Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Chứng lo âu về khả năng thể hiện khi quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng đến cả nam giới lẫn nữ giới, dao động từ nỗi sợ hãi về hệ quả của quá trình quan hệ (mang thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục, xấu hổ) cho đến đánh giá về bản thân quá khắt khe (lo lắng rằng mình không hấp dẫn, không nam tính/nữ tính, v.v).[1] Mỗi khi những kiểu suy nghĩ và cảm giác lo lắng này gắn liền với tình dục và khả năng thực hiện hành vi tình dục, cơ thể bạn sẽ phóng thích hormone có khả năng can thiệp vào sự ham muốn và chuyện chăn gối. Từ đó, bạn sẽ lo âu nhiều hơn, và kết quả là tiếp tục hình thành vòng luẩn quẩn. Việc biết rõ cách để phá vỡ chu kỳ của chứng lo lắng trong khả năng thể hiện sẽ giúp cả hai xây dựng cuộc sống tình dục lành mạnh và xây dựng mối quan hệ tình cảm hạnh phúc hơn.

Phương pháp 1 của 3:
Cho phép bản thân tận hưởng tình dục

  1. 1
    Trò chuyện với bạn tình về nỗi lo lắng của bạn. Hãy cho họ biết về trải nghiệm của bạn, và cùng nhau tìm kiếm giải pháp cho vấn đề.[2]
    • Cho phép bản thân trở nên yếu mềm. Nếu bạn thường xuyên nhận thấy người ấy không suy nghĩ tệ về bạn khi bạn đang trong trạng thái yếu đuối nhất, bạn có thể bắt đầu xây dựng sự tin tưởng trong mối quan hệ tình cảm và xây dựng sự tự tin ở chính mình.[3]
  2. 2
    Tin tưởng người bạn yêu. Một số chuyên gia sức khỏe tin rằng chứng lo lắng trong khả năng thể hiện khi quan hệ có thể bắt nguồn từ chứng lo âu xã hội. Mọi suy nghĩ có liên quan đến vấn đề này, cho dù là cảm giác ngượng ngập hoặc không nam tính/nữ tính, sẽ kết thúc bằng nỗi sợ hãi trước sự phán xét của người khác. Mặc dù sẽ phải tốn một khoảng thời gian và nỗ lực, giải pháp tư vấn dành cho cặp đôi hoặc cá nhân sẽ giúp bạn loại bỏ nỗi sợ hãi về bản thân và cho phép bạn tin tưởng người bạn yêu.[4]
  3. 3
    Trở nên tự tin. Tập trung vào yếu tố mà bạn yêu thích ở bản thân và cơ thể. Cho dù là bạn có cảm giác bất an về cân nặng, về ngoại hình, hoặc bất kỳ yếu tố hình thể nào khác, các chuyên gia đã đồng ý rằng bước đầu tiên để vượt qua vấn đề về lòng tự trọng nằm ở việc chấp nhận chính mình: mọi người đều xứng đáng được hạnh phúc.[5]
    • Bạn không phải chỉ đơn thuần là một sinh vật hấp dẫn tình dục. Bạn nên suy nghĩ về phẩm chất tích cực mà người bạn yêu nhận thấy ở bạn, và cho phép mình cảm thấy tốt đẹp về chúng.[6]
  4. 4
    Luôn ghi nhớ bản chất của mình. Một trong những nguyên nhân thường gây lo lắng trong tình dục là cảm giác có lỗi hoặc tồi tệ về những yếu tố xuất hiện trong ảo tưởng về tình dục. Bạn sợ rằng những khúc mắc này sẽ xác định bản chất con người bạn, và rằng bạn sẽ biểu hiện như vậy trong thực tế. Các chuyên gia cho rằng ảo tưởng về hành vi hoặc thậm chí là về một người cụ thể không có nghĩa là bạn thực sự khao khát biểu hiện trong hiện thực.[7]
    • Hãy cởi mở và trung thực với người bạn yêu về điều bạn thích cũng như không thích, và yêu cầu họ cũng thực hiện tương tự.[8]
    • Bạn hoàn toàn được phép tưởng tượng và khao khát về tình dục. Bạn và người bạn yêu có thể "hành sự" một cách an toàn, thông qua việc nhập vai hoặc các kỹ thuật khác dành cho cặp đôi.[9]

