạc, bạn cố giấu gia đình hoặc những người khác, bạn phải viện đến hành vi trộm cắp hoặc lừa đảo để có tiền cờ bạc, hoặc bạn phải nài xin người khác cứu bạn khỏi cảnh ngặt nghèo vì đã đốt tiền vào cờ bạc.[20] Những kiểu vấn đề như vậy cần phải tính đến, và sự giúp đỡ chuyên môn luôn sẵn có nếu bạn chịu mở lòng.
    • Liên lạc với công ty bảo hiểm y tế để biết danh sách những chuyên gia trị liệu chấp nhận thanh toán bằng bảo hiểm. Nếu không có bảo hiểm y tế, bạn có thể tìm kiếm các phòng khám sức khỏe tâm thần tính phí thấp, phí linh hoạt hoặc miễn phí trong khu vực bạn ở.
    • Hỏi chuyên gia trị liệu những câu như: các liệu pháp tốt nhất cho chứng nghiện cờ bạc của tôi là gì? Tôi có nên đến bác sĩ tâm thần, bác sĩ tâm lý, chuyên gia tư vấn về chứng nghiện hoặc các chuyên gia sức khỏe tâm thần khác không?[21]
  4. 4
    Thăm dò các phương pháp điều trị khác nhau. Việc hiểu biết các cách điều trị có thể áp dụng sẽ giúp bạn quyết định cách nào có hiệu quả với bạn và nhu cầu của bạn.
    • Liệu pháp hành vi là một hình thức điều trị phổ biến cho các vấn đề cờ bạc. Cách điều trị này dùng sự tiếp xúc có hệ thống với hành vi mà bạn muốn từ bỏ (cờ bạc) và dạy bạn kỹ năng để giảm sự thôi thúc cờ bạc.
    • Liệu pháp nhận thức – hành vi (CBT) là một hình thức trị liệu hiệu quả khác, tập trung vào việc nhận diện những niềm tin phi lý, tiêu cực và không lành mạnh, thay vào đó là những niềm tin tích cực và lành mạnh.[22]
  5. 5
    Cân nhắc sử dụng thuốc. Uống thuốc do bác sĩ kê toa cũng là một lựa chọn nếu bạn thấy những nỗ lực kiểm soát chứng cờ bạc của mình không có tác dụng. Thuốc chống trầm cảm và ổn định tâm trạng có thể giúp điều trị các chứng bệnh thường đi kèm với chứng nghiện cờ bạc, nhưng có lẽ không trực tiếp chữa trị chứng bệnh này.[23][24]
    • Trao đổi về các lựa chọn của bạn với bác sĩ (bác sĩ tổng quát) hoặc bác sĩ tâm thần.

Tham khảo

  1. https://www.uv.es/~choliz/ModeloJuego.pdf
  2. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/compulsive-gambling/basics/definition/con-20023242
  3. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/compulsive-gambling/basics/symptoms/con-20023242
  4. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/compulsive-gambling/basics/symptoms/con-20023242
  5. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/compulsive-gambling/basics/complications/con-20023242
  6. http://www.researchgate.net/profile/Tuomas_Eerola/publication/228092588_Music_therapy_methods_in_the_treatment_of_gambling_addiction/links/09e41508420cd3c93e000000.pdf
  7. http://www.researchgate.net/profile/Cornelius_Pawlak/publication/12253900_Casino_gambling_increases_heart_rate_and_salivary_cortisol_in_regular_gamblers/links/0c96052b0bbad34577000000.pdf
  8. http://www.researchgate.net/profile/Paolo_Cavedini/publication/222525293_A_Neuropsychological_Study_of_Dissociation_in_Cortical_and_Subcortical_Functioning_in_Obsessive-Compulsive_Disorder_by_Tower_of_Hanoi_Task/links/02e7e518030b418c46000000.pdf#page=69
  9. http://www.getselfhelp.co.uk/thoughtrecordsheet.htm
Hiển thị thêm... (15)

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Deal With a Gambling Addiction, Español: controlar una adicción al juego, Русский: справиться с зависимостью от азартных игр, Português: Lidar com o Vício em Jogo, Italiano: Gestire la Dipendenza dal Gioco d'Azzardo, Nederlands: Met een gokverslaving omgaan, Français: gérer une addiction aux jeux d'argent, 한국어: 도박 중독에서 벗어나는 방법, Bahasa Indonesia: Mengatasi Kecanduan Judi, Deutsch: Mit einer Spielsucht fertig werden, 日本語: ギャンブル依存症に対処する, العربية: التعامل مع إدمان القمار

Trang này đã được đọc 3.531 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?