Phương pháp 2 của 3:
Thay đổi cách quan hệ tình dục

  1. 1
    Luyện tập trước về cách hít thở sâu. Bạn nên dành một vài phút để tập trung vào nhịp hít thở trước khi bắt đầu quan hệ. Sử dụng khoảng thời gian này để loại bỏ bất kỳ suy nghĩ nào đang gây xao nhãng cho bạn hoặc khiến bạn lo lắng nhiều hơn. Nếu khó có thể loại bỏ căng thẳng trong ngày hôm đó, bạn nên quan hệ vào ngày ít căng thẳng hơn. Việc cố gắng và rồi thất bại khi bạn không thể làm trống tâm trí sẽ chỉ khiến bạn căng thẳng và lo âu nhiều hơn.[10]
    • Thiền trước khi quan hệ cũng khá hữu ích vì thiền sẽ giúp giảm thiểu lo lắng.
  2. 2
    Hãy từ tốn. Một số bác sĩ và nhà trị liệu dành cho cặp đôi khuyên rằng từ tốn trong lúc kích thích nhau trước khi quan hệ sẽ giúp quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Tập trung vào việc vuốt ve/âu yếm người ấy, và hãy nhớ thực hiện một cách chậm rãi để cảm thấy thoải mái hơn với nhau, và để chắc chắn rằng bạn có thể giải quyết nhu cầu của đối phương. Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ một số căng thẳng.
  3. 3
    Tập trung vào người ấy. Thực hành chánh niệm khi đang quan hệ tình dục. Hãy suy nghĩ về cảm giác của cơ thể và cách bạn kết nối với người ấy. Bạn có thể tận hưởng hoạt động tình dục mà không đạt cực khoái. Cố gắng tận hưởng khoảng thời gian cả hai dành cho nhau và cho phép bản thân hạnh phúc trong khoảnh khắc hiện tại, bất kể chuyện gì xảy ra.[11]
    • Cố gắng loại bỏ kỳ vọng. Việc loại bỏ kỳ vọng liên quan đến tình dục sẽ giúp giảm thiểu một số áp lực mà bạn đang cảm nhận.[12]
  4. 4
    Giao tiếp trong quá trình quan hệ. Tận hưởng cảm giác mà bạn đang có với người ấy, và giao tiếp khi quan hệ. Giao tiếp sẽ giúp giảm thiểu khá nhiều lo lắng và bảo đảm rằng cả hai bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong suốt cuộc yêu.
    • Cho người ấy biết mỗi khi bạn thích thú với một điều nào đó đang diễn ra.
  5. 5
    Ngừng quan hệ trong một khoảng thời gian. Nhà trị liệu tình dục thường khuyên các cặp đôi nên kiêng quan hệ cho đến khi người gặp phải chứng lo lắng trên có thể vượt qua tình trạng này. Ngay cả khi bạn không nghĩ rằng cần phải ngừng quan hệ, thỉnh thoảng bạn nên cho phép bản thân không ham muốn tình dục. Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ một số áp lực của tình trạng lo lắng khi quan hệ.[13]

Phương pháp 3 của 3:
Biết rõ khi cần phải tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp

  1. 1
    Tìm hiểu dấu hiệu của chứng lo lắng khả năng thể hiện khi quan hệ. Chứng lo lắng này biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần phải xác định mức độ ảnh hưởng của tình trạng lo âu đến bạn – cả về mặt thể chất lẫn tinh thần – trước khi bạn có thể tìm hiểu cách đối phó với nó. Dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm:[14]
    • Suy nghĩ tiêu cực về chuyện chăn gối, khả năng thể hiện trong quá trình này và trở nên hấp dẫn trong mắt đối phương.
    • Liên tục suy nghĩ về thất bại trước đó.
    • Khó thở và không có khả năng kiểm soát cảm giác của cơ thể.
    • Liệt dương ở nam giới như là kết quả của suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, và từ đó, lảng tránh hoạt động tình dục (rối loạn chức năng cương dương).
    • Thiếu chất nhờn (ở phụ nữ).
    • Thường xuyên lo lắng quá mức về khả năng thể hiện của bản thân khi quan hệ.
    • Không thực hiện hành vi tình dục một cách thường xuyên, và từ đó giảm khả năng thể hiện nhiều hơn.
  2. 2
    Tìm hiểu xem liệu loại thuốc mà bạn sử dụng có phải là nguyên nhân không. Một số loại thuốc được kê toa có thể làm giảm ham muốn tình dục hoặc khả năng thể hiện hành vi tình dục. Chúng gồm có:
    • Thuốc chống trầm cảm (đặc biệt là chất ức chế tái hấp thụ serotonin có chọn lọc - SSRI) như clomipramine, Amoxapine, amitriptyline, isocarboxazid, phenelzine, tranylcypromine, và fluoxetin.[15]
    • Thuốc an thần, như thioridazine, fluphenazine, trifluoperazine, và chlorpromazine.[16]
    • Thuốc giảm lo lắng (chống lo âu), như diazepam và alprazolam.[17]
    • Thuốc huyết áp, như clonidine, labetalol, và methyldopa.[18]
  3. 3
    Trò chuyện với bác sĩ. Mặc dù lo lắng về khả năng thể hiện trong chuyện chăn gối có thể là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong việc thể hiện hoặc không thể đạt được cực khoái, một vài vấn đề tiềm ẩn cũng có thể là lý do hình thành tình trạng này.
    • Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây nên vấn đề. Nếu cơ thể của bạn không sản sinh đầy đủ hormone như testosterone, estrogen, hoặc progesterone, bạn giảm ham muốn và mất khả năng tận hưởng tình dục. Nó có thể trở thành vấn đề quan trọng đối với người cao tuổi. Bạn nên trao đổi với bác sĩ về việc kiểm tra lượng hormone của bạn.[19]
    • Giảm lưu thông máu cũng có thể gây giảm khoái cảm trong tình dục và mất khả năng trở nên hứng thú.[20]
    • Vấn đề về sức khỏe tim mạch, bao gồm tiểu đường, bệnh tim, và cao huyết áp, có thể ảnh hưởng đến khoái cảm và hứng thú với tình dục.[21]
    • Bệnh tâm thần, đặc biệt là trầm cảm, rối loạn lo âu nói chung, và rối loạn lưỡng cực, sẽ làm giảm đáng kể ham muốn và khả năng tận hưởng tình dục.[22]
  4. 4
    Đánh giá xem liệu bạn có gặp phải tình trạng rối loạn cương dương (ED) hay không. ED thường được thể hiện qua sự sụt giảm trong ham muốn tình dục và mất khả năng cương dương hoặc duy trì tình trạng cương dương trong khi quan hệ, và nó có thể bị hiểu nhầm thành chứng lo lắng trong việc thể hiện. Tại Mỹ, khoảng một nửa số nam giới trên độ tuổi 40 đều mắc phải bệnh ED.[23] Có khá nhiều nguyên nhân gây rối loạn cương dương, và bạn cần phải đi khám bệnh nếu bạn tin rằng bạn đang gặp phải vấn đề này để có thể thiết lập kế hoạch điều trị, bao gồm thuốc men giúp duy trì cương dương.[24] Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:
    • Tổn thương hoặc tắc nghẽn mạch máu.[25]
    • Tổn thương thần kinh.[26]
    • Lượng cholesterol hoặc huyết áp cao.[27]
    • Béo phì.[28]
    • Sụt giảm testosterone.[29]
    • Hội chứng chuyển hóa.[30]
    • Vấn đề với tuyến tiền liệt, bao gồm sưng và ung thư tuyến tiền liệt.[31]
  5. 5
    Đánh giá xem liệu bạn có đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Khi bước vào thời kỳ mãn kinh, cơ thể phụ nữ giảm sản sinh estrogen, từ đó có thể làm giảm ham muốn tình dục, gây nên thay đổi trong tâm trạng và thường bị hiểu nhầm thành tình trạng lo âu trong khả năng thể hiện khi quan hệ. Hầu hết phụ nữ đều sẽ mãn kinh tại một thời điểm nào đó giữa độ tuổi 48 và 55, mặc dù một số người mãn kinh trước độ tuổi 40 (được gọi là mãn kinh sớm).[32]
    • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn tin rằng triệu chứng mãn kinh đang ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn. Một số loại thuốc, bao gồm điều trị estrogen và testosterone, sẽ giúp cải thiện ham muốn và cho phép bệnh nhân có thể tiếp tục tận hưởng tình dục.[33]
  6. 6
    Đến gặp nhà trị liệu tình dục. Việc tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp sẽ cho phép bạn loại bỏ sự lo lắng mà bạn đang cảm nhận. Bạn có thể một mình đến gặp nhà trị liệu hoặc đi cùng người bạn đời của bạn.
    • Nhà trị liệu cũng sẽ giúp bạn xác định vấn đề mà bạn không nghĩ rằng mình đang gặp phải. Đây cũng chính là lý do vì sao ý kiến của chuyên gia lại hữu ích.
    • Bác sĩ trị liệu có thể cung cấp cho bạn một số lời khuyên cũng như kỹ thuật bạn có thể thử thực hiện để giảm thiểu lo âu và cải thiện khả năng thể hiện trong chuyện chăn gối.
  7. 7
    Thử liệu pháp nhận thức hành vi (CBT). Một số người có thể trải nghiệm cảm giác lo lắng trong quá trình quan hệ tình dục vì nguyên nhân tâm lý. CBT là biện pháp mà trong đó, nhà trị liệu có thể khám phá quá khứ đau buồn của người bệnh, tìm hiểu cách ảnh hưởng của nó đến người đó và cách để tách họ khỏi cảm giác không vui.[34]

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Cười một cách tự nhiênCười một cách tự nhiên
Xác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thânXác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thân
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Chấp nhận bị ai đó ghétChấp nhận bị ai đó ghét
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
  1. http://www.healthcentral.com/anxiety/c/1443/172130/sexual-performance-anxiety/
  2. https://www.psychologytoday.com/blog/what-would-aristotle-do/201105/some-tips-overcoming-sexual-performance-anxiety
  3. http://www.stanleyducharme.com/resources/anxiety.htm
  4. http://www.healthcentral.com/anxiety/c/1443/172130/sexual-performance-anxiety/
  5. http://www.psychiatrictimes.com/articles/relationship-between-anxiety-disorders-and-sexual-dysfunction
  6. http://www.healthcentral.com/static/pp/pdf_guides/sexcon.pdf
  7. http://www.healthcentral.com/static/pp/pdf_guides/sexcon.pdf
  8. http://www.healthcentral.com/static/pp/pdf_guides/sexcon.pdf
  9. http://www.healthcentral.com/static/pp/pdf_guides/sexcon.pdf
  10. http://www.everydayhealth.com/sexual-health/menopause.aspx
  11. http://my.clevelandclinic.org/health/diseases_conditions/hic_An_Overview_of_Sexual_Dysfunction/hic_Sexual_Dysfunction_in_Males
  12. http://my.clevelandclinic.org/health/diseases_conditions/hic_An_Overview_of_Sexual_Dysfunction/hic_Sexual_Dysfunction_in_Males
  13. http://www.healthcentral.com/anxiety/c/157571/132638/intimacy-anxiety/
  14. http://my.clevelandclinic.org/health/diseases_conditions/hic_An_Overview_of_Sexual_Dysfunction/hic_Sexual_Dysfunction_in_Males
  15. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  16. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  17. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  18. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  19. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  20. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  21. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  22. http://www.healthline.com/health-slideshow/erectile-dysfunction-anxiety-stress#3
  23. http://www.emedicinehealth.com/menopause/article_em.htm
  24. http://www.everydayhealth.com/sexual-health/menopause.aspx
  25. http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3584580/

Về bài wikiHow này

Trudi Griffin, LPC, MS
Cùng viết bởi:
Tư vấn viên chuyên nghiệp
Bài viết này đã được cùng viết bởi Trudi Griffin, LPC, MS. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011. Bài viết này đã được xem 12.675 lần.
Trang này đã được đọc 12.675 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